Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Hình ảnh mới đập Tam Hiệp Trung Quốc xả lũ

(Khoa học) - Mưa liên tục dẫn tới mực nước dâng cao ở thượng nguồn các con sông buộc nhiều đập thủy điện phải xả lũ, kể cả đập Tam Hiệp.

Bộ Quản lý Khẩn cấp của Trung Quốc cho biết, trận lụt năm nay đã ảnh hưởng đến 26 tỉnh, thành phố. Hiện tại, lưu vực sông Dương Tử đã bước vào mùa lũ chính, đây là "giai đoạn quan trọng" để kiểm soát lũ. Cơ quan này cho biết, trận lũ gây thiệt hại lên tới 25,7 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD).  
Hinh anh moi dap Tam Hiep Trung Quoc xa lu
Một con đường cao tốc đã bị ngập trong nước lũ tại Trung Quốc. Ảnh: Weibo
Ước tính 12,16 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt năm nay, ít nhất 82 người chết. Ngoài ra, có 729.000 người phải di dời, hơn 8.000 ngôi nhà bị sập và 97.000 căn khác bị hư hại ở các mức độ khác nhau. Một số khu vực, bao gồm siêu đô thị Trùng Khánh chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất trong 2 thập kỷ qua.

Hinh anh moi dap Tam Hiep Trung Quoc xa lu
Một con đường ở Thành phố Nghi Xương ngập trong nước lũ.
Trận lũ lụt này là điều tồi tệ nhất Trung Quốc từng thấy kể từ khi đập Tam Hiệp được hoàn thành vào năm 2003; lần cuối cùng Trung Quốc chứng kiến ​​trận lụt quy mô lớn như vậy là vào năm 1998, khi hơn 2.000 người thiệt mạng và 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy.

Kể từ ngày 20/6, lượng mưa lớn xuất hiện ở giữa và hạ lưu sông Dương Tử, dẫn đến nước lũ đã vượt quá dòng cảnh báo trên 58 con sông ở 12 thành phố và tỉnh, bao gồm Trùng Khánh, Tứ Xuyên và Quý Châu.
Hinh anh moi dap Tam Hiep Trung Quoc xa lu
Nước lũ tràn ngập nhiều thành phố lớn được cho là do việc xả lũ của các con đập một cách bất ngờ.
Bộ Tài nguyên nước cho biết, trong 2 ngày 28 và 29/6, thượng nguồn sông Dương Tử, sông Qu, Vùng hồ chứa Tam Hiệp, trung lưu sông Thanh, sông Hàn, sông Tang Bạch, hạ lưu sông Lưu vực hồ Chaohu, sông Chuhe, sông Qingyi, sông Dương Giang, thượng lưu sông Huaihe, hồ Taihu và các khu vực mạng lưới sông xung quanh đều sẽ thấy mực nước dâng cao đáng kể.
Tân Hoa xã cho hay, Ủy ban Quốc gia về giảm nhẹ thiên tai và Bộ Quản lý Khẩn cấp đã gửi các nhóm làm việc đặc biệt đến các khu vực thảm họa lớn ở các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu và Hồ Nam để hướng dẫn cứu trợ thiên tai.
Hinh anh moi dap Tam Hiep Trung Quoc xa lu
Mưa và lũ gây ngập ở thành phố Nghi Xương.
Theo chính quyền địa phương, mực nước một số hồ chứa ở tỉnh An Huy tăng mạnh do mưa lớn trong những ngày gần đây. Có 266 hồ chứa ở An Huy, có mực nước đã vượt qua mức kiểm soát lũ, buộc phải xả nước theo yêu cầu.
Hinh anh moi dap Tam Hiep Trung Quoc xa lu
Con đập ở huyện Hoắc Sơn, Lục An, tỉnh An Huy, đã phải xả lũ hôm 23/6.
Một bài đăng trên Twitter hôm 28/6 đã đăng tải những bức ảnh mới nhất về con đập Tam Hiệp đang mở tới 7 cửa xả lũ để giải phóng lượng nước cực lớn đang đổ về từ thượng nguồn.
Clip Đập Tam Hiệp đang mở cửa xả lũ ngày 28/6/2020:
00:00
00:09
Một số người dân ở thành phố thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc nằm cách đập Tam Hiệp 40km đã nghi ngờ việc xả lũ bất thình lình của con đập là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngập lụt ở thành phố này.
Clip ngập tại thành phố Nghi Xương, Trung Quốc:
00:00
00:08
Mưa bão và lũ lụt đe dọa các con đập lớn ở Trung Quốc, đặc biệt là đập Tam Hiệp. Có lo ngại rằng đập Tam Hiệp có nguy cơ vỡ, song giới chức Trung Quốc phủ nhận rủi ro này.
Các khu vực dọc bờ sông Dương Tử và các nhánh của sông này thường dễ gây lũ lụt vào mùa hè ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, lượng mưa lớn càng trở nên tồi tệ do nạn phá rừng, sự phân chia của các hệ thống sông tự nhiên cho hoạt động thủy điện và thủy lợi.
Không chỉ vậy, gần đây lượng mưa được ghi nhận nhiều hơn bình thường, với lượng nước ở 148 con sông đã đạt đến mức khẩn cấp vào giữa tháng 6. Chính quyền địa phương đang được cảnh báo lưu ý tới các đập và hồ chứa có nguy cơ không thể chống đỡ được tình hình.
Quế Chi 

Không có nhận xét nào: