Sau cuộc họp, giới phân tích bình luận rằng mọi vấn đề trong quan hệ hai bên vẫn còn nguyên.
Ngày 17/6, Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Dương Khiết Trì được cả thế giới quan tâm đã diễn ra tại Hawaii, Hoa Kỳ. Quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng Hoa Kỳ cảm thấy thất vọng với cuộc đàm phán lần này, phía Trung Quốc không có thiện chí giải quyết vấn đề. Ông cũng nói rằng, hy vọng Bắc Kinh sẽ hiểu được những gì họ đang làm bây giờ căn bản là bất lợi đối với họ. Theo phân tích của ngoại giới, kết quả của cuộc đàm phán này là “cả hai bên Mỹ-Trung đều ngả bài”.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại căn cứ không quân Mỹ ở Trân Châu Cảng, Hawaii, trong 7 giờ đồng hồ.
Theo trang The New York Times, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, David Stilwell, bày tỏ với truyền thông hôm thứ Năm (18/6)) rằng, Hoa Kỳ cảm thấy thất vọng với thái độ của phía Trung Quốc.
Ông Stilwell nói rằng, mặc dù Trung Quốc đã đưa ra “cam kết vô cùng rõ ràng” và sẽ thực hiện giai đoạn đầu của Hiệp định Thương mại, Hoa Kỳ nhận thấy bên phía Trung Quốc không có biểu hiện mong muốn giải quyết vấn đề. Ngoài các tuyên bố chính thức của hai nước ra, phía Mỹ nói hai bên không đạt được tiến triển trong các vấn đề gây tranh cãi khác, điều này khiến cho mối quan hệ hai bên “xuống mức thấp nhất”.
Ông cũng nói rằng, trong tất cả các đề tài thảo luận lần này, Trung Quốc không có sự chân thành trong giải quyết vấn đề. Ông luôn hoài nghi các tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông gọi các tuyên bố đó là “rất phiến diện”, “khắt khe” và “không thực tế”.
Stilwell nói, ông Pompeo biểu thị rõ ràng với phía Trung Quốc, mối quan hệ Mỹ-Trung cần phải “càng cùng có lợi hơn”, và nói rằng, thế giới đang theo dõi sát sao động thái của Bắc Kinh trong vài tuần tới, để xem liệu họ có hiểu được vấn đề này không.
Ông nói, một trong những mục tiêu trong hội nghị lần này là “giúp Bắc Kinh hiểu rằng hành động của Bắc Kinh sẽ gây bất lợi cho chính họ. Họ cần đánh giá lại hướng đi của mình”.
Liên quan đến dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, ông Stilwell nói rằng ông Pompeo nhấn mạnh, Hoa Kỳ kiên quyết yêu cầu Trung Quốc công khai tất cả dữ liệu và thông tin bùng phát dịch bệnh.

Hai bên đều ngả bài, Bắc Kinh đẩy nhanh “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”

Nhân viên truyền thông cấp cao Phan Tiểu Đào phân tích trên Apple Daily của Hồng Kông rằng, “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” trước đó không được đưa vào chương trình nghị sự của Đại Hội đại biểu Nhân dân Trung Quốc kỳ này. Nhưng sau cuộc họp tại Hawaii, Tân Hoa Xã bất ngờ tuyên bố rằng Đại Hội đại biểu nhân dân đã xem xét “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” và quy định rõ bốn hành vi tội phạm và trách nhiệm hình sự. Điều này có nghĩa là cuộc đàm phán giữa Dương Kiết Trì và Pompeo đã thất bại.
Ông phân tích, trước đây, ĐCSTQ muốn sử dụng “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” như một con bài mặc cả. Nếu cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ, luật sẽ bị đình chỉ, nếu không, luật sẽ bị đẩy nhanh.
Từ nội dung của thông cáo báo chí do Tân Hoa Xã phát hành, chúng ta có thể thấy rằng các cuộc đàm phán giữa hai bên đã không tiến triển. Do đó, ĐCSTQ lại một lần nữa lôi “Luật An ninh Quốc gia” để xem xét.
Theo một phân tích của Đài phát thanh truyền hình Pháp, sau cuộc hội đàm của Pompeo và Dương Kiết Trì, cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều đưa ra những tuyên bố riêng để giải thích về cuộc đàm phán. Về cơ bản, tuyên bố của hai nước có thể nói là “ai nói người ấy nghe”. Tuyên bố phía Hoa Kỳ nói rằng ông Pompeo và Dương Kiết Trì đã trao đổi quan điểm và Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin minh bạch về dịch bệnh. Tuyên bố không đề cập đến bất kỳ vấn đề đồng thuận nào mà hai bên đạt được, trong khi phía Trung Quốc nói rằng hai bên đã tiến thêm một bước “đối thoại có tính xây dựng”.
Báo cáo nhận định, cuộc đàm phán này là cuộc “ngả bài” 2 bên Trung – Mỹ, đồng thời báo cáo cũng trích dẫn lời của Lý Thành, Giám đốc Viện Brookings Trung Quốc, nói: “Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã suy giảm và xấu đi nhanh hơn mọi người tưởng tượng, Hai bên không tin tưởng lẫn nhau”. Do đó, ông không lạc quan về cuộc gặp này.
Về vấn đề Hồng Kông, Hoa Kỳ đã nói rõ rằng nếu Hồng Kông có Luật an ninh quốc gia, thì không có Trung tâm tài chính Quốc tế. Theo phân tích, Bắc Kinh đang đo lường rằng Hoa Kỳ cũng có nhiều lợi ích ở Hồng Kông. Hoa Kỳ có thực sự sẽ từ bỏ vị thế trung tâm tài chính quốc tế của Hồng Kông hay không?
Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều không thể hiện thái độ mềm mỏng trong các cuộc đàm phán. Do đó, sau cuộc hội đàm giữa Pompeo và Dương Kiết Trì, Bắc Kinh đã đẩy nhanh tiến trình lập pháp “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, tuyên bố đã đưa “Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông” vào chương trình nghị sự của Đại hội đại biểu Nhân dân khóa 13.
Theo Văn Khả Y, Secretchina
An Hòa biên dịch