Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Thượng tướng Lê Chiêm: Có dự án đường tuần tra biên giới làm 10 năm chưa xong

 Thứ ba, ngày 16/06/2020 15:55 PM (GMT+7)

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng nêu lên những khó khăn trong việc làm đường tuần tra biên giới và cho biết có những dự án làm 10 năm vẫn chưa xong, làm đi làm lại, vừa làm đã đổ.
 Bình luận 0
Thảo luận tại tổ liên quan về dự án Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN), ngày 16/6, đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Thượng tướng Lê Chiêm (đoàn Kon Tum) cho biết, trước khi Quốc hội họp bàn, Bộ Quốc phòng đã triển khai cho tất cả lực lượng trong tổ biên soạn Luật BPVN, cử các phái viên đến các tổ ĐBQH trong cả nước để thông tin về dự án Luật BPVN.
"Qua ý kiến các đoàn ĐBQH trong thời gian vừa qua, chúng tôi tổng hợp, nghiên cứu bổ sung hoàn chỉnh Dự thảo Luật BPVN. Hôm nay ở tổ, các ĐBQH cũng tham gia nhiều ý kiến, chúng tôi nhìn nhận đây là những ý kiến rất hay, nội dung thiết thực để tiếp tục hoàn thiện" – Tướng Lê Chiêm nói.
Tướng Lê Chiêm: Có dự án đường tuần tra biên giới làm 10 năm chưa xong - Ảnh 1.
Thượng tướng Lê Chiêm - Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum.
Theo Thượng tướng Lê Chiêm, hiện nay có rất nhiều Luật liên quan đến Luật BPVN như Luật Biên giới quốc gia, Luật Quốc phòng…. và các văn kiện gần đây như Luật Cảnh sát biển cũng liên quan điên biên phòng, nhưng mỗi luật có phạm vi riêng.

Ví như luật về Quốc phòng có phạm vi điều chỉnh rộng, xây dựng bảo vệ tổ quốc trong phạm vi toàn bộ lãnh thổ VN còn Luật Biên giới quốc gia chủ yếu đề cập đến biên giới quốc gia, chế độ pháp lý về biên giới quốc gia và khu vực biên giới.
"Các văn kiện và luật trên chưa quy định chi tiết, toàn diện về nhiệm vụ của biên phòng. Luật Biên phòng có thể đảm bảo hoàn chỉnh về nhiệm vụ, chức năng, nguyên tắc hoạt động, sự phối hợp và trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành"- Tướng Lê Chiêm nói.
Về vấn đề pháp lý và những vấn đề khác như các đại biểu có ý kiến, Tướng Lê Chiêm ghi nhận và tiếp thu, nghiên cứu "để làm thế nào khi tra cứu Luật BPVN phải dễ hiểu, kịp thời nhất và không phải cứ tra đến vấn đề này là phải đi tra vấn đề khác".
Tướng Lê Chiêm: Có dự án đường tuần tra biên giới làm 10 năm chưa xong - Ảnh 2.
Bộ đội Biên phòng Đồn Bắc Xa (Lạng Sơn) tuần tra biên giới (Ảnh: baolangson.vn)
Về vấn đề gắn trách nhiệm của biên phòng với yêu cầu có đường tuần tra biên giới hay giúp nhân dân mà các ĐBQH đề cập tới, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, hiện nay các đồn biên phòng đang nhận nuôi hàng nghìn trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn; đồng thời cũng đã cử cán bộ biên phòng đến cơ sở để tham gia hỗ trợ hộ nghèo, họ khó khăn.
"Nhưng báo cáo với các ĐBQH rằng đường tuần tra biên giới hiện nay của chúng ta chưa cần" – Tướng Lê Chiêm nói và thông tin, đường tuần tra biên giới ở phía Nam, kể cả phía Bắc có những dự án đã làm cách đây chục năm nhưng vẫn chưa xong, nhiều con đường "làm đi làm lại", "làm trước đổ sau"… kéo theo ngân sách tu bổ rất lớn.
"Chúng tôi là những người trong cuộc nên chúng tôi biết. Hồi tôi làm Tư lệnh Quân khu 5, năm nay tôi đi năm sau đi lại đã đổ hết xuống vực sâu, đứng chỉ biết nhìn chứ không biết kêu với ai, cho nên đây cũng là một việc rất khó khăn" – Tướng Lê Chiêm nói.
Thượng tướng Lê Chiêm cũng cho hay, hiện nay Bộ Quốc phòng đang tích cực triển khai xây dựng khẩn cấp tuyến đường tuần tra biên giới ở phía Bắc và cố gắng nhiệm kỳ tới sẽ hoàn thành một số đoạn nhưng để hoàn chỉnh hết thì rất khó khăn.
"Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng đang tích cực bằng các giải pháp để tạo ra đường tuần tra biên giới thật tốt, để vừa hoàn thành nhiệm vụ của biên phòng, vừa tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế. Đây cũng là để xây dựng và tạo điều kiện phát triển biên giới, vùng sâu vùng xa của nước ta phát triển nhanh kịp với vùng đồng bằng" – ông nói.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho biết chính sách quan hệ đối ngoại với nước ngoài trong dự án luật cũng chưa rõ ràng. Ông nói, khi "bạn của ta" trong lúc khó khăn thì biên phòng là lực lượng đầu tiên tiếp xúc phải giúp, nhưng việc này quy định như thế nào thì không nói rõ, tiền ở đâu, tài sản ở đâu, giúp như thế nào… việc này là khó khăn.
"Nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu về vấn đề này, tới đây chúng tôi sẽ nghiên cứ và bổ sung vào Luật cho rõ ràng. Hiện nay lực lượng biên phòng ở dưới cơ sở không biết xử lý vấn đề này ra sao? Khi có thiên tai, dịch họa thì biên phòng là người trực tiếp ở trên biên giới thì rất lúng túng, nên vấn đề này chúng tôi tiếp thu, nghiên cứu và sẽ có những bổ sung" – Thượng tướng Lê Chiêm nói và rất mong các đại biểu bổ sung nhiều hơn nữa những ý kiến xác thực, góp sức làm nên Luật BPVN sát với thực tiễn… để lực lượng biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ vững biên giới VN, phát triển về kinh tế nhưng ổn định về chính trị và an ninh quốc phòng tốt hơn.
Thành An

Không có nhận xét nào: