Làn sóng thứ hai của đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán bùng phát ở Bắc Kinh, theo các chuyên gia, khả năng lây nhiễm của dịch bệnh ở Bắc Kinh lần này cao hơn ở Vũ Hán.
Hiện tại, Bắc Kinh đã bước vào “trạng thái thời chiến”. Người dân sống ở Bắc Kinh tiết lộ rằng nhà tang lễ mỗi ngày đều đang hỏa thiêu thi thể các nạn nhân tử vong bởi dịch bệnh.
Ngày 14/6, trang web của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đưa ra thông báo rằng Bắc Kinh mới xác nhận thêm 57 trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, đây là kỷ lục cao nhất kể từ tháng 4 đến nay, trong đó có 36 trường hợp đến từ Bắc Kinh. Truyền thông Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh có tổng cộng 79 trường hợp được chẩn đoán trong 4 ngày. Ngày 14/6, một cuộc xét nghiệm quy mô lớn đã được tiến hành, lấy mẫu 76.499 người, kết quả có 59 người dương tính.

Tuy nhiên, có người dân sống ở Bắc Kinh đã tiết lộ với Đài Tiếng nói Hy vọng (SOH) rằng số liệu do phía chính quyền công bố vẫn có che giấu, dữ liệu thực tế có thể nhiều hơn gấp 10 lần.
Vào ngày 15/6, chợ Đông Ngọc Tuyền và 10 khu cộng đồng xung quanh ở quận Hải Điến, Bắc Kinh đã thực hiện quản lý khép kín và khởi động cơ chế thời chiến, tất cả 11 tiểu khu xung quanh khu chợ bán buôn Tân Phát Địa đều bị quản lý khép kín.
Theo video được lan truyền trên mạng cho thấy, một số lượng lớn xe cảnh sát đã xuất hiện ở quận Hải Điến, Bắc Kinh. Theo thông tin của cư dân mạng, cộng đồng xung quanh khu chợ Đông Ngọc Tuyền cũng sắp bị phong tỏa. Một video khác cho thấy một tiểu khu ở quận Xương Bình, Bắc Kinh cũng bị phong tỏa. Người quay video cho biết, nhiều tiểu khu ở Bắc Kinh đã trang bị loa, yêu cầu cư dân đã từng đến chợ Tân Phát Địa đi làm xét nghiệm axit nucleic.
Cao Du, phóng viên tự do sống ở Bắc Kinh cho biết trong một video rằng đường Vĩnh Định, Thiết Kiến, Tây Lý, Lục Kiến, chung cư Gia Đức, công viên Bạch Lang, bệnh viện số 11 và bệnh viện số 2, tất cả đều đã bị phong tỏa. Mọi người cũng đừng đến bệnh viện 721, bệnh viện Cảnh sát Vũ trang, nơi đó đang tiến hành tập trung xét nghiệm axit nucleic.
Ông Chu – một cư dân Bắc Kinh có bạn làm ở nhà tang lễ tiết lộ rằng: “Tôi biết một người làm ở nhà tang lễ. Mỗi ngày đều có người chết vì virus Vũ Hán. Khi đi hỏa táng thi thể, họ đều trang bị đầy đủ. Nếu là thi thể người chết bình thường, họ mặc quần áo làm việc đến lò thiêu đốt xác. Còn với thi thể nhiễm dịch thì khác. Thi thể được đưa vào một lò thiêu đặc biệt. Có 2 người mặc trang bị bảo hộ đầy đủ, họ chuyên môn xử lý thi thể chết vì dịch bệnh. Người bạn tôi không dám tiết lộ quá nhiều, anh ấy cũng sợ…”
Ông Hác, một cư dân Bắc Kinh đặt nghi vấn rằng dịch bệnh viêm phổi lần này không phải là đợt bùng phát thứ hai, mà là do ĐCSTQ vẫn luôn che giấu tình hình dịch bệnh.
Ông Hác nói: “Thật ra, tôi thấy nghi ngờ. Thực tế, từ đầu đến giờ, dịch bệnh này vẫn chưa hết, vậy là chuyện gì đã xảy ra? ĐCSTQ đã ngừng báo cáo thông tin vì để ổn định. Bây giờ mọi quốc gia trên thế giới vẫn đang đưa tin về số ca nhiễm, chẳng phải là ĐCSTQ không thể che giấu nổi? Các nước không kiểm soát được tình hình dịch bệnh? Vậy chúng ta tiếp tục báo cáo một chút thông tin ở đây. Tôi nghi ngờ là như thế. Làm sao có thể đột nhiên nói rằng ‘không có ca nhiễm mới’ là ‘không có ca nhiễm mới nữa’, có thể không? Chuyện này cũng không lừa được trẻ con! Tôi nghĩ vậy”.
Ông Hồng, một cư dân Bắc Kinh, tiết lộ rằng ông đã nhận được hàng loạt tin nhắn vào lúc 3:30 ngày thứ Hai yêu cầu xét nghiệm acid nucleic, nhưng vào thời điểm đó rất nhiều người đã bỏ trốn vì sợ phong tỏa thành phố.
Ông nói: “Họ nói là đi xét nghiệm acid nucleic, kể từ ngày 30/5, những người đã đến chợ bán buôn Tân Phát Địa, hoặc những người tiếp xúc gần với nhân viên bán hàng cần xét nghiệm acid nucleic. Nhiều người không tham gia xét nghiệm, và tất cả đều chạy trốn rồi. Tôi không biết tại sao họ lại bỏ chạy từ sớm như vậy”.
Tuy nhiên, ông Tiêu, một cư dân Bắc Kinh cho rằng các quan chức của ĐCSTQ sẽ không phong tỏa thành phố một lần nữa vì để “duy trì sự ổn định”. Ông nói: “Nền kinh tế của Trung Quốc cũng đầy lỗ hổng, chính quyền ĐCSTQ không có thực lực để phong thành. Hơn nữa, cho dù có bao nhiêu người chết, ĐCSTQ cũng sẽ cố gắng che đậy dữ liệu với bên ngoài. Họ vì lợi ích của chính mình mà không quan tâm tới sống chết của người dân”.
Hiện tại, công tác giám sát tại khu vực trung tâm của Bắc Kinh đã được nâng cấp, dịch bệnh cũng đã lan sang các tỉnh và thành phố khác. Tính đến sáng ngày 15/6, 3 tỉnh Liêu Ninh, Hà Bắc và Tứ Xuyên đều xác nhận trường hợp lây nhiễm có liên quan đến Bắc Kinh.
Theo trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ngày 14/6, 31 tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc) bao gồm: Hà Bắc, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây và Phúc Kiến,.. và binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương đều báo cáo có ca nhiễm mới được xác nhận.
Hiện tại, hơn 10 tỉnh thành ở Trung Quốc đã ra thông báo khẩn cấp khuyến cáo người dân nếu không thật sự cần thiết thì không đi đến Bắc Kinh và tăng cường giám sát những người từ Bắc Kinh trở về.
Theo Fan Minh, NTDTV.com
Vũ Dương biên dịch