Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Mưa lũ TQ khó lường: Vừa hủy cảnh báo lại phải tuyên bố cảnh báo mới cao hơn

 Thứ hai, ngày 06/07/2020 13:25 PM (GMT+7)

Aa Aa+
Không chỉ miền nam mà ngay cả miền bắc Trung Quốc, nơi nhiều năm không ghi nhận lũ lụt lớn, cũng phải hứng chịu mưa lớn kéo dài và nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.
 Bình luận 0
Mưa lũ TQ khó lường: Vừa hủy cảnh báo lại phải tuyên bố cảnh báo mới cao hơn - Ảnh 1.
Mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 6 gây ngập nặng ở nhiều tỉnh thành miền nam Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã
Trang ECNS hôm 6/7 đưa tin, các trận mưa lớn liên tục trút xuống khu vực rộng lớn của Trung Quốc, nhất là các tỉnh phía nam, hơn một tháng qua khiến ít nhất 121 người thiệt mạng hoặc mất tích. Các nhà dự báo cũng cảnh báo về tình hình kiểm soát lũ lụt nghiêm trọng ở miền bắc đất nước, nơi nhiều năm chưa từng ghi nhận lũ lụt, khi lượng mưa dự kiến sẽ lớn hơn nhiều so với bình thường.
Mùa mưa năm nay, các khu vực ở phía nam Trung Quốc đã phải hứng chịu những cơn mưa kéo dài trên diện rộng. Vào 6h ngày 3/7, Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã xóa cảnh báo xanh dương, mức cảnh báo thấp nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp tương ứng với 4 màu của Trung Quốc. Cảnh báo xanh dương được đưa ra một ngày trước khi mưa lớn xuất hiện. Trước đó, NMC đưa ra cảnh báo về lượng mưa lớn trong 32 ngày liên tiếp.
Tuy nhiên, chỉ 12 tiếng sau khi xóa bỏ cảnh báo, NMC lại phải đưa ra một cảnh báo xanh dương mới, báo động về tổng lượng mưa 15 cm sẽ xuất hiện ở 10 tỉnh, bao gồm phía tây tỉnh Chiết Giang và phía nam tỉnh An Huy trong 24 giờ, kể từ 20h ngày 3/7.
Mức cảnh báo được làm mới vào sáng 4/7 và sau đó được tăng lên một cấp, thành cảnh báo vàng vào ngày 5/7. Cảnh báo mới nhất cho thấy khu vực rộng lớn ở 13 tỉnh của Trung Quốc dự kiến có mưa lớn từ 14h ngày 5/7 tới 14h ngày 6/7.
Lần này, tổng lượng mưa có thể lên tới 23 cm. Tồi tệ hơn, mưa lớn sẽ đi kèm thời tiết khắc nghiệt như mưa đá, giông bão, gió mạnh... Trong trường hợp tồi tệ nhất, lượng mưa theo giờ ở các khu vực bị ảnh hưởng sẽ vượt quá 7 cm, theo NMC.
Hồi tháng 6, giới chức khí tượng Trung Quốc đã đưa ra 43.000 tin nhắn cảnh báo. Số lượng tin nhắn cảnh báo mưa bão và sấm sét tăng khoảng 43% so với trung bình tổng số tin nhắn cảnh báo đưa ra trong cùng một tháng trong 3 năm qua, theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA).
Bộ Phản ứng khẩn cấp Trung Quốc (MEM) cho biết, tính tới ngày 3/7, hơn 19,3 triệu người ở 26 tỉnh thành đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng lũ lụt. Ít nhất 121 người mất tích và thiệt mạng, thiệt hại kinh tế từ thảm họa lũ lụt tới thời điểm này ước tính hơn 41,6 tỷ nhân dân tệ (5,89 tỷ USD).
Mưa lũ TQ khó lường: Vừa hủy cảnh báo lại phải tuyên bố cảnh báo mới cao hơn - Ảnh 2.
Người dân liều lĩnh đứng chụp ảnh gần đập Tam Môn Hiệp, thành phố Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc hôm 30/6. Ảnh: AP
Sau những trận mưa lớn không ngừng, mực nước ở trung và hạ lưu sông Dương Tử (Trường Giang), sông lớn nhất Trung Quốc, cũng như hồ Động Đình, hồ Bà Dương, đều tăng nhanh. 16 con sông ở tỉnh Giang Tây và An Huy đã ghi nhận các đợt lũ lụt hôm 4/7, theo Bộ Tài nguyên nước (MWR).
MWR đã nâng mức ứng phó khẩn cấp, từ 4 lên 3, hôm 4/7 để kiểm soát lũ lụt. Bộ này cho biết các hồ chứa ở thượng nguồn sông Dương Tử sẽ được phối hợp vận hành để giảm lượng nước chảy vào đập Tam Hiệp. Trước đó, đập thủy điện lớn nhất thế giới đã phải 2 lần xả lũ để tránh nguy cơ vỡ đập.
NMC cho biết cảnh báo vàng mới nhất cũng được áp dụng với một số khu vực ở phía bắc, bao gồm các tỉnh Sơn Đông, Hắc Long Giang và Cát Lâm.
MWR cho biết, lượng mưa ở các tỉnh phía bắc này chỉ là khởi đầu của đợt mưa kéo dài, có thể gây ra lụt lớn ở một số sông lớn tại khu vực phía bắc Trung Quốc như Songhuajiang hay Hải Hà.
"Dự báo và phân tích bởi cơ quan khí tượng cho thấy, mưa lớn sẽ xuất hiện ở cả miền nam và miền bắc Trung Quốc từ tháng 7 đến tháng 8", MWR thông báo.
Nhiều năm qua, miền bắc Trung Quốc không ghi nhận trận lụt lớn nào. Trong khi các quan chức và người dân thiếu kinh nghiệm kiểm soát, phòng chống lũ lụt, hầu hết dự án kiểm soát lũ lụt tại các tỉnh miền bắc đều chưa được kiểm chứng thực tế.
Nguyễn Thái - ECNS

Không có nhận xét nào: