Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Tiếp tục xảy ra trận động đất thứ 10 tại Mộc Châu trong hơn 1 ngày qua

Thứ 3, 15:45, 28/07/2020

VOV.VN - Trước diễn biến phức tạp, bất thường của thiên tai, người dân sống trong vùng có nguy cơ động đất cần chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó trước.
Vào lúc 13h chiều 28/7, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tiếp tục xảy ra trận động đất có độ lớn 2,8 richte. Đây là trận động đất thứ 5 trong ngày 28/7 và là trận động đất thứ 10 liên tiếp xảy ra trong 2 ngày qua.
Trận động đất thứ 10 xảy ra ở tọa độ 20.910 độ vĩ Bắc, 104.751 độ kinh Đông, có độ lớn 2,8 richte, độ sâu chấn tiêu khoảng 12,1 km. Theo ghi nhận, trận động đất này chưa gây thêm thiệt hại cho huyện Mộc Châu.
tiep tuc xay ra tran dong dat thu 10 tai moc chau trong hon 1 ngay qua hinh 1
Người dân khắc phục hậu quả động đất.
Theo Wikipedia, động đất là một thiên tai chưa thể dự báo trước, cho nên những người sống ở vùng có nguy cơ động đất không thể biết trước để tránh nó được. Vì vậy, trước diễn biến phức tạp, bất thường của thiên tai, người dân sống trong vùng có nguy cơ động đất cần chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó trước, trong và sau khi có động đất để hạn chế tối đa thiệt hại do động đất gây ra. 
Cụ thể, trước động đất thì những vật dụng trong nhà nên được đặt vững chắc; ti vi, gương, vật dụng nhà bếp nên được dính chặt vào mặt đất, tường hay bàn; những vật nặng, dễ vỡ nên đặt gần mặt đất và tránh xa khỏi các cửa, những nơi thường lui tới để khi chúng đổ ngã không làm chướng ngại lối ra; những nơi dễ ra vào thì dự trữ vật phẩm cần thiết như: Nước uống, đồ ăn đóng hộp, đèn pin, radio, những vật dụng sơ cấp cứu cần thiết... 
Trong lúc động đất nên tránh xa khu vực có cửa kính, đèn điện treo, tránh xa những vật có thể rơi xuống; che mặt và đầu bằng sách, báo hay các đồ tương tự, hoặc chui xuống gầm bàn để khỏi bị các mảnh vụn rơi trúng; nếu mất điện, dùng đèn pin, không nên dùng nến hay diêm vì chúng dễ gây hỏa hoạn; thường xuyên mở radio để cập nhật tin tức khẩn cấp. Khi ở ngoài đường nên tránh xa các tòa nhà và dây điện, tìm chỗ trống để đứng; nếu đang lái xe thì ngừng xe ở lề đường, tránh cột điện, dây điện và không chui xuống gầm xe; không đứng gần khu vực đá lăn, sụt lở.
Sau khi có động đất xảy ra, lập tức kiểm tra thương vong, không di chuyển người bị thương trừ khi họ ở gần dây điện hoặc những nơi nguy hiểm khác, gọi cấp cứu; nếu nhà bị sập, cố gắng gây tiếng động để kêu cứu; chuẩn bị cho dư chấn, tuy chúng nhỏ hơn động đất, nhưng vẫn có thể gây thương tích; mở radio cập nhật tin tức khẩn cấp; cuối cùng, đến nơi đã chọn để tụ họp cùng gia đình.
Khi xảy ra động đất, không hốt hoảng mà hãy bình tĩnh xử lý, linh hoạt ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Rất nguy hiểm nếu hoảng loạn mà xông ra khỏi nhà khi đang rung chấn./.

Không có nhận xét nào: