Phạm Viết Đào.
-Hệ lụy của việc xóa bỏ quy hoạch Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Võ Thanh Hà vào chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương không chỉ ảnh hưởng tới Bộ Công thương, Ban Tổ chức trung ương, Bộ Nội vụ tới uy tín của công tác tổ chức trong bộ máy lãnh đạo cao cấp của Đảng; ảnh hưởng xấu tới toàn bộ hệ thống chính trị ?
-Ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm và trách nhiệm đến đâu: hành chính hay hình sự trước việc 3 vị được quy hoạch chức danh thứ trưởng ở Bộ Công thương bị truy nã quốc tế, bị đề nghị tử hình, bị loai?
“ Chiều 28-12 ( 2016),
Bộ Công thương chính thức ban hành nghị quyết xử lý một số trường hợp cán bộ được
bổ nhiệm không đúng quy định đã được nêu tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung
ương.
Theo đó, Ban cán sự đảng Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị chức
năng của bộ triển khai rà soát và thống nhất báo cáo Ban tổ chức trung ương đưa
ba trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn và Võ Thanh Hà ra khỏi quy hoạch
chức danh thứ trưởng Bộ Công thương giai đoạn 2016-2021.
Đồng thời, Ban cán sự Đảng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương thu
hồi các quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm, điều động cán bộ không đúng quy định,
bao gồm các trường hợp:
Ông Trịnh Xuân Thanh: Thu hồi quyết định tiếp
nhận và bổ nhiệm chức vụ phó chánh Văn phòng Bộ Công thương, trưởng đại diện
Văn phòng bộ tại TP Đà Nẵng; quyết định bổ nhiệm chức vụ vụ trưởng, chánh Văn
phòng Ban cán sự Đảng, thường trực Ban Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ
Công thương.
Ông Vũ Quang Hải: Thu hồi quyết định bổ nhiệm kiểm soát
viên kiêm nhiệm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; quyết định bổ nhiệm hàm phó
vụ trưởng; quyết định đồng ý điều động ông Vũ Quang Hải đến nhận công tác tại Tổng
công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và đề cử tham gia
hội đồng quản trị Sabeco.”
Qua thông tin trên, một vấn đề tất yếu nẩy sinh tiếp theo, các
cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm xử lý và công bố rộng rãi trên phương
tiện thông tin đại chúng: Ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm và trách nhiệm
đến đâu: hành chính hay hình sự trước việc 3 vị được quy hoạch chức
danh thứ trưởng ở Bộ Công thương bị loại bỏ?
Vụ đổ bể công tác quy hoạch tại Bộ Công thương cho thấy biểu hiện
“tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” mang màu sắc lợi ích nhóm công khai, nhỡn tiền
và nghiêm trọng tại Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức TW ?
Vấn đề là ứng xử và điều chỉnh nó như thế nào để giữ nghiêm phép
nước. Nếu không xử nghiêm và bạch hóa chuyện này, ù xọe với nhau thì hệ lụy sẽ
gây ra khó lường, sẽ loạn nước, loạn Đảng, luật pháp, quy định của Đảng sẽ bị
khinh nhờn…Nghị quyết TW khóa XI, XII bị vô hiệu ?
Vụ quy hoạch bẩn thỉu xảy ra tại Bộ Công thương này đã vi phạm
nghiêm trọng, có hệ thống, có tổ chức Hướng dẫn 15-HD/BTCTW công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo
quản lýthuvienphapluat.vn/.../Huong-dan-15-HD-BTCTW-cong-tac-quy-hoach-...được
ban hành 5/11/2012 do Trưởng ban Tô Huy Rứa ký…
Vụ quy hoạch bẩn thỉu này không chỉ vi phạm các quy định của Đảng
mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước vì: 4 vị này đều đảm nhận các vị
trí cao cấp trong bộ máy của Bộ Công thương, một cơ quan quản lý nhà nước do Quốc
hội thành lập và phê chuẩn cấp Bộ trưởng; Thủ tướng ký quyết định bổ nhiệm cấp
Thứ trưởng?
Một dấu hỏi đặt ra: Do Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn vì liên quan tới
khoản lỗ 3000 VNĐ tỷ tại PVC và vì có chỉ thị của đích thân TBT Nguyễn Phú Trọng;
do Quốc hội đã bác bỏ tư cách đại biểu Quốc hội của Nguyễn Xuân Thanh và ra nghị
quyết phê phán BT Vũ Huy Hoàng; do Ủy ban Kiểm tra TW đã có kiểm tra và kết luận
về Trịnh Xuân Thanh nên cái bản quy hoạch nhớp nhúa này mới buộc phải phơi ra ?
Xin hỏi: còn có bản quy hoạch nào nữa không, còn bao nhiêu đồng
chí “chưa bị lộ, đang trốn
trong đống rơm … quy hoạch”
theo quy trình rất chi là khoa học, đang chuẩn bị nhảy tót vào những cái ghế uy
quyền, béo bổ thuộc độc quyền sắp đặt của Đảng ?
Vậy vụ “ quy hoạch bẩn thỉu ” tại Bộ CT đã vi phạm các quy định
nào của Đảng và pháp luật của nhà nước; Người viết này xin được chiểu theo những
điều đã được các cơ quan Đảng và pháp luật nhà nước công bố và đang được phổ biến
rộng rãi trên mạng để phân tích, đối chứng.
CÁC ĐỊNH CHẾ VỀ QUY HOẠCH CÁN BỘ
HƯỚNG DẪN VỀ CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT SỐ 42-NQ/TW NGÀY 30/11/2004 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
(KHÓA IX) VÀ KẾT LUẬN SỐ 24-KL/TW NGÀY 05/6/2012 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA XI)
(thay cho Hướng dẫn số 22-HD/BTCTW ngày 21-10-2008 của Ban Tổ chức Trung ương) ( Tạp gọi tên HD 15) do Trưởng ban Tô Huy Rứa ký…
(thay cho Hướng dẫn số 22-HD/BTCTW ngày 21-10-2008 của Ban Tổ chức Trung ương) ( Tạp gọi tên HD 15) do Trưởng ban Tô Huy Rứa ký…
Tại Mục 1 Điều 1 quy định về Những yêu cầu
chung về công tác quy hoạch:
3.1. Nội dung đánh giá: Căn cứ để lựa chọn, giới thiệu cán bộ
vào quy hoạch là tiêu chuẩn chức danh cán bộ, bao gồm tiêu chuẩn chung của cán
bộ nêu trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và tiêu chuẩn cụ thể của từng
chức danh cán bộ, theo các nội dung cơ bản sau:
- Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: nhận
thức, tư tưởng chính trị; việc chấp hành chủ trương, đường lối, quy chế, quy định
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc giữ gìn đạo đức, lối sống,
chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; tinh thần
tự học tập nâng cao trình độ; tính trung thực, công bằng, khách quan, ý thức tổ
chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác; việc chấp hành chính sách,
pháp luật của vợ, chồng, con; mối quan hệ với nhân dân...
- Năng lực thực tiễn: thể hiện ở kết quả, hiệu quả công tác;
tính chủ động, sáng tạo; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; khả
năng đoàn kết, tập hợp, quy tụ cán bộ; năng lực điều hành, tổ chức
thực hiện; khả năng dự báo tình hình, xử lý những tình huống phức tạp phát sinh
trong ngành, lĩnh vực, địa phương công tác.
- Uy tín: thể hiện thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm
hằng năm và kết quả đánh giá cán bộ.
- Sức khoẻ: bảo
đảm sức khoẻ để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của chức danh quy hoạch.
- Chiều hướng, triển vọng phát triển, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí
vào chức vụ cao hơn.
Tại phần B. QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở CÁC BAN, BỘ, NGÀNH,
CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG của Chương II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP QUY HOẠCH
CÁN BỘ ( HD 15) đã quy
quy định tại:Mục 2. Quy định Quy trình xây dựng quy hoạch có các bước sau đây: 2.1. Chuẩn bị; 2.2. Các bước tiến hành quy hoạch; Bước 1: Phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch…
Những công việc trên được triển khai theo trình tự sau đây:
“- Lãnh đạo ban, bộ, ngành, cơ quan chủ trì,
quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu cán bộ đưa vào quy hoạch các
chức danh.
- Vụ (ban) tổ chức cán bộ phát danh sách kèm
thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch để cán bộ
dự hội nghị nghiên cứu. Các đại biểu dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn
quy hoạch ngoài danh sách đã được chuẩn bị.
- Các đại biểu dự hội nghị bỏ phiếu giới thiệu;
ban tổ chức thu phiếu, kiểm phiếu.”
Bước 2. Tổ
chức lấy ý kiến ban chấp hành đảng bộ cơ quan:
Hội nghị
ban chấp hành đảng bộ cơ quan thảo luận, ghi phiếu giới thiệu cán bộ đưa vào
quy hoạch các chức danh lãnh đạo bộ, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc diện Bộ
Chính trị, Ban Bí thư quản lý và các chức danh lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.
Bước 3.
Ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định
quy hoạch cán bộ:
Trên cơ sở
nghiên cứu kết quả giới thiệu của các bước trên, hội nghị ban cán sự đảng, đảng
đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận, ghi phiếu quyết định:
- Giới thiệu cán bộ quy hoạch các chức danh
lãnh đạo ban, bộ, ngành thuộc diên Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; báo cáo Bộ
Chính trị, Ban Bí thư (qua Ban Tổ chức Trung ương).
- Quyết định quy hoạch các chức danh lãnh đạo
các đơn vị trực thuộc do ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị
quản lý.
Các đồng
chí được trên 50% tổng số thành viên tập thể lãnh đạo bỏ phiếu tán thành thì đưa
vào danh sách quy hoạch. Kết quả quy hoạch phải bảo đảm mỗi chức danh lãnh đạo
có ít nhất 2-3 cán bộ dự nguồn. Các tập thế lãnh đạo cần quan tâm xem xét, đưa
vào quy hoạch để đào
tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ có triển vọng phát triển chưa là đảng viên.” ( HD 15)
Tại mục 1 của phần B chương II Thẩm
quyền và đối tượng quy hoạch đã quy
định như sau:
“1.1. Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán
bộ:
- Ban cán sự đảng, đảng đoàn (nơi có ban cán
sự đảng, đảng đoàn);
- Ban thường vụ đảng ủy khối trực thuộc Trung
ương;
Các cơ
quan có thẩm quyền nêu trên, dưới đây gọi chung là tập thể lãnh đạo.
1.2. Thẩm quyền quy hoạch được thể hiện thông qua các công việc cụ thể sau:
(1) Xây dựng để đề xuất, báo cáo Bộ Chính trị,
Ban Bí thư (qua Ban Tổ chức Trung ương) phê duyệt quy hoạch các chức danh cán bộ
diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý công tác tại cơ quan, đơn vị,
bao gồm:
- Cấp trưởng và cấp phó của các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và tương đương; chủ tịch,
phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc; chủ nhiệm, phó chủ nhiệm văn phòng và các ủy ban
của Quốc hội; Tổng Kiểm toán, phó tổng Kiểm toán. Nhà nước; cấp trưởng các ban,
cơ quan khác trực thuộc Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bộ trưởng, thứ
trưởng và tương đương…”
Như vậy vụ “3 ông voi” được quy hoạch vào
chức danh Thứ trưởng Bộ CT đã lọt qua được quy trình quy hoạch rất chi là chặt
chẽ, công khai, minh bạch, khoa học, dân chủ…của nhiều tầng nấc từ cơ sở đảng bộ
Bộ Công thương lên tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tổ chức TW, Bộ Nội vụ?
Bây giờ thì Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn và
tuyên bố đếch thèm ở lại cái đảng đã quy hoạch anh ta làm thứ trưởng ? Vậy thì
các vị đã từng bỏ phiếu, thẩm định, phê duyệt và chấp nhận cái bản quy hoạch có
tên 3 cái vị thứ trưởng kia bây giờ trả lời sao đây với bàn dân thiên hạ khi cả
thiên hạ thấy các vị bị hố ?
Căn cứ vào chương IV: TỔ CHỨC THỰC HIỆN ( HD15) thì Ban Tổ chức Trung ương khóa XI có các
chức trách nhiệm vụ sau đây trong công tác quy hoạch:
“- Nghe báo cáo và tham gia ý kiến về quy hoạch
cán bộ của các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy, ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị trực
thuộc Trung ương;
- Được sự ủy quyền của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư xem xét, phê duyệt quy hoạch và bổ sung nhân sự
từ nơi khác vào quy hoạch các chức danh cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí
thư quản lý, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thông báo lại cho địa phương,
cơ quan, đơn vị; phê duyệt kế hoạch luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sắp
xếp các chức danh cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý…”
ĐỊNH CHẾ MỘT ĐƯỜNG, THỰC HIỆN MỘT NẺO
Như vậy, Bản quy hoạch “ 3 ông voi” thứ trưởng
Bộ Công thương đã được Ban Tổ chức TW ký phê duyệt và giờ đây Ban Tổ chức TW
khóa XII buộc phải ký hủy bản phê duyệt đó ?
Sự vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng
trong việc phê duyệt quy hoạch bẩn thỉu này chắc chắc không thuộc trách nhiệm cấp
phó (của ông Trần Lưu Hải) ? Việc phê duyệt này không chỉ chỉ bị xử lý kỷ luật
Đảng là coi xong ?
Về phần kỷ luật Đảng đối với tập thể đảng bộ
Bộ Công thương: Các cơ quan chức năng cần phải xem xét để rút lại, xóa bỏ các
hình thức, danh hiệu khen thưởng đối với tập thể cá nhân có liên quan tới Bản
quy hoạch nhớp nhúa, dối trá trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tổ chức TW
phê duyệt trong các năm 2014-2015…
Vì để có bản quy hoạch này, 3 vị được
quy hoạch thứ trưởng kia đã nhận được số phiếu ủng hộ trên 50 % như Hướng dẫn
15 đã quy định…
Về phía Ban Tổ chức TW đến đâu khi UBKTTW có kết
luận như sau bằng giấy trắng mực đen về Trịnh Xuân Thanh và bản quy hoạch của Bộ
Công thương do BT Vũ Huy Hoàng ký:
“Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Công
thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo,
vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.
Trong đó, đáng chú ý là việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh
Xuân Thanh và một số cán bộ vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục,
tiêu chuẩn, điều kiện.
Cụ thể, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương đã đánh giá, quy hoạch
cán bộ một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình; để ông Vũ
Huy Hoàng, Bí thư Ban Cán sự Đảng tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch
chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với Trịnh Xuân Thanh.
Ông Trịnh Xuân Thanh đã có một thời gian dài làm việc tại Bộ
Công thương với nhiều vị trí khác nhau. Trước đó, ông Thanh từng là Chủ tịch
HĐQT của Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) thuộc PVN từ tháng 2/2009 đến tháng
5/2013.
Đến tháng 9/2013, thời điểm con số lỗ của PVC lên tới hàng nghìn
tỷ, ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rời khỏi vị trí chủ tịch PVC và được bổ nhiệm
giữ chức Phó chánh văn phòng Bộ Công thương - Trưởng đại diện Văn phòng miền
Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng.
Không lâu sau đó, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ
trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng
- Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Đến tháng 5/2015, ông Thanh
tiếp tục được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ
2011-2016.
Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Thanh, Ban Bí thư từng kết luận:
Đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm,
vi phạm và thua lỗ ở Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Tập
đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi
các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty.
Mặc dù đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ
nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển
theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 04/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI.
Nhưng đồng chí vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận,
bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện
sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu…”
Ở đây có 2 vấn đề mà Ban Tố chức TW, BT Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ
Công thương, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang đã vi phạm các quy định của Ban chấp hành
TW Đảng và vi phạm ngay HD 15 do ông Tô Huy Rứa ký ở 2 điểm sau đây:
-Thứ nhất: Từ
4/10/2013 Bộ chính trị đã Thông báo kết luận: “đồng
chí ( Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm,
quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông
báo kết luận số 146-TB/TW…”,
Thông báo này chắc chắn Ban Tổ chức TW phải biết, BT Bộ Nội vụ,
BT Bộ Công thương phải nhận được;
- Thứ 2: “ Ông Vũ
Huy Hoàng, Bí thư Ban Cán sự Đảng tự
ý đề nghị phê duyệt bổ sung
quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với Trịnh Xuân Thanh…” ( Kết luận của UBKT TW )
BT VŨ HUY HOÀNG, TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC VÀ BT BỘ NỘI VỤ CHỊU TRÁCH NHIỆM TỚI ĐÂU TRƯƠC QUY HOẠCH BỊ HỦY BỎ ?
Khi BT Vũ Huy Hoàng “ tự ý” không tiến hành các bước quy hoạch,
lấy phiếu thăm dò, tín nhiệm đối với trường hợp Trịnh Xuân Thanh, ( về 2 vị được
quy hoạch thứ trưởng khác đó là Nguyễn
Xuân Sơn và Võ Thanh Hà cùng bị
loại đợt này, người viết chưa có thông tin…) như HD 15 quy định vậy mà tại sao
Ban Tổ chức TW vẫn ký phê duyệt quy hoạch; chắc chắn việc phê duyệt phải hoàn
thành trong các năm 2014-2015 trước khi tổ chức Đại hội Đảng XII ?
Vậy trách nhiệm của Trưởng ban Tổ chức TW Tô Huy Rứa, Bộ trưởng
Bộ Nội vụ đến đâu trước bản quy hoạch bị phá sản tại Bộ CT?
Phải chăng do ông Tô Huy Rứa mải chăm lo cho mối quan hệ Việt-Nhật
và giao cho cấp phó là ông Trần Lưu Hải lo việc phê duyệt quy hoach này nên bị
sai, bị hố, “phạm luật” ? ( Ông Tô Huy Rứa vừa được Đại sứ Nhật trao cái huân
chương gì đó rất cao quý được TV đưa 19 h tối 28/12 chắc do thành tích bỏ bê công
việc tại Ban tổ chức TW để lo cho quan hệ Việt- Nhật ? )…
Không có nhẽ cái dàn “ trung vệ” được bố trí tại Ban Tổ chức TW, Bộ Nội vụ vừa qua đã hành xử công vụ giống như trung vệ Đình Đồng trong trận đội tuyển Việt Nam gặp trận Indonesia trong trận lượt về tại sân Mỹ Đình: tự đá vào lưới nhà ?!
Trung vệ Đình Đồng đá phản lưới nhà trong trận Việt Nam-Indonesia trận lượt về...
Người viết bài này xin đưa Điều
285 và Điều 284 của Bộ luật hình sự 1999 để các cơ quan có
trách nhiệm làm căn cứ để xem xét, xử lý BT Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và các
quan chức ở Ban Tổ chức TW:
Điều 284. Tội giả mạo trong
công tác
1. Người nào vì vụ lợi hoặc động
cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi
sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Sửa chữa, làm sai lệch nội
dung giấy tờ, tài liệu;
b) Làm, cấp giấy tờ giả;
c) Giả mạo chữ ký của người có
chức vụ, quyền hạn.
2. Phạm tội thuộc một trong các
trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Có tổ chức;
b) Người phạm tội là người có
trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;
c) Phạm tội nhiều lần;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả rất
nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.
5. Người phạm tội còn bị cấm đảm
nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt
tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.
Điều 285:
"1. Người nào vì thiếu
trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây
hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235
và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt
tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.
3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm".
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.
3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm".
Điều 313. Tội che giấu tội phạm
1.
Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại
các điều sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ
sáu tháng đến năm năm:
2.
Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội
phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội, thì bị phạt tù từ hai
năm đến bảy năm.
Điều 314. Tội không tố giác tội phạm
1.
Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 313 của Bộ luật này đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà
không tố giác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc
phạt tù từ ba tháng đến ba năm.
2.
Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc
chồng của người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự về việc không tố giác
các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội đặc biệt nghiêm
trọng theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3.
Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế
tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình
phạt.
P.V.Đ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét