Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

PVN lại lo Lọc dầu Dung Quất gặp khó khăn do không bán được sản phẩm



Dân trí PVN lo ngại chênh lệch về thuế suất nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất và mức thuế ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu từ các nước đang khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm trong nước gặp khó khăn.
 >> “Gã khổng lồ” dầu khí Nga dừng đàm phán mua 49% cổ phần Lọc dầu Dung Quất
 >> Bộ Tài chính bác hàng loạt kiến nghị ưu đãi cho Lọc dầu Dung Quất
 >> Lọc dầu Dung Quất "than" sắp hết chỗ chứa hàng tồn kho

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tiếp tục có công văn gửi Bộ Tài chính - Công Thương, Văn phòng Chính phủ về những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất năm 2016 do có sự chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu ưu đãi của nhà máy với thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam áp dụng với các mặc hàng xăng dầu.

PVN cho biết, Tập đoàn đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hành Lọc dầu Dung Quất - tiếp tục đàm phán với khách hàng. Tuy nhiên, dù giá bán giảm 1,3 USD/thùng so với 6 tháng cuối năm 2015 nhưng khách hàng chỉ đồng ý áp dụng với thời hạn 2 - 3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng đăng ký mua. Trong đó, khách hàng lớn nhất là Petrolimex chỉ đồng ý áp dụng mức phụ phí trên cho 2 tháng đầu năm với khối lượng giảm từ 120.000m3/tháng xuống còn 80.000m3/tháng.
“Do chưa có sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng đối với sản phẩm của BSR nên tất cả các khách hàng đã đề nghị BSR tiếp tục giảm giá. Điều đó dẫn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR năm 2016 gặp nhiều rủi ro”, PVN cho biết.
Thêm vào đó, theo PVN, vào ngày 16/12/2015, Bộ Tài chính đã ban hành biểu thuế ưu đãi để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, các sản phẩm xăng của Dung Quất hiện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi là 20% sẽ cao hơn mức nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc hiện đang áp dụng là 10% (tương đương 4,87 USD/thùng).
“Việc chênh lệch thuế đối với các mặt hàng dầu đã gây khó khăn cho BSR trong việc tiêu thụ sản phẩm thì việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của nhà máy”, PVN cho biết thêm.
Hiện trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xăng chiếm hơn 90% tổng lượng sản phẩm của toàn Nhà máy nên phía PVN cho rằng, nếu không tiêu thụ được sản phẩm xăng dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành an toàn của Nhà máy. Mặt khác, với mức chênh lệch quá lớn như hiện nay sẽ dẫn đến việc khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu.
“Các sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất dù đã giảm mức phụ phí cũng không thể cạnh tranh được. Tình hình này không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của riêng BSR mà lợi ích tổng thể phía Việt Nam”, PVN nhấn mạnh.
Trước đó, trong văn bản báo cáo gửi lên Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính, PVN từng nhiều lần kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng dầu diesel và các sản phẩm hoá dầu để tránh nguy cơ dư thừa sản phẩm.
Đại diện Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn từng cho biết, chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu làm cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chuyển sang mua các sản phẩm nhập khẩu từ các nước ASEAN để hưởng chênh lệch thuế, cũng khiến xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất gặp khó trong khâu tiêu thụ.
Phương Dung

Lọc dầu Dung Quất nguy cơ dừng sản xuất


- Nhà máy lọc dầu Dung Quất lại tiếp tục phải đối mặt nguy cơ dừng sản xuất, do không cạnh tranh nổi với xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN dù đã giảm giá bán.
Đây là nội dung đáng chú ý trong một văn bản Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa gửi đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ.
Theo PVN, hiện nay việc ký kết hợp đồng dài hạn tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR- đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi) với khách hàng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt đối với sản phẩm dầu diesel, nhiên liệu phản lực Jet A-1.
Dung Quất, lọc dầu, PVN, Công Thương, thuế xăng dầu, ASEAN
ảnh (theo PVoil)
Nguyên nhân là kể từ 1/1/2016 thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu dieselvà Jet A1 từ các nước ASEAN là 0%. Trong khi đó, thuế suất áp dụng với dầu dieselvà Jet A1 của lọc dầu Dung Quất vẫn là 10%. Như vậy giá bán sản phẩm dầu diesel của Dung Quất chịu thuế cao hơn 10% so với hàng cùng chủng loại nhập từ ASEAN.
Tình hình này đã buộc PVN phải giảm giá bán cho khách hàng dù giải pháp này đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của nhà máy lọc dầu Dung Quất. Thế nhưng, mức giá bán đối với dầu diesel, Jet A1 của nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn không thể cạnh tranh so với nguồn hàng nhập khẩu từ ASEAN.
Do vậy, tất cả các doanh nghiệp đầu mối lớn chỉ ký hợp đồng với thời hạn 2-3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng mua dầu của lọc dầu Dung Quất. Đây là động thái nhằm chờ đợi việc giảm thuế của Chính phủ, Bộ Tài chính, khi có kết quả các doanh nghiệp đầu mối mới đàm phán tiếp với BSR.
PVN thừa nhận việc khách hàng giảm khối lượng cam kết tiêu thụ và chỉ cam kết tiêu thụ sản phẩm trong ngắn hạn gây rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn “rủi ro lớn cho nhà máy” trong việc lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch mua dầu thô, xây dựng phương án tiêu thụ sản phẩm cũng như mục tiêu đảm bảo an toàn vận hành của nhà máy.
Trong khi đó, dầu diesel, Jet A1 là sản phẩm chính của nhà máy lọc dầu Dung Quất, chiếm gần 50% tổng lượng sản phẩm của toàn nhà máy.
“Nếu mặt hàng diesel không tiêu thụ được thì nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ không thể duy trì công suất ổn định, bắt buộc phải giảm công suất hoặc tạm dừng nhà máy trong thời gian tới” – PVN bày tỏ quan ngại.
Vì thế, PVN đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ sớm điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với dầu diesel, Jet A1 nhằm đảm bảo sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu từ ASEAN, giúp cho BSR có thể ký hợp đồng dài hạn với khách hàng để ổn định sản xuất, đảm bảo mục tiêu an toàn và hiệu quả vận hành liên tục của nhà máy.
Thực tế, suốt trong năm 2015, nhà máy lọc dầu Dung Quất nhiều lần phải đối mặt với nguy cơ “ế” hàng, thậm chí lâm cảnh không còn chỗ chứa hàng tồn kho. PVN đã liên tục xin Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hỗ trợ giảm thuế nhập khẩu.
Bộ Tài chính cũng đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu nhà máy lọc dầu Dung Quất. Chẳng hạn, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng đã giảm về mức tương đương trong ASEAN là 20%, còn mặt hàng dầu diesel đã giảm từ 30% xuống còn 20%, rồi 10%.
Hà Duy

Không có nhận xét nào: