Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Đài hương trước tượng đài Lý Thái tổ-Hà Nội trong Lễ tưởng niệm sáng nay 17/2/2016 đã hóa

Ảnh P.V.Đ. 

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ chống giặc Trung Quốc ngày 17 -2-1979 tại tượng đài Lý Thái Tổ của nhân dân Hà Nội.
















  • Hà Nội: TƯỞNG NIỆM CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2/1979





    DÂNG HƯƠNG HOA TƯỞNG NIỆM  
    ĐỒNG BÀO VÀ CHIẾN SĨ TỬ TRẬN TRONG CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2 - 1979 CHỐNG QUÂN BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC

    * Buổi lễ tưởng niệm đã thành công viên mãn. Chân nhang đã hóa nghi ngút.
    * Không hề có sự ngăn cản của các lực lượng an ninh, trước, trong và sau lễ. 
    * Xin gửi đến Ông Hoàng Trung Hải, Ông Nguyễn Đức Chung lời cảm ơn chân thành và lời chúc năm mới an khang, tốt lành và thành công!
    .
    Sáng nay, 17/2/2016, kỷ niệm 37 năm cuộc chiến tranh Biên giới Phía Bắc chống quân Trung Quốc xâm lược, khoảng hơn 200 người dân HN và các tỉnh lân cận đã cùng có mặt tại khu tượng đài Lý Thái Tổ để dâng hương hoa tưởng niệm các anh.hùng liệt sĩ và đồng bào tử trận mùa xuâm năm 79. 

    Các nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động trên nhiều lĩnh vực, các cựu biến binh và thanh niên Hà Nội đã có mặt đúng 8h30 để bắt đầu cuộc tưởng niệm. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn báo chí nước ngoài đã có mặt để ghi nhận về cuộc gặp mặt này.

    Cụ Nguyễn Khắc Mai, cụ Lê Hiền Đức, GS Viện sĩ Hoàng Xuân Phú, TS Nguyễn Quang A,TS Hoàng Quý Thân, Nghệ sĩ ưu tú Kim Chi, Nhà văn Nguyên Bình, Nhà văn Phạm Thành, TS Nguyễn Xuân Diện và nhiều nhà hoạt động, trí thức, văn nghệ sĩ đã đến từ sớm. 

    Mọi người đều mang trên tay bông hoa cúc trắng có đính dòng chữ "17.02.1979 - Nhân dân không quên" và chít trên đầu dải băng màu xanh, hoặc gắn phù hiệu "17.02-1979". Hương được thắp lên, cùng những lẵng hoa gắn dải băng đen, như đang choàng lên không gian quanh tượng đài một không khí trầm hùng trong âm hưởng bi tráng của bảnHồn Tử Sĩ được nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải trình tấu. 

    Mọi người vây quanh Cụ Nguyễn Khắc Mai, GĐ Trung tâm Minh triết đọc bài diễn văn ngắn gọn nhưng sâu sắc và cảm động tưởng nhớ vong linh của 6 vạn đồng bào và chiến sĩ đã bỏ mình vì nước trong cuộc chiến tranh vệ quốc tháng 2 năm 1979. Bài diễn văn nhắc đến Trung Hoa Cộng sản và những nỗi đau đang hiện hữu: Hoàng Sa rơi vào tay giặc, một phần của Trường Sa bị Trung QUốc dùng vũ lực cưỡng chiếm năm 1988...


    Kết thúc diễn văn, Cụ Nguyễn Khắc Mai (84 tuổi) bắt nhịp hô "Việt Nam" và tất cả cùngđáp lại "Hoàng Sa", "Trường Sa". 

    Mọi người cùng hô "Đả đảo Trung Quốc xâm lược". Đả đảo! Đả đảo!
    Tiếng hô đầy khí thế làm vang động cả một góc hồ Gươm.


    *  Sau đó hàng chục người đã đến Nghĩa trang Nhổn (xã Tây Tựu) - nơi có nhiều mộ của các liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh Biên giới 1979 để đặt hoa và thắp hương trên các phần mộ, tưởng nhớ và tri ân các liệt sĩ.





















    Trước đó, vào luc 07h45: Nhà văn Phạm Viết Đào, TS Nguyễn Xuân Diện và Nhà giáo Đào Thu đến Đài liệt sĩ Bắc Sơn, dâng hương hoa tưởng nhớ Chiến sĩ và đồng bào đã bỏ mình vì Tổ Quốc tháng 2 năm 1979. Trong lời khấn nguyện trước đài tưởng niệm, ông gọi tên người em trai Phạm Hữu Tạo là liệt sĩ hy sinh trong trận Lão Sơn bi tráng.






    Tin và ảnh: FB Nguyễn Xuân Diện

    Không có nhận xét nào: