Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Obama: Mỹ sẽ tiếp tục thử xem TQ nói thật hay nói dối ở Biển Đông

Tin quân sự

Đài Channel News cho hay, Tổng thống Mỹ đưa ra các tuyên bố như vậy sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN cũng như sau khi quân đội Mỹ đệ trình các báo cáo.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong một cuộc phỏng vấn với đài Channel News Asia đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục thử hiệu lực cam kết của Trung Quốc khi Bắc Kinh cho rằng nước này sẽ không quân sự hóa các hòn đảo trên Biển Đông (mà nước này đã chiếm đóng trái phép của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa).
   Obama: Mỹ sẽ tiếp tục thử xem TQ nói thật hay nói dối ở Biển Đông - Ảnh 1
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Cụ thể, chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ tiếp tục thôi thúc Trung Quốc thực hiện cam kết không quân sự hóa các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông qua hoạt động tuần tra, nhằm chứng minh xem cam kết của Bắc Kinh có thực tế hay không.

Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời cũng cáo buộc Bắc Kinh ỷ mạnh để đơn phương tiến hành quân sự hóa các đảo ở Biển Đông mà gần đây nhất là việc đưa tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

"Chúng tôi (Mỹ) cho rằng Trung Quốc vẫn đang sử dụng chiêu cũ để lợi dụng tình hình; không tuân thủ luật pháp quốc tế khi đưa ra những tuyên bố đòi hòi chủ quyền cũng như thiên hướng giải quyết các tranh chấp" - ông Obama nói.
Đài Channel News cho hay, Tổng thống Mỹ đưa ra các tuyên bố như vậy sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN cũng như sau khi quân đội Mỹ đệ trình các báo cáo nói về việc triển khai tên lửa mà Bắc Kinh đã thực hiện ở Biển Đông.
Sau khi Mỹ và Đài Loan cung cấp hình ảnh vệ tinh kèm thông tin trinh sát nói TQ đã triển khai phi pháp các tổ hợp tên lửa đất đối không HQ-9 ở đảo Phú Lâm, trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, phía Trung Quốc đã cho rằng các báo cáo này là "sản phẩm của truyền thông phương Tây".
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao của Trung Quốc đã phải thừa nhận việc triển khai tên lửa trái phép trên đảo Phú Lâm theo "một cách rất Trung Quốc".
Cụ thể, Trung Quốc tuyên bố ngang nhiên rằng nước này "có quyền triển khai các biện pháp phòng thủ" trên cái gọi là "lãnh thổ của Trung Quốc", bất chấp một thực tế là Trung Quốc không có chủ quyền đối với bất cứ hòn đảo nào trên quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa.
Đảo Phú Lâm và các đảo, đá khác ở Hoàng Sa đều là lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam. Vào giai đoạn cuối của Chiến tranh Việt Nam, Trung Quốc lợi dụng tình hình để chiếm đoạt Hoàng Sa và chiếm đóng trái phép từ đó cho đến nay.
Nói rõ hơn là, vào năm 1974, khi quần đảo Hoàng Sa vẫn thuộc chủ quyền và đang do chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản lý, lợi dụng lúc Mỹ rút, Việt Nam Cộng hòa suy yếu, Trung Quốc đã tiếp tục chiếm đoạt trái phép toàn bộ các đảo ở Hoàng Sa.
Năm 1988, khi Việt Nam vẫn đang phải tập trung phòng thủ và đối diện với các xung đột lãnh thổ khu vực biên giới phía Bắc thì Trung Quốc lại dùng hải quân đánh chiếm trái phép 6 đơn vị đảo của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc có tật giật mình, khi bị cộng đồng quốc tế tung ra bằng chứng tố cáo các hành vi quân sự hóa các đảo tranh chấp trên Biển Đông để thực hiện tham vọng và âm mưu chiếm đoạt, khống chế vùng biển quan trọng, Bắc Kinh lại thừa cơ tố cáo ngược phía Mỹ rằng chính Hoa Kỳ đã lợi dụng tình hình để can dự vào vấn đề Biển Đông để trục lợi.
Nếu Trung Quốc không chiếm đoạt lãnh thổ của nước khác, ngày càng triển khai nhiều các hoạt động lấn biển, xây đảo, quân sự hóa phi pháp ở khu vực thì có lẽ chả có ai thèm can dự vào tình hình để cảnh báo với thế giới về âm mưu chiếm trọn Biển Đông - nơi được xem là không gian sinh tồn của nhiều quốc gia, dân tộc trong khu vực.
Hòa Bình

Không có nhận xét nào: