Russian President Vladimir Putin holds a government meeting in Moscow on March 25, 2015. Putin is allegedly dating Rupert Murdoch's ex-wife, Wendi Deng. (Mikhail Klimentyev/AFP/Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp của chính phủ tại Moscow vào ngày 25 tháng 3 năm 2015. Ông Putin được cho là đang hẹn hò với bà Đặng Văn Địch – vợ cũ của trùm truyền thông Rupert Murdoch (Mikhail Klimentov / AFP / Getty Images)
Dù chưa được xác nhận, nhưng đã có những thông tin cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang hẹn hò với vợ cũ của trùm truyền thông Rupert Murdoch – bà Đặng Văn Địch (Wendi Deng), một người từng bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc.
Vào ngày 31 tháng 3 năm 2016, tờ US Weekly dẫn lời một người trong cuộc giấu tên cho rằng, cả hai đều đang trong một mối quan hệ khá nghiêm túc. Cũng có những tin đồn cho rằng, mối quan hệ của họ đã trải qua ít nhất là một vài năm.
Ông Putin đã chung sống với bà Lyudmila Putina trong vòng 30 năm, trước khi công bố ly hôn vào tháng 6 năm 2013. Mặt khác, bà Đặng Văn Địch đã kết hôn với ông Murdoch được 14 năm, tuy nhiên họ đã ra tòa ly hôn vào tháng 11 năm 2013.
Bà Đặng Văn Địch đã bị cáo buộc làm gián điệp Trung Quốc dù không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh rằng bà đang làm việc cho chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, dường như bà rất lôi cuốn những người đàn ông đầy quyền lực.
Những tin đồn cáo buộc bà đóng vai trò là gián điệp Trung Quốc chính là những mầm mống gây nên việc ly hôn của bà với Murdoch vào năm 2013, cùng với đó là những tin đồn cho rằng bà đã từng có quan hệ với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.
Trùm truyền thông Rupert Murdoch và Đặng Văn Địch
Vào tháng 9 năm 2013, tỷ phú người Úc Clive Palmer đã từng tuyên bố: “Đặng Văn Địch là một gián điệp Trung Quốc và đó là lý do tại sao ông Rupert phải chia tay bà ấy”. Cũng trong cuộc phỏng vấn đã được công bố trên tờ báo The Australian do ông Rupert Murdoch sở hữu,  Clive Palmer cho hay ông sẽ kiện Rupert Murdoch vì đã đăng tải một bài viết gây bất lợi về mặt tài chính của mình.
Tờ Daily Mail đã tường thuật lời khẳng định của Clive Palmer : “Bạn biết đấy, bà vợ Đặng Văn Địch của Rupert Murdoch là một gián điệp Trung Quốc, và cả thế giới đều biết rõ chuyện này”.
“Bà ấy đã theo dõi Murdoch trong nhiều năm và mang tiền về cho tình báo Trung Quốc”, ông nói.
Có thông tin cho rằng, bà Đặng Văn Địch đã quyến rũ ông Murdoch bằng cách cố tình tạo ra một “tai nạn” làm đổ cốc rượu vang vào áo của ông tại một bữa tiệc cocktail. Và cũng có tin đồn rằng cuộc hôn nhân cuối cùng của bà với Murdoch phải có gì đó phù hợp với ham muốn của ĐCSTQ nhằm gây ảnh hưởng đến việc đưa tin của các hãng tin nước ngoài.
Truyền thông nhà nước của Trung Quốc chỉ làm vài động tác nhỏ để dập tắt những nghi ngờ về quá khứ của bà Đặng Văn Địch. Ngay sau khi Murdoch đệ đơn ly hôn vào tháng 6 năm 2013, tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của nhà cầm quyền đã công bố một bài viết với tựa đề: “Lý do Murdoch ly dị vợ: Không muốn bà Đặng Văn Địch kiểm soát cổ phần của tập đoàn News Corp”.
Tờ Vision Times đưa tin rằng, dựa theo các điều khoản ly hôn, bà Đặng Văn Địch đã không được thừa hưởng bất kỳ tài sản nào trong tập đoàn News Corp của ông Murdoch. Tờ báo này cũng lưu ý rằng, trong khi 4 người con trưởng thành của Murdoch đã thừa kế số cổ phiếu có quyền biểu quyết thông qua công ty quản lý tài sản ủy thác của gia đình Murdoch, thì 2 cô con gái của bà Đặng Văn Địch dù được chia phần tài sản (có giá trị khoảng 8,7 triệu USD) nhưng lại không có quyền biểu quyết trong công ty ủy thác của gia đình.
Đây không phải là một chiến thuật khá hiếm vì các cơ quan gián điệp thường sử dụng các mối quan hệ tình dục này. Đôi khi, chiến thuật này được gọi là “sexpionage”, được dùng như một phương pháp để làm gián điệp, và điều này thì không giới hạn đối với các cơ quan gián điệp Trung Quốc. Nó là một phương pháp để tiếp cận và gây nguy hiểm cho một cá nhân đang nằm trong mục tiêu, thường được gọi là một “cái bẫy mật ong”.
Cựu Giám đốc Cục Tình báo đối ngoại KGB Oleg Kalugin đã đưa ra một sự miêu tả khá nổi tiếng về lập trường của Nga liên quan đến chiến thuật này.
“Ở Mỹ, hoặc ở phương Tây, đôi khi bạn yêu cầu người đàn ông của bạn vùng dậy vì đất nước của họ. Chẳng có nhiều khác biệt tại các quốc gia này. Tuy nhiên, ở nước Nga, chúng tôi chỉ cần yêu cầu những người phụ nữ trẻ trung của chúng tôi  nằm dài xuống giường”, Kalugin cho biết, dựa theo tờ Chicago Tribune.
Tất nhiên, chiến thuật này không chỉ sử dụng phụ nữ không thôi, mà các cơ quan gián điệp cũng sử dụng đàn ông theo kiểu sexpionage giống như vậy.
Có nhiều tài liệu liên quan đến chiến thuật này đã từng liệt kê khi họ sử dụng nó trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, thậm chí trong những năm gần đây, đã rộ lên rất nhiều trường hợp khác.
Vào năm 2011, tờ The Telegraph cho biết, nhiều tài liệu mật bị rò rỉ của tình báo Pháp đã tuyên bố gián điệp Trung Quốc sử dụng bẫy mật ong để dọ thám các công ty của Pháp.
Một hoạt động gián điệp của Trung Quốc cũng từng bị cáo buộc khi vụ việc được phát hiện tại Nhật Bản vào tháng 10 năm 2013 trong một câu lạc bộ tiếp viên Kyoto. Theo tờ The Tokyo Reporter, câu lạc bộ này là nơi tụ tập thường xuyên của các doanh nhân người Nhật, và nhiều người trong số họ đã tiết lộ cho một người phụ nữ làm việc tại đó biết rõ công nghệ và chiến lược của thị trường Trung Quốc.
Tờ The Tokyo Reporter đưa tin rằng, nữ quản lý của câu lạc bộ đó là người Trung Quốc, bị tình nghi là có nhiều người thân trong gia đình đang nắm giữ những vị trí rất cao trong hàng ngũ ĐCSTQ. Một nữ tiếp viên 32 tuổi làm việc ở đó cùng với một thành viên 52 tuổi của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã bị bắt và bị tuyên có tội do làm hôn nhân giả.
Vào tháng 9 năm 2014, Benjamin Pierce Bishop, 60 tuổi sống ở Hawaii, là nhà thầu quốc phòng của Mỹ, đã bị kết án 7 năm tù vì cung cấp cho cô bạn gái 27 tuổi người Trung Quốc những thông tin vô cùng nhạy cảm về quốc phòng Mỹ.
Các thông tin mà ông Bishop đã đưa cho bạn gái của mình bao gồm những kế hoạch triển khai hệ thống hạt nhân chiến lược và việc sử dụng hệ thống radar cảnh báo sớm của Mỹ, cũng như nhiều bí mật quốc phòng khác, tờ Reuters cho biết.
Quá trình tìm kiếm người để khai thác các dữ liệu được thực hiện dễ dàng hơn thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, phòng chat (hình thức thảo luận trực tiếp trên Internet), và các trang web khác. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với thời báo Epoch Times, bà Jody Westby – Giám đốc Điều hành của công ty an ninh mạng Global Cyber Risk – đã giải thích về mục đích sử dụng hiện nay của hoạt động gián điệp.
Bà Westby nói rằng, ví dụ như, nếu một gián điệp nhắm mục tiêu vào một doanh nhân, họ chỉ cần tìm kiếm tên của công ty trên các trang web như LinkedIn và Facebook. Các trang web này sẽ cung cấp cho họ một bản đồ và vị trí làm việc của các nhân viên trong công ty.
Sau khi họ có được bản đồ của công ty này, họ sẽ bắt đầu xem xét hồ sơ khác nhau của từng nhân viên, rồi tìm ra một người có đặc điểm tương đồng với điều mà họ muốn khai thác, có thể người này không hài lòng với công việc của mình, đang cần tiền, hoặc người này đang dính vào một mối quan hệ rất xấu.
Những cá nhân được xác định là có “nhược điểm” trong những ham muốn của họ chính là những mục tiêu đặc trưng của chiến thuật bẫy mật ong. Tuy nhiên, cũng có thể là những người đang ở trong một mối quan hệ rất xấu, hoặc những người đang tìm kiếm một mối quan hệ nào đó.
Chia sẻ bài viết này