BLOG PHẠM VIẾT ĐÀO THÔNG BÁO:
Vụ án cựu tù nhân Phạm Viết Đào khởi kiện Giám đốc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội Hà Nội về việc:
Đã đồng tình với Quyết định số 1454/BHXH-ĐC ngày 24/9/2014 của Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội, vi hiến, trái pháp luật, tước đoạt lương hưu của cựu tù Phạm Viết Đào 15 tháng, là thời gian chịu án phạt...
Sau một năm vòng qua các cửa, hôm nay Cục thi hành án hành chính Hà Nội đã chính thứ thu án phí để đưa vụ án vào xét xử theo luật định...
Mời quý vị chờ đón thông tin, lên tiếng ủng hộ để phiên tòa hành chính này tuân thủ đúng pháp luật !
Dưới đây là biên lai thu án phí của Cục Thi hành án và Đơn khởi kiện...
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.
Hà Nội, ngày 22/1/2016
Kính gửi: TÒA ÁN HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ĐƠN KHỞI KIỆN VỤ ÁN HÀNH CHÍNH
(Khởi kiện Quyết định số 56/ QĐ-LĐTBXH ngày 18/01/2016 do Giám
đốc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội Hà Nội ký giữ nguyên Quyết định số
1454/BHXH-ĐC ngày 24/9/2014 của Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội… )
Kính gửi: Toà Hành chính-Toà án nhân dân thành phố Hà Nội
Tôi là Phạm Viết Đào
Địa chỉ: Nhà 2 ngõ 460/7/39 Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội; Số
CMND:…;
Cơ quan bị kiện: Giám đốc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội Hà Nội
Địa chỉ: 75, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Khởi kiện Quyết định giải quyết khiếu nại số 56/QĐ-LĐTBXH ngày
18/01/2016 của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội Hà Nội vì:
-Đã giữ nguyên nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần
đầu của Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Hà Nội…
-Giữ nguyên “Quyết định hành chính số 1454/BHXH-ĐC ngày
24/9/2014 của Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Hà Nội ký đã cắt lương hưu của tôi trong
thời gian tôi bị tù từ ngày 13-6-2013 tới 30/9/2014’;
Căn cứ pháp lý khởi kiện:
Căn cứ pháp lý 1:
Bản
án phúc thẩm số 305/2014/HSPT ngày 9/6/2014 của Tòa án nhân dân tối cao-Tòa
phúc thẩm Hà Nội đã quyết định:” Áp dụng khoản 2 Điều 258; điểm p khoản
1, khoản 2 điều 46, Điều 47 Bộ Luật Hình sự, xử phạt: bị cáo Phạm Viết Đào 15 (
mười lăm tháng) tù về tội “ Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi
ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Thời hạn tù tính
từ ngày 13/6/2013.”
Trong
bản án phúc thẩm số 305 của Tòa phúc thẩm không có điều nào quy định xử phạt
cắt lương hưu của tôi trong thời gian tôi bị án phạt tù;
‘Điều
258; điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46, Điều 47 Bộ Luật Hình sự” không
có điều khoản nào quy định: Người bị án phạt tù đã nghỉ hưu, được hưởng
lương hưu phải bị cắt lương hưu khi bị án phạt tù ?
Căn
cứ Điều 9 Bộ Luật tố tụng hình sự quy định:”Không ai bị coi là có tội khi
chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật..
Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản
án kết tội của tòa án có hiệu lực…”
Khi
Điều 258 của Bộ Luật Hình sự và Tòa phúc thẩm Hà Nội tuyên không quyết định cắt
lương hưu của tôi mà Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội đơn phương ban hành Quyết
định hành chính số 1454/BHXH-ĐC ngày 24/9/2014, cắt lương hưu của tôi trong
thời gian tôi bị tù từ ngày 13-6-2013 tới 30/9/2014” là: vi hiến; vi phạm Luật
Hình sự, Luật Tố tụng hình sự; vi phạm Luật bảo hiểm xã hội; Vi phạm Nghị định
152/ND-CP; Vi phạm Quyết định nghỉ hưu số 20001205609/QD-BHXH do Giám đốc Bảo hiểm Hà
Nội ký ngày 26/5/2012 tại Điều 1 của Quyết định này quy định: Tôi Phạm
Viết Đào được hưởng lương hưu hàng tháng kể từ ngày 1/6/2012…
Căn cứ pháp lý 2:
Bảo hiểm Xã hội Hà Nội đã áp dụng biện pháp hình sự, cưỡng chế
thi hành án bổ sung cho quan hệ giao dịch dân sự trái thẩm quyền…
Quan
hệ giữa cá nhân tôi, công dân Phạm Viết Đào và Giám đốc bảo hiểm Xã hội Hà Nội
là quan hệ hợp đồng dân sự; Thế nhưng Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội đã áp dụng biện
pháp hình sự; thi hành án xử phạt bổ sung, cưỡng chế trá hình, tước đoạt lương
hưu của tôi trong 15 tháng; trong khi bản án của Tòa phúc thẩm Hà Nội, cơ quan
duy nhất có thẩm quyền ban hành quyết định hình phạt không tuyên hình phạt bố
sung này…
Hiến
pháp 2013 tại Điều 32 quy định:
“1. Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để
dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong doanh
nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác…”
Số
tiền mà tôi đóng bảo hiểm cho cơ quan bảo hiểm xã hội suốt 37 năm tôi công tác
để khi tôi về hưu được hưởng lương hưu là quan hệ hợp đồng dân sự;
Quan
hệ dân sự là quan hệ 2 bên bình đẳng, không bên nào được quyền áp đặt cho bên
nào; không bên nào được quyền tự ý thay đổi hợp đồng, quyết định đã ký kết để
làm lợi cho phía mình, gây thiệt hại cho đối tác hợp đồng mà không có lý do
khách quan được pháp luật cho phép…
Trong
suốt 37 bảy năm công tác, tôi đã đóng bảo hiểm đầy đủ.
Tôi
đã nhận Quyết định nghỉ hưu số 20001205609/QD-BHXH do Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội
ký ngày 26/5/2012 tại Điều 1 của Quyết định này quy định: được hưởng
lương hưu hàng tháng kể từ ngày 1/6/2012…
Như
vậy việc Giám đốc bảo hiểm Hà Nội ban hành Quyết định hành chính số
1454/BHXH-ĐC là vi phạm pháp luật, xâm hại, tước đoạt quyền lợi hợp pháp của cá
nhân tôi…
Căn cứ pháp lý 3:
Luật bảo hiểm Xã hội 2006 ( LBHXH2006) phần “Phạm vi
điều chỉnh” tại Điều 1…không đưa những người hưởng lương hưu trí bị can án hình
sự vào diện phải bị điều chỉnh lương, cắt lương;
-“ Điều 1. Phạm vi điều chỉnh:
1. Luật này quy định về chế độ, chính sách
bảo hiểm xã hội; quyền và trách nhiệm của người lao động, của cơ quan, tổ chức,
cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội; tổ chức bảo hiểm xã hội; quỹ bảo hiểm xã hội;
thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội.
2. Luật này không áp dụng đối với bảo hiểm y
tế, bảo hiểm tiền gửi và các loại bảo hiểm mang tính kinh doanh. “
Căn cứ pháp lý 4:
Luật Bảo hiểm Xã hội 2006 tại Điều 15 quy
định:
“Điều
15. Quyền của người lao động
Người lao động có các quyền sau đây:
1. Được cấp sổ bảo hiểm xã hội;
2. Nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn làm
việc;
3. Nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm
xã hội đầy đủ, kịp thời;
7. Khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội;
Căn cứ pháp lý 5:
Quyết định 1454 của Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội
đã áp dụng sai, trái tinh thần nội dung Điều 62 của LBHXH 2006; ( Điều này đã được chỉnh sửa thành Điều 64 của Luật Bảo hiểm
2014 và không có mục dừng trả lương hưu cho người bị án phạt tù )
Điều 62 của Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy
định: “Tạm dừng” chứ không “cắt hẳn” lương hưu.
Nguyên văn Điều 62- LBHXH
2006:
“Điều 62. Tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng
Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp
bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1.Chấp hành hình phạt tù nhưng không
được hưởng án treo;
Trong Luật bảo hiểm xã hội không quy định mốc
hoàn trả lương hưu “được tính kể từ tháng
liền kề sau tháng người bị án phạt tù chấp hành xong án phạt tù”?
5/ Việc trả lương hưu cho người bị án phạt tù được tiếp tục thực
hiện sau khi thực hiện xong bản án được quy định tại Điều 33 của Nghị định
152/2006/NĐ-CP; Nghị định không quy định mốc trả lương gián đoạn giai đoạn
trong thời gian chịu án phạt tù mà ghi rõ là “ tiếp tục” trả lương hưu;
Nguyên
văn Điều 33 của Nghị định 152/2006/NĐ-CP:
“Điều 33. Tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm
xã hội hằng tháng theo Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
hằng tháng bị tạm dừng hưởng lương hưu,
trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Chấp hành hình phạt tù nhưng không được
hưởng án treo;
2. Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
hằng tháng được tiếp tục thực hiện khi người bị phạt tù đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc
khi người được toà án tuyên bố là mất tích trở về hoặc người xuất cảnh trở về
định cư hợp pháp.”
Điều 33 của Nghị định 152 không hướng dẫn mốc
hoàn trả lương hưu “được tính kể từ tháng liền
kề sau tháng người bị án phạt tù châp hành xong án phạt tù” như Quyết định 1454 của Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội đã ban hành.
Căn cứ pháp lý 6:
Quyết định 1454 đã căn cứ vào khoản 11, mục 6 của Thông tư 19/2008/TT- LĐTBXH; một văn bản hướng dẫn pháp
luật trái pháp luật của Bộ Lao động Thương binh Xã hội…
Nguyên văn của hướng dẫn thực hiện của mục
11, khoản 6:
“ Thời điểm tiếp tục thực hiện lương hưu, trợ cấp bảo
hiểm xã hội hàng tháng đối với người được tiếp tục thực hiện hưởng lương hưu,
trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định số
152/2006/NĐ-CP được tính kể từ tháng liền kề sau tháng người bị phạt tù chấp
hành xong hình phạt tù hoặc tháng người được toà án tuyên bố là mất tích trở về
(theo ngày tháng ghi trong quyết định) hoặc tháng người xuất cảnh trở về định cư
hợp pháp (theo ngày tháng nhập cảnh).”
Thông tư 19/2008/TT- LĐTBXH đã hướng dẫn tùy
tiện, sai Điều 33 Nghị định 152, trái Điều 62 của Luật BHXH.
Căn cứ vào Điều 16 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật Hà
Nội, ngày 03 tháng 06 năm 2008 quy đinh nguyên tắc ban
hành Thông tư:
“ Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ
Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ được ban
hành để quy định các vấn đề sau đây:
1. Quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội,
pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ
tịch nước, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
2. Quy định về quy trình, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế -
kỹ thuật của ngành, lĩnh vực do mình phụ trách;
3. Quy định biện pháp để thực hiện chức năng quản lý ngành, lĩnh
vực do mình phụ trách và những vấn đề khác do Chính phủ giao
Tại
Điều 3 của “Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật” quy định về “Nguyên tắc xây dựng, ban hành văn
bản quy phạm pháp luật
Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản
quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật.”
Nội
dung hướng dẫn tại khoản 11, mục 6 của Thông tư 19 của Bộ Lao động Thương binh
Xã hội đã ban hành là trái, “không thống nhất” với Điều 33 của
Nghị định 152; trái với Điều 62, Điều 15 của Luật Bảo hiểm Xã hội vì: cả 2 văn
bản trên không quy định cắt lương hưu của người chịu án phạt tù;
Thông
tư 19 còn trái với Điều 258 của Bộ Luật Hình sự; trái với Điều 9 Bộ Luật tố tụng
hình sự vì
quy định này là một hình thức hình phạt bổ sung, trá hình tước đoạt quyền lợi
hợp pháp của tôi Phạm Viết Đào, đó là 15 tháng lương hưu.
Giám
đốc Bảo hiểm Xã hội không được căn cứ vào một Thông tư trái pháp luật, xâm phạm
quyền lợi hợp pháp của tôi.
Do
vậy, việc Giám đốc Sở Lao động-Thương binh xã hội Hà Nội ra Quyết định giải
quyết khiếu nại số 56/QĐ-LĐTBXH là sai, trái hiến pháp và nhiều bộ luật hiện
hành.
Căn cứ vào các các cơ sở pháp lý đã nêu, tôi đề nghị Tòa án hành
chính thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử để phán xử:
- Buộc Giám đốc Sở
Lao động-Thương binh Xã hội Hà Nội hủy Quyết định giải quyết
khiếu nại số 56/QĐ-LĐTBXH ký ngày 18/1/2016;
-Giám đốc Sở Lao
động-Thương binh xã hội Hà Nội phải chịu trách nhiệm buộc Giám đốc Bảo hiểm Hà
Nội hủy Quyết định 1454/BHXH-DC ký ngày
24/9/2014 vì ban hành trái pháp luật và vi hiến;
-Tòa buộc Giám đốc Sở Lao động-Thương binh xã Hà Nội buộc Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội hoàn trả lương hưu của tôi bị cắt trong 15 tháng;
việc cắt 15 tháng lương hưu của tôi là trái trái pháp luật, là vi hiến;
- Tòa buộc Giám đốc Sở Lao
động-Thương binh xã Hà Nội buộc Giám đốc Bảo hiểm Hà Nội phải bồi thường thiệt
hại cho tôi vì sự trả chậm số lương của 15 tháng này theo lãi suất ngân hàng
không kỳ hạn, số tiền lãi tính từ 31/7/2013 và chi phí án phí mà tôi phải nộp
cho Tòa./.
Người làm đơn:
Phạm Viết Đào.
Đc: …
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét