Phạm Viết Đào.
Kỳ
4: Những hệ lụy phía sau sự "an bài chính trị" của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ?
-Chuyện phiếm: Vinashin diễn nghĩa – Bộ tiểu thuyết mới của La Quán Cơm
-VINASHIN DIỄN NGHĨA… ( Hồi 1 );
Bài liên quan:
Xem thêm:
-Chuyện phiếm: Vinashin diễn nghĩa – Bộ tiểu thuyết mới của La Quán Cơm
-VINASHIN DIỄN NGHĨA… ( Hồi 1 );
-VINASHIN DIỄN NGHĨA ( hồi 2) | DA VÀNG BLOG
Blog Phạm Viết Đào:
Để phân tích và đánh giá
sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chúng ta phải bình tĩnh và
có cái nhìn lịch đại.
Ngày 27 tháng 6 năm 2006, Nguyễn Tấn Dũng được Quốc hội bầu
làm tân Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ông trở thành vị Thủ tướng trẻ nhất trong 20 năm trước đó[2].
Ngày 25 tháng 7 năm
2007, Quốc hội khóa XII tiếp tục bầu ông Nguyễn
Tấn Dũng giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ, với tỷ lệ 96,96% phiếu đồng ý hợp lệ
trên tổng số đại biểu.
(
Theo WikiPedia )..
Trong
giai đoạn 2006-2015 có mấy dự án lớn được dư luận đánh giá như một loại “canh
bạc lớn”; Vậy ai, nhóm lợi ích nào đứng sau, “ cầm cái” những canh bạc này ?
Khi chúng ta nhận chân ra được thì chắc chắn sẽ hiểu được “tâm thế “ của các
nhóm lợi ích này…
Xin
điểm ra đây 3 vụ lớn:
1.-Dự án khai thác bauxite Tây Nguyên;
2. Dự án đầu tư cho công nghiệp đóng
tàu Vinashin, Vinalines;
3. Dự án định vay Trung Quốc 56 tỷ USD
để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam; dự án này bị dư luận phản đối
quyết liệt và Quốc hội đã bác bỏ ?
-Về
dự án bauxite Tây Nguyên do TBT Nông Đức Mạnh có sự tham gia của Chính phủ
Nguyễn Tấn Dũng chịu trách nhiệm?
-Dự án đầu tư công nghiệp đóng tàu thì như đã
phân tích…
-Còn dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc
bắc-nam liệu có phải là 1 canh bạc do khát nước sau vụ Vinashin, Vinalines ?
Xin đưa lại một bài viết của Hai Xe Ôm đã đăng
trên blog Phạm Viết Đào, blog này đã bị hacker đánh sập nhưng may mắn còn được
trang Bauxite Việt Nam
giữ hộ…
Xin đưa lại bài viết này của Hai Xe Ôm cùng với
chapeau của Bauxite Việt Nam
đưa lên mạng 10/6/2010:
Blog Phạm Viết Đào:
Để phân tích và đánh giá
sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chúng ta phải bình tĩnh và
có cái nhìn lịch đại. Ngày 27 tháng 6 năm 2006, Nguyễn Tấn Dũng được Quốc hội bầu làm tân Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ông trở thành vị Thủ tướng trẻ nhất trong 20 năm trước đó[2].
TRUNG QUỐC-VIỆT NAM ĐANG HÈ NHAU ĐÁNH TRẬN GIẢ ?
Posted by bvnpost on 10/06/2010
Chapeau của Bauxite VN:
Một bài viết thật đáng
giá. Ngòi bút “đâm mấy thằng gian” của Hai Xe Ôm sắc bén một nhát trúng tim
địch thủ. BVN cũng đã ngửi thấy điều
này trong các Lời bình sát sườn đây đó nhưng
suy nghĩ rành rẽ đến thế này thì xin chịu. Bái phục, bái phục.
Tuy nhiên, lợi ích mà
anh “4 tốt” thu được trong cuộc đánh trận giả ta đang bàn thì có lẽ không chỉ
gói vào ngót nghét 30 tỷ đô-la đâu. Còn hơn thế kia. Biết đâu khi ván bài ngả
ra ù Biển Đông của chúng ta đã mất sạch. Hà cớ gì mà ông Bộ trưởng Quốc phòng
lại tuyên bố ở Hội nghị Shangri-La: “Tình hình Biển Đông chưa có gì căng
thẳng”? Ngư dân không được léo hánh đến vùng biển của mình hàng mấy năm trời
nay, hễ đến là bị giết, bị cướp, bị bắt, mặc cho tàu Ngư chính của họ ngang
nhiên rẽ sóng, thế mà không đủ căng thẳng sao? Các anh nói căng thẳng hay chưa
căng thẳng ở đây là vì dân hay vì các anh? Hay đây lại là một “quả lừa” để anh
“4 tốt” mượn tay đàn em đánh tạt sườn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, khi biết Mỹ tỏ ý
quan tâm thật sự đến biển Đông, làm cho lời tuyên bố của Mỹ ít nhất cũng phần
nào bị hẫng?
Ván cờ thật rắc rối.
Nhưng không khéo, trước mắt các cường quốc chúng ta sẽ trở thành con rối, giơ
tay múa chân rốt cuộc do anh giật phía này anh giật phía kia. Mới biết một khi
đã đánh mất lòng tin trong mắt dân chúng thì dù có thay đổi thái độ, trưng ra
một tư cách “chững” như thế nào đi nữa, người dân vẫn cứ chán nản lắc đầu. Thật
hay giả của các anh, đố ai mà biết được.
Bauxite Việt Nam
TRUNG QUỐC-VIỆT NAM ĐANG HÈ NHAU ĐÁNH TRẬN GIẢ ?
Hai Xe Ôm.
1/ Phía Trung Quốc dạo này có vẻ
bớt hung đồ hơn, không bắt người cướp của ngang nhiên trên biển như thời kỳ
trước đây; các ông to bà lớn Trung Quốc thì có vẻ nhã nhặn hơn, năng lui tới
Việt Nam và mời quan chức Việt Nam sang thăm Trung Quốc nhiều hơn và cũng không
thấy có tuyên bố nào có ý răn đe, hăm dọa bóng gió như trước đây…
Trong các cuộc tiếp xúc, tiếp
kiến này, Trung Quốc luôn tỏ ra nhã nhặn, lịch sự tôn trọng, giữ thể diện cho
Việt Nam, không xách mé, làm mất mặt các “chú” Việt Nam như thỉnh thoảng trước
đây vẫn thường hay giở trò…
2/ Phía Việt Nam từ chỗ lúng
búng, “ăn không
nên đọi, nói không nên lời“ khi
bị dư luận ép phải lên tiếng về các chuyện liên quan với Trung Quốc; giống như
là mở miệng mắc quai hay sao ấy; gần đây thấy có vẻ mạnh bạo hơn, tuyên bố có
vẻ rõ ràng rành rẽ, mạch lạc hơn, hung hơn…
Thái độ của phía Việt Nam có vẻ
bắt đầu giương vây, cương lên; còn Trung Quốc có vẻ thu mình lại, nhũn nhặn ra?
Phải chăng đúng điều mà cha ông từng đúc kết: mềm nắn rắn buông?
Về phía Việt Nam, thấy quân đội,
hải quân đã có các động thái cho thấy trong tư thế sẵn sàng đáp trả, ăn miếng
trả miếng chứ không chịu chậm lụt như những lần khác. Đô đốc Hải quân đã động
viên bà con cứ yên tâm ra khơi đánh cá đi, có gì có Hải quân hỗ trợ. Hình như
đã tóm bắt một số tàu Trung Quốc dám vào xâm lấn lãnh hải nước mình như tin báo
chí Trung Quốc đưa.
Trung Quốc có vẻ đã chùng xuống,
còn Việt Nam thì có vẻ cương cứng lên hơn chăng? Nguyên nhân từ đâu vậy?
Theo Hai Xe Ôm tôi thì mọi động
thái diễn ra trên Biển Đông trong giai đoạn gần đây, đó chỉ là những nước cờ
nhất thời mang màu sắc giống như động tác giả trong bóng đá…
Vậy việc hai bên đang sử dụng các
động tác giả, đang ỡm ờ với nhau trên bàn cờ “Biển Đông”
này là để câu giờ cho việc gì? Liệu đây có là màn khởi động ỡm ờ để liếc mắt
sang một bàn cờ thật khác, đó là kết cục của Dự án đường cao tốc Bắc Nam? “Ông
Tướng” mà cả hai bên đang nín thở để mai phục rình để tóm, bắt cho bằng được:
Đó là dự án này được Quốc hội thông qua về chủ trương cho phép được triển khai?
Vậy Trung Quốc thì có liên quan
gì tới cái Dự án này khi mà các nguồn tin chính thống đã cho hay: Chính phủ mời
tư vấn lập dự án là Nhật, và sẽ sử dụng công nghệ Nhật Bản – Tây Âu, công nghệ
tiên tiến nhất hiện nay để xây dựng đường tắt cao tốc này, nếu được Quốc hội
bấm nút thông qua?
Đây cũng là động tác giả nốt. Vì
biết rõ những động thái vừa qua đều là động tác giả, một trận đánh giả nên Nhật
Bản, Ngân hàng thế giới WB và Tây Âu đã lên tiếng “bóc mẽ” với công luận. Họ đã thông báo là
họ hoàn toàn không có liên quan và không muốn liên quan tới phiên chợ “treo
đầu dê bán thịt chó này”…
Như mọi người đều biết: đây là
một dự án như các nguồn tin chính thống đã đưa, sẽ sử dụng nguồn vốn vay quốc
tế; khi mới đưa ra thì nói là sẽ vay của Nhật, nhưng hiện Nhật và Tây Âu đã
tuyên bố họ chưa sẵn sàng dây vào. Vậy thì Chính phủ Việt Nam sẽ nhằm vào đâu?
Không nói mọi người cũng sẽ hiểu: chỉ còn hai ông khách sộp tiềm năng đó là Hoa
Kỳ và Trung Quốc?
Nếu dùng phép loại trừ thì Hoa Kỳ
sẽ bị loại đầu tiên và chỉ còn ông bạn láng giềng độc đinh đó là Trung Quốc, là
quốc gia có đầy tiềm năng, khả năng để tham gia canh bạc này.
Đối với Trung Quốc, cho Việt Nam
vay số tiền 56 tỷ USD để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này là “chuyện nhỏ
như con thỏ”? Tại sao Trung Quốc lại tử tế sẵn sàng mở hầu bao ra mà chia
sẻ rủi ro với Việt Nam đối với dự án mà Trung Quốc biết thừa là phiêu lưu là
chứa đựng yếu tố chính trị hơn là kinh tế?
Trong khi trên Biển Đông trước
đây Trung Quốc đã nhiều lần chơi trò hải tặc trấn cướp của bà con ngư dân Quảng
Ngãi từ hàng trăm triệu đồng mà vẫn sấp mặt làm? Thế mà lại dốc hầu bao cho
tuyến đường này? Theo Hai Xe Ôm tôi, mở hầu bao để đầu tư cho dự án này của
Việt Nam, Trung Quốc đoạt các lợi ích chiến lược sau đây:
– Tạo công ăn việc làm cho ngành
đường sắt cao tốc Trung Quốc; bởi Trung Quốc vừa tự lực xây dựng tuyến đường
sắt Thượng Hải – Bắc Kinh: từ thiết kế, thi công đến đóng các đầu máy toa xe
đều do Trung Quốc tự làm tất. Mà đầu tư xây dựng cả một dây chuyền công nghệ
như vậy đâu chỉ để làm mỗi tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh!
Hiện Trung Quốc đã lập xong dự
án, vận động 17 nước tham gia xây dựng một tuyến cao tốc Bắc Kinh nối Luân Đôn;
Bắc Kinh nối Ấn Độ; Bắc Kinh nối Pakistan; Bắc Kinh nối Hà Nội… Hiện nay Câu
lạc bộ đường sắt cao tốc này do Trung Quốc khởi xướng chưa thấy quốc gia nào
lên tiếng hưởng ứng. Tin này tờ The Telegraph của Anh
đã đưa và Blog Phamvietdaonv đã dịch lại. Như vậy, mọi động thái của
Chính phủ Việt Nam về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam, vô tình hay cố
ý đều đã trùng khớp với ý đồ chiến lược phát triển mạng đường sắt cao tốc toàn
cầu của các chiến lược gia Trung Quốc nhằm tạo công ăn việc làm cho người Trung
Quốc?
– Việc xây dựng tuyến đường sắt
cao tốc nối Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, nếu Trung Quốc đầu tư cho vay, và cũng chỉ
còn Trung Quốc là nước có thể cho vay, khoản tiền 56 tỷ này thì điều mà Trung
Quốc tính toán không phải vì lợi ích kinh tế; đây là dự án đầu tư nhằm phục vụ
cho lợi ích chính trị, đúng hơn là một canh bạc chính trị, cho những đám đánh
bạc chính trị?
Như chúng ta biết, để tạo thị
trường, vỏ bọc, các tay trùm xã hội đen thường hay tung tiền ra cho đám con nhà
lành, đám con cha cháu ông ăn chơi; khi đám này đã nghiện rồi thì chúng sẽ trở
thành cộng tác viên, thậm chí là tay sai hoặc tham gia băng đảng của chúng để
quay sang khống chế, rút ruột tài sản, danh tiếng của bố mẹ chúng là chuyện
đương nhiên…
Vậy ý nghĩa chính trị của dự án
đầu tư đường sắt cao tốc này là gì nếu Trung Quốc tham gia?
Thứ nhất, đối với Trung Quốc 56
tỷ USD là khoản tiền nhỏ nhưng đối với Việt Nam lại là khoản tiền lớn; Mỹ còn
nợ Trung Quôc gần ngàn tỷ USD cơ mà. Con số 56 tỷ USD là con số do phía tư vấn
Nhật đưa ra, theo biểu giá tính toán của công nghệ Nhật, chi phí theo bảng
lương của người Nhật. Còn nếu dự án này rơi vào tay Trung Quốc thì chắc chắn số
tiền đầu tư này thấp hơn nhiều.
Chúng ta có thể so sánh với tuyền
đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km, hành trình 5 giờ, tốc độ
300-350 km/giờ, Trung Quốc đầu tư hết 22,6 tỷ USD; như vậy, tuyến đường sắt cao
tốc Bắc Nam nếu Trung Quốc đầu tư thi công giá thành chắc chắn chỉ xoay quanh
con số 30 tỷ USD.
Trong khi đó căn cứ vào dự toán do tư vấn Nhật lập là 56 tỷ USD, nếu Trung Quốc bỏ vốn đầu tư toàn bộ, họ sẽ có lãi khoảng 25 tỷ USD, một khoản lãi vô cùng hấp dẫn. Bởi khi mà bỏ ra khoản chi phí trên 30 tỷ USD để làm con đường thì những người tham gia đã “được ăn, được nói, được gói” mang về rồi… Đấy cái tổ con chuồn chuồn là ở chỗ này đây.
Trong khi đó căn cứ vào dự toán do tư vấn Nhật lập là 56 tỷ USD, nếu Trung Quốc bỏ vốn đầu tư toàn bộ, họ sẽ có lãi khoảng 25 tỷ USD, một khoản lãi vô cùng hấp dẫn. Bởi khi mà bỏ ra khoản chi phí trên 30 tỷ USD để làm con đường thì những người tham gia đã “được ăn, được nói, được gói” mang về rồi… Đấy cái tổ con chuồn chuồn là ở chỗ này đây.
Trong vụ này các nhà công nghiệp
tàu cao tốc Tây Âu, tư vấn Nhật đã bị mượn danh; còn Quốc hội Việt Nam nếu bấm
nút thông qua tức đã trở thành kẻ “đập bụi cho người Trung Quốc ăn chồn”;
”làm giá cho Trung Quốc xơi“…!
Trong giải trình mới nhất, Chính
phủ đã hé ra rằng Chính phủ chỉ bỏ ra 31 tỷ USD còn phần còn lại sẽ được các
đối tác khác hỗ trợ, chắc là họ đầu tư để làm từ thiện chắc? Đúng là giấu đầu
hở đuôi?!
Thế thì tại sao những người tham
gia lập dự án lại không ngửa bài ra như vụ bauxite Tây Nguyên, rằng TKV sẽ vay
tiền của một ngân hàng Hồng Kông, khoảng 650 triệu USD để triển khai dự án này?
Giương con bài công nghệ Nhật –
Tây Âu chỉ là mẹo giương Đông kích Tây của các nhà lập dự án của Việt Nam. Nếu
ngửa bài ra ngay là sẽ liên doanh với Trung Quốc, vay tiền Trung Quốc thì sẽ bị
dị ứng giống như việc vụ bauxite và vụ cho thuê đất trồng rừng.
Đảm bảo nếu được Quốc hội bấm nút
thông qua chủ trương, lúc đó cái đuôi Trung Quốc mới thòi ra. Vì biết tỏng điều
này, biết mình bị lỡm, nên Nhật Bản ngửa bài ngay: Không có chuyện Nhật bản đầu
tư cho vay, Nhật đời nào dại để cho Trung Quốc lỡm mình: cốc mò cò xơi. WB, EU
cũng biết tỏng đây là trò “giương đông kích tây”, “ve sầu thoát xác” mà
binh pháp Tôn Tử – Trung Quốc đã từng đúc kết.
Sở dĩ các nhà đầu tư Trung Quốc
nhắm vào ông bạn Việt Nam là bởi Trung Quốc vừa đầu tư xây dựng xong một nhà
máy đóng tàu cao tốc để lắp đặt cho tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh trên 1000 km.
Không nhẽ làm ra một nhà máy chỉ để sản xuất cho một đoạn đường, hiện Trung
Quốc đang bí đầu ra và công ăn việc làm cho công nhân nhà máy này. Thôi thì
không cách nào hay hơn là sang dụ dỗ Việt Nam làm tàu cao tốc đi, sẽ cho vay
tiền, thậm chí cho công nhân sang thi công hộ… Việt nam chỉ việc ngồi trong
phòng máy lạnh, chỉ sau một năm sẽ có tàu cao tốc đi. Tuyến Thượng Hải – Bắc
Kinh Trung Quốc chỉ làm trong một năm là xong. Tuyến tàu cao tốc Hà Nội – TP Hồ
Chí Minh nếu Trung Quốc thi công bằng tiền và công nhân Trung Quốc thì chỉ vài
ba năm là xong. Xong rồi nha, các chú ký sổ nợ rồi nha, lúc đó Trung Quốc mới
tính sổ với các chú. Lơ mơ chuyện gì trên Biển Đông là bác bóp dái các chú; chú
cấm được kêu bởi các chú đang nợ bác 56 tỷ kia mà?
Như vậy, để phục vụ cho ván cờ
thật này, để có thể cho được ông Tướng thật này vào oi của mình, Trung Quốc đã
và sẽ bật đèn xanh để cho Hải quân VN bắt tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc.
Trung Quốc đã đưa tin là 30 chiếc bị hải quân nước ngoài bắt. Trung Quốc kỳ này
cũng học Việt Nam trong cách xưng hô nói là bị nước lạ bắt mất tàu, 30 chiếc mà
không kêu ca gì. Sao Trung Quốc lại nhũn như chi chi chi làm vậy…
Về phía Việt Nam sắp tới thì chị
Nguyễn Phương Nga sẽ lên tuyên bố bù lu bù loa lên án Trung Quốc xâm phạm lãnh
hải Việt Nam mạnh mẽ hơn và sẽ thông tin cụ thể số tàu cá Trung Quốc, chứ không
là tàu lạ đã bị hải quân Việt Nam trừng trị, bắt sống…
Những động tác chơi rắn giả, đánh
trận giả sắp tới của phía Việt Nam và nhũn nhặn xuống nước giả của các bác
Trung Quốc nhằm tung hỏa mù dư luận: Rằng Việt Nam đang rắn với Trung Quốc, sẵn
sàng dằn mặt, ăn miếng trả miếng với Trung Quốc chứ không hèn, nhũn như chi chi
chi nữa đâu. Phía nhũn như chi chi hèn bây giờ lại là phía Chính phủ Trung
Quốc.
Tóm lại tất cả những động thái
mang màu sắc đánh trận giả trên đều nhằm đạt mục đích đề ra từ phía Trung Quốc:
Nếu các chú Việt Nam chịu nôn ra đây 56 tỷ USD thì các chú có gọi các bác là
chó, là lợn, là sài lang… hay là gì gì cũng đều không quan trọng.
Còn khi các chú đã theo ý ta, nếu
các các chú muốn có tiền uống rượu hợp pháp, các bác sẽ xui mấy tàu đánh cá
Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam để cho các chú bắt, các bác sẽ đưa tiền
nộp phạt để cho các chú có tiền uống rượu. Lấy tiền xử phạt tàu Trung Quốc đem
uống rượu thì oai vô cùng, thơm vô cùng?!
Xe ôm là đám bám vào vỉa hè để
kiếm sống, muốn sống được thì phải biết luồn lách, chụp giật, ỡm ờ… Do vậy nếu
như Hai Xe Ôm tôi có “suy bụng ta ra bụng bò” điều gì đó chưa phải thì cũng mong
bà con đại xá…
H.X.Ô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét