Gần một tuần sau khi Hội nghị 5 trung ương đảng kết thúc và đúng 10 ngày sau khi ông Đinh La Thăng bị cách chức Ủy viên Bộ chính trị và Bí thư thành ủy Sài Gòn, báo Thanh Tra đăng một bài viết đề cập việc Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, nơi con trai của ông Dũng làm Bí Thư, bị điều tra vì vi phạm Luật Tài Nguyên hôm mồng 16 tháng 5.
Tuy nhiên, ngày hôm sau 17 tháng 5, bài báo nói trên đã bị rút xuống. Đây cũng là ngày diễn ra buổi nói chuyện của ông Nguyễn Phú Trọng về kết quả Hội nghị 5 với khoảng 200 cựu cán bộ lãnh đạo đảng và nước, trong đó có sự hiện diện của ông Nguyễn Tấn Dũng.
Ngay sau khi dự buổi nói chuyện của ông Trọng ở văn phòng Trung ương đảng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã được mời đi tham quan tại hai Tỉnh Quảng Ninh và Thành phố cảng Hải Phòng trong hai ngày 18 và 19.
Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Tấn Dũng quay trở lại Hà Nội dự cuộc họp do ông Trọng chủ tọa và cũng là lần đầu tiên ông Dũng được lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh và Thành Phố Hải Phòng chính thức mời tham quan một số dự án xây dựng hạ tầng lên đến hàng trăm triệu Mỹ Kim, đã từng được ông Dũng chấp thuận khi còn là Thủ tướng.
Trong khi ông Nguyễn Tấn Dũng đi tham quan ở Hải Phòng, ông Trần Quốc Vượng, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương đảng, đã bay vào Kiên Giang làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ.
Những động thái nói trên cho thấy là phía ông Nguyễn Phú Trọng đang bắt đầu “tạo vấn đề” đối với ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai ông Dũng trên mặt dư luận, từng bước phanh phui những bê bối ở Kiên Giang – Phú Quốc – sào huyệt của gia đình ông Nguyễn Tấn Dũng hiện nay.
Đây là cách tấn công địch thủ đã từng được Tập Cập Bình áp dụng trong cuộc chiến “đả hổ diệt ruồi” từ năm 2013 cho đến nay. Đó là tung ra một vài mẩu tin trên mạng xã hội, sau khi nó lan rộng và tạo chú ý trong dư luận, thì những tờ báo đảng bắt đầu những bài viết luận tội đi kèm với một số những phát biểu của các cựu viên chức cao cấp trong ngành kiểm tra, thanh tra của Trung ương, nhằm chuẩn bị cho ủy ban kiểm tra trung ương nhập cuộc điều tra.
Trong trận chiến bắt hai con hổ Bạc Hy Lai vào tháng 7 năm 2012 và Chu Vĩnh Khang vào tháng 7 năm 2014, Tập Cận Bình đã tốn hơn 2 năm trước đó với nhiều thế trận.
Trên mặt dư luận, họ Tập đã phanh phui rất nhiều những sai phạm và đời tư bê bối của các con hổ. Sau khi cho thấy hình ảnh “tồi tệ” của đối thủ, báo chí đảng bắt đầu phanh phui những quyết định sai trái dẫn đến những thiệt hại to lớn cho đất nước với những phát biểu đi kèm của một số cựu cán bộ. Trên mặt đảng, Ủy ban kiểm tra trung ương bắt đầu cho điều tra những cáo buộc của “dư luận” bằng cách ngưng các trách vụ và dẫn đến những biện pháp kỷ luật sau đó.
Với con hổ Nguyễn Tấn Dũng, phe Nguyễn Phú Trọng chắc chắn sẽ không dám khinh thường vì đối thủ có nhiều tiền, nhiều đàn em và được mệnh danh là “bố già” của băng lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước cũng như trong bộ máy chính phủ hiện nay.
Nguyễn Phú Trọng tuy đã triệt hạ được một số “cận thần” của ông Dũng như Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Xuân Sơn, Đinh La Thăng… nhưng đàn em của ông Dũng còn rất nhiều.
Hơn thế nữa, ông Nguyễn Tấn Dũng đã nắm nhiều trách vụ cao ở trong đảng trước cả ông Nguyễn Phú Trọng gần 10 năm. Ông Nguyễn Tấn Dũng bước vào Trung ương đảng từ khóa VI (1986) trong khi ông Nguyễn Phú Trọng chỉ mới được bầu bổ xung vào Trung ương đảng tại Hội nghị đại biểu giữa nhiệm kỳ của khóa VIII vào năm 1994. Vì thế, phe ông Trọng sẽ không thể đánh trực diện ông Dũng mà tung thủ đoạn tấn công con cái ông Dũng, đó là vợ chồng Nguyễn Thanh Phượng và Nguyễn Thanh Nghị.
Nói cách khác, uy tín của ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn nhiều ở trong đảng nên Nguyễn Phú Trọng khó cô lập. Thay vì đánh trực diện, Nguyễn Phú Trọng phải chơi đòn đánh vòng. Đó là đánh vào thân nhân và hàng hậu duệ của ông Dũng. Tuy bẩn nhưng chắc ăn!
Do đó, việc ông Trọng cho điều tra những vi phạm luật Môi trường của Nguyễn Thanh Nghị tại Kiên Giang, tuy chỉ mới phe phẩy ngoài da giống như khởi đầu vụ Trịnh Xuân Thanh bằng việc phanh phui chiếc xe lexus chạy bảng số biển xanh ở Hậu Giang. Mấu chốt là ông Trọng có dụ được một đàn em ông Dũng như Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng hợp tác tố cáo những sai phạm của ông Dũng qua một số vụ hay không, tiêu biểu như:
– Chỉ đạo các ban ngành tiến hành dự án Bauxite tại Tây Nguyên (29/4/2009).
– Thất bại trong việc đổ 8 tỷ Mỹ Kim vào nền kinh tế để kích cầu sau vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu 2008-2009.
– Để hai Tập đoàn Vinashin và Vinalines phá sản làm thiệt hại khoảng 20 tỷ Mỹ Kim.
Nếu ông Trọng lập được các cáo trạng để quy trách nhiệm chỉ đạo của ông Dũng về các vụ việc nói trên như đã từng làm đối với ông Thăng thì chắc chắn ông Dũng khó thoát. Nhưng khi ông Trọng làm được điều này thì chính bản thân đảng CSVN sẽ rệu rã tới mức sụp đổ vì hai phe sẽ quy trách nhiệm cho nhau trong cuộc chiến dư luận bất phân thắng bại, và những thủ đoạn sát hại, bắt bớ, truy lùng, thủ tiêu, đầu độc, tự tử như… đã và đang xảy ra tại Bắc Kinh với Tập Cận Bình.
Cuộc nội chiến giữa ông Trọng và ông Dũng sẽ là dấu ấn kết thúc một chế độ gian ác đã kéo dài quá lâu trên đất nước.
Trung Điền
(CTM)
Kiểm tra tài sản 1,000 quan chức, một chiến dịch rúng động?
Không còn nghi ngờ gì nữa, với quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của khoảng 1,000 quan chức cao cấp được ban hành vào ngày 23 Tháng Năm, Bộ Chính Trị của ông Nguyễn Phú Trọng đã tiến thêm một bước dài và mạo hiểm trong chiến dịch mang hai mục tiêu vừa “chống tham nhũng” vừa kiểm soát quyền lực – hành động tương tự như “cuộc cách mạng long trời lở đất” mà ông Tập Cận Bình và Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương (CCDI) đã tung ra từ năm 2012 đến nay.
“Học tập” Trung Quốc?
Có những điểm tương đồng rất đáng lưu ý giữa Trung Quốc và Việt Nam trong kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản quan chức:
-Chủ thể của chiến dịch kiểm tra tài sản quan chức ở Trung Quốc là CCDI, còn ở Việt Nam là Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.
-Đối tượng quan chức bị kiểm tra tài sản ở Trung Quốc là các cán bộ do Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư quản lý. Ở Việt Nam cũng tương tự. Theo đó, các quan chức Việt Nam nằm trong diện bị kiểm tra tài sản sẽ bao gồm các ủy viên bộ chính trị, ủy viên ban bí thư, ủy viên trung ương, ủy viên thường vụ của các tỉnh/thành ủy. Con số này vào khoảng 1,000 người.
-Hoạt động kiểm tra tài sản được tiến hành khi cơ quan tổ chức có thẩm quyền yêu cầu cần phải kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ; khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo có việc kê khai tài sản không trung thực; và khi có dấu hiệu vi phạm quy định của nhà nước về kê khai tài sản.
-Một điểm tương đồng nữa giữa Trung Quốc và Việt Nam là sau khi “làm” xong, cơ quan kiểm tra trung ương “sẽ có thông cáo và công khai đầy đủ đến các cơ quan báo chí và nhân dân.”
Sau khi có quy định của Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Việt Nam hứa hẹn sẽ có văn bản hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch, việc thực hiện yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền, việc xử lý đơn thư kiến nghị phản ánh như thế nào; cũng sẽ có một hướng dẫn cụ thể, trên cơ sở đó hàng năm xây dựng kế hoạch để tiến hành kiểm tra, giám sát bao nhiêu cuộc và như nào.
Tháng Năm rúng động ở Việt Nam. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà quy định về kiểm tra tài sản 1,000 quan chức được Tổng Bí Thư Trọng tung ra ngay sau khi xử lý kỷ luật một ủy viên bộ chính trị là Đinh La Thăng, bí thư thành ủy ở Sài Gòn. Năm năm trước, 2012, Trung Quốc đã “đả hổ” ông Bạc Hy Lai, bí thư Trùng Khánh, sau đó tiến hành chiến dịch kiểm tra tài sản cán bộ và chống tham nhũng mà đã khiến có đến 80 quan chức phải tự sát.
Cứ ứng với thành ngữ “ăn của dân không chừa thứ gì,” ít nhất hàng ngàn tâm trạng đang mất ăn mất ngủ vì lo sợ bị “bóc” sạch của nổi của chìm.
Vậy chiến dịch kiểm tra tài sản cán bộ có thể được triển khai ra sao ở Việt Nam?
“Kinh nghiệm” Trung Quốc
Năm 2013, tờ New York Times trích dẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc, đưa tin rằng một khẩu hiệu mới đã trở nên phổ biến trong giới quan chức chính phủ: “Ăn lặng lẽ, đi nhẹ nhàng, chơi bí mật.”
Kinh nghiệm Trung Quốc mà các đoàn Việt Nam có thể đã “học tập” từ các chuyến đi Bắc Kinh của ông Trọng vào năm 2015 và 2017 là sau khi các báo cáo kê khai của cá nhân được nộp đầy đủ, các cơ quan giám sát kỷ luật sẽ lựa chọn các báo cáo một cách ngẫu nhiên và kiểm tra thật kỹ lưỡng các báo cáo này. Bất cứ ai bị phát hiện khai báo không trung thực sẽ bị khóa tài khoản.
Trong năm 2015, hơn 3,900 quan chức Trung Quốc bị loại khỏi danh sách đề nghị thăng chức và 124 người bị giáng cấp. Năm 2016, 10% tổng số báo cáo kê khai được kiểm tra, giảm 5% so với năm trước đó.
Sau vụ Bạc Hy Lai, ông Tập Cận Bình và nhân vật được xem là “số 2,” ông Vương Kỳ Sơn của CCDI – đã “làm” tiếp Bộ Công An của ông Chu Vĩnh Khang. Tiếp đến là quân đội Trung Quốc. Để thăng tiến, các sĩ quan quân đội cấp thấp thường hối lộ các sĩ quan cấp cao hơn với quà tặng và tiền hoặc hàng hóa xa xỉ. Năm 2014, các nhà chức trách bắt giữ ông Từ Tài Hậu, một tướng đã nghỉ hưu từng là ủy viên bộ chính trị và là phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc. Trong ngôi nhà của ông này, họ phát hiện ra vô số vàng, tiền mặt, trang sức và những bức họa có giá trị – những món quà tặng mà đảng buộc tội là từ các sĩ quan cấp thấp, những người tìm cách tiến thân trên dây chuyền chỉ huy.
Các cuộc điều tra được CCDI dẫn dắt. Ủy ban cử các tổ điều tra tới kiểm tra tất cả các bộ và cơ quan và mọi doanh nghiệp lớn thuộc sở hữu nhà nước. Các tổ điều tra này có quyền lực không hạn chế để điều tra, bắt giữ và thẩm vấn hầu hết tất cả mọi người, nhưng chủ yếu là các quan chức chính phủ, phần lớn trong số họ là đảng viên. Một khi tổ điều tra tin rằng họ đã thu thập đủ bằng chứng về hành vi sai trái, thì CCDI sẽ khai trừ những người thuộc diện tình nghi ra khỏi đảng rồi sau đó giao họ cho hệ thống pháp lý để truy tố.
Trong tuyên bố vào nửa đầu năm 2017, CCDI khẳng định biết rõ chỗ ẩn náu của khoảng 1/3 đối tượng trong tổng số gần 1,000 đối tượng (bị truy nã vì cáo buộc các tội danh tham nhũng) đang lẩn trốn, sống lưu vong ở nước ngoài.
Thậm chí, CCDI còn có quyền lực vượt cả ngành công an. Nếu luật pháp Trung Quốc chỉ cho phép cảnh sát bắt giữ nghi can trong bảy ngày mà không chính thức buộc tội người đó, trừ phi cảnh sát có được sự cho phép rõ ràng từ các nhà chức trách pháp lý để gia hạn thời gian giam giữ, thì CCDI bắt giữ nghi can trong thời gian dài hơn mà không tìm kiếm bất kỳ sự phê chuẩn nào và không đưa ra bất kỳ lời buộc tội chính thức nào, cho thấy một “tiêu chuẩn riêng biệt” dành cho cơ quan đặc biệt này.
Làm thế nào có được “Vương Kỳ Sơn Việt Nam?”
Ở Việt Nam, ngay sau khi công bố quy định của Bộ Chính Trị về kiểm tra tài sản 1,000 quan chức, báo Quân Đội Nhân Dân đã có bài viết với tựa đề đáng chú ý “Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát của đảng để kiểm soát quyền lực,” trong đó nhấn mạnh việc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã ngợi khen: “Một điểm sáng nổi bật của năm 2016 là Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương… việc nào ra việc nấy…”
Hiển nhiên, mục tiêu của đảng không còn đơn thuần là “chống tham nhũng,” mà kể cả kiểm soát quyền lực, đặc biệt sau “bài học Nguyễn Tấn Dũng.”
Kiểm soát quyền lực lại là một đề tài được phe đảng khơi mào từ trước đại hội 12 và ngày càng dồn dập cho đến nay.
Gần một năm rưỡi sau đại hội, ông Trọng đã không chần chờ thêm nữa. Những gì thuộc về cái “dây cũ” cần phải bị thanh loại. Một cuộc “thay máu nhân sự” để phục vụ cho sự nghiệp chỉnh đảng đã bắt đầu.
Thế và lực của ông Trọng cũng bởi thế được dự đoán bắt đầu mang tính tập quyền hơn sau Hội Nghị Trung Ương 5, hướng theo cái cách mà ông Tập Cận Bình đã khởi sắc hẳn từ năm 2013.
Nếu giấc mơ “nhốt quyền lực vào lồng” biến thành hiện thực, đoạn cuối sự nghiệp chính trị của ông Trọng sẽ có một nét gì đó có thể bằng vai với chiến dịch “những việc cần làm ngay” của Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh giai đoạn 1986-1989.
Vấn đề còn lại là ông Trọng sẽ làm thế nào để có thể so sánh với vai trò độc tôn tập quyền của ông Tập Cận Bình ở Trung Quốc thời đương đại.
Chỉ có điều, người trợ lý trước đây của ông Trọng là ông Trần Quốc Vượng, dù đang đảm trách chức vụ chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, nhưng với tính cách nhu mì dễ bảo, ông Vượng khó lòng có thể trở thành một Vương Kỳ Sơn Việt Nam – kiệm lời, lạnh lẽo, thâm hiểm và sắt đá.
Cái giá trị của ông Vương Kỳ Sơn đã trở nên một thành tố không thể thiếu làm nên công thức Tập Cận Bình ngày nay. Kết quả sơ bộ của chiến dịch “chống tham nhũng” ở Trung Quốc là “phái Giang Trạch Dân” (tổng bí thư cũ) bị loại ra gần hết.
Có thể ông Trọng đang mơ màng đến “mô hình Tập Cận Bình.” Nhưng chính một cựu phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội Việt Nam lại đang nhắc nhở ông Trọng về những thách thức rất lớn dành cho ý tưởng kiểm tra tài sản quan chức: tính khả thi của quy định này phụ thuộc nhiều vào việc “ai kiểm tra ai, ai có quyền kiểm tra ai, ai dám kiểm tra ai, và ai để cho người ta kiểm tra.”
Nếu “Vượng” không thể trở thành “Vương” và cũng chẳng có người nào khác trong Bộ Chính Trị đảng CSVN có thể có được năng lực ấy, tương lai của chiến dịch kiểm tra tài sản quan chức sẽ có thể rơi vào lối mòn tuyệt vọng: chỉ phát hiện năm trường hợp kê khai không trung thực trong 1 triệu quan chức Việt kê khai tài sản!
Phạm Chí Dũng
(Người Việt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét