Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

"Mỹ muốn cung cấp cho Việt Nam các thiết bị quân sự tốt nhất thế giới" ( Nếu được Mỹ cấp, Việt Nam có thể giải phóng Bắc Kinh...he...he)


0:00/0:00
Báo nói Dân trí

Dân trí Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác mạnh của Washington trong khu vực và mong muốn hợp tác để có thể cung cấp cho Hà Nội những thiết bị quân sự tốt nhất trên thế giới. 
>>Đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Văn Miếu, nhấn mạnh hợp tác song phương với Việt Nam 
>>Mỹ muốn thắt chặt quan hệ quốc phòng, chuyển giao thiết bị quân sự cho Việt Nam 
>>Mỹ chuyển giao UAV hiện đại cho Việt Nam



Mỹ muốn cung cấp cho Việt Nam các thiết bị quân sự tốt nhất thế giới - 1
Bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, trao đổi với báo chí bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 2/6 (Ảnh: Straitstimes) 

Trả lời báo chí trong cuộc trao đổi qua điện thoại ngày 3/6 sau Đối thoại Shangri-La 18 tổ chức tại Singapore, bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chuyên trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, đã đưa ra những nhận định và lập trường của Mỹ về hàng loạt vấn đề nóng trên toàn cầu.

Về quan hệ với Việt Nam, bà Thompson đã khẳng định rằng Hà Nội là một trong những đối tác mạnh về quốc phòng của Mỹ tại khu vực. Bà cũng nhắc lại chuyến công du của bà hồi tháng 8 năm ngoái tới Việt Nam, đánh giá đây là một chuyến thăm tuyệt vời.
Trả lời câu hỏi về việc Mỹ chuyển giao các máy bay không người lái hiện đại ScanEagle cho Việt Nam, bà Thompson không cung cấp thông tin chi tiết vì không được phép công khai thảo luận về hợp đồng quân sự. 
Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục tích cực hợp tác với chính phủ Việt Nam để có thể cung cấp những thiết bị quân sự tốt nhất trên thế giới nhằm giúp Việt Nam củng cố nền tảng quốc phòng và quan hệ đối tác với Mỹ trong tương lai.
Trước đó, trong thông báo ngày 31/5, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đã trao cho Công ty Insitu một hợp đồng lớn nhằm cung cấp 34 máy bay không người lái trinh sát ScanEagle cho 4 quốc gia ASEAN. Theo hợp đồng, Việt Nam dự kiến sẽ nhận 6 máy bay trị giá tổng cộng 9,770 triệu USD.
Bên lề sự kiện Đối thoại Shangri-La năm nay, bà Thompson đã có cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Theo quan chức Ngoại giao Mỹ, hai bên đã thảo luận về nhiều lĩnh vực. Bà Thompson đánh giá đây là cuộc họp hiệu quả và tuyệt vời nhằm tiếp tục giúp quan hệ đối tác quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam thêm vững chắc.
Khi được hỏi về kế hoạch đưa tàu sân bay Mỹ tới thăm Việt Nam, bà Thompson cho biết bà chưa có thông tin về việc này, nhưng bà nhấn mạnh rằng Washington rất kỳ vọng vào chuyến thăm thứ 2 sau chuyến thăm thành công của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson hồi năm ngoái.
Hồi tháng 4, một quan chức quốc phòng Mỹ từng tiết lộ rằng Mỹ đang bàn bạc với phía Việt Nam nhằm mở đường cho chuyến thăm của một tàu sân bay khác trong năm 2019.
Ngoài ra, trong buổi tiếp xúc báo chí ngày 3/6, bà Thompson nhấn mạnh lại lập trường không thay đổi và vững chắc của Mỹ với hàng loạt vấn đề trong khu vực như việc phản đối hoạt động bồi đắp trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, tự do hàng không tại Ấn Độ-Thái Bình Dương, vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, vấn đề an ninh mạng…
Đức Hoàng

Không có nhận xét nào: