Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

Trung Quốc ngang nhiên thừa nhận quân sự hóa biển Đông

Thứ Hai, ngày 3/6/2019 - 15:23

Trung Quốc ngang nhiên thừa nhận quân sự hóa biển Đông
(PLO)- Trung Quốc ngang nhiên cho mình có mọi quyền triển khai quân đội và chế tạo vũ khí trên các đảo và rạn san hô mà họ đang chiếm đóng, cải tạo trái phép.

Trung Quốc bị tố 'gây khó dễ' tàu, máy bay ở Biển Đông

Dự luật Mỹ trừng phạt hành vi phi pháp của TQ trên Biển Đông

Tàu chiến Mỹ xuất hiện trên Biển Đông, thách thức Trung Quốc

Theo tờ Philstar, Tướng Ngụy Phương Hòa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, phát biểu hôm 1-6 tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore đã ngang nhiên cho rằng: Trung Quốc có quyền xây dựng các cơ sở quốc phòng trên các đảo tự nhiên và nhân tạo ở Biển Đông.
“Đây là quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền để thực hiện xây dựng trên lãnh thổ của mình”, ông Ngụy khẳng định.
Trung Quốc ngang nhiên thừa nhận quân sự hóa biển Đông - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa phát biểu hôm 1-6 tại Đối thoại Shangri-la 2019. Ảnh: IISS
Một vị tướng Trung Quốc khác, ông Hà Lôi đã phản bác lại các cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc đang cưỡng ép và đe dọa các nước láng giềng bằng các hoạt động quân sự ở vùng biển giàu tài nguyên này.

Ông Hà Lôi cũng là Phó Chủ tịch của Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc. Ông đưa ra một so sánh hết sức khập khễnh giữa việc xây dựng các tiền đồn quân sự ở Biển Đông và quyết định của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình gửi một đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc tới Hong Kong năm 1997 để biểu thị chủ quyền của Bắc Kinh.
Rõ ràng là các thực thể ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) hoàn toàn không giống như việc Trung Quốc triển khai quân đội đến Hong Kong theo cách nói của ông Hà.
Đáng chú ý là hai ý kiến trên của ông Ngụy và ông Hà được coi là hiếm có tại một sự kiện quốc tế khi chính thức thừa nhận Trung Quốc có kế hoạch đưa quân đội và vũ khí trên các đảo và rạn san hô ở Biển Đông mà họ tuyên bố một cách bất hợp pháp, tờ Philstar bình luận.
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc đang ngày càng củng cố sức mạnh quân sự thông qua việc phát triển lực lượng vũ trang và phát triển công nghệ quân sự.
Sau quá trình cải tạo phi pháp, Trung Quốc vẫn tiếp tục trắng trợn quân sự hóa bằng cách triển khai các hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không tối tân nhất tới các tiền đồn trái phép.
Trung Quốc cũng phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 - vốn phủ nhận hoàn toàn yêu sách đường chín đoạn không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào do Trung Quốc tuyên bố. 
Việt Nam trước nay luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời cực lực phản đối các hành vi quân sự hóa trái với luật pháp quốc tế, gây tổn hại cho hòa bình và an ninh trên biển Đông.
KIM NGUYÊN

Không có nhận xét nào: