Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2019

TRUNG QUỐC MIỆNG HÙM GAN SỨA

'TQ không ngại đối đầu với những kẻ vượt lằn ranh đỏ'

Phát biểu sáng 2/6 tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã phản bác quyết liệt những lập trường phía Mỹ đưa ra trước đó một ngày.
Trong bài phát biểu đầy cứng rắn, ông Ngụy khẳng định quân đội Trung Quốc "không sợ đối đầu với những kẻ vượt lằn ranh đỏ" ở khu vực.
Theo ông Ngụy thì tình hình Biển Đông là “ổn định và hòa bình” nhưng luôn có người muốn khuấy động tình hình ở khu vực, ám chỉ tới Mỹ, nước thường xuyên thực hiện các cuộc tuần tra tự do, áp sát những thực thể đang bị Trung Quốc quân sự hóa phi pháp ngoài biển.
Ông Ngụy là Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đầu tiên tới Shangri-La kể từ 2011. Ảnh: Twitter Ashley Townshend.

Ông cũng nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng "các nước dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu, đều là các thành viên bình đẳng của cộng đồng quốc tế".
“Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ lợi ích chính đáng của mình, các nước khác cũng đừng nên kỳ vọng vậy. Ví dụ, các hành động trừng phạt thương mại của Mỹ - cứ tiếp tục”, ông nhắc về cuộc chiến thương mại hiện tại giữa hai bên. "Nếu phía Mỹ muốn đối thoại, cánh cửa để mở, nhưng nếu họ muốn chiến tranh - chúng tôi luôn sẵn sàng".
Về vấn đề Đài Loan, ông Ngụy đưa ra thông điệp rất mạnh mẽ: “Trung Quốc phải và sẽ được thống nhất. Nếu ai dám tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc không còn cách nào mà buộc phải chiến đấu bằng mọi giá cho thống nhất đất nước”.
"Không âm mưu chia rẽ Trung Quốc nào có thể thành công. Bất cứ can thiệp nào vào Đài Loan đều sẽ thất bại", ông nói. "Không thể chia cắt nước Mỹ, và cũng không thể chia cắt Trung Quốc".
Giống hầu hết các nước, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Nhưng hiện Mỹ vẫn đang là lực lượng ủng hộ hòn đảo này mạnh mẽ nhất và là nhà cung cấp vũ khí chính cho chính quyền Đài Bắc.
Đây là bài phản bác trực tiếp lại các phát biểu của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 1/6 cũng như một báo cáo về chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Lầu Năm Góc công bố ngay sau đó, theo Nikkei Asian Review.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong ngày khai mạc Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 31/5. Ảnh: Reuters.
Đây là bài phát biểu được chú ý rộng rãi vì trong 8 năm nay, Bắc Kinh chỉ cử các quan chức cấp dưới tới Shangri-La, không phải cấp bộ trưởng.
Ngày 1/6, phát biểu tại Shangri-La, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan lên án Trung Quốc có “cách hành xử làm xói mòn chủ quyền các quốc gia và gieo rắc sự mất lòng tin đối với Trung Quốc”.
“Chúng tôi kiên quyết chống lại tầm nhìn hẹp hòi và đơn phương về tương lai (của Trung Quốc). Chúng tôi đứng về phía ủng hộ một trật tự tự do và mở, sẽ có lợi cho tất cả các bên, bao gồm cả Trung Quốc", ông Shanahan tuyên bố.
Ám chỉ các hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông của Việt Nam, ông Shanahan cho rằng nếu xu thế ứng xử hiện nay của một số nước vẫn tiếp tục, "các thực thể nhân tạo trên vùng (biển) quốc tế sẽ trở thành trạm thu phí" và "chủ quyền quốc gia sẽ nằm trong sự kiểm soát của kẻ mạnh".
Các bài phát biểu của ông Ngụy và ông Shanahan diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang leo thang cuộc chiến tranh thương mại, cũng như đối đầu gay gắt trong một loạt vấn đề như Biển Đông và Đài Loan.
Trọng Thuấn

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Singapore sáng Chủ Nhật (2/6), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã chỉ trích Mỹ ủng hộ Đài Loan và thực hiện các hoạt động hải quân tại Biển Đông. Nhưng, ông Ngụy cũng nói xung đột hoặc chiến tranh giữa hai nước sẽ là thảm họa.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Singapore hôm 2/6/2019. (Ảnh: ROSLAN RAHMAN/AFP/Getty Images)
Theo Reuters, trong bài phát biểu đầy ngôn từ hiếu chiến của mình tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu Châu Á, Bộ trưởng Ngụy còn nói rằng Trung Quốc sẽ “chiến đấu tới cùng” nếu bất kỳ ai cố gắng chia rẽ Trung Quốc với Đài Loan. Chế độ Bắc Kinh trước nay vẫn xem Đài Loan là một tỉnh ngoài khởi xa, lãnh thổ thiêng liêng của mình và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để sáp nhập hòn đảo tự trị, dân chủ này vào Trung Quốc Đại Lục.
Ông Ngụy, mặc quân phục của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nói: “Không nỗ lực chia rẽ Trung Quốc nào sẽ thành công hết. Bất cứ sự can thiệp nào vào vấn đề Đài Loan đều sẽ hứng chịu thất bại.”
Mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ đã đang ngày càng leo thang về hàng loạt các vấn đề từ chiến tranh thương mại, Mỹ ủng hộ Đài Loan và Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông nơi Mỹ cũng đang gia tăng các hoạt động tuần tra tự do hàng hải.
Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La trước ông Ngụy một ngày, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói rằng Washington sẽ không còn “bỏ qua” hành xử của Trung Quốc tại Châu Á thêm nữa.
Ông Shanahan không trực tiếp chỉ thẳng tên Trung Quốc mà chỉ sử dụng từ “những nhân tố” khi đề cập tới các bên đang gây mất ổn định khu vực.
“Một vài nhân tố phá hoại hệ thống này bằng việc sử dụng các hành động dần dần, gián tiếp và xảo ngôn để khai thác các bên khác cả về kinh tế và ngoại giao và cưỡng ép họ về quân sự. Những nhân tố này làm mất ổn định khu vực, tìm cách lập lại trật tự các cộng đồng sôi động và đa dạng khu vực này, hướng tới lợi ích độc quyền của chúng,” ông Shanahan nói.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Hành vi làm xói mòn chủ quyền của các nước khác và gieo rắc sự mất niềm tin vào các ý định của Trung Quốc phải chấm dứt… Mỹ không theo đuổi xung đột, nhưng chúng tôi biết rằng việc có khả năng chiến thắng trong các cuộc chiến tranh là cách tốt nhất để ngăn chặn chiến tranh.”
Ông Ngụy, trong một tuyên bố rõ ràng ám chỉ Mỹ, nói: “Một số quốc gia bên ngoài khu vực đến Biển Đông để phô trương sức mạnh nhân danh tự do hàng hải.”
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ “chiến đấu tới cùng” nếu Mỹ muốn đấu tranh về các vấn đề thương mại. Nhưng nếu Washington muốn đàm phán, “chúng tôi sẽ để cửa mở.”
Trước đó, hôm 1/6, hai quan chức khác của Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích phát biểu của ông Shananhan.
Phát biểu trong Đối thoại Shangri-La, đáp trả tuyên bố mạnh mẽ của ông Shanahan nhắm tới Trung Quốc, ông Wu Shincun – một trong những đại diện của phái đoàn Trung Quốc dự diễn đàn an ninh tại Singapore lần này và là chủ tịch Viện Quốc gia về Nghiên cứu Biển Đông, đã nói rằng bài phát biểu của quan chức bộ quốc phòng Mỹ mang giọng điệu hòa giải.
“Quan điểm tiết chế của ông Shanahan cho thấy Mỹ muốn duy trì mối quan hệ an ninh ổn định với Trung Quốc bằng việc cố gắng ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột quân sự tiềm năng nào, cho dù ông ta đã cố tình thể hiện tầm ảnh hưởng quân sự sâu rộng và có bề dày lịch sử của Mỹ trong khu vực này,” ông Wu nói.
Trong khi, ông Shao Yuanming, quan chức cấp cao của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói với báo giới sau bài phát biểu của ông Shanahan rằng: “Ông (Shanahan) đã bày tỏ những quan điểm không chính xác và lặp lại những luận điệu cũ rích về các vấn đề Đài Loan và Biển Đông.”
“Điều này sẽ gây tổn hại cho hòa bình và ổn định khu vực,” ông Shao nhấn mạnh.
Ông Shao nói thêm rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền của mình bằng mọi giá nếu bất cứ ai cố gắng chia rẽ Đài Loan khỏi lãnh thổ Trung Quốc.
“Trung Quốc sẽ phải được tái thống nhất. Nếu bất cứ ai muốn chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền của đất nước mình bằng mọi giá,” ông Shao cảnh báo.
Như Ngọc

Trung Quốc sẵn sàng 'chiến đấu đến cùng' về vấn đề thương mại và Đài Loan

Trung Quốc chỉ trích Mỹ về vấn đề thương mại, Biển Đông và Đài Loan nhưng nhấn mạnh xung đột giữa hai nước sẽ gây ra hậu quả nặng nề.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Singapore ngày 2/6. Ảnh: AFP.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Singapore ngày 2/6. Ảnh: AFP.
"Nếu bất cứ ai dám tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc không còn cách nào khác là phải chiến đấu bằng mọi giá", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ngày 2/6 phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng cung cấp cho hòn đảo khả năng tự vệ.
Ông Ngụy nói Trung Quốc "sẽ không để mất một tấc đất" nào và không lấy đất của các bên khác. Quân đội Trung Quốc phục vụ hoàn toàn cho mục đích tự vệ nhưng sẽ không ngần ngại chống trả cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của họ. "Trung Quốc sẽ không tấn công trừ khi chúng tôi bị tấn công", ông nói.
"Về căng thẳng thương mại do Mỹ khơi mào, nếu Mỹ muốn đàm phán, chúng tôi sẽ để cửa mở. Nhưng nếu họ muốn chiếu đấu thì chúng tôi sẽ đấu đến cùng", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói. Mỹ - Trung đã ra các đòn áp thuế ăn miếng trả miếng. Mỹ ra lệnh "cấm cửa" tập đoàn viễn thông Huawei tại thị trường nước này, Bắc Kinh đang lên kế hoạch liệt một số công ty nước ngoài vào danh sách đen để trả đũa.
Ông Ngụy đánh giá tình hình ở Biển Đông nhìn chung ổn định, tích cực nhưng "một số nước ở ngoài khu vực" đến Biển Đông để "phô diễn sức mạnh dưới danh nghĩa tự do hàng hải". Ông nói thêm rằng Bắc Kinh cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực, "không bao giờ theo đuổi chủ nghĩa bá quyền".
Hải quân Mỹ trong hai năm qua thường xuyên tiến hành các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc, sau khi nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp. Trong bài phát biểu hôm qua tại Đối thoại Shangri-La, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cảnh báo Washington sẽ không bỏ qua cho các hành vi "đe dọa chủ quyền các nước" của Trung Quốc ở châu Á.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói nước này xây các công trình "phòng thủ hạn chế" trên các đảo nhân tạo vì có "những mối đe dọa từ tàu chiến và máy bay quân sự vũ trang hạng nặng".
Hôm 29/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết vào cuối nhiệm kỳ của tổng thống Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng hứa sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. Tướng Dunford cho rằng Trung Quốc "rõ ràng đã không thực hiện cam kết" và liệt kê đường băng, kho chứa đạn và khí tài Bắc Kinh đã triển khai đến những đảo nhân tạo này.
Trong khi nhiều người lo ngại về nguy cơ nổ ra xung đột ở châu Á - Thái Bình Dương, ông Ngụy phát biểu: "Cả Mỹ và Trung Quốc đều hiểu xung đột hoặc chiến tranh sẽ mang đến thảm họa cho cả hai nước". 
Quan hệ Mỹ - Trung trở thành vấn đề trung tâm tại Đối thoại Shangri-La. Sự kiện năm nay là lần đầu tiên Trung Quốc cử bộ trưởng quốc phòng tới dự sau 8 năm. Ông Ngụy Phượng Hòa đã gặp ông Patrick Shanahan bên lề diễn đàn hôm 31/5 để trao đổi về những cách thức xây dựng quan hệ quân đội song phương, giảm nguy cơ hiểu lầm và tính toán sai giữa hai nước cũng như thảo luận về triển vọng hợp tác tốt hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.
Đối thoại Shangri-La 2019, diễn ra từ 31/5 đến 2/6, là diễn đàn an ninh liên chính phủ được tổ chức hàng năm ở Singapore bởi Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), có sự tham dự của bộ trưởng quốc phòng và quan chức quân sự hàng đầu từ các nước châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện nhằm trao đổi về những vấn đề an ninh cấp bách trong khu vực hay củng cố mối quan hệ quốc phòng giữa các nước.
Phương Vũ (Theo AFP/Reuters)


Không có nhận xét nào: