Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

53 nước ủng hộ Luật an ninh quốc gia phiên bản Hồng Kông, không có Việt Nam trong danh sách


Tại phiên họp thứ 44 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), 53 quốc gia với Cuba là đại diện, đã tuyên bố ủng hộ luật an ninh quốc gia của Trung Quốc – đạo luật hình thành một cơ sở cho cuộc đàn áp mới nhất của chính quyền cộng sản đối với người dân Hồng Kông, Fox News đưa tin.
Đại diện Cuba tại phiên họp thứ 44 Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 30/6/2020. (Ảnh qua CGTN)
“Tuyên bố đấu tay đôi” đã được đọc trong Hội đồng thứ ba để hỗ trợ và chống lại luật an ninh quốc gia. Theo Axios, Cuba cùng 52 quốc gia bao gồm: Pakistan, Myanmar, Ai Cập, Cameroon, Venezuela, Belarus…tuyên bố ủng hộ luật an ninh quốc gia Hồng Kông, trong khi Hoa Kỳ và 26 quốc gia khác tuyên bố phản đối đạo luật này.


Truyền thông nhà nước Trung Quốc – Tân Hoa Xã đưa tin, tuyên bố của Cuba khẳng định, luật an ninh quốc gia có lợi cho sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông, và đảm bảo rằng cư dân Hồng Kông có thể thực hiện quyền tự do của mình trong một “môi trường an toàn”.

Đạo luật cho phép Bắc Kinh có quyền định tội các phong trào chống chính phủ, mục tiêu là những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, những người dám đứng lên chống lại các cuộc xâm lấn của Bắc Kinh đối với các quyền tự do trên lãnh thổ – theo nguyên tắc của “một quốc gia, hai chế độ”.
Cảnh sát bắt giữ một người trong một cuộc biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh tại Hồng Kông ngày26/6/2020. ( Ảnh qua AP)
Đạo luật đưa ra các hình phạt đối với các hành vi phạm tội như: ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài, các mức án tù có thể lên đến chung thân.

Luật an ninh cũng thành lập một ủy ban an ninh quốc gia ở Hồng Kông dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, nó cho phép chuyển những người vi phạm về Đại lục để xét xử. Những người không phải là công dân Hồng Kông cũng có thể bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia, truyền thông ĐCSTQ cho biết.
Việt Nam không có trong danh sách các nước ủng hộ Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông của Trung Quốc. Và vào hôm 2/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam là bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách ‘một quốc gia hai chế độ’ của Trung Quốc, Luật cơ bản Hong Kong và các quy chế liên quan của Hồng Kông”. Đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với sự “phát triển thịnh vượng, là trung tâm kinh tế, tài chính quan trọng của khu vực và thế giới”.

Hôm 1/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, “đặc khu Hồng Kông là một trong những thành phố ổn định, thịnh vượng và năng động nhất thế giới. Bây giờ, nó chỉ là một thành phố do cộng sản điều hành, nơi người dân của nó sẽ phải chịu lệ thuộc vào những thành phần ưu tú của ĐCSTQ”.
Video: Hồng Kông là một thảm kịch
Nhưng tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nơi một số quốc gia có hồ sơ nhân quyền kém, những quốc gia ủng hộ biện pháp hà khắc vượt xa những nước phản đối. Hội đồng đã xem xét kỹ lưỡng về tư cách thành viên của những nước này trong năm nay,  khi Venezuela – một trong số những nước  có hồ sơ lạm dụng nhân quyền tồi tệ nhất, lại có tư cách trở thành thành viên của Hội đồng.

Tình trạng này được Hoa Kỳ xem như một minh chứng, chứng tỏ việc Washington rút khỏi hội đồng nhân quyền vào năm 2018 là điều đúng đắn. Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ – Nikki Haley gọi tổ chức này là “nơi bảo vệ những kẻ vi phạm nhân quyền và thiên vị chính trị bẩn thỉu”.
Thiện Thành (Theo Fox News)

Không có nhận xét nào: