Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

Băng hồng bí ẩn bất ngờ xuất hiện trên đỉnh núi cao nhất châu Âu khiến khoa học rất lo sợ về hệ quả kinh khủng sẽ xảy ra J.D, THEO TRÍ THỨC TRẺ 21:30 06/07/2020

Những tảng băng màu hồng xuất hiện trên đỉnh Alps được xác định là một hiện tượng tự nhiên, nhưng nó vẫn nguy hiểm vì những hệ lụy đằng sau.

Với người châu Âu, núi Alps là một biểu tượng từ bao đời nay. Dãy núi cao nhất lục địa già mang trong mình rất nhiều ý nghĩa về văn hóa cũng như lịch sử.
Nhưng cũng chính dãy núi giàu ý nghĩa này đang xuất hiện một hiện tượng lạ. Mới đây, các nhà khoa học Ý đã báo cáo về việc phát hiện những tảng băng màu hồng trên dãy núi Alps - một hiện tượng hết sức bí ẩn mà hiện vẫn chưa thể có lời giải.
Băng hồng bí ẩn bất ngờ xuất hiện trên đỉnh núi cao nhất châu Âu khiến khoa học rất lo sợ về hệ quả kinh khủng sẽ xảy ra - Ảnh 1.
Được biết, việc băng biến màu được xác định là do tảo phát triển mạnh, nhưng việc số tảo này đến từ đâu vẫn còn đang gây tranh cãi. Theo Biagio Di Mauro - chuyên gia từ Hội đồng nghiên cứu quốc gia Ý, số tảo khiến băng tuyết núi Alps biến màu dường như thuộc cùng chủng loại với loại tảo được tìm thấy ở đảo Greenland.
"Loại tảo này không nguy hiểm. Đây là một hiện tượng rất tự nhiên, thường xảy ra vào mùa xuân và hạ tại các vùng vĩ độ trung và tại 2 cực," - Di Mauro chia sẻ. Trước đó, ông đã từng làm các nghiên cứu về tảo tại sông băng Morteratsch của Thụy Sĩ.
Loại tảo gây ra hiện tượng này được xác định là Ancylonema nordenskioeldii, thường hiện diện ở vùng tối của Greenland, nơi băng vẫn đang tan rất nhanh.

Tại sao đây lại là hiện tượng không mong muốn?

Thông thường, băng tuyết có thể phản xạ khoảng 80% bức xạ Mặt trời vào khí quyển. Nhưng khi tảo xuất hiện, băng sẽ trở nên tối màu hơn. Nó khiến băng hấp thụ nhiều nhiệt hơn, và tan chảy nhanh hơn.
Băng hồng bí ẩn bất ngờ xuất hiện trên đỉnh núi cao nhất châu Âu khiến khoa học rất lo sợ về hệ quả kinh khủng sẽ xảy ra - Ảnh 2.
Nói cách khác, tảo ở Alps sẽ đẩy nhanh tốc độ băng tan ở độ cao 2618m. "Mọi thứ khiến tuyết tối màu sẽ khiến nó tan nhanh hơn bởi nó đẩy nhanh tốc độ hấp thu bức xạ," - Di Mauro nhận định.
"Chúng tôi vẫn đang tìm cách xác định ảnh hưởng của một số yếu tố bên cạnh con người lên quá trình Trái đất nóng lên." Trong đó, sự xuất hiện của người leo núi và trượt tuyết dường như có ảnh hưởng đến sự phát triển của tảo.
Du khách cũng đang than phiền về câu chuyện này. "Trái đất nóng lên đang là một vấn đề toàn cầu, và thực sự tảo là thứ chúng ta không mong muốn," - Marta Durante, một khách du lịch tại núi Alps chia sẻ.
"Thật không may, chúng ta đã gây ra những tổn hại không thể đảo ngược. Tôi nghĩ con người đã tới điểm không thể quay đầu."
Elisa Pongini - du khách từ Florence (Ý) nhận định cô cảm thấy Trái đất đang "trả lại loài người những gì chúng ta đã làm."
"2020 là một năm quá đáng sợ, với nhiều điều tồi tệ xảy ra. Tôi cho rằng các hiện tượng tự nhiên đang trở nên tệ hơn, và bằng chứng rõ nhất là biến đổi khí hậu."
Nguồn: Science Alert

Không có nhận xét nào: