Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây

Thanh Nhã

Thanh Nhã

1 2 3 4 5
 0 THANH NIÊN ONLINE
Những ngày gần đây người dân sống tại các tỉnh miền Tây đang rất hiếu kỳ trước một vườn chà là đang sai trái nằm ngay trung tâm thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Vườn chà là 2000 gốc với khoảng 20 gốc đang cho trái, được biết đây là vụ trái thứ 2 được ông Xuân trồng thành công, sau hơn 7 năm kiên trì theo đuổi giống cây trồng mới này /// Ảnh: Thanh Nhã
Vườn chà là 2000 gốc với khoảng 20 gốc đang cho trái, được biết đây là vụ trái thứ 2 được ông Xuân trồng thành công, sau hơn 7 năm kiên trì theo đuổi giống cây trồng mới này
ẢNH: THANH NHÃ
Theo chủ vườn chia sẻ loại chà là này chuyên sản xuất để lấy trái tươi, hiện tại giá bán 1kg chà là tươi này lên đến 500 nghìn đồng.
Vườn chà là với 2000 gốc trong đó có khoảng 20 gốc đang cho trái thuộc sỡ hữu của ông Nguyễn Văn Xuân chủ cơ sở hoa kiểng Xuân Trang (ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp). Được biết giống chà là này có tên tiếng Anh là Barhi có nguồn gốc từ Trung Đông, được Thái Lan nuôi cấy mô thành công.
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 1
Cây chà là ăn trái tươi có hình dáng thấp hơn so với các giống chà là kiểng
ẢNH: THANH NHÃ
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 2
Giống chà là này có đặc điểm trổ thành buồng, mỗi buồng có đến hàng trăm trái, cuống chà là rất dai và cứng
ẢNH: THANH NHÃ
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 3
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 4
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 5
Trái có màu xanh lúc sống và ngã sang màu vàng khi chín, vị ngọt thanh, hạt nhỏ, kích thước trái lớn gấp đôi so với các giống chà là kiểng
ẢNH: THANH NHÃ
Chia sẻ về cơ duyên biết về loại chà là này, ông Xuân cho biết vào năm 2014 ông có dịp ghé thăm xứ Chùa Vàng và biết được loại cây này, sau tìm hiểu ông quyết định nhập về 30 cây chà là đang mang trái từ 4 đến 5 năm tuổi để trồng thử.
Tuy nhiên khi về Việt Nam trồng một thời gian cây không phát triển, chỉ mang trái được vụ duy nhất đó rồi không sinh sản tiếp. Không nản lòng một thời gian sau ông Xuân tiếp tục nhập về chà là trồng và những lần sau này cây chà là thích nghi tốt đặc biệt là khu vực đất cát pha.
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 6
Các chùm chà là tươi được chủ vườn cẩn thận bao túi ni lông
ẢNH: THANH NHÃ
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 7
Trái của cây được trồng bằng hạt và trái được trồng từ cây nuôi cấy mô rất khác biệt, so về chất lượng cây nuôi cấy mô chiếm ưu thế hơn. Nguyên nhân do chà là này có 2 hoa đực và cái, khi ươm cây con bằng hạt cây sẽ cho tỉ lệ 80% cây đực và 20% cây cái, nên chất lượng trái không đồng đều về kích cỡ và mùi vị
ẢNH: THANH NHÃ
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 8
Chà là giống có giá bán khá cao, lên đến 8 triệu đồng/cây 2 năm tuổi
ẢNH: THANH NHÃ
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 9
Những cây chà là đang mang trái được ông Xuân rao bán với giá từ 65 triệu đồng
ẢNH: THANH NHÃ
Cũng theo chủ vườn chia sẻ, chà là rất ưa khí hậu nóng ẩm và muốn cây phát triển tốt phải chăm tưới nước. Cây sinh trưởng tầm 3 năm sẽ cho trái chín, đặc biệt rất ít sâu bệnh, chỉ phòng đuông dừa phá hoại phần đọt cây.
Một năm chà là Barhi cho trái 1 vụ, từ thời điểm ra hoa đến khi thu hoạch kéo dài 6 tháng. Khi chín trái chuyển từ sắc xanh sang vàng rất đẹp mắt. Khi trồng nhà vườn có thể tự thụ phấn cho cây để tăng khả năng đậu trái. Trọng lượng mỗi kí chà là dao động từ 80 đến 100 trái.
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 10
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 11
Dù là dễ trồng nhưng loại cây ăn trái này rất khó nhân giống các kỹ thuật chiết, ghép, giâm thậm chí ươm từ hạt lên đều không cho trái chất lượng như mong muốn. Chỉ duy nhất phương pháp nuôi cấy mô và hiện tại chỉ có Thái Lan là thực hiện thành công phương pháp này nên đây cũng là khó khăn khi cây giống ông Xuân cũng phải phụ thuộc vào thị trường nước bạn, với số lượng nhập vè tương đối nhỏ giọt.
Thế nên, giá thành cây giống mà ông cung cấp ra thị trường cũng khá cao, cây từ 2 năm tuổi có giá khoảng 8 triệu/cây, còn cây đã mang trái có giá lên đến hàng chục triệu đồng.
Hiện tại số trái trên các cây chà là trong vườn ông Xuân để cho khách tham quan miễn phí, đồng thời lão nông này cũng nhập thêm chà là tươi từ nước ngoài để phục vụ nếu khách có nhu cầu thưởng thức.
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 12
Du khách các tỉnh miền Tây cũng tranh thủ các ngày cuối tuần ghé thăm vườn chà là đang rộ trái suốt 1 tháng nay
ẢNH: THANH NHÃ
Lại thêm 1 vườn chà là mở cửa miễn phí gây xôn xao tại miền Tây - ảnh 13
Vợ ông Xuân tranh thủ đóng hộp chà là tươi phục vụ khách tham quan với giá bán 500 nghìn đồng/kg
ẢNH: THANH NHÃ

Không có nhận xét nào: