RFA
Chi phí chuyển nông sản từ thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) ra Hà Nội tốn gấp đôi từ Việt Nam sang Mỹ do có quá nhiều trạm thu phí BOT.
Đó là thông tin được ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Minh Phú cho biết tại Hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics - giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức hôm 9/7/2020.
Cụ thể, chi phí chuyển 1 container tôm từ TPHCM ra Hà Nội tốn tới 80 triệu đồng, trong khi chi phí chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 41 triệu đồng, sang Nhật chỉ 15 triệu đồng. Theo ông Quang, chi phí vận chuyển nội địa quá cao đang cản đường tiêu thụ nông sản của nhiều doanh nghiệp.
Ông Quang cho rằng, đây là điều hết sức vô lý, đẩy giá thành lên cao, do có quá nhiều trạm thu phí BOT, trong khi hệ thống đường biển, đường sông có nhiều nhưng không phát huy tác dụng do không có cảng nội địa. Vì vậy ngành chức năng cần có giải pháp cắt giảm chi phí vận chuyển nội địa.
Trong khi đó, ông Lê Tiến Nam, Chủ tịch Công ty Bắc Kỳ cho rằng, nếu không có quy hoạch logistics tốt, thì chỉ bản thân doanh nghiệp sẽ không thể làm giảm chi phí logistics.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cũng thừa nhận logistics đang là một điểm nghẽn trong tiêu thụ nông sản, chi phí logistics đang chiếm đến 29,5% đặc biệt là những sản phẩm như rau quả.
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản đồng quan điểm cho rằng, để hình thành các trung tâm vận chuyển, logistics hiện đại, cần có quy hoạch logistics theo từng vùng, từng loại hình để thúc đẩy liên kết giữa các địa phương trong loại hình này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét