Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

ĐCSTQ đã âm thầm thâm nhập các lĩnh vực của Mỹ như thế nào?

  Thế giới  260

Đại dịch Vũ Hán đã tiết lộ tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ, bao gồm cả chuỗi cung ứng thuốc, công nghệ và thiết bị cứu sinh. Có nhà phân tích cho rằng, cuộc khủng hoảng đang diễn ra đã che giấu “sự tiến bộ” của Trung Quốc trên lãnh thổ Hoa Kỳ.
Cuộc khủng hoảng do đại dịch đang diễn ra đã che giấu “sự tiến bộ” của Trung Quốc trên lãnh thổ Hoa Kỳ. (Ảnh qua TTVN)
Viện An ninh Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra báo cáo và thiết lập một bảng quảng cáo trên Quảng trường Thời đại, để nói thêm với người Mỹ về mức độ mà chính phủ Trung Quốc và các đối tác đã đầu tư vào Hoa Kỳ.

Thuốc 

Trung Quốc sản xuất 97% kháng sinh cho Hoa Kỳ, các hoạt chất dược phẩm được sử dụng trong các loại thuốc của Hoa Kỳ là có đến 80% được sản xuất từ Trung Quốc. Điều này giúp ĐCSTQ kiểm soát tuyệt đối các loại thuốc có khả năng cứu nguy khi cần thiết. 


Ví dụ, 70% acetaminophen sử dụng trên thế giới, là được cung cấp từ các công ty dược phẩm Trung Quốc, đây là thành phần chính của thuốc giảm đau Tylenol thường được sử dụng.

Thực phẩm

Năm 2017, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 4,6 tỷ đô la Mỹ các sản phẩm nông nghiệp từ Trung Quốc, đây cũng là nguồn cung chủ yếu đậu nành, đậu Hà Lan, lòng trắng trứng được dùng các sản phẩm bồi bổ và thịt tổng hợp. Một công ty Trung Quốc cũng đã mua lại Smithfield Foods – một nhà sản xuất và chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới, thuộc bang Virginia, Hoa Kỳ.

Giáo dục

Trong nhiều thập kỷ, việc chính phủ Trung Quốc trộm cắp tài sản trí tuệ của các quốc gia trên thế giới đã luôn là một “bí mật công khai”, nghĩa là một bí mật mà ai ai cũng biết. Gần đây, chính phủ Mỹ đã phát hiện, Trung Quốc đang bí mật tài trợ cho các nhà nghiên cứu Đại học tại Mỹ, và đương nhiên họ luôn phủ nhận điều đó.
Trung Quốc bí mật tài trợ cho các nhà nghiên cứu Đại học tại Mỹ, và đương nhiên họ luôn phủ nhận điều đó. (Ảnh qua Getty Images)

Công nghệ

Xét về mặt công nghệ như điện thoại thông minh và các mặt hàng gia dụng khác, thì Mỹ và các nước trên thế giới có phần khá phụ thuộc vào Trung Quốc. 

Lợi dụng điểm này, hiện Trung Quốc đang tìm cách thiết lập nền tảng Internet 5G ở các nước phương Tây. Một số chuyên gia quan ngại rằng, điều này tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm đến các thông tin riêng tư cá nhân, những dữ liệu nhạy cảm và quan trọng có thể bị ĐCSTQ thu thập.

Truyền thông

Các công ty Trung Quốc đã mua lại AMC Entertainment – một chuỗi rạp chiếu phim ở Mỹ, và Legend Pictures – một công ty truyền thông có tiếng tại Hoa Kỳ, và một số công ty truyền thông khác. Việc nắm trong tay quyền kiểm soát hơn 8.000 nền tảng truyền thông và truyền hình, đứng từ góc độ sản xuất và phân phối cho phép chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng “Quyền lực mềm”, để ngăn chặn các tác phẩm gây bất lợi cho chính phủ Trung Quốc.

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ trích dẫn một báo cáo từ Viện Paulson –  một nhóm chuyên gia tư duy kinh tế phi đảng phái rằng,“các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc có quyền kiểm soát gần 2.400 công ty Mỹ”.

Trong đó bao gồm: AMC Entertainment (Giải trí), Cirrus Wind Energy (Năng lượng), Complete Genomics (Chăm sóc sức khỏe), First International Oil (năng lượng), General Appliances (Công nghệ), IBM Computer Corporation (Công nghệ), Legend Entertainment Group (giải trí), Motorola Mobility (Công nghệ), Nexteer Automotive (Xe hơi), Riot Games (Giải trí), Smithfield (Thực phẩm), Teledyne Continental Motors & Mattituck Services (Không gian vũ trụ), Terex Corporation (Cơ khí), THC (khai khoáng), Zonare Medical System (chăm sóc sức khỏe).
Báo cáo nêu rõ: “Dưới chế độ cai trị độc tài của ĐCSTQ, các công ty tư nhân buộc phải phục tùng mệnh lệnh của chính phủ”.
ĐCSTQ là mối đe dọa đối với nhân quyền. (Ảnh qua AP)
Nhật báo Guardian đưa tin: “Có một đạo luật vừa được Trung Quốc thông qua, yêu cầu các công ty chia sẻ dữ liệu với các cơ quan gián điệp của ĐCSTQ. Tập Cận Bình biểu thị, ĐCSTQ đã khôi phục quyền lực tối cao trong kinh doanh”. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói rằng, ĐCSTQ là mối đe dọa đối với nhân quyền.

Mặc dù Hoa Kỳ cho phép Trung Quốc mua công ty của mình, nhưng Trung Quốc lại không cho phép các công ty Mỹ hoạt động theo cách tương tự ở quốc gia của họ.

Will Coggin – Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ nói với Fox News, “ưu tiên hàng đầu là khôi phục chuỗi cung ứng quan trọng của chúng ta, để chúng ta có thể tự đảm bảo mà không cần phụ thuộc vào chính phủ Trung Quốc”.
Trong những năm gần đây, quy mô đầu tư của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực khoáng sản đất hiếm. Chúng rất quan trọng không chỉ đối với các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh và xe điện, mà còn đối với các vũ khí tiên tiến nhất ở Hoa Kỳ, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-35.

Bài báo cho biết: “Năm 2017, khoáng sản đất hiếm của Mỹ bằng không. Mặt khác, Trung Quốc lại chiếm hơn 80% nguồn cung đất hiếm của thế giới”.

Tất cả các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ ngày nay không còn minh bạch.
“Người Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc ở Mỹ, và các công ty Trung Quốc có quyền tiếp cận các khoản vay vô hạn của chính phủ, vì mục tiêu thống trị thế giới của Trung Quốc, đã ăn sâu vào tâm trí của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp”, Paul Murad – Chủ tịch công ty bất động sản tại Nevada, Metroplex nói, “điều đó có nghĩa là, các Giám đốc người Mỹ như chúng tôi sẽ rất khó khăn khi nói đến đàm phán”.

Milos Maricic – chuyên gia về các vấn đề quốc tế, và là người đóng góp cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới nói rằng, mặc dù Trung Quốc sở hữu gần 150 tỷ tổng giá trị thị trường của các công ty Hoa Kỳ (không nhiều so với nền kinh tế Mỹ), nhưng con số thực có thể là nhiều hơn nữa, mà chúng ta đều chưa biết.

Ông suy đoán: “Bởi vì người Trung Quốc đôi khi có một cấu trúc sở hữu khá phức tạp, nên rất khó để ước tính con số này một cách chính xác”.
Cuối tháng 5, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua Luật Trách nhiệm cổ phần khống chế công ty ngoại quốc, để buộc các công ty nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) tuân thủ luật chứng khoán Hoa Kỳ, và buộc một số công ty Trung Quốc phải rút khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Dự luật vẫn chưa được Hạ Viện thông qua.

Ước tính có khoảng hơn 200 công ty nước ngoài (hầu hết là các công ty Trung Quốc có tổng giá trị thị trường gần 2 nghìn tỷ USD) không đáp ứng tiêu chuẩn của dự luật trên, nhưng cổ phiếu của họ có thể giao dịch ở Hoa Kỳ, các nhà đầu tư Mỹ thì lại có kiến ​​thức hạn chế về tình hình nội bộ của các công ty đó.

Murad  nói, “trong nhiều năm qua, các công ty Trung Quốc đã tiến hành sáp nhập và tuyên truyền không hạn chế, mà không hề bị Hoa Kỳ điều chỉnh”. “Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ vạch trần bản chất lừa dối của ĐCSTQ, hiện phần còn lại của thế giới cũng nên có cách nhìn rõ hơn về dã tâm của chính quyền Trung Quốc”.
Việt Anh (theo Secret China)

Không có nhận xét nào: