Những động thái của ông Lý thời gian gần đây vốn không hề dễ thấy trong cách thông tin ra công chúng của các quan chức Trung Quốc.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gần đây đã thấy nhiều nhà máy bỏ không trong quá trình kiểm tra tại Quý Châu, ông kiến nghị chính quyền địa phương có thể tuyển dụng thêm lao động nhập cư. Một số phương tiện truyền thông Đài Loan bình luận rằng Lý Khắc Cường dường như xác nhận rằng nhiều ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc vẫn đình trệ, và một lần nữa làm rò rỉ bí mật về tình hình vô cùng gay go của nền kinh tế Trung Quốc. Theo thực tế từ những gì ông Lý Khắc Cường liên tục tiết lộ, liệu Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu được lặp đi lặp lại của Tập Cận Bình về xóa đói giảm nghèo toàn diện và một xã hội khá giả trong năm 2020?

Theo báo cáo chính thức từ Trung Quốc, Lý Khắc Cường đã đi thăm Đồng Nhân, Quý Châu vào ngày 6/7 và thấy nhiều nhà máy bỏ hoang trên đường đi. Ông Lý nói rằng chính quyền địa phương có thể sử dụng các nhà máy này để tiếp tục mở rộng sản xuất và “tuyển dụng thêm một số anh chị em lao động nhập cư địa phương”.
Hãng thông tấn trung ương Đài Loan bình luận rằng những nhận xét của Lý Khắc Cường đã đề cập ở trên đều khẳng định rằng dây chuyền sản xuất trong nước đang bị đình trệ, và cũng phản ánh tình hình hiện tại rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn cần được thúc đẩy mạnh mẽ sau đại dịch.
Nói cách khác, nhận xét của Lý Khắc Cường một lần nữa làm rò rỉ bí mật của nền kinh tế Trung Quốc: Sau tác động của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, triển vọng kinh tế của Trung Quốc không chỉ được cải thiện mà còn trở nên u ám hơn rất nhiều.
Gần đây, Vụ Tổ chức, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục, Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra “Thông báo về Hướng dẫn và Khuyến khích sinh viên mới tốt nghiệp tới làm việc và khởi nghiệp ở nông thôn”, công bố trợ giúp bọn họ có việc làm, cũng như thúc đẩy việc kiến thiết xây dựng, nâng cao năng lực lao động ở nông thôn.
Nhưng nhiều người đã chế giễu rằng nó nghe như một phiên bản của những người trẻ trí thức đã lên núi và về nông thôn trong Cách mạng Văn hóa vào những năm 1960. Quy mô của quân đội thất nghiệp của Trung Quốc là đáng kinh ngạc, và các yếu tố khác cũng dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu việc làm. Các biện pháp của chính quyền Bắc Kinh có thể hiệu quả như thế nào?
Là thủ tướng của ĐCSTQ, Lý Khắc Cường phải trực tiếp chịu áp lực của khủng hoảng kinh tế, nhưng tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình và Vương Hộ Ninh – người chịu trách nhiệm tuyên truyền, sẽ không nghĩ như vậy.
Vào ngày 28/5 năm nay, Lý Khắc Cường cho biết trong cuộc họp báo tại lễ bế mạc Lưỡng hội rằng thu nhập bình quân đầu người hiện tại của Trung Quốc là 30.000 nhân dân tệ, nhưng “600 triệu người kiếm được 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 3,3 triệu VND)”. “1.000 nhân dân tệ trong một thành phố cỡ trung bình, có thể khó thuê một căn nhà”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số người có thể trở lại nghèo đói, “nhiệm vụ thoát nghèo thậm chí còn nặng nề hơn”.
Con số mà ông Lý đưa ra rất khác so với số liệu thống kê mà ĐCSTQ đã tuyên truyền trong quá khứ. Tháng 1 năm nay, truyền thông chính thức của ĐCSTQ tuyên bố rằng GDP bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2019 sẽ vượt quá 10.000 USD. Vào cuối tháng 4, nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương ĐCSTQ đã phát hành một bài báo trên tờ Tài chính Trung Quốc, nói rằng các hộ gia đình đô thị của Trung Quốc có tổng tài sản bình quân là 3.179 triệu nhân dân tệ và trung bình mỗi hộ gia đình có căn hộ 1,5 phòng, 40% là có căn hộ 2 phòng.
Đáp lại, nhiều người bình luận: “Tôi cảm thấy Thủ tướng mới là đang nói sự thật”.
Nhiều nhà quan sát tin rằng Lý Khắc Cường trực tiếp tạt nước lạnh vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo của Tập Cận Bình. Học giả chính trị Trung Quốc Ngô Cường đã phân tích trên truyền thông nước ngoài rằng Lý Khắc Cường đang giải mã sự thất bại của chính sách xóa đói giảm nghèo trong 8 năm qua.
Ngoài ra, sau khi Lý Khắc Cường công khai ca ngợi “một thành phố ở phía tây” vì đã tăng thêm 100.000 người có việc làm chỉ trong 1 đêm bằng những “quầy hàng trên đường phố” tại cuộc họp báo cuối tháng 5, các địa phương trên cả nước đã lập tức triển khai phong trào “nở hoa các quầy hàng đường phố”. Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Trung ương do Vương Hộ Ninh kiểm soát sau đó đã ra lệnh phong tỏa các thông tin liên quan. Một thân tín của Tập Cận Bình là Thái Kỳ, đã phản đối việc Bắc Kinh, và Thâm Quyến ngay lập tức làm theo lời ông Lý. Việc này, trực tiếp làm mất mặt Lý Khắc Cường, đây cũng là sự tình hiếm thấy.
Theo Secretchina
Phụng Minh biên dịch