Nhiều khu vực tại Tân Cương, Trung Quốc đã xảy thảm họa tuyết rơi mùa hè hiếm thấy kể từ cuối tháng 6, phải chăng ông trời rơi lệ vì nỗi oan khuất bị che giấu nơi đây?
Theo tin từ Đài Phát thanh Hy vọng (Sound of Hope), những khu vực có tuyết rơi bao gồm: Kanas, Nalati, Bayanbulak, Kalajun, quốc lộ Duku, thảo nguyên Yili và hồ Thiên Trì ở dãy núi Thiên Sơn.

Bài báo nhận định: Phải chăng đây là một thảm hoạ khác trong năm nay, sau một đợt hạn hán kéo dài hồi đầu năm ở Tân Cương? Phải chăng tháng 6 tuyết rơi để phơi bày một nỗi oan khuất lớn tại nơi đây?
Cư dân mạng đã chia sẻ những đoạn video cho thấy các cánh đồng cỏ ở Tân Cương được bao phủ bởi lớp tuyết dày đặc, tuyết rơi trắng xóa một vùng. Có video ghi lại hình ảnh đàn bò lững thững bước đi, đầy “bất lực” vì không có cỏ để ăn.
Các tài xế cũng bị tuyết dày chặn đường, không thể về nhà. Chỉ có trẻ nhỏ là vui thích vì có thể chơi nghịch tuyết giữa mùa hè.
Theo chia sẻ của cư dân mạng tính đến ngày 1/7, tuyết vẫn rơi ở Tân Cương và chưa có dấu hiệu ngừng lại.
Kể từ đầu năm nay, Tân Cương đã trải qua một trận hạn hán kéo dài. Lượng mưa trung bình ở Tân Cương khoảng 9,3 mm, thấp hơn 40% so với hàng năm và 80% so với năm 2019.
Sau đợt hạn hán lại là một trận tuyết lớn xảy ra vào tháng 6. Đài Tiếng nói Hy vọng chỉ ra băn khoăn của nhiều cư dân mạng, rằng hiện tượng kỳ lạ này phải chăng là dấu hiệu phản ánh “những nỗi oan khuất thấu trời” của người dân Tân Cương?
Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã thành lập nhiều trại tập trung ở Tân Cương để “cải tạo” những người dân tộc theo đạo Hồi và phòng chống chủ nghĩa cực đoan. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết có hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác bị giam giữ trong các “trại cải tạo” này. Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền nhận định rằng đó thực chất là các trại giam, được dùng để tra tấn tâm lý và tẩy não người dân tộc, buộc họ từ bỏ đức tin Hồi giáo và tiếp thu tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Hãng tin AP mới đây công bố một báo cáo điều tra cho biết chính quyền Trung Quốc còn áp dụng các biện pháp cưỡng ép triệt sản đối với phụ nữ Duy Ngô Nhĩ, nhằm thu hẹp dân số của sắc tộc này, từ đó dễ dàng đồng hóa họ với tộc người Hán.