Người dân để lại những bình luận trái chiều, cho thấy những góc nhìn rất khác của người Trung Quốc về Việt Nam cũng như về các vấn đề thời sự thế giới.
Hôm qua (11/7), Việt Nam – Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Sau những lời chúc mừng trên cả mạng xã hội và thông cáo chính thức của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, cổng thông tin di động lớn nhất Trung Quốc Sina News đã đăng lại bài đăng trên mạng xã hội của tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu (Globaltimes) Hồ Tích Tiến với tiêu đề “Nói với người Việt Nam đôi lời rất thật”.
Ảnh chụp màn hình bài đăng của Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu (Globaltimes).
Trong đó ông này viết: “Hôm nay là kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố ngắn mô tả mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam như một đóa hoa và bày tỏ mong muốn biến mối quan hệ hợp tác quốc tế Hoa Kỳ-Việt Nam thành mối quan hệ bè bạn và mô hình hợp tác mẫu mực”.

“… Giờ đây, Hoa Kỳ đã dành hàng ngàn vạn sủng ái với mục đích duy nhất là muốn ly gián quan hệ Trung-Việt, khuyến khích Việt Nam đấu tranh với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, và biến Việt Nam thành một con tốt phục vụ chiến lược của Hoa Kỳ để đàn áp Trung Quốc”.
Hồ Tích Tiến tự nhận mình là Lão Hồ, nói mình vốn là người làm truyền thông, nên cũng muốn nhắc nhở Việt Nam về tầm quan trọng của việc tỉnh táo. Rằng nếu duy trì hòa bình và hữu nghị, đồng thời tăng cường hợp tác hơn nữa với Trung Quốc, Việt Nam sẽ chỉ có lợi.
“Lão Hồ” cũng nói, cống hiến cho sự phát triển mối quan hệ Trung-Việt tốt là một phần của chính sách thân thiện và láng giềng lâu dài của Trung Quốc. “Lão Hồ” cũng không quên nhắc nhở rằng khoảng cách sức mạnh giữa Trung Quốc và Việt Nam là không thể thay đổi. Và nên để Trung Quốc cường đại trở thành động lực phát triển cho Việt Nam, thay vì làm cho Trung Quốc trở thành lực lượng đối kháng.
“Cuối cùng, Lão Hồ muốn nói rằng người Trung Quốc sẽ không phản đối Việt Nam phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Đó là quyền của người Việt Nam. Nhưng chúng tôi sẽ phản đối việc sử dụng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ dưới bất kỳ hình thức nào để hỗ trợ Hoa Kỳ ngăn chặn Trung Quốc. Lão Hồ là một người làm truyền thông. Tôi có thể phản ánh ý chí của nhiều người dân Trung Quốc bình thường, vì vậy tôi sẽ nói sự thật”, Hồ Tích Tiến chốt lại bài viết của mình.
Ngay dưới phần bình luận trên trang Sina, độc giả Trung Quốc để lại nhiều lời nhận xét trái chiều. Bình luận nhận được lượt yêu thích nhiều nhất tính đến sáng nay có ghi: “Việt Nam và Ấn Độ đối với người da trắng không được coi là người, càng đối xử với chúng như con người, chúng càng không thoải mái, chỉ một chữ thôi, tiện (nhân)!” của người dùng mạng có tên “xuerenbabyxiao”.
Người có tên “Ánh trăng dưới rừng_89986” bình luận: “Khi chúng ta trở nên mạnh mẽ, Việt Nam sẽ tự nhiên chấm dứt (quan hệ với Hoa Kỳ)”.
Người tên “Cánh đồng rau trong rừng” nói: “Chừng nào Trung Quốc còn duy trì được ổn định, thì Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ chiếm được biển Đông”…
Tuy nhiên cũng có nhiều bình luận không đồng ý với “Lão Hồ”. Người dùng mạng có tên “Mingis_Khan” nói: “Tốt hơn là Lão Hồ nên quan tâm nhiều hơn tới vấn đề trong nước đi”.
“NT Ranger” nói: “Lão Hồ là ai mà đòi đại diện cho người dân Trung Quốc”.
“Tâm ý của Lão Hồ thật đen tối” người dùng mang số 6936136763 cho biết.
Còn “Lucky_Martin” lại đặt ra câu hỏi: “Ông đã nghĩ chưa Lão Hồ, vì sao Việt Nam và Ấn Độ lại ưa thích Mỹ hơn là tin tưởng Trung Quốc? Cũng là mang tiền và công việc làm ăn đến, sao lại không được hoan nghênh? Ngẫm lại căn nguyên của vấn đề đi, nói những lời này có ích lợi gì?”


Trong bài viết “Nói vài lời thật lòng với người Việt Nam” của Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu đăng trên Sina nhân dịp Mỹ và Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vừa qua (11/7), ông Hồ Tích Tiến cảnh báo Hà Nội rằng “Mỹ không thể nào thật lòng mong tốt cho Việt Nam, mục đích lớn nhất của Mỹ khi phát triển quan hệ với Việt Nam là lợi dụng Việt Nam, điều này mãi mãi không thay đổi.”
Ảnh chụp màn hình Facebook Đại sự quán Trung Quốc tại Hà Nội đăng tải lại bài viết của TBT Thời báo Hoàn cầu.
Ngày 11/7 vừa qua, Mỹ và Việt Nam đã kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thư mừng; Nhà Trắng cam kết sát cánh cùng Việt Nam; còn Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh sẽ xây dựng một hình mẫu về quan hệ đối tác và hợp tác quốc tế với Việt Nam trong thời gian tới.
Ngay sau đó, cổng thông tin di động lớn nhất Trung Quốc Sina News đã đăng tải một bài viết của Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu (Global Times) – ông Hồ Tích Tiến với tiêu đề “Nói vài lời thật lòng với người Việt Nam.”

Đáng lưu ý, trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội cũng đăng tải lại bài viết này trong hôm nay (13/7). 
Ngay từ đầu bài viết của mình, ông Hồ Tích Tiến đã mỉa mai tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với Hà Nội, khi nhắc lại rằng “đây là bức điện đến từ Ngoại trưởng của nước từng ném hàng nghìn hàng vạn tấn bom xuống miền Bắc Việt Nam, trong đó bao gồm Hà Nội vài chục năm trước.”
TBT Thời báo Hoàn Cầu chỉ trích Mỹ coi quan hệ quốc tế “như trò trẻ con, thích trở mặt thì trở mặt,” và cho rằng việc Mỹ hiện giành “muôn vàn cưng chiều” cho Việt Nam chỉ với mục đích duy nhất là “ly gián quan hệ Trung – Việt, dung túng Việt Nam đối trọng với Trung Quốc trong vấn đề trên biển khiến Việt Nam cũng trở thành con cờ phục vụ cho chiến lược Mỹ chèn ép Trung Quốc.”
Theo ông Hồ Tích Tiến, việc Việt Nam duy trì cân bằng chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ để thực hiện tối đa hoá lợi ích quốc gia là điều có thể hiểu được. 
Tuy nhiên, ông cảnh báo Việt Nam phải “giữ tỉnh táo” trong mối quan hệ này khi trong nước Việt Nam có một số người theo đuổi chủ nghĩa dân tộc chống Trung Quốc, còn có “thế lực trong và ngoài nước” mưu toan kích động tâm lý bài Trung, nên Hà Nội “nhất thiết không nên bị khuấy động” bởi sự việc này và “cần vĩnh viễn đề phòng trở thành “khẩu súng” của Mỹ,” bởi điều đó sẽ có thể “gây nguy hại nghiêm trọng tới lợi ích quốc gia.”
Ông khẳng định mặc dù giữa Trung Quốc và Việt Nam còn tranh chấp về chủ quyền của một số đảo và bãi đá cũng như quyền lợi trên biển, nhưng nếu so sánh với việc hai nước duy trì hòa bình, hữu nghị và tăng cường hợp tác, thì “việc nào nặng việc nào nhẹ là điều hết sức rõ ràng.”
Sau đó, ông Hồ trình bày 5 nhận định của cá nhân mình liên quan đến lợi ích của Việt Nam trong mối quan hệ Việt – Mỹ – Trung.
Thứ nhất, theo ông Hồ, Mỹ không thể nào thật lòng mong tốt cho Việt Nam, mục đích lớn nhất của Mỹ khi phát triển quan hệ với Việt Nam là lợi dụng Việt Nam, điều này mãi mãi không thay đổi.
Thứ hai, ông khẳng định Trung Quốc có chính sách láng giềng hữu nghị lâu dài và luôn dốc sức phát triển quan hệ tốt đẹp với Việt Nam, nên việc Việt Nam giữ quan hệ Việt – Trung ổn định “có ý nghĩa căn bản đối với Việt Nam hơn.”
Thứ ba, ông nhắc lại rằng Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa, và trong bối cảnh các nước XHCN khác trên thế giới đều đã sụp đổ, thì thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình. “Do vậy, để Việt Nam có thể duy trì cục diện chính trị ổn định, thì sự nâng đỡ chiến lược tiềm tàng lớn nhất là đến từ ổn định chính trị của Trung Quốc.”
Thứ tư, TBT Thời báo Hoàn Cầu lưu ý Việt Nam cần giữ cảnh giác khi “các thế lực chính trị chống đối trong và ngoài nước nổi dậy” và được Mỹ cùng phương Tây “thêm dầu vào lửa” khiến Việt Nam đối mặt với thách thức căn bản và chịu tổn thất lớn. 
Thứ năm, ông Hồ cho rằng Việt Nam và Trung Quốc vừa là láng giềng, vừa có mối liên hệ đặc biệt giữa hai đảng cầm quyền, nên Hà Nội cần dựa vào Trung Quốc để có động lực phát triển và thực hiện lợi ích quốc gia. Ông cho rằng “đây là một lĩnh vực rộng thể hiện trí tuệ chiến lược của Hà Nội.”
Cuối bài viết, ông Hồ Tích Tiến khẳng định tiếng nói của ông là đại diện cho suy nghĩ của nhiều người Trung Quốc bình thường, và Trung Quốc chắc chắn phản đối nếu “quan hệ Việt – Mỹ bị lợi dụng để ủng hộ Mỹ kiềm chế Trung Quốc bằng bất cứ hình thức nào.”
Sau khi Fanpage của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đăng tải bài viết của ông Hồ Tích Tiến bằng tiếng Việt, đông đảo người dùng Facebook tại Việt Nam đã vào bình luận.
Một số bình luận được nhiều lượt ưa thích viết:
Quang Vũ: Trung Quốc luôn tự coi mình là nước lớn, nhưng nhìn lại mà xem, họ có bao nhiêu đồng minh? Rõ ràng trong thâm tâm họ không cần bạn bè hay đồng minh, họ chỉ muốn mình là trung tâm, còn các nước xung quanh là chư hầu. Việt Nam ở cạnh Trung Quốc suốt hàng nghìn năm, chúng tôi thừa hiểu điều đó, không cần phải tô vẽ những lời hoa mỹ để làm gì.
Tin Phan: Nhìn gương Nam Bắc Triều Tiên là đủ hiểu. Mỹ “lợi dụng” Hàn Quốc và không muốn làm bạn thật lòng với Hàn Quốc như luận điệu trên của Hoàn Cầu Thời báo. Còn Bắc Triều Tiên muôn đời hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc để đến bây giờ khố rách áo ôm. Là người Việt Nam thì tôi muốn đất nước phát triển như Hàn Quốc dù cho Mỹ “lợi dụng” còn hơn duy trì hữu nghị viển vông vớ vẩn với Trung Quốc.
Huy Đoàn Trọng: Trung Quốc còn trở mặt nhanh hơn, trở mặt bằng hành động còn đáng khinh bỉ hơn, ngoài ra còn vu khống trắng trợn.
Nguyễn Nguyên Vũ: Nước ông luôn mạnh hơn nước tôi trong suốt chiều dài lịch sử. Lịch sử cũng chứng minh nước tôi chưa bao giờ thua nước ông. Mỹ và Việt chỉ là kẻ thù trong gần 50 năm. Việt và Trung là kẻ thù trong hơn 2000 năm lịch sử. Vậy là hiểu các ông đang ở đâu rồi phải không?
Hanna Walker: Ai học lịch sử đều biết ngày xưa Trung Quốc đối xử với Việt Nam ra sao mà. À mà nhìn hiện tại cũng đủ thấy rồi.
Trần Nguyên Duy: Văn của mẫu quốc dạy dỗ có khác. Chúng tôi nghe lời các bạn mấy vụ Cách mạng văn hoá, Cải cách ruộng đất nên rành lắm rồi nha!
Quang Nguyen: Chính sách ngoại giao của Việt Nam là đi 2 hàng nhé. 
Nguyễn Tiến Đạt: Hổ nói với cừu: Đừng chơi với thằng sư tử, nó giả vờ để ăn thịt bạn đó, chơi với mình nè, mãi là anh em nhé bạn!!!
Nguyen Minh Nguyen: Tại sao Trung Quốc gần Việt Nam mà lại để người Việt hướng về Mỹ, một đất nước xa xôi. Tự hỏi mình trước đi chứ?
Duong Thi Thanh: Mang tiếng là Fanpage của chính phủ mà đăng bài này, đúng là nhỏ mọn!
Nguyễn Tịnh: Đại sứ quán Trung Quốc có bị gì ko mà đưa bài của Hoàn cầu thời báo lên đây. Thấy Việt Nam thân Mỹ rồi sốt ruột ah!
Xuân Lan (t/h)
Xem thêm: