Văn hóa cổ xưa Trung Hoa biểu hiện ở sự huy hoàng của bách gia trăm họ, triều đại nhà Tần, thơ Đường, Tống tự. Tứ đại phát minh: Hoá học, toán học, thiên văn và thuật luyện kim; dệt vải, gốm sứ và một số kỹ thuật thực dụng; Trí huệ khoan dung, nhẫn nhường, hoà hợp, thiện lương, tôn sư trọng đạo, tự cường bất tức, hậu đức tải vật (lấy sự cần cù, kiên định để vươn lên, lấy đức độ của lòng người mà bao dung mọi vật)… đây là những mỹ đức của dân tộc Trung Hoa xưa.
Nhưng tiếc thay, những điều tốt đẹp là mỹ đức, thành tựu kể trên giờ chỉ là… quá khứ. Người Trung Quốc ngày này có gì đáng để tự hào không? Như lời của một vị tướng quân người Đức nói: “Tôi kính phục đức độ người Trung Quốc, nhưng đó là người Trung Quốc cổ xưa.”
Ngày nay, văn hóa Trung Quốc trong xã hội hiện đại đầy rẫy những biến dị, người Trung Quốc đi du lịch khắp nơi thế giới thì thường để lại ấn tượng khiến dân bản địa không thể nào có thiện cảm tốt được, cơn ác mộng Trung Hoa ấy vì đâu mà thành?
Nguyên nhân sản sinh của những hiện tượng biến dị trong xã hội, có thể đưa ra nhiều lý do, nhiều phương diện: Thể chế, giám sát, tu dưỡng, giáo dục… Trên thực tế, chúng ta thường bỏ sót một nguyên nhân quan trong nhất, đó chính là sự biến dị của văn hoá tín ngưỡng, người Trung Quốc hiện nay đã mất đi sự tôn kính của mình đối với Thần Phật.
Vào thời Tam Quốc, con trai của Tôn Quyền là Tôn Hòa đã vô tình thấy một tượng Phật nhỏ bằng vàng trong khu vườn sau nhà. Đó là cổ vật của vua Ấn Độ A Yu, từng được đặt trong cung điện để bảo an. Nhưng vì sao bức tượng này lại có mặt ở đây, và vì sao nó lại được chôn dưới đất? Không ai có thể giải thích điều này.
Tôn Hòa vốn không tin Phật giáo, vì thế ông ta đã đem bức tượng bỏ vào một nơi dơ bẩn và đổ những thứ nhơ uế lên đó. Không lâu sau, cơ thể ông ta trở nên sưng tấy và đau đớn, đến độ ông ta đã la khóc kêu than.
Người tì nữ này rất tin vào giáo lý nhà Phật. (Ảnh minh hoạ: mingxinh)
Có một tì nữ trong cung điện của Tôn Hòa tin vào Phật pháp, cô nói: “Thưa ngài, ngài nên đến bên tượng Phật và cầu nguyện chăng?”
Ông ta hỏi: “Phật là một vị Thần phải không?”
Tì nữ trả lời: “Vâng, đúng như vậy.”
Rồi Tôn Hòa nhận ra những gì mình đã làm và kể cho tì nữ nghe. Tì nữ lập tức mang tượng Phật vào đại sảnh và chùi rửa nhiều lần với nước sạch. Rồi cô đốt hương và khấn nguyện. Tôn Hòa cũng quỳ thú tội và cầu xin được tha thứ. Sau một hồi, ông không còn cảm thấy đau đớn nữa.
Sau đó, Tôn Hòa cho gọi một hòa thượng đến giảng giải Phật Pháp. Lão hòa thượng cũng giải thích Pháp là gì một cách chi tiết với Tôn Hòa, đồng thời đọc các kinh sách cho ông nghe. Sau 10 ngày, Tôn Hòa hoàn toàn bình phục và đã ra lệnh trang hoàng ngôi chùa. Ông ta cũng yêu cầu tất cả mọi người trong cung phải tôn kính Phật Pháp.
Sự tôn kính của một con người phải được dành cho Thần Phật, thì nay, thay vào đó người ta sùng bái những trào lưu văn hoá biến dị, bại hoại của con người.
Tôn kính Thần Phật, đó là tố chất tối căn bản của một người, cũng là tố chất tốt đẹp nhất của một dân tộc. Không có tín ngưỡng sẽ không có sự tôn kính. Người dân Trung Quốc hiện nay sùng bái học thuyết vô thần luân – ca ngợi sự “vô Thần”, phủ định niềm tin kính ngưỡng vào Thần Phật – vốn là cội nguồn của những giá trị đạo đức tốt đẹp.
Con người không còn sự kính trọng đối với Thần cũng đồng nghĩa không có bất cứ thứ gì chế ước bản thân. Càng ngày càng phóng túng bản thân, đua nhau theo đuổi chủ nghĩa lợi ích vật chất. Hơn nữa, còn không chừa bất cứ thủ đoạn nào để có được thứ mình muốn, chạy theo cái mà họ gọi là “bản năng”, “bản năng” xa rời nhân tính. Tham ô, lừa gạt. hủ bại trở thành trào lưu. Khiêm nhường, lương thiện, khoan dùng, cần liêm, giúp đỡ người khác, kính lão yêu trẻ… thành chuyện hoang đường xa xỉ, quan hệ giữa người với người ngày càng trở lên lãnh đạm thờ ơ.
Một con người không còn lòng tin vào Thần Phật, sẽ không tin có Nhân Quả và không việc ác nào không dám làm, vì danh lợi mà không từ một thủ đoạn nào cả.
Thế nên mới có những chuyện như Thảm sát kinh hoàng ở quảng trường Thiên An Môn, dìm hàng chục ngàn sinh viên trí thức yêu nước trong bể máu, mới có những kẻ như Giang Trạch Dân dám gây ra tội ác khiến cả thế giới kinh hoàng: sát hại hàng triệu học viên Pháp Luân Công vô tội vì niềm tin kính ngưỡng của họ đối với Thần Phật, những người tin rằng Chân – Thiện – Nhẫn là đạo lý quan trọng nhất để làm người.
Chỉ vì muốn làm người tốt theo nguyên lý Chân Thiện Nhẫn, họ đã phải chịu đựng những thống khổ tột cùng để bảo vệ đức tin của mình. (Ảnh: Falunart)
Những tội ác man rợ không thể tưởng tượng được như thế tồn tại chính là bởi vì con người không còn niềm tin kính ngưỡng đối với Thần Phật. Xã hội cổ xưa, tại sao người dân sống, ban đêm không cần đóng cửa, cũng không tồn tại thứ bại hoại, đạo đức tha hoá như ngày này, đó là vì người xưa, họ biết thiên lý tồn tại, họ biết điều gọi là: “Thiên lý bất dung”. Người xưa tin rằng: “Người đang làm, Trời đang nhìn”, nên không cần luật pháp họ cũng tự ước chế bản thân không làm điều xấu, bởi vì họ tin tưởng chắc chắn vào một thứ cao hơn luật Pháp, đó là Thiên lý.
Cơn ác mộng Trung Hoa bắt đầu chính từ sự phủ nhận những giá trị truyền thống, phỉ báng vào niềm tin Thần Phật. Thế giới đang chứng kiến một Trung Quốc tràn ngập những điều bại hoại, bất lương, bất thiện, những tội ác đi xa hơn cả tưởng tượng đến nỗi người dân thế giới còn không thể tin là có thật.
Giang Trạch Dân, kẻ gây ra đại hoạ Trung Quốc, bức hại quần thể hơn 100 triệu người tốt làm chấn động thế giới, đẩy đạo đức dân tộc này xuống tận đáy.
Chỉ có trong sự trở về với niềm kính ngưỡng chân thành sâu sắc với Thần Phật, vào Thiên Lý, Nhân Đạo, thì con người mới có thể trở lại với những giá trị thuần thiện, chân chính và tốt đẹp ban sơ. Và thế giới này mới có thể trở về với sự văn minh huy hoàng của nhân loại.
Vũ Lam Liên
Xem thêm:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét