Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

ĐẠI HỘI 19, TẬP CẬN BÌNH XÓA QUAN HỆ HẬU DUỆ ĐỂ THIẾT LẬP CHẾ ĐỘ TỔNG THỐNG TẠI TRUNG CỘNG

Ông Tập Cận Bình đoạn tuyệt với các gia tộc nguyên lão

Trong danh sách đại biểu Đại hội 19 mới được công bố vừa qua của quân đội Trung Quốc, hầu như toàn bộ con cháu của các nguyên lão Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đều không có tên. Điều này cho thấy ông Tập Cận Bình đang đoạn tuyệt với những gia tộc đỏ truyền thống.

đại hội 19, Tap Can Binh, nguyên lão chính trị,
Ông Tập Cận Bình đoạn tuyệt với các gia tộc nguyên lão. (Ảnh: Japantimes)
Ngày 08/09 tờ South China Morning Post (Hong Kong) đăng tin cho biết, Thiếu tướng Mao Tân Vũ – cháu của chủ tịch Mao Trạch Đông, Phó Viện trưởng Học viện Chỉ hủy không quân Chu Hòa Bình – cháu của cựu Phó Chủ tịch quốc gia Chu Đức, và những “thái tử đảng” khác trong quân đội Trung Quốc đồng loạt không trúng tuyển đại biểu Đại hội 19 diễn ra vào tháng 10 năm nay.
Bình luận viên chính trị Thạch Đào cho biết, ngoài Mao Tân Vũ, Chu Hòa Bình ra còn có các “hồng nhị đại” khác như tướng Lưu Nguyên – con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, Đô đốc Lưu Hiểu Giang – con rể cố Tổng bí thư Hồ Diệu Bang, tướng Trương Hải Dương – con trai cố Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Chấn, và tướng Lưu Á Châu – con rể cựu chủ tịch Lý Tiên Niệm, tất cả đều không trúng cử đại biểu đại hội 19. Kỳ thực đây chính là Tập Cận Bình cắt đứt với thế lực truyền thống nhất của quân đội Trung Quốc. (Hồng nhị đại: Thế hệ đỏ thứ hai, hay con của thế hệ đỏ đầu tiên).
“Trong ngày kỷ niêm ngày mất của Mao Trạch Đông 09/09 vừa qua, ông Tập Cận Bình đã tỏ thái độ thờ ở lạnh nhạt, các kênh truyền thông chính thức của Trung Quốc hầu như không đề cập đến sự kiện này. Có người nói ông Tập Cận Bình đi theo con đường xưa kia của ông Mao Trạch Đông. Theo tôi nghĩ đây đều là quan niệm, ông Tập Cận Bình là một mặt phòng chống tham nhũng, một mặt đoạn tuyệt với các gia tộc đỏ”, ông Thạch Đào nói.
Trong các gia tộc đỏ, ngoài gia tộc ông Tập Trọng Huân (cha của ông Tập Cận Bình) thì không còn gia tộc nào còn sót lại trong thế hệ lãnh đạo của ĐCSTQ hiện nay. Có một điểm đáng chú ý là, cả ông Tập Cận Bình và cha mình đều bị đấu tố, bị liệt vào ‘phần tử phản Đảng’ trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa, một thời gian dài sau đó mới được giải oan.
đại hội 19, Tap Can Binh, nguyên lão chính trị,
Thiếu tướng Mao Tân Vũ, cháu nội Mao Trạch Đông là một trong 5 viên tướng Trung Quốc đương nhiệm là con cháu các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ không hiện diện tại Đại hội 19 này. (Ảnh: SCMP)
Trong quá khứ, tư cách đại biểu của con cháu của các nguyên lão cách mạng là điều đương nhiên, nhưng từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền đã thay đổi điều này, cũng có nghĩa là ông Tập đã “một đao cắt đứt” với các nguyên lão của ĐCSTQ.
Hội trưởng Hội học thuật quân sự quốc tế Ma Cao Hoàng Đông phân tích: “Bọn họ đồng loạt không trúng cử đại biểu Đại hội 19, cũng có thể không do Tập Cận Bình cố ý ngăn chặn sức ảnh hưởng của con cháu các nguyên lão Đảng, mà là bởi vì Tập Cận Bình cho rằng họ không phải là những nhân vật đáng tin cậy, hoặc không có năng lực lãnh đạo quân đội”.
Ông Thạch Đào phân tích thêm, liên tưởng đến bài viết với tiêu đề “Thắng cuộc chiến hình thái ý thức mới là mấu chốt của chống khủng bố” của tờ VOAchinese, thì cũng có thể nói việc ông Tập Cận Bình bài trừ “hồng nhị đại” thực tế là một loại chuyển biến hình thái ý thức.
Lê Hiếu biên dịch

Không có nhận xét nào: