(GDVN) - Việc xây dựng các tòa nhà cao tầng quanh khu vực ga Hà Nội sẽ phá vỡ quy hoạch dân cư nội đô.
Chi hàng trăm tỷ đồng lập quy hoạch nhưng kiến trúc Hà Nội vẫn bị… “băm nát”Doanh nghiệp hưởng lợi, còn hậu quả thì ai gánh chịu?Đề xuất lấp hồ Thành Công, Vihajico "ép" Thành phố?
Theo tin từ Thông tấn xã Việt Nam, nhằm tái thiết lại khu vực ga Hà Nội, trở thành trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế, đồng thời là trung tâm tài chính, kết hợp kiến trúc, nghỉ dưỡng đô thị, Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 4417, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.
Khu vực nằm trong đồ án quy hoạch ga Hà Nội. (Ảnh chụp từ Google Maps) |
Trong đó, đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội và phụ cận tỷ lệ 1/2000 được chia thành:
Khu văn hoá thấp tầng, khu tài chính; khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; Còn khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và Khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch;
Khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng, Khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch.
Trước đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga Hà Nội, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng bản đề xuất này đã vi phạm Luật Thủ đô.
Cụ thể, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, chính thành phố Hà Nội cũng đã có quy hoạch kiến trúc cao tầng trong đó ga hàng cỏ là một công trình di tích, di sản kiến trúc đã được hội đồng nhân dân thành phố công nhận kèm theo Luật Thủ đô.
Riêng khu vực đằng sau ga Trần Quý Cáp, thì trong quy định cao tầng là được phép cải tạo nhưng không quá 18 tầng.
Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam (Ảnh: Phan Anh) |
"Vậy dù đề nghị thế nào hay quy hoạch ra sao thì phải tuân thủ cơ sở pháp lý cao nhất ở đây là luật Thủ đô.
Những công trình xây dựng mới phải tuân thủ theo quy định của luật này.
Việc xậy dựng các công trình cao tầng như vậy rõ ràng vi phạm luật Thủ đô", ông Nghiêm khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Nghiêm cũng cho biết thêm, vấn đề thứ 2 là vấn đề quản lý dân số.
"Người ta đang muốn giảm tỷ lệ dân số ở nội đô từ 1,2 triệu dân xuống 0,8 triệu thế mà bây giờ anh lại xây tầng cao lên như thế, đội lên 40 – 70 tầng như vậy thì dân số nội đô không những không giảm còn tăng lên.
Nhiều bài học vẫn còn đó khi có biết bao công trình nhà cao tầng gây áp lực lớn lên hạ tầng, gây ùn tắc nghiêm trọng như ngày nay.
Nói tóm lại việc xây dựng tòa nhà cao tầng 40 - 70 tầng ở khu vực ga Hà Nội là không thể chấp nhận được", ông Nghiêm nêu quan điểm.
Hương Quỳnh
Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký?
18/09/2017 03:05 GMT+7
- Theo quy chế, việc xây dựng công trình tại khu vực xung quanh ga Hà Nội chỉ được tối đa 18 tầng (tương đương 65m).
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi xin ý kiến các bộ ngành liên quan về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó có việc xây dựng lại nhà ga này với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng, xây dựng một số công trình từ 40 - 70 tầng trong khu vực.
Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải |
Việc đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) tại khu vực ga Hà Nội được xem là đi ngược với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành vào tháng 4/2016.
Theo quy chế, xung quanh ga Hà Nội là khu vực điểm nhấn đô thị nên khi nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng phải thông qua Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch TP, đảm bảo các điều kiện phù hợp với quy hoạch phân khu ga Hà Nội, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ.
Quy chế nêu rõ khu vực này được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương 65m). Đồng thời, các công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo không gian thoáng, thông tầng tại các tầng đế, kết nối không gian công cộng với không gian khu vực ga Hà Nội.
Cũng theo quy chế này, với phố Lê Duẩn (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng (tương đương 32m) với điều kiện phía Tây tuyến đường đảm bảo phù hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn công trình ga Hà Nội.
Phải tôn trọng quy chế
Theo kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử là thể hiện mong muốn, ý chí của TP Hà Nội trước áp lực hàng loạt công trình cao tầng được xây dựng. Bản thân quy định này cũng căn cứ từ quy hoạch chung và luật Thủ đô.
Ông cho hay, TP phải tôn trọng những điều đã đặt ra trong quy chế.
Theo ông, khu vực ga Hà Nội không cần một trung tâm tài chính, thương mại, nghỉ dưỡng vì trung tâm tài chính đã được xác định ở vị trí khác.
Ông Đào Ngọc Nghiêm cũng bày tỏ không đồng tình trước đề xuất xây nhà 40-70 tầng ở khu vực ga Hà Nội vì sẽ gây ra sự đột biến về không gian của Hà Nội ở nội đô lịch sử, làm gia tăng dân số, tăng áp lực giao thông trong khu vực.
Trước đó, thừa nhận khu ga Hà Nội là khu vực hạn chế chiều cao công trình, Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Lê Vinh cho rằng, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực này.
Theo ông, đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 ở khu vực 4 quận nội thành, nếu đề xuất của TP có khác so với quy hoạch thì Thủ tướng là người quyết định khác hay không khác.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm thì cho hay, quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng khu tài chính, khu thương mại, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị cao từ 40-70 tầng hay không bởi thứ đang thiếu là công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân.
Theo ông, khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Hiện nay, khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây dựng công trình cao từ 40-70 tầng sẽ càng làm tắc nghẽn hơn.
Có cần thiết xây lại khu ga Hà Nội cao 40 - 70 tầng?
Nhiều kiến trúc sư đề nghị quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng các công trình cao từ 40-70 tầng hay không?
Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng
Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga.
Chuyển đường sắt sang bên kia sông Hồng: Bất tiện nghìn khách đi lại
Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch đường sắt được Thủ tướng phê duyệt thì đường sắt quốc gia vẫn có ga trung tâm là ga Hà Nội hiện nay và chưa có gì thay đổi.
Đề xuất chuyển đường sắt HN sang bên kia sông Hồng
Để giảm tai nạn và tránh gây xung đột giao thông khi các tàu đi qua, PGĐ Công an TP Hà Nội đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.
Ga Hà Nội sắp có cầu vượt bộ hành
Ga Hà Nội sẽ khánh thành hai cầu vượt bộ hành trong ga để hành khách có thể lên, xuống đường dẫn lên tàu thuận tiện và an toàn.
Hương Quỳnh
Lại Cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét