Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Xử lý nghiêm vụ VN Pharma; Tổng Bí thư không có chỉ đạo cụ thể vụ VN Pharma; Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'khủng' cho từng cá nhân

PLO  8 đăng lại 105 liên quan

VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét để làm rõ các vấn đề tố tụng liên quan.
Xu ly nghiem vu VN Pharma - Anh 1
Tối 4-9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cho biết: Quan điểm chung của Tổng Bí thư từ trước đến nay là xử lý nghiêm các vụ việc, những vấn đề dư luận bức xúc.
Xử lý đúng pháp luật, đúng người, đúng tội
Theo ông Nên, trong vụ việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita, Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt, giao Thanh tra Chính phủ vào cuộc rồi. Còn việc nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan tố tụng thì các cơ quan này xem xét, xử lý đúng theo quy định pháp luật, công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội.
“Có xử lý nghiêm minh các vụ việc còn gây bức xúc nhân dân mới đem lại niềm tin vào sự quyết liệt của Đảng, Chính phủ trong xử lý các vụ việc vi phạm” - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Tối cùng ngày, một lãnh đạo VKSND Tối cao cho biết vụ việc đang được VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét để làm rõ các vấn đề tố tụng liên quan. Theo vị này, việc xử lý thế nào thì cơ quan tố tụng sẽ tiếp tục xem xét.
Trong một diễn biến khác, theo thông tin chúng tôi nắm được, dự kiến trong tuần này, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố quyết định thanh tra Bộ Y tế về việc cấp phép nhập khẩu thuốc ở Bộ Y tế từ những lùm xùm trong vụ VN Pharma.
Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trên số báo ngày 4-9, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, sau những phân tích kỹ lưỡng đã đưa ra nhận định rất cụ thể rằng: “Nói ngắn gọn H-Capita là thuốc giả”.
Để rộng đường dư luận trong vấn đề này, trong ngày 4-9 cũng như suốt nhiều ngày qua, PV đã nhiều lần liên hệ với Thứ trưởng Trương Quốc Cường kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế để chất vấn các thông tin liên quan, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong việc thẩm định, cấp giấy phép cho VN Pharma nhập lô thuốc ung thư giả H-Capita. Tuy nhiên, mọi liên hệ đến các số điện thoại của ông Cường đều bất thành.
Xu ly nghiem vu VN Pharma - Anh 2
Xu ly nghiem vu VN Pharma - Anh 3
Việc xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm về tội buôn lậu trong vụ VN Pharma nhập thuốc H-Capita đang gây ra dư luận nhiều chiều suốt thời gian qua. Ảnh: NĐ
Cần đặt đúng bản chất vụ án
Cũng trong ngày, trao đổi thêm với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hùng tiếp tục có những mổ xẻ sâu hơn về các vấn đề liên quan để củng cố thêm nhận định về bản chất của lô thuốc này.
Ông Hùng phân tích: Về chất lượng, công dụng, vào tháng 4-2015, sau khi vụ án được khởi tố điều tra, hội đồng giám định Bộ Y tế tiến hành giám định lô thuốc trên và kết luận lô thuốc H-Capita 500 mg cablet do Công ty VN Pharma nhập khẩu là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Còn theo Nghị định 185/2013 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), các “đặc tính” của hàng giả, được chia làm ba loại:
Thứ nhất, hàng giả về nội dung: Đây là hàng giả về chất lượng hoặc công dụng. Đây là loại hàng hóa không có giá trị sử dụng hoặc có giá trị sử dụng không đúng bản chất tự nhiên như tên gọi và công dụng của loại hàng hóa đó.
Thứ hai, hàng giả về hình thức: Đây là hàng giả về nhãn hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc, xuất xứ… Đây là loại hàng hóa mang nhãn hiệu, kiểu dáng… của cơ sở sản xuất khác nhưng có giá trị sử dụng.
Thứ ba, hàng giả về nội dung và hình thức: Đây là loại hàng hóa vừa mang nhãn hiệu, kiểu dáng… của cơ sở sản xuất khác vừa không có giá trị sử dụng mà nó mang tên.
Từ những điểm tựa trên, ông Trần Hùng cho rằng: “Như vậy trường hợp lô thuốc H-Capita của VN Pharma là buôn bán hàng giả. Cụ thể ở đây là thuốc chữa ung thư nhưng không có khả năng sử dụng để chữa bệnh cho người, lừa người bệnh là giả về chất lượng hoặc công dụng”.
Đồng thời, ông Hùng cũng cho rằng VN Pharma mạo về nguồn gốc, xuất xứ, giả nguồn gốc, kiểu dáng công nghiệp. “Như vậy là giả cả về hình thức và nội dung. Do đó hành vi của VN Pharma là dấu hiệu cấu thành của tội phạm “sản xuất, buôn bán hàng giả”” - ông Hùng nêu quan điểm.
Trên tinh thần đó, ông Hùng kiến nghị: “Để lập lại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, nhất là thuốc, bởi thuốc giả ảnh hưởng đến tính mạng con người, tôi đề nghị các cơ quan tố tụng TAND Tối cao, VKSND Tối cao xem xét đúng bản chất vụ án, bởi đây là tội buôn bán hàng giả”.
Ông Hùng cho rằng buôn bán thuốc giả là tội ác. Mà đã là tội ác thì phải bị trừng phạt đúng với hành vi mà những kẻ phạm tội gây ra. “Có như vậy những công ty ngấm ngầm kinh doanh kiểu như VN Pharma mới không dám tái diễn hành vi này” - ông Trần Hùng nói.
Chính phủ “cương quyết kiểm tra sự thật”
Trước đó Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng đã đề nghị Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân sai phạm ở Cục Quản lý dược Bộ Y tế liên quan đến việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita trên.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 30-8 với sự tham gia của TAND Tối cao, VKSND Tối cao…, vụ việc liên quan đến Công ty VN Pharma đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập trong phát biểu của mình.
Theo Phó Thủ tướng, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, vụ việc cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ mọi góc khuất.
Phó Thủ tướng nói: “Tôi đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ (về việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư không đúng quy định - PV). Hôm nay tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác, đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”.
Kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế. Thủ tướng nhấn mạnh việc thanh tra phải rất nghiêm túc vì điều này có liên quan đến sức khỏe của nhân dân.
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay với chủ trương này, quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm.
NGUYỄN ĐỨC

Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'khủng' cho từng cá nhân


 - Tại tòa, các bị cáo khai rõ đưa từng cá nhân số tiền bao nhiêu, tỷ lệ giữa TGĐ và kế toán trưởng như thế nào...


Sáng 5/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi.
Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ Oceanbank) đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài 125,6 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm dầu khí.
Đại án Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Ngân hàng Đại Dương, PVN
Ảnh: Minh Quang
Trong đó, bị cáo Thu trực tiếp nhận và chi 57,817 tỷ đồng cho Tổng công ty Dầu VN (PVOIL), công ty lọc hóa dầu Bỉm Sơn (BSR) và liên doanh dầu khí Vietsopetro (VSP).
Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Thu khai rõ đã từng trao đổi với kế toán trưởng của VSP về chính sách chăm sóc khách hàng và nói rõ tỷ lệ đưa tiền theo phần trăm giữa TGĐ VSP và kế toán trưởng là theo tỷ lệ 70-50 trên tổng số tiền mà Hà Văn Thắm duyệt chi chăm sóc khách hàng VSP.
"Thực tế, kế toán trưởng đề nghị tỷ lệ như thế nào thì bị cáo làm như vậy", lời khai chị báo Thu.
Vẫn theo lời khai của bị cáo Thu, mỗi năm bị cáo này đến VSP "chăm sóc" chừng 4 lần và đưa số tiền lãi ngoài cho TGĐ và kế toán trưởng của VSP tổng cộng 22,7 tỷ có lẻ. Trong đó, kế toán trưởng nhận 15-17 tỷ đồng, còn lại là TGĐ nhận.
Được đối chất tại tòa, ông Võ Quang Huy, kế toán trưởng VSP cho hay, từ sau khi Oceanbank thành lập, VSP có gửi 100 triệu USD và 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Huy không nhận được tiền chi lãi ngoài.
Đại án Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Ngân hàng Đại Dương, PVN
Ông Võ Quang Huy trả lời thẩm vấn tại tòa
Trả lời câu hỏi của HĐXX: "Một số bị cáo khai đã chi khoản tiền lãi ngoài cho VSP, cụ thể là chi cho ông, ông thấy sao?", ông Huy đáp: "Thực tế tôi không nhận được số tiền này".
Tại tòa, ông Nguyễn Hữu Tuyến (nguyên TGĐ VSP thời kỳ 2009-2013) cũng cho rằng ông không nhận bất cứ lợi ích gì từ Oceanbank.
Ông Từ Đại Nghĩa, TGĐ VSP từ năm 2013 đến nay cũng khai: "Tôi không nhận được bất cứ khoản chi nào".
Trước lời khai của kế toán trưởng và TGĐ VSP các thời kỳ, khi được hỏi, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) cho hay: "Trong quá trình bị cáo làm TGĐ Oceanbank, bị cáo có đến gặp anh Huy và anh Tuyến trao quà của anh Thắm. Khi đến gặp có giám đốc chi nhánh Oceanbank đi cùng.
"Bị cáo tặng quà các dịp trong 2 năm, chừng 8-10 lần. Khi đó anh Tuyến làm TGĐ. Bị cáo tặng 10.000-20.000 USD hoặc 200-300 triệu đồng trở lên", Nguyễn Xuân Sơn khai.Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên giám đốc Oceanbank, chi nhánh Vũng Tàu) cho hay, bị cáo đã chi hơn 1,4 tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng, gửi trực tiếp cho anh Võ Quang Huy, đưa tiền mặt.
Nghe bị cáo Liên khai vậy, ông Huy đứng dậy trình bày: "Không hiểu sao các bị cáo lại khai như vậy, thực tế tôi không nhận được khoản chi lãi ngoài".

Trách nhiệm của Trưởng ban Kiểm soát Oceanbank
Được triệu tập đến tòa, trước câu hỏi của HĐXX: "Ông đã thực hiện hết chức năng kiểm soát của mình chưa?", ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban Kiểm soát Oceanbank cho biết: "Trong quá trình chỉ đạo công tác kiểm toán, thực hiện quy định, quy chế nội bộ, tôi chưa thấy vi phạm nghiêm trọng. Có những bộ hồ sơ chung chung, tôi không thấy hết được những bản chất đằng sau đó".
HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi: "Ông không thấy hết hay không thực hiện hết chức trách của mình?", ông Hải đáp: "Tôi bị hạn chế nhiều thông tin thực tế đang hoạt động, nên với chức trách của mình, tôi chỉ phát hiện ra cái gì thì ghi vào báo cáo kiểm toán. Có những điều tôi không biết".
Đại án Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Ngân hàng Đại Dương, PVN
Ông Bùi Văn Hải trả lời thẩm vấn tại tòa
Trước lời khai của ông Hải, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng: Ban Kiểm soát có thể coi là cấp trên của HĐQT, có quyền tham gia cuộc họp HĐQT, được quyền yêu cầu đưa các sổ sách để kiểm tra.
Các báo cáo và khoản chi lãi suất ngoài đều nêu trong các báo cáo kiểm toán và đương nhiên Ban Kiểm soát nhận được. "Bị cáo có nhận được một số cảnh báo từ Ban Kiểm soát, nhưng không nhận được cảnh báo về việc chi lãi ngoài", Hà Văn Thắm khai.
Trả lời thẩm vấn về việc liệu ông Hải có biết được việc chi lãi ngoài của Oceanbank, bị cáo Minh Thu cho hay: "Cá nhân bị cáo cảm nhận thì anh Hải có biết việc chi lãi ngoài, vì việc này thể hiện trên toàn hệ thống".
Cùng câu hỏi như đối với bị cáo Thu, bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên kế toán trưởng Oceanbank) cho hay, chị thường xuyên gửi báo cáo chỗ ông Hải, và Ban Kiểm soát.
"Việc chi lãi ngoài Ban Kiểm soát không những biết mà biết rất rõ vì mọi thứ đều có trên báo cáo hết. Dù có kém đến đâu thì đều biết, bản thân anh Hải có vợ là PGĐ chi nhánh Hà Nội, nơi trực tiếp nhận tiền chi lãi ngoài, không thể nói là không biết được", lời bị cáo Nga.
Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận cho cơ quan điều tra. 
Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Phiên xét hỏi ngày 30/8, HĐXX xoay quanh những câu hỏi để làm rõ số tiền 69 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chi cho những ai.
Đối chất nảy lửa chuyện nhận 'lộc' từ Hà Văn Thắm

Đối chất nảy lửa chuyện nhận 'lộc' từ Hà Văn Thắm

Đối chất tại tòa diễn ra gay gắt giữa một bên là các cán bộ Oceanbank nói đã chi lãi ngoài, còn khách hàng khăng khăng không nhận "lộc".
Vì sao Hà Văn Thắm tin tưởng đưa Nguyễn Xuân Sơn hàng trăm tỷ?

Vì sao Hà Văn Thắm tin tưởng đưa Nguyễn Xuân Sơn hàng trăm tỷ?

Theo lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa, đưa cho Nguyễn Xuân Sơn hàng trăm tỷ đồng, anh ta có cách để khiến bị cáo Sơn không "màng" đến số tiền này.
Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Trả lời thẩm vấn, nữ diễn viên Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty BSC nức nở cho hay, do thần kinh yếu nên dễ bị xúc động.
T.Nhung

Tổng Bí thư không có chỉ đạo cụ thể vụ VN Pharma

Bảo An | 
Tổng Bí thư không có chỉ đạo cụ thể vụ VN Pharma

Theo Chánh Văn phòng T.Ư Đảng Nguyễn Văn Nên, Tổng Bí thư chỉ đạo chung chứ không nói cụ thể vụ VN Pharma.

Sáng 5/9, một số báo đưa tin về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo xử lý nghiêm vụVN Pharma, tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư T.Ư Đảng, Chánh Văn phòng T.Ư Đảng cho biết liên quan đến vụ việc cụ thể của VN Pharma, Tổng bí thư không có chỉ đạo gì.
"Khi anh em báo chí hỏi, tôi chỉ nói tinh thần chỉ đạo chung của Tổng bí thư trong chống tham nhũng, tiêu cực các vụ việc nói chung, tức là có vụ việc gì thì làm cho rõ ràng đến nơi, đến chốn cho minh bạch. Tinh thần này là chỉ đạo chung chứ không nói cụ thể vụ VN Pharma", ông Nên khẳng định.
Theo Chánh Văn phòng T.Ư Đảng, hiện nay tất cả những vụ việc tham nhũng, tiêu cực đều thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống tham nhũng theo kế hoạch. Còn những vụ việc phát sinh thì làm đúng theo chức năng, thẩm quyền, các nơi phải vào cuộc theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
Còn riêng vụ VN Pharma, ông Nên cho biết, Chính phủ, Thủ tướng đã và đang chỉ đạo Chính phủ vào cuộc, thanh tra làm rõ tất cả những vấn đề liên quan.
“Thứ nhất là theo thẩm quyền thì vụ việc này chức năng của nhà nước làm. Thứ hai là nội dung này phần nào liên quan đến cơ quan điều tra thì họ mở rộng điều tra, cái gì cần thanh tra thêm thì Chính phủ đang chỉ đạo Thanh tra Chính phủ làm rõ. Những việc này là bình thường chứ bên Đảng không có chỉ đạo gì”, ông Nên phân tích.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 30/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, vụ việc cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ mọi góc khuất.
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm với tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai.
Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra nghiêm túc việc cấp phép của Bộ Y tế vì điều này có liên quan đến sức khỏe của nhân dân.
theo Báo giao thông

Không có nhận xét nào: