Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Chuyên gia nhận định tình hình thời tiết từ nay đến dịp tết Nguyên đán

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí tượng – trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, hiện tượng La Nina đã bắt đầu hoạt động trở lại. Hiện nhiệt độ mặt nước biển ở khu vực phía đông Thái Bình Dương thấp hơn trung bình 0,8 độ C, bắt đầu đạt cực ngưỡng của La Nina. 

Thời tiết tết nguyên đán 2018,
Tết Nguyên đán năm nay khí hậu miền Bắc sẽ lạnh hơn năm ngoái. (Ảnh: Internet)
Theo đó, những thay đổi trong đại dương sẽ tác động đến hoàn lưu khí quyển, sau đó biểu hiện ra các loại thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, quá trình đó cũng mất một thời gian.

Cả hai hiện tượng El Nino và La Nina đều thể hiện sự biến động dị thường trong hệ thống khí quyển – đại dương với quy mô thời gian giữa các năm, có tính chu kỳ hoặc chuẩn chu kỳ.Trái với hiện tượng nóng lên của mực nước biển (El Nino), thời gian gần đây, nước biển lạnh hơn bình thường chạm tới ngưỡng được mang tên là hiện tượng La Nina.
Việc nước biển lạnh hơn sẽ ảnh hưởng tới thời tiết của nước ta, khiến nó diễn biến phức tạp. Cụ thể, lượng mưa sẽ tăng cao hơn so với trung bình nhiều năm.
Theo dự báo, mùa đông năm nay có khả năng rét hơn mùa đông năm ngoái, tuy nhiên, so với nhiều năm, cũng chỉ ở mức xấp xỉ trung bình nên có thể nói mùa đông năm nay rét hơn năm ngoái nhưng không quá rét.
La Nina cũng sẽ tác động, khiến mùa bão 2017-2018 kết thúc muộn hơn.
“Chúng tôi nhận định trong tháng 12 năm 2017 và tháng 1 năm 2018 có thể sẽ có bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông”, ông Lâm nhận định.
Ông Lâm cũng cho hay, thời tiết từ giờ tới đợt Tết Nguyên đán sẽ có hiện tượng rét đậm rét hại xuất hiện trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tập trung vào tháng  1 và tháng 2 năm 2018. 
Tại các tỉnh miền Bắc, dự báo sẽ có rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15oC) vào thời gian trước Tết Nguyên đán, khi gió mùa Đông Bắc hoặc không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa.
Đối với miền Trung, mưa từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tương đối nhiều với các đợt mưa kéo dài từ 3-5 ngày, sau đó tạm dừng 2-3 ngày lại xuất hiện các đợt mưa tiếp theo. Nhìn chung, nền nhiệt độ ở các tỉnh Trung Bộ sẽ không cao và thường kèm theo mưa.
Còn đối với các tỉnh phía Nam, thời tiết trong thời gian tới tương đối tốt, hầu như không có mưa, nếu có chỉ là các cơn mưa xuất hiện trong thời gian ngắn, trời cũng mát mẻ với nhiệt độ cao nhất ở mức xấp xỉ 30oC.
Trước đó, Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan cũng cho biết, theo dự báo của một số đài khí tượng thủy văn của Mỹ, trong thời gian tới có thể xuất hiện hai cơn bão ngoài khơi Philippines. Và một trong hai cơn bão có thể gây ảnh hưởng đến khu vực Biển Đông nước ta.
Chúc Di (t/h)

Không có nhận xét nào: