Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Tổng thống Trump hủy bỏ chính sách Cuba của Obama

Tổng thống Trump ra quyết định hạn chế du lịch và thương mại với Cuba nhằm gây áp lực về vấn đề nhân quyền của nước này.
Hôm thứ Sáu (16/6), Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh hạn chế người Mỹ sang Cuba du lịch và giảm các thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Ông nói về việc hủy bỏ “thỏa thuận sai lầm và kinh khủng’ của cựu Tổng thống Obama với Cuba.
Ông Trump đưa ra chính sách mới với Cuba trong buổi phát biểu tại Mianmi, bằng cách ký một chỉ thị tổng thống rút lại phần lớn nội dung của thỏa thuận giữa chính quyền Obama với Havana. Năm 2014, cựu Tổng thống Obama đã có chuyến thăm lịch sử đến Cuba và ký thỏa thuận mở cửa quan hệ với nước này.
Ông Trump gọi các thỏa thuận của chính quyền Obama với Cuba là “từ một phía”. Ông nói: “Có hiệu lực ngay lập tức, tôi tuyên bố hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận một phía của chính phủ trước đây với Cuba”, theo Reuters.
Tổng thống Trump nói các trừng phạt với Cuba sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi chính phủ nước này thả các tù nhân chính trị, dừng tấn công những người bất đồng chính kiến và tôn trọng tự do ngôn luận.
Tổng thống Trump nói: “Mỹ phản đối những kẻ đàn áp người dân Cuba. Họ chính thức bị phản đối từ hôm nay”.
Mục tiêu của chính sách mới với Cuba là nhằm ngăn dòng tiền từ Mỹ đổ về quốc gia này, và gây áp lực lên chính quyền Havana về vấn đề nhân quyền.
Các đại sứ quán ở Havana và Washington vẫn mở cửa. Tuy nhiên các chuyến đi cá nhân của người Mỹ đến Cuba, đã từng được chính quyền Obama phê duyệt, sẽ bị cấm trở lại.
Tổng thống Trump mô tả động thái của ông là nỗ lực để tạo ra “một Cuba tự do”. Ông nói: “Tôi thực sự tin rằng điều kết thúc này [Cuba tự do] sẽ ở trong tương lai rất gần”.
Thanh Long
( Đại Kỷ Nguyên )
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: