Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

CUỘC NỔI DẬY CỦA NÔNG DÂN ĐỒNG TÂM LÀM LỘ RA NHỮNG VI PHẠM VỀ PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI CỦA BỘ QUỐC PHÒNG

Phạm Viết Đào.
"...Trong quá tình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ chiến sĩ luôn chấp hành tốt điều lệnh của công an nhân dân: Đối với tội phạm thì phải tấn công đến cùng, truy bắt đến cùng, đối với nhân dân thì luôn phải hòa đồng, giúp đỡ nhân dân !"
Bà con Đồng Tâm nên mời Thượng tá Nguyễn Ngọc Mễ về làm công dân danh dự của xã vì: ông đã quán triệt cho binh lính dưới quyền hòa đồng với bức xúc của người dân !


 


Có  bàn tay của thế lực thù địch nhúng vào Đồng Tâm không ? Đây là một câu hỏi và cũng là “đơn đặt hàng” của người viết bài này và nhiều người muốn chuyển tới các cơ quan chức năng của Chính phủ và Hà Nội, mong sớm trả lời minh bạch sau cuộc thanh tra toàn diện 45 ngày về vấn đề đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm…
Vu viec o Dong Tam dien ra nhu the nao? hinh anh 1
Những diễn biến tại xã Đồng Tâm từ ngày 15/4 tới 22/4/2017 thật sự là một cuộc nổi dậy của nông dân; Một cuộc nổi dậy bán vũ trang bởi 2 bên có dấu hiệu sẵn sang dùng vũ lực để điều chỉnh nhau.
Nếu không sớm làm minh bạch chỉ rõ đâu là nguyên nhân, đâu là hậu quả; chỉ rõ kẻ là thủ phạm ai là nạn nhân, chỉ rõ ai đúng, ai sai, để cần thiết thì phải xử lý đúng đảm bảo sự uy nghiêm của luật pháp thì sẽ dẫn tới nhiều vụ tương tự tiếp tục nổ ra.
Cuộc nổi dậy này là do tranh chấp đất đai hay do có chuyện đất đai hay chưa đồng thuận, các thế lực thù địch mượn không gian mạng để gây nên một cuộc chiến tranh ảo, xúi dục nhân dân Đồng Tâm nói riêng đứng lên chống lại Đảng và chính quyền ?
Người viết không chấp ý kiến của đám “dư luận viên ”  ba lăng nhăng mà căn cứ vào các ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng của một số tờ báo chính danh…
Vụ nổi dậy của nông dân tại xã Đồng Tâm là do tác động, sự nhúng tay xúi dục của thế lực thù địch như một số tờ báo kết tội hay do sựthiếu kiềm chế của một trong hai phía dẫn tới suýt xảy ra xô xát thảm khốc ? Hay đây chỉ là chuyện ầm ỹ trên không gian mạng, ngoài thực tế nhân dân Đồng Tâm và chính quyền Hà Nội không có chuyện gì lớn ?
Xin nêu một ý kiến đã được viết trên một số báo:
1/ Báo Hà Nội mới, là tờ báo đặt dưới sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội số ra ngày 20/4/2017 trong bài:”Lật mặt những luận điệu sai trái lợi dụng sự việc xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức” có đoạn sau đây:
(HNMO) - Trong khi các lực lượng chức năng thành phố đang rất nỗ lực triển khai các biện pháp cần thiết để sớm ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức thì một số đối tượng cơ hội chính trị dưới danh nghĩa “luật sư”, “chuyên gia”, nhà “dân chủ” đã lên mạng xã hội liên tục có những phát ngôn, tuyên bố sai lệch, không đúng bản chất sự việc, tỏ vẻ “hào hiệp”, sẵn lòng “hỗ trợ” người dân đòi “quyền lợi”.... Mục đích chính của các đối tượng này không gì khác là cố tình bôi đen sự thật nhằm làm chệch hướng dư luận, lợi dụng tình hình để nói xấu chế độ và kích động sự quá khích của một bộ phận nhân dân khiến tình hình càng thêm căng thẳng.

Những ngày qua, nếu ghé vào các trang mạng của những phần tử phản động, cơ hội chính trị đã quá "quen mặt" bấy lâu nay, nếu là người thiếu cảnh giác và không suy xét kỹ, rất dễ dàng bị "ngập" trong những thông tin ngồn ngộn về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm (Mỹ Đức), như thể đang được tận mắt chứng kiến trực tiếp những gì diễn ra tại hiện trường. Từ những thông tin có được tại hiện trường, cả một đám kền kền chuyên "bám váy" những thế lực phản động trong và ngoài nước nhanh chóng xào xáo, cho ra đời hàng loạt sản phẩm từ bài viết đến clip được cắt xén vội vàng (thậm chí đoạn trước, đoạn sau đã lập tức vênh nhau, lòi ngay đuôi xuyên tạc), nhưng bọn chúng vẫn lớn tiếng tung hô "Tinh thần Đồng Tâm", "Chảo lửa Đồng Tâm", "Đồng Tâm rào làng tử thủ"... rồi kêu gọi người dân địa phương vùng lên, kêu gọi người "dân oan" nơi khác kéo về hỗ trợ!”
2/ Báo An ninh Thủ đô, tờ báo của Công an Hà nội số ra ngày 21/4/2017 với tiêu đề: Xã Đồng Tâm không để kẻ xấu "khuấy nước đục thả câu" đã có những lới lẽ sặc mùi lính tẩy như sau:
“-Bà con cần bình tĩnh, tỉnh táo suy xét để cùng lãnh đạo chính quyền thành phố đối thoại, tháo gỡ sự việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), nhất quyết không để kẻ xấu “khuấy nước đục thả câu”, gây rối ANTT kéo dài trên địa bàn…”
Song giọng lưỡi hằn học của một số ít đối tượng vô lương ấy không lừa được tất thảy mọi người, nhất là những người có lương tâm và hiểu biết. Không ai còn lạ gì cái cách mà bọn chúng cố khoét sâu vào những yếu kém trong công tác quản lý ở địa phương, vào những hành vi tiêu cực vốn chỉ của một số cá nhân nhưng lại quy kết, chụp mũ, suy diễn cho chính quyền các cấp, cốt sao chúng tạo ra mâu thuẫn lớn hơn, phức tạp hơn.   
Phía bên kia chính là một số kẻ cơ hội, một số kẻ chủ đích gây rối bất lương, một số kẻ tìm mọi cách kiếm chác trong những tình huống thế này. Chúng chắc chắn sẽ bị lộ chân tướng, khi bà con nhân dân bình tĩnh suy xét và tách bạch những bức xúc quá đà, cùng chính quyền thành phố tháo gỡ một điểm nóng phức tạp ở huyện Mỹ Đức những ngày vừa qua, trả lại nhịp sống bình yên cho những người nông dân chất phác nơi đây!”
3/ Báo Pháp luật TPHCM số ra 21/4/2017 có bài “Đồng Tâm mọi việc đều có giới hạn của nó” của Nghĩa Nhân, tiêu đề và nội dung bài viết người đọc có thể ngửi thấy mùi thuốc súng, mùi dùi cui, mùi còng số 8:
“Nếu tạm coi phản ứng tập thể ban đầu của người dân khi bắt giữ nhân viên công quyền là bột phát, khó kiểm soát, như một sự đáp trả với việc công an bắt người của họ thì dường như việc họ tiếp tục giam giữ 20 công an, cán bộ nhà nước trong bốn ngày qua là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng…
Ngày 20-4, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng về huyện để đối thoại với đại diện của những người đang có hành vi bắt giữ người trái phép nhưng bị từ chối. Những người đang có hành vi vi phạm pháp luật ấy đòi hỏi ông Chung phải về gặp họ ngay tại thôn Hoành. Nhưng liệu họ có quyền đòi hỏi không, khi tại thời điểm này, họ là bên đang có lỗi?
Ngay trong nội bộ thôn Hoành, nhiều người dân đã không còn tán đồng với việc tiếp tục bắt giữ công an lâu như thế. Nhưng dường như tiếng nói ôn hòa ấy đang bị thành phần cực đoan che phủ. Đã có thông tin về việc những người có ý kiến thả công an thì bị cách ly, canh chừng…
Sự việc ở thôn Hoành giờ không còn là phản ứng bắt giữ người trái pháp luật một cách bột phát, khó kiểm soát của số đông nữa. Sự việc ấy đang ngày một rõ dấu hiệu vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, được Bộ luật Hình sự định danh tại Điều 301 là tội bắt cóc con tin: “…bắt giữ, giam người khác làm con tin và đe dọa giết, làm bị thương hoặc tiếp tục giam, giữ người đó nhằm cưỡng ép một quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân làm hoặc không làm một việc như một điều kiện để thả con tin…”. Hình phạt cho hành vi ấy 1-15 năm tùy tính chất, hậu quả…
Lúc này, có lẽ quả bóng đang trong chân những người “chủ chiến” của thôn Hoành. Thành hay bại, rủi ro cao hay thấp, hậu quả pháp lý tới đây thế nào phần nhiều tùy thuộc vào họ. Sự thông cảm của bên ngoài dành cho người dân Đồng Tâm đang suy giảm dần. Và như Chủ tịch Chung nói: “Mỗi việc làm đều có giới hạn nhất định”.
4/ Đài truyền hình Việt Nam, cơ quan ngôn luận của chính phủ trong chương trình thời sự VTV1 19 h tối 23/4/2017 đã phát những chính kiến sau đây:
 “ Nhân đân Đồng Tâm đã cử đại diện công khai xin lỗi chính quyền do thiếu kiềm chế đã có hành động vi phạm pháp luật đã giữ trái phép một số cán bộ sĩ quan và hạ sĩ quan quân đội nhân dân được cử đến để thực hiện nhiệm vụ tại đây…
Trong khi nhân dân thủ đô đồng tình với cách giải quyết của chính quyền Hà Nội thì các thế lực thù địch với thủ đoạn cũ đã lợi dụng xuyên tác sự thật hướng dư luận nhằm phức tạp thêm tình hình, ly gián tình quân dân, kích động dư luận nhằm chống phá Đảng và Nhà nước nhân dân ta. Một trong những việc làm đó chúng rêu rao công an không dám dùng vũ lực trấn áp lại những người dân đang quá khích…
Cách ứng xử đó đã bị một số thế lực thù bôi xấu cho rằng lực lượng công an yếu kém, thiếu quyết liệt nhằm kích động quần chúng nhân dân hạ uy tín chính quyền các cấp
Đây chính là điểm sang coi đó là tỉnh táo và bản lĩnh không nhầm lẫn nhân dân với kẻ thù…”
Qua ý kiến của 4 cơ quan ngôn luận kể trên xin được phân tích, phản biện lại những ý kiến đại diện cho thứ ngôn luận chính thống lấy thịt đè người, cả vú lấp miệng em của một số “cây bút dùi cui” kể trên:

Về bản tin của Đài truyền hình Việt Nam VTV1

Đài truyền hình đã thông tin không trung thực,cắt xén và xuyên tạc:
-Theo VTV1 thì bà con Đồng Tâm giữ trái phép một số sĩ quan, hạ sĩ quan quân đội nhân dân là không đúng sự thật; số bị giữ thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động là lực lượng công an, không phải quân đội…
-VTV 1 đưa tin bà con cử người đại diện ra xin lỗi chính quyền là cắt  xen thông tin. Sau đây là nguyên văn ý kiến của một người dân được VTV1 đã đưa: “Mọi chuyện đã lỡ rồi, chúng tôi có sai đấy sai ít sai nhiều nhưng chúng ta phải nói như thế này: tiên trách kỷ hậu trách nhân; Không có chuyện bắt bớ ban đầu thì không có chuyện dân làng tôi vi phạm pháp luật…Vi phạm đến đâu mong được sự che chở, không phải van xin gì nhưng mong các vị đại biểu Quốc hội …xem xét thấu tình đạt lý…
Người dân rất đúng mực, nhận sai nhưng cái sai do chính quyền gây ra trước: bắt 4 người sau đó mời cụ Kình ra đồng để chỉ mốc giới rồi bắt và làm cụ bị thương…Đài truyền hình đã cắt xén ý kiến này không đưa nguyên văn, đổ dồn hết lỗi sang cho dân…
Đài truyền hình đã vu cáo bà con nông dân Đồng Tâm quá khích để nhằm đề cao lực lượng công an nhân văn không sử dụng vũ lực. Điều này đã bị  ngay Trung úy Đinh Tiến Đông bác bỏ trong khi trả lời VTV1: “Khi chúng tôi bị giữ trong nhà văn hóa thì bà con nhân dân vào nói với chúng tôi những vấn đề bức xúc bấy lâu nay của bà con…Chúng tôi luôn mong rằng các cấp lãnh đạo sớm xuống giải quyết thắc mắc cho bà con để bà con yên tâm, yên ổn…chờ các chính quyền các cấp có thẩm quyền về giải quyết mâu thuẫn cho bà con…”
Vu viec o Dong Tam dien ra nhu the nao? hinh anh 2
Cũng chính VTV1 đưa tin: Không phải bà con bắt các chiến sĩ cảnh sát cơ dộng mà bà con chủ động mới bà con về nhà văn hóa sau đó giữ lại để làm binh vận…điều này thể hiện qua ý kiến của trung úy Đinh Tiến Đông.
Các làm binh vận khôn khéo đó của bà con Đồng Tâm đã được Đinh Tiến Đông và đồng đội của anh đồng tình nên họ đồng ý ở lại với bà con để giúp tạo áp lực buộc các cấp lãnh đạo xuống trực tiếp giải quyết cho bà con. Nếu những chiến sĩ cảnh sát cơ động này cố tình “ phá vây” thì làm sao bà con Đồng Tâm làm sao giữ được họ…Một nguồn tin mạng nói 3 chiến sĩ cảnh sát cơ động đã tự giải thoát là một mình chứng.
Điều này khẳng định rõ ràng hơn trong ý kiến sau đây của Thượng tá Nguyễn Ngọc Mễ-Trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động:
Trung đoàn cảnh sát cơ động được cấp trên giao cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và traaj tự an toàn xã hội tại khu vực này.
Ngày 15/4 tại khu vực xã Đồng Tâm xảy ra sự việc như các đồng chí đã biết; lực lượng cảnh sát cơ động của chúng tôi đã được điều đến… Trong quá tình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ chiến sĩ luôn chấp hành tốt điều lệnh của công an nhân dân: Đối với tội phạm thì phải tấn công đến cùng, truy bắt đến cùng, đối với nhân dân thì luôn phải hòa đồng, giúp đỡ nhân dân. Chính vì vậy xuất phát từ tình hình thực tế trong vụ việc lực lượng cảnh sát cơ động chúng tôi đã thực hiên nghiêm điều lệnh của công an nhân nhân dân và của lãnh đạo cấp trên: Phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ địa phương, đảm bảo an toan tuyệt đối cho nhân dân của xã Đồng Tâm…”
Thế là đã rõ!
Qua ý kiến của vị Trung đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Mễ đã làm sang tỏ việc các chiến sĩ cảnh sát cơ động ở lại nhà văn hóa là hành động do tự nhận thức, quán triệt đây là bức xúc có thật của nhân dân, không phải kẻ thù len vào gây rối chính quyền. Do đó các chiến sĩ cảnh sát cơ động đã tìm giải pháp hòa đồng với nguyện vọng của nhân dân, hòa đồng với những thắc mắc chính đáng của nhân dân để giúp đỡ, tạo áp lực buộc các cấp các chính quyền về giải quyết đúng pháp luật những tranh chấp đất đai tại Đồng Tâm.
Nếu không có sự hòa đồng, nếu không có sự quá triệt phải chia sẻ, giúp đỡ nhân dân, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho nhân dân thì làm sao suốt 7 ngày đã không có chuyện gì xảy ra…Ra về bin rịn chia tay, hẹn gặp lại không khách sáo đãi bôi như các phát thanh viên Đài truyền hình. Có chiến sĩ còn chấp 2 tay cúi đầu trước nhân đân Đồng Tâm. Rõ rang các chiến sĩ của lực lượng cơ động đã phần nào giác ngộ được nhiệm vụ bảo vệ nhân dân của mình, không mù quáng nhắm mắt lao vào bảo vệ lợi ích cho các phe nhóm ! 
Toan canh chi tiet dien bien vu viec o xa Dong Tam - Anh 4
Chắc các chiến sĩ cảnh sát cơ động Hà Nội cũng nhận thức được, hoặc do được nhân dân Đồng Tâm giác ngộ: Nỡ nào công an lại thằng tay ép dân, lấy đất của dân Đống Tâm để cho Viettel, một đơn vị làm kinh tế của quân đội vung vít làm giàu…
Kết quả hình ảnh cho Rào làng Đồng Tâm

“ Thế lực thù địch” vào Đồng Tâm: “sản phẩm” tưởng tượng của VTV1, một vài tờ báo và của Tuyên giáo Hà Nội…


Không khí xã Đồng Tâm bắt đầu nóng lên lên từng ngày sau sự việc ngày 15/4/2017 bà con Đồng Tâm đã giữ lại 38 chiến sĩ cảnh sát cơ động của Trung đoàn cảnh sát cơ động của Công an Hà Nội được điều về giữ trật tự tại xã này…
Thông tin này được một số blogger đưa lên, còn các phương tiện thông tin báo chí thì mấy ngày sau mới đưa; Còn chính quyền thì mãi tới chiều 19/4 ông Nguyễn Đức Chung mới về huyện Mỹ Đức, mặc dù trước đó qua điện thoại trung gian của luật sư Trần Vũ Hải, ông Nguyễn Đức Chung hứa sẽ về Đồng Tâm ngày 18/4 nhưng sau đó ông đã cải chính phủ nhận lời hứa…
Ngày 20/4/2017 người phát ngôn Bộ Ngoại giao chính thức lên tiếng về vụ này do được báo chí nước ngoài hỏi…
Từ  sau ngày 15/4/2017, trên mạng dồn dập nhiều hình ảnh thông tin về sự cố nhân dân xã Đống Tâm bắt giữ 38 chiến sĩ cảnh sát cơ động làm con tin để mặc cả với chính quyền một số yêu sách bấy lâu nay chưa được giải quyết. Rồi cảnh các chướng ngại vật được dựng lên tại các ngả đường vào xã Đồng Tâm giống như cảnh phố phường Hà Nội mùa đông 1946…
Tin về dân Đồng Tâm đã chia nhau canh gác cả ngày và dêm không cho người lạ vào Đồng Tâm kể cả báo chí; Chỉ một vài blogger và một số luật sư bằng quan hệ cá nhân đã lọt vào được Đồng Tâm và đưa lên mạng những thông tin nhỏ giọt, it ỏi…
Rồi một số thông tin được lan truyền trên mạng chưa có cơ sở kiểm chứng: đó là việc 1 khẩu súng với 5 viên đạn được đưa vào nhà văn hóa, nơi tạm giữ 38 cảnh sát cơ động bị phát hiện. Nhiều người đọc tin này đoán: Chắc súng được đưa vào để gây tiếng nổ để tạo cớ cho cơ quan chức năng xông vào dùng giải pháp và phương tiện vũ trang để giải phóng “ con tin” ?
Rồi trên mạng lại có thông tin người dân Đồng Tâm cho trẻ con mang mìn tự chế để bảo vệ nhà văn hóa; rồi chăn màn được nhúng xăng được để chuẩn bị phòng thủ bằng chiến thuật hỏa công giống như các trận đánh thời Tam Quốc…
Tất cả những thông tin nhiễu loạn, không có cơ sở kiểm chứng và không rõ thực hư, mục đích đã làm cho không khí Hà Nội trở nên nóng bức, bồn chồn…
Có thế lực nào đó kích động, bày mưu tính kế, xúi dục nhân dân Đồng Tâm nổi dậy chống lại chính quyền?
Sau khi vụ việc đã kết thúc, ngòi nổ được rút hết, 38 chiến sĩ cảnh sát cơ động được trả về đơn vị an toàn, vui vẻ; những người có đầu óc tỉnh táo, khách quan đều thấy vỡ ra sự thật: Tất cả mọi diễn biến, động thái xảy ra tại Đồng Tâm từ 15 tới 22/4/2017, trong đó có cả  những “đòn gió” những động thái nghi trang có thể do phía dân Đồng Tâm nghĩ ra để nhằm đạt mục đích: Buộc người đứng đầu có chính quyền Hà Nội phải xuống đối thoại với dân, phải đứng ra giải quyết các khiếu nại của nhân dân về một số vấn đề liên quan tới thu hồi đất, tranh chấp đất đai, về việc chính quyền bắt giữ một số người dân đứng ra khiếu kiện đòi đất…
Một số cư dân mạng có rất nhiều người chính danh và ẩn danh; có cả những người từng là quan chức của Đảng, Quốc hội như ông Phạm Thế Duyệt, Nguyễn Sĩ Dũng, có cả những đại biểu Quốc hội đương nhiệm bày tỏ chính kiến, lên tiếng yêu cầu chính quyền Hà Nội, yêu cầu phải xuống đối thoại với dân Đồng Tâm, bạch hóa những thắc mắc, những yêu sách của dân Đồng Tâm vì sao lâu nay chưa giải quyết…
Như vậy, tất cả những động thái do bức xúc của người dân Đồng Tâm đã được nhiều người cảm thông, chia sẻ qua phương tiện thông tin đại chúng và qua thế giới mạng. Mọi việc hết sức minh bạch và vụ Đồng Tâm đã đạt được mốt số kết quả bước đầu. 
Một số ý kiến cho rằng nhân dân Đồng Tâm đã toàn thắng là một sự lạc quan tếu, chưa hiểu rõ nội tình của những mắc mớ phức tạp về tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm kéo dài hơn 30 năm nay và cả cung cách ứng xử của chính quyền với dân từ trung ương tới địa phương…
Chính quyền Hà Nội không phải chờ đến khi nhân dân Đồng Tâm cực chẳng đã vây giữ 38 chiến sĩ cảnh sát cơ động mới biết, mới rốt ráo ra tay giải quyết mà trước đó đã có nhiều đơn từ từ phía nhân dân Đồng Tâm nhưng đã giải quyết “đánh bùn sang ao”, “đưa trâu qua rào” gây cho dân không còn tin nữa…
Sự cố Đồng Tâm bùng nổ do việc đáng lý ra chính quyền Hà Nội và ra tay giải quyết tận gốc rễ các khiếu nại về tranh chấp đất đai thì lại tìm cách bắt người, khởi tố bắt 4 người dân nghi họ là những kẻ cầm đầu.
Sau vụ bắt 4 người, chính quyền đã tổ chức vụ bắt giữ cụ Kình, một đảng viên 60 năm tuổi Đảng, một thương binh, một người từng là Bí thu đảng ủy xã Đồng Tâm theo lồi lừa bắt…Lực lượng chức năng đã không bắt Cụ Kình theo trình tự thủ tục được quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự mà tiến hành bắt như một vụ bắt cóc thứ thiệt: Mời cụ Kình ra đồng để tìm hiểu chỉ giới đất đai rồi bắt giữ cụ…Không chỉ bắt mà còn gây thương tích cho một ông già trên 80 tuổi là một việc làm vi phạm Bộ Luật Tố tụng Hình sự…
Đó chính là một trong những giọt nước tràn ly, cái ly chất chứa bào nhiêu điều tích tụ bấy lâu ở Đồng Tâm. Đáng lẽ cơ quan tuyên giáo Hà Nội phải định hướng cho báo chí đưa tin đúng bản chất của sự việc, tình thế; Có như thế mới tìm ra giải pháp đúng đắn, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý thì họ tiếp tục đổ cho thế lực thù địch.
Một số phát ngôn và một số tờ báo cho rằng chính quyền Hà Nội không có sai gì lớn trong việc giải quyết các khiếu kiện của nhân dân Đồng Tâm về tranh chấp đất đai. Mọi sự lộn xộn là do nhân dân thiếu kiếm chế, thấy đất thì tham, không hiểu biết pháp luật và do bị các thế lực thù địch kích động, xuyên tạc…
Xin đi vào một số lập luận, thông tin mà báo chí đã đưa về vụ nổi dậy của nhân dân Đồng Tâm. Người viết xin mở ngoặc, trong làng báo cũng có những tờ báo, nhà báo khách quan, có tâm với sự thật nên bằng cách này cách khác tìm cách làm hạn chế, pha loãng bớt những thông tin quy chụp từ trong giới báo chí: Đỗ lỗi cho nhân dân Đồng Tâm nổi dậy là do thế lực thù địch xúi dục, kích động, xuyên tạc, lôi kéo, chi tiền…Nhưng đáng tiếc họ buộc phải dè dặt tham gia vào vụ này vì ở tình thế: trên đe dưới búa, sợ bị mất việc, mất nghề; cơm áo không đùa với nghề báo…
Trở lại bản tin của Đài truyền hình Việt Nam tối ngày 23/4/2017:” Trong khi nhân dân thủ đô đồng tình với cách giải quyết của chính quyền Hà Nội thì các thế lực thù địch với thủ đoạn cũ đã lợi dụng xuyên tạc sự thật hướng dư luận nhằm phức tạp thêm tình hình, ly gián tình quân dân, kích động dư luận nhằm chống phá Đảng và Nhà nước nhân dân ta. Một trong những việc làm đó chúng rêu rao công an không dám dùng vũ lực trấn áp lại những người dân đang quá khích…
Cách ứng xử đó đã bị một số thế lực thù bôi xấu cho rằng lực lượng công an yếu kém, thiếu quyết liệt nhằm kích động quần chúng nhân dân hạ uy tín chính quyền các cấp…”
Từ ngày 15-22/4/2017, những người lạ đều không vào được xã Đồng Tâm do đó “ thế lực thù địch’ xuyên tạc và ly gián tình quân dân bằng cách nào? Trong khi phần lớn các ý kiến chia sẻ phát biểu trên mạng về vụ Đồng Tâm đều là ý kiến công khai của rất nhiều người chính danh và họ mượn thế giới mạng để bày tỏ quan điểm, chính kiến…
VTV1 sao không đưa tên tuổi blogger nào, loại ý kiến nào đã xuyên tạc sự thật, đã chia rẽ tình quân dân khi mà trong 7 ngày bị giữ, các chiến sĩ cơ động được bà con đối xử tốt, cho ăn uống đầy đủ, chăm sóc chu đáo, ai bị bệnh được chăm sóc y tế, không ai bị đánh đập, bị mắng chửi, bị ngược đãi, bị ngộ độc thức ăn, bị đầu độc cả…
cscd-gui-tin-cho-chi-nau-com-dong-tam-22
Bút tích của chiến sĩ cơ động bì giữ ở Nhà văn hóa Đồng Tâm viết ...
Có chăng do thói quen dân quê nấu ăn mặn, chiên trứng bằng nước mắm nên không hợp khẩu vị một số người. Có chiến sĩ biệt động khi trở về đơn vị đã chắp hai tay một cử chỉ vái lạy nhân dân xuất phát từ tình cảm chân thành chứ khoogn bị cưỡng bức…Vậy VTV 1 kết tội thế lực thù địch gây chia rẽ tình quân dân là thông tin vu vạ, kích động lực lượng nội chính…
Còn VTV 1 cho rằng:”thế lực thù bôi xấu cho rằng lực lượng công an yếu kém, thiếu quyết liệt nhằm kích động quần chúng nhân dân hạ uy tín chính quyền các cấp…” là ý kiến quy chụp, thiếu cơ sở và không bằng chứng.
Tại sao VTV 1 không chịu hiểu ý Chính Thượng tá Nguyễn Ngọc Mễ đã phát biểu trong bản tin do VTV đưa:” Trong quá tình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ chiến sĩ luôn chấp hành tốt điều lệnh của công an nhân dân: Đối với tội phạm thì phải tấn công đến cùng, truy bắt đến cùng, đối với nhân dân thì luôn phải hòa đồng, giúp đỡ nhân dân. Chính vì vậy xuất phát từ tình hình thực tế trong vụ việc lực lượng cảnh sát cơ động chúng tôi đã thực hiên nghiêm điều lệnh của công an nhân nhân dân và của lãnh đạo cấp trên: Phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ địa phương, đảm bảo an toan tuyệt đối cho nhân dân của xã Đồng Tâm…”
Vị chỉ huy lực lượng cảnh sát đã cho biết sở dĩ các chiến sĩ cảnh sát không tấn công trấn áp tới cùng vì khồng phát hiện có tội phạm mà họ nhận thấy ở Đồng Tâm chỉ là nhân dân nên đang có những bức xúc có thật về tranh chấp đất đai. Có thể hiểu vì thế nên họ chịu ở lại với bà con, hòa đồng, họ đứng về phía nhân dân muốn chính quyền sớm đến giải quyết các thắc mắc cho bà con như ý kiến của Trung úy Đinh Văn Đông cũng VTV 1đưa. 
Họ bị giữ hay họ ở lại giúp đỡ nhân dân Đồng Tâm bảo vệ đất đai, không trấn áp, chấp nhận ở lại với bà con để tạo thêm áp lực để chính quyền trực tiếp xuống giải quyết. Đó là ý kiến của Thượng tá Nguyễn Ngọc Mễ và trung úy Đinh Văn Đông chính VTV 1 đã đưa. Do vậy VTV viết như trên thì khác gì tự mình vả vào miệng mình ?


"...Trong quá tình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ chiến sĩ luôn chấp hành tốt điều lệnh của công an nhân dân: Đối với tội phạm thì phải tấn công đến cùng, truy bắt đến cùng, đối với nhân dân thì luôn phải hòa đồng, giúp đỡ nhân dân !"
Còn báo Hà Nội mới thì quy chụp cho một số vị luật sư với những lời lẽ khiếm nhã, kém văn hóa ứng xử:” một số đối tượng cơ hội chính trị dưới danh nghĩa “luật sư”, “chuyên gia”, nhà “dân chủ” đã lên mạng xã hội liên tục có những phát ngôn, tuyên bố sai lệch, không đúng bản chất sự việc, tỏ vẻ “hào hiệp”, sẵn lòng “hỗ trợ” người dân đòi “quyền lợi”.... Mục đích chính của các đối tượng này không gì khác là cố tình bôi đen sự thật nhằm làm chệch hướng dư luận, lợi dụng tình hình để nói xấu chế độ và kích động sự quá khích của một bộ phận nhân dân khiến tình hình càng thêm căng thẳng…”
Một số luật sư như Trần Vũ Hải, Lê Luân, Hà Huy Sơn đã vào Đồng Tâm hay một số cư dân mạng bày tỏ ý kiến về vụ Đồng Tâm sau khi sự cố bắt giữ 38 cảnh sát cơ động được lan truyền trên mạng. Nếu họ vào trước khi sự việc xảy ra thì có thể nghi ngờ họ xúi dục, kích động, bày vẽ, chỉ đường cho dân Đồng Tâm nổi dậy. Chính Luật sư Trần Vũ Hải đã kết nối điện thoái cá nhân với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung để nói chuyện với bà con Đồng Tâm. Đó là hành động xây dựng, thiện chí, có trách nhiệm và đúng pháp luật…
Sự việc Đồng Tâm kết cục cuối cùng đã không xảy ra sự cố đáng tiếc nào vậy thì phải biểu dương, ghi nhận công sức tư vấn miễn phí, tự nguyện của các luật sư chứ? Sao lại xúc phạm họ thô bạo như thế ? Báo Hà Nội mới có bằng chứng nào cụ thể về các hành vi kích động, xúi dục dân vi phạm pháp luât của các luật sư, các nhà dân chủ?
Báo Hà Nội mới có bằng chứng về hành vi “ bám váy” thế lực bên ngoài của luật sư hay nhà dân chủ nào với mục đích kích động dân Đồng Tâm nổi dậy chống chính  quyền không để ăn tiền? Nếu có sao không cung cấp bằng chứng cho cơ quan an ninh khởi tố hình sự ?
Chính vị chỉ huy lực lượng cảnh sát thừa nhận lực lượng này không tấn công, không ra tay trấn áp vì không phát hiện ra tội phạm ở Đồng Tâm mà chỉ thấy đó là nhân dân đang bức xúc do tranh chấp đất đai? 
Thế mà một tờ báo của đảng bộ Hà Nội phớt lờ bức xúc của dân và cho rằng bức xúc đó là do bị xuyên tạc, bị kích động, bị chia rẽ bởi thế lực thù địch ?
Về vấn đề báo Hà nội mới viết, luật sư Hà Huy Sơn giải thích với RFA:
Tôi cho rằng nếu báo muốn nói một điều gì đó thì phải có bằng chứng cụ thể. Luật sư nào, kích động hay bôi xấu như thế nào? Chứ chỉ nói chung chung thì tôi cho rằng đó chỉ là những lời nhận xét chủ quan vu vơ. Tôi không tranh luận với những quan điểm hay những cách nói như thế!
Tôi từ trước đến nay cũng không biết thế lực phản động, thù địch là tổ chức nào, cá nhân nào. Cái kiểu nói vẫn không thay đổi! Cái cách nói tôi vẫn gọi là nói vu vơ.
…Những lời khuyên và ý kiến của tôi về vụ Đồng Tâm thứ nhất là xuất phát từ pháp luật hiện hành và thực tế trong xã hội Việt Nam là người nông dân thường không có tổ chức, tư tưởng đấu tranh thường là tự phát. Vì thế tôi khuyên họ hãy giảm bớt căng thẳng với phía chính quyền và chọn cách bảo vệ quyền lợi cho mình bằng cách kiện ra tòa…”
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An, sao Hà nội mới lại viết lách hàm hồ, thiếu trách nhiệm và không bằng chứng; phát biểu lấy được như đám trẻ trâu vậy ?
Còn “sản phẩm thế lực thù địch” do báo An ninh Thủ đô chế tạo ra thì có hình thù quái dị như sau:” “-Bà con cần bình tĩnh, tỉnh táo suy xét để cùng lãnh đạo chính quyền thành phố đối thoại, tháo gỡ sự việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), nhất quyết không để kẻ xấu “khuấy nước đục thả câu”, gây rối ANTT kéo dài trên địa bàn…”
Theo người viết bài này, người dân Đồng Tâm rào làng chẳng qua cũng chỉ là sản phẩm phòng thủ mang ý nghĩa đánh động, tượng trưng chứ mấy khúc gỗ tre, gạch vờ, lốp xe ấy thì cản chống được ai…Đối với những chiến sĩ cảnh sát cơ động, lực lượng chức năng, đặc công thì họ khả năng vượt qua những bãi mình, những chướng ngại ghê gớm, chuyên nghiệp hơn thế nhiều…Sự phòng thủ, rào làng mang ý nghĩa đánh động, cảnh báo chứ bà con biết thừa 38 ông cảnh sát nếu cố tình phá vây thì làm sao người dân hiền lành không tấc sắt giữ được ?
Vậy thì thế lực thì địch “khuấy nước đục thả câu”, gây rối ANTT kéo dài trên địa bàn…” là những ai và câu được cái gì và làm sao cản được quân của thượng tá Mễ? 
Giữ từng ấy con người, lại phải nuôi ăn chừng ấy ngày đối với người dân Đồng Tâm cũng không phải là chuyện dễ dàng. Họ gây ra điều cực chẳng đã đó cốt để người đứng đầu chính quyền Hà Nội trực tiếp xuống đối thoại với họ, cam kết xử lý đúng pháp luật các vấn đề tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm tích tụ mấy chục năm qua ở xã này. Người dân khuấy và cũng chỉ đòi hỏi có chừng đó? Rất nhiều người trong đó có các vị luật sư và một số blogger chính danh và ẩn danh cũng ủng hộ, chia sẻ nguyện vọng và bức xúc đó của bà con?! Vậy họ xuyên tạc cái nỗi gì ? Họ thù địch với ai ? Ai là người có lương tâm, ai là kẻ bất lương, ai là kẻ bám váy ?
Rõ ràng dân Đồng Tâm muốn đạt mục đích bằng " diễn biến hòa bình", đối thoại trực tiếp thì một số tờ báo và Tuyên giáo Hà nội kích động dũng biện pháp trấn áp, chuyên chính vô sản với dân và cư dân mạng...
Phải chăng các tờ báo kể trên tự giao cho mình cái quyền lấy thịt đè người, cả vú lấp miệng em, là người độc tôn sở hữu chính quyền-pháp luật-lẽ phải-lương tâm... Ai trái ý mình, không thừa nhận cái quyền đó của họ thì đích thị đều là bọn thù địch và phải ra tay trấn áp, bỏ tù từ 1 tới 15 năm như tác giả Nghĩa Nhân viết trên Pháp luật TP HCM:
“Sự việc ấy đang ngày một rõ dấu hiệu vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, được Bộ luật Hình sự định danh tại Điều 301 là tội bắt cóc con tin…Hình phạt cho hành vi ấy 1-15 năm tùy tính chất, hậu quả…

Lúc này, có lẽ quả bóng đang trong chân những người “chủ chiến” của thôn Hoành. Thành hay bại, rủi ro cao hay thấp, hậu quả pháp lý tới đây thế nào phần nhiều tùy thuộc vào họ. Sự thông cảm của bên ngoài dành cho người dân Đồng Tâm đang suy giảm dần. Và như Chủ tịch Chung nói: “Mỗi việc làm đều có giới hạn nhất định” trong bài “Đồng Tâm mọi việc đều có giới hạn của nó”…
Ông Võ Xuân Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo TW trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 25/4/2017 tại Đồng Nai khi nói về vụ Đồng Tâm đã kết luận:
Ông Võ Văn Thưởng tại buổi tiếp xúc cử trị ở TP Biên Hòa sáng nay. Ảnh: Thái Hà
"Vụ việc vừa xảy ra ở Mỹ Đức, Hà Nội là một bài học. Không được để từ sơ suất nhỏ đẻ ra sơ suất lớn dẫn đến người dân mâu thuẫn với chính quyền. Nguy hiểm nhất là dân không tin vào việc xử lý của chính quyền địa phương", ông Thưởng nhấn mạnh.
Ông Thưởng cho biết hiện có nhiều vấn đề đã cũ, cử tri ý kiến qua 3-4 nhiệm kỳ Quốc hội nhưng vẫn chưa giải quyết xong. "Chính quyền nghĩ rằng có văn bản trả lời là xong rồi, nhưng cái lớn nhất là vấn đề bức xúc của dân không được giải quyết. Nếu chúng ta có một văn bản đóng dấu ký tên mà vấn đề nó còn nguyên thì không được đâu các đồng chí", ông nói.
Như vậy, người đứng đầu ngành tuyên giáo của Đảng không hề đề cập hay quy kết gì cho thế lực thù địch trong vụ Đồng Tâm. Sở dĩ xảy ra sự cố dân Đồng Tâm “ lỡ nối dậy” là Chính quyền Hà Nội đã vượt qua giới bạn cuối cùng, trừ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và thượng tá Trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động  Nguyễn Văn Mễ… Mấy vị này vừa qua nếu nghe lời xúi dục, kích động, xuyên tạc của mấy tờ báo kể trên để rat ay đàn áp dân Đồng Tâm thì chưa biết sự thể sẽ đến đâu.
Rõ ràng đổ cho thế lực thù địch là một sản phẩm tưởng tượng, không có thật nhưng lại độc hại nguy hiểm của một số người khi nói về vụ khủng hoảng con tin Đồng Tâm; đánh tráo nguyên nhân và hậu quả...
Chính quyền Hà Nội đã vượt qua giới hạn cuối cùng: nguyên nhân đẩy nhân dân Đồng Tâm vào tình thế “tức nước vỡ bờ”, “con giun xéo lắm cũng quằn”…sẽ được người viết chứng mình trong phần tiếp sau…

BỘ QUỐC PHÒNG ĐÃ VI PHẠM PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI NHƯ THẾ NÀO QUA VỤ ĐẤT ĐỒNG TÂM


   Khu đất nằm trong dự án sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm. Ảnh: Huyền My.

Thủ tướng cần truy cứu trách nhiệm một số đời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Sử dụng đất sai mục đích- Vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ?!

Việc một số ý kiến ca ngợi ông Chung trong vụ Đồng Tâm là hành vi đãi bôi bởi thực chất: ông Chung bị đẩy vào tình huống không có giải pháp khác tối ưu hơn; Ca ngợi ông Chung là để gỡ thể diện cho 1 bàn thua, một bước lùi của nhóm lợi ích “diều hâu-sói đất” trong chính quyền Hà Nội và Bộ Quốc phòng

Trong vụ nổi dậy của nông dân Đồng Tâm không hề có thể lực thù địch nào nhúng tay vào kích động, xúi dục cả. Vụ này mâu thuẫn rõ ràng giữa chính quyền đứng ra thu hồi đất phi pháp, nhân danh dự án quốc phòng với những người nông dân bị chiếm đoạt đất…Điều này đã được minh định phần nào trong phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Trưởng Ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng với cử tri mấy ngày gần đây…


Xem thêm:


>Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm


Chủ tịch nước Trần Đại Quang lấy vụ Đồng Tâm làm bài học - DVO ...



baodatviet.vn/chinh.../chu-tich-nuoc-phai-rut-kinh-nghiem-vu-dong-tam-3334179/


Ông Võ Văn Thưởng: “Sự việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức là bài học ... - VOV



vov.vn/.../ong-vo-van-thuong-su-viec-o-dong-tam-my-duc-la-bai-hoc-dat-gia-617390....

“Đám trẻ trâu” ở báo Hà nội mới trong bài Lật mặt những luận điệu sai trái lợi dụng sự việc xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vô tình hay do dốt nát đã vạch áo cho người xem lưng, lật mặt sự vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí của một số đời lãnh đạo Bộ Quốc phòng và của chính quyền Hà Nội, Hà Tây, Hà Sơn Bình từ sau năm 1980 đến nay…

Hãy đọc các thông tin sau đây trên Hà nội mới:”Sự thật ở đây như các nguồn thông tin chính thống đã khẳng định rõ: không hề có chuyện đánh dân, đàn áp dân... hay "cướp đất" của dân. Thành phố đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tiếp dân và nghiêm túc xem xét giải quyết nhiều nội dung khiếu tố và vẫn đang tập trung xem xét giải quyết nhiều nội dung khiếu tố. Song từ cuối năm 2016 đến nay, đặc biệt là từ khi Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel nhận bàn giao diện tích đất trên để thi công dự án A1 thì một số người dân khiếu kiện đã tổ chức nhiều hoạt động ngăn cản lực lượng chức năng cắm mốc, gây khó khăn cho công tác GPMB, có nhiều hành vi gây mất an ninh trật tự, kích động một bộ phận quần chúng nhân dân buộc con em mình nghỉ học…”

Cảm ơn “ đám trẻ trâu” của báo Hà Nội mới đã lật ra các sự thật sau đây, xin trích:

“Về nguồn gốc đất đai, các tài liệu còn lưu trữ cho thấy: Ngày 14-4-1980, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 113/TTg, giao Quân chủng Phòng không – Không quân đợt 1 là 206ha. Ngày 10-8-1981, Ủy ban hành chính tỉnh Hà Sơn Bình có Quyết định số 386/QĐ-UBND giao Quân chủng Phòng không – Không quân đợt 1 là 208 ha. Ngày 22-4-2003, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân có Quyết định số 406/QĐ-PKKQ giao cho Tiểu đoàn 31/Lữ đoàn 28/Quân chủng Phòng không-Không quân được phép bố trí đóng quân trên sân bay Miếu Môn do Lữ đoàn 28 quản lý với diện tích 208 ha. Theo bản đồ hiện trạng 1/5000 do Công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ lập tháng 6-2013, được các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và Đồng Tâm (Mỹ Đức) xác nhận; Cục Bản đồ - Bộ Tổng tham mưu xác nhận ngày 26-6-2014 và Thông báo diện tích số 684/Cty-XNA ngày 26-9-2014 của Công ty TNHH MTV Trắc địa bản đồ, khu đất Lữ đoàn 28 đang quản lý tại các xã nêu trên là hơn 236,7 ha.

Về diện tích tăng thêm, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đề nghị Lữ đoàn 28 giải trình lý do. Theo đó, “Diện tích đo đạc mới tăng so với Quyết định giao đất khi đóng quân là do trước đây công tác đo đạc, xác định mốc giới bằng thủ công, độ chính xác không cao. Mặt khác, hệ thống mốc giới của điểm giao nhận đất đã có từ trước đến nay không thay đổi… Ranh giới đơn vị quản lý, sử dụng ổn định, không có tranh chấp”.
Để cơ cơ sở " lật mặt" những chỗ mờ ám trong các thông tin do “đám trẻ trâu” báo Hà Nội mới nêu, xin trích một số điều quan trọng sau đây của Nghị định số: 09/CP Hà Nội, ngày 12 tháng 02 năm 1996

“Điều 6. Đơn vị vũ trang nhân dân được Nhà nước giao đất quốc phòng, an ninh sử dụng có những nghĩa vụ sau đây:
1- Sử dụng đất đúng mục đích, đúng vị trí, ranh giới diện tích và các yêu cầu khác đã được qui định khi giao đất
2- Tuân theo những qui định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích của người sử dụng đất xung quanh;
3- Không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn liên doanh và phải tuân theo các qui định của pháp luật về đất đai.

Điều 9. Thẩm quyền xét duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh được quy định như sau:
1- Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, kế hoạch chung về sử dụng đất quốc phòng, an ninh trên phạm vi cả nước và ở các đô thị loại I, loại II;
2- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ xét duyệt quy hoạch, kế hoạch chi tiết sử dụng đất của các đơn vị thuộc Bộ được Nhà nước giao sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh;
4- Việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh phải được cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1, khoản 2 của điều này xét duyệt.
Điều 11. Thủ tướng Chính phủ Quyết định giao đất cho các đơn vị vũ trang nhân dân khi có nhu cầu sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.
Điều 14. Việc đo đạc đất quốc phòng, an ninh phải thực hiện theo đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật do Nhà nước ban hành. Đối với các công trình quốc phòng, an ninh cần bảo đảm yêu cầu bí mật thì cơ quan Địa chính địa phương chỉ đo đạc đường ranh giới và các điểm mốc cần thiết trong khu vực.
Điều 16. Việc sử dụng đất quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ thực hiện theo quy hoạch đã được Chính phủ xét duyệt.
Việc chuyển đất đã được Nhà nước giao cho các đơn vị quốc phòng, an ninh để sử dụng vào mục đích khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định từng trường hợp cụ thể theo đề nghị của Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ sau khi có ý kiến của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều 19. Đơn vị vũ trang nhân dân được giao đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được miễn trả tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 12 của Nghị định 89/CP ngày 17 tháng 8 năm 1994 của Chính phủ.
Điều 20. Các đơn vị vũ trang nhân dân đang quản lý sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh sau khi rà soát lại quy hoạch nếu còn thừa đất thì báo cáo Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ để trả lại Nhà nước.
Điều 21. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với đất sử dụng cho quốc phòng, an ninh trong phạm vi địa phương mình, đáp ứng được nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và an ninh quốc gia và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ thu hồi đất nếu các đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng lãng phí, sai mục đích…”

Để “ lật mặt” những khuất tất trong các thông tin do đám trẻ trâu báo Hà nội mới nêu, người viết bài này đã cất công vào mạng truy tìm các thông tin liên quan tới khu đất trên 200 ha được Thủ tướng giao cho Bộ quốc phòng:

Khu đất này khởi thủy năm 1980, Thủ tướng ký Quyết định số 113/TTg thu hồi khu đất của một số xã ở Mỹ Đức để xây dựng sân bay Miếu Môn; Nhưng dụ án này sau đó đã không thực hiện.

Việc “Ngày 22-4-2003, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân có Quyết định số 406/QĐ-PKKQ giao cho Tiểu đoàn 31/Lữ đoàn 28/Quân chủng Phòng không-Không quân được phép bố trí đó
ng quân trên sân bay Miếu Môn do Lữ đoàn 28 quản lý với diện tích 208 ha…”
Đây là một quyết định vượt, trái thẩm quyền, sử dụng đất sai mục đích của Bộ tư lệnh phòng không không quân; theo Điều 6, Điều 9 và Điều 11 của Nghị định 09: Bộ Quốc phòng lập dự án để xây dựng sân bay, nếu muốn chuyển mục đích sử dụng phải được Thủ tướng quyết định, phê duyệt…Việc chuyển đất xây dựng sân bay tại Miếu Môn để làm nơi đóng quân của Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28 là sai, vi phạm Nghị định 09…

Việc sử dụng đất ở Miếu Môn không chỉ dừng lại ở sai phạm đó. Tháng 11/2011 Bộ Quốc phòng đã đề nghị Chính phủ cho chuyển mục đích sử dụng 176 ha đất quốc phòng thuộc Trường bắn Miếu Môn để xây dựng sân golf ?

Việc Bộ Quốc phòng cho chuyển từ đất để sân bay sang địa điểm đóng quân đã không trình Thủ tướng; từ địa điểm đóng quân thành Trường bắn Miếu Môn, việc này Bộ Quốc phòng cũng phớt lờ Thủ tướng nốt…

Phải đến khi có ý định chuyển 176 ha đất của vùng đất được xin để xây dựng sân bay quân sự Miếu môn sang xây dựng sân golf thì mới báo cáo Thủ tướng; nhưng đã bị Chính phủ bác. Thông tin này đã được Vnexpress đưa:

Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ đề nghị làm rõ việc chuyển mục đích sử dụng 176 ha đất quốc phòng thuộc Trường bắn Miếu Môn (Hà Nội) để xây dựng sân golf. 

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ ngành về việc Bộ Quốc phòng kiến nghị xây sân golf tại Trường bắn Miếu Môn.

Theo Bộ Xây dựng, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 cũng như quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, trong đó không có quy hoạch xây mới sân golf tại khu vực Miếu Môn…”(Đất trường bắn được đề xuất chuyển thành sân golf http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/dat-truong-ban-duoc-de-xuat-chuyen-thanh-san-golf-2210600.html -Thứ sáu, 11/11/2011 | 15:31 GMT+7 )
Qua những thông tin này cho thấy Bộ Quốc phòng đã không sử dụng số đất trên 200 ha này tại khu vực Miếu Môn trong đó có đất của xã Đồng Tâm không đúng mục đích ban đầu được Thủ tướng quyết trong Quyết định 113 ?

Theo quy định của Luật Đất đai và Điều 19-20 của Nghị định 09 thì khi sử dụng không hết số đất được giao theo dự án được phê duyệt thì phải trình trả lại nhà nước để nhà nước trả lại cho dân...

Còn nếu Bộ Quốc phòng cần đất để làm nơi đóng quân, lập trường bắn tại Miếu Môn thì phải lập dự án khác trình Thủ tướng ra quyết định mới, không được tùy nghi thay đổi mục địch sử dụng, trao chuyển nội bộ cho nhau vì đây là loại đất được miễn thuế ?!

Còn nguyên nhân xảy ra tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm là do bởi Quyết định số 113/TTg
ký năm 1980 của Thủ tướng chỉ thu hồi đất của xã Đồng Tâm 46 ha; số đất này đã được cắm mốc thời kỳ đó. 
Lý giải về sự nhận xằng này của Viettel, “ đám trẻ trâu” Hà Nội mới viết:” Về diện tích tăng thêm, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đề nghị Lữ đoàn 28 giải trình lý do. Theo đó, “Diện tích đo đạc mới tăng so với Quyết định giao đất khi đóng quân là do trước đây công tác đo đạc, xác định mốc giới bằng thủ công, độ chính xác không cao. Mặt khác, hệ thống mốc giới của điểm giao nhận đất đã có từ trước đến nay không thay đổi… Ranh giới đơn vị quản lý, sử dụng ổn định, không có tranh chấp”…Cái lý nghe rất “trẻ trâu”, khó nghe hơn lý của mấy anh Mèo ?!
Do người dân Đồng Tâm như Cụ Kình là Chủ tịch xã, Bí thư Đảng ủy xã biết rõ mốc giới của lô đất được thu hồi giao cho Bộ Quốc phòng để để xây sân bay Miếu Môn. Thế nhưng đến thời điểm 2017 Viettei lại đến thu hồ lân tới trên 50.03 ha đất tại xã Đồng Tâm, có nghĩa lấn sang của dân xã Đồng Tâm trên 4 ha, vượt qua mốc giới được cắm năm 1980 ? Tranh chấp xảy ra ở cái chốt đó…
Cái sai lớn nhất của Viettel, Bộ Quốc phòng lấy đất sử dụng không đúng mục đích, tùy tiện chuyển mục đích sử dụng; sử dụng đất lãng phí mà không báo cáo Thủ tướng; Còn cái sai lấn ra thêm 4 ha đất của dân Đồng Tâm là cái sai vặt, thấy bở thì đào thêm…
Vùng đất Đồng Tâm, Mỹ đức là vùng đất được coi là “ bờ xôi ruộng mật”; đáng tiếc chính quyền Hà Nội trong đó có báo Hà Nội mới đã không đứng ra bảo vệ dân, báo cáo Thủ tướng điều chỉnh những sai trái của Bộ Quốc phòng mà lại sử dụng lực lượng cảnh sát cơ động hùa vào định ép dân. May mà đến phút cuối cùng Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và chỉ huy Trung đoàn cảnh sát cơ động đã ghìm được xô xát không xảy ra thảm họa, đàn áp dân Đồng Tâm…
Xuất phát từ thực tế trên, blogger Phạm Viết Đào có mấy kiến nghị sau đây gửi Thủ tướng:
1/Vấn đề tranh chấp đất đại tại Mỹ Đức không dừng lại ở sự tranh chấp 4 ha tranh chấp tại Đồng Tâm giữa dân Đồng Tâm với Viettel: đất thu hồi 1980 theo Quyết định 113 là 46 ha nhưng năm 2017 Viettel đã cắm mốc thu hồi lấn ra 50,03 ha…
Kiến nghị Thủ tướng cần phải cho kiểm tra lại toàn bộ số đất trên 200 ha mà Quyết định 113 do Thủ tướng đã ký giao cho Bộ Quốc phòng năm 1980 sử dụng làm sân bay Miếu Môn, nhưng đã sử dụng sai mục đich ban đầu.…
Số đất này hiện đã và đang sử dụng sai mục đích, có lúc định đưa làm sân golf; tức là Bộ Quốc phòng không cần thiết số đất này phục vụ cho mục đích an ninh quốc phòng nữa ? Do đó Thủ tướng phải ban hành quyết định thu hồi lại số trên 200 ha đất đó trả lại cho dân xã Mỹ Đức, trong đó có đất của xã Đồng Tâm…
2/Song song với việc ra quyết định thu hồi trên 200 ha sử dụng sai mục đích, Thủ tướng cần phải yêu cầu lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Thành phố Hà Nội giải trình, làm rõ khuyết điểm buông lỏng quản lý đất đai, để sử dụng lãng phí, sai mục đích tiến đến có hình thức kỷ luật thích đáng, để giữ nghiêm ký cương phép nước như cam kết của Chủ tịch Trần Đại Quang với cử tri thành phố Hồ Chí Minh mấy ngày gần đây về vụ Đồng Tâm-Mỹ Đức.
Khuyết điểm này chủ yếu của các đời lãnh đạo trước đây của Bộ Quốc phòng, Hà Nội, Hà Tây…đã sử dụng sai mục đích số đất trên 200 ha ở Mỹ Đức mà không báo cáo Thủ tướng…
3/ Xóa đoàn thanh tra của Hà Nội; lập Đoàn thanh tra của chính phủ để có đủ thẩm quyền xem xét trách nhiệm sử dụng đất sai mục đích trên 200 ha đất bờ xôi ruộng mật của dân ở Mỹ Đức của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo thành phố Hà Nội !


P.V.Đ.
                                                             Phạm Viết Đào-27-04-2017




Không có nhận xét nào: