10-09-2017 - 13:43 PM | Thời sự
ẢNh minh họa.
Tuần này, báo cáo của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm của bộ Giao thông vận tải trong triển khai các dự án BOT và BT.
- 09-09-2017 TS Nguyễn Sỹ Dũng: "Thu phí BOT như kiểu trấn lột"
- 04-09-2017 Một số tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 5
- 04-09-2017 Đi 500 m phải trả phí BOT toàn tuyến: Xem xét giảm phí nhiều loại xe
Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức xây dựng, chuyển giao (BT) và xây dựng vận hành và chuyển giao (BOT) do Thanh tra Chính phủ công bố trong tuần này, bên cạnh mặt tích cực, kết luận thanh tra đã chỉ ra chỉ ra 5 khuyết điểm, vi phạm của bộ Giao thông vận tải trong triển khai các dự án BOT và BT.
Theo kết quả thanh tra, hơn 70 dự án đã thực hiện đều không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu mà 100% là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia. Trong đó có cả nhà đầu tư được lựa chọn chưa đảm bảo năng lực dẫn đến nhiều bất cập, sai sót.
Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, qua kiểm tra một số nội dung về tổng mức đầu tư đối với 6 dự án, xác định giá trị phê duyệt sai tăng hơn 451 tỷ đồng
Khuyết điểm nữa là Bộ Giao thông vận tải coi nặng tiêu chí hoàn vốn dự án. Việc này dẫn đến các dự án BT, BOT hầu hết thực hiện ở những khu vực giao thông trọng yếu, đặt một số trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, mức phí cao, tăng nhanh….
Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, qua kiểm tra một số nội dung về tổng mức đầu tư đối với 6 dự án, xác định giá trị phê duyệt sai, tăng hơn 451 tỷ đồng.
Đi sâu vào vấn đề, trong bài viết "Giải quyết mặt trái của BOT", tờ Đại biểu Nhân dân cho biết, nhà đầu tư muốn vốn đầu tư cao vì sẽ thu nhiều phí hơn, kéo dài thời hạn thu phí. Nhà nước dễ chấp nhận vốn đầu tư cao vì không lo hoàn vốn nên dễ chấp nhận chi phí bất hợp lý, dễ chấp nhận kéo dài thời hạn thu phí vì không mất gì.
Nhà thầu thì không quan tâm đến giá cả vì được chỉ định. Còn nhà xe không có quyền lựa chọn, buộc phải đi với giá đắt. Chung cuộc thì đầu tư vào BOT kiểu gì cũng có lãi, chi phí rất cao và bóp chết nền kinh tế.
Tờ Đại biểu Nhân dân đã chỉ ra nhiều mặt trái trong nhiều dự án BOT
Trong một góc nhìn khác, trong bài viết "BOT - mảnh đất màu mỡ của quan hệ thân hữu" tờ Tiền Phong cho biết quyền lợi của khách hàng với các dự án BOT đang bị xem nhẹ. Khách hàng bị bắt trả bao nhiêu phải trả bấy nhiêu.
Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả Việt Nam Phạm Ngọc Hùng thì cho rằng điều đáng sợ hơn cả trong các dự án BOT hiện nay là tình trạng "nhóm lợi ích sân sau".
Cùng với đó, một số liệu khác cũng rất đáng phải suy ngẫm, đó là mỗi xe container đi từ Bắc - Nam mất chỉ khoảng 20 triệu tiền xăng, nhưng mất đến 93 triệu tiền phí BOT.
Metro Sài Gòn đội vốn tỷ đô vì… thiếu kinh nghiệm
TP - Tại buổi họp báo diễn ra ngày 8/9, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (BQL ĐSĐT) cho rằng tại thời điểm “thai nghén” dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành Suối Tiên), đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chưa cập nhật được giá dẫn đến nguồn vốn đầu tư của dự án đội lên hơn 1 tỷ USD.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng BQL ĐSĐT cho biết dự án được “thai nghén” vào năm 2006. Tại thời điểm đó, đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm do loại hình đường sắt đô thị (metro) còn quá mới mẻ tại Việt Nam nên chưa cập nhật được giá trị đầu tư thực tế.
“Điều này dẫn đến nguồn vốn đầu tư theo ước tính ban đầu chỉ 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2008, được Chính phủ đồng ý, đơn vị tư vấn Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm tính lại sát với thực tế thì tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 47.000 tỷ đồng. UBND TPHCM đã mời đơn vị thẩm định của Singapore đánh giá lại cho khách quan; tổ chức lấy ý kiến và được nhiều bộ ngành đồng tình. Từ đó, UBND TPHCM mới báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Quang cho biết.
Nếu tính theo tỷ giá hối đoái, tuyến metro số 1 giai đoạn 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu gần 1 tỷ USD đã tăng lên 2,49 tỷ USD. Ngoài việc đội vốn gấp nhiều lần, dự án này đang lâm vào tình trạng thiếu tiền kinh niên để thanh toán cho nhà thầu thi công.
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, nhu cầu vốn cho tuyến metro số 1 cho cả năm 2017 ở mức 5.400 tỷ đồng nhưng đến tháng 4/2017, Trung ương chỉ phân bổ khoảng 2.000 tỷ đồng. Do nhà thầu không được thanh toán, không có tiền trả cho công nhân dịp Tết 2017, UBND TPHCM phải tạm ứng 600 tỷ đồng và mới đây ứng tiếp 500 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu. Số tiền này như muối bỏ biển vì bình quân mỗi tháng, TPHCM cần thanh toán cho nhà thầu từ 500 – 600 tỷ đồng.
Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết dự án tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) cũng đang bị “đội vốn”. Tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1,374 tỷ USD đã tăng lên tới 2,173 tỷ USD.
Theo BQL ĐSĐT, đến nay gói thầu CP1a - xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga nhà hát thành phố của dự án tuyến metro số 1 đã đạt 13,5% tổng khối lượng thi công. Gói thầu CP1b - xây dựng đoạn ngầm từ ga nhà hát thành phố đến ga Ba Son đạt 51% khối lượng.
Về tiến độ dự án đào đường hầm ngầm phía Đông tuyến Metro số 1 đến nay thiết bị robot TBM đào ngầm đường hầm phía Đông đã thi công được 430 m, dự kiến đến tháng 10/2017 sẽ hoàn thành vượt trước tiến độ. Sau đó robot TBM sẽ tiếp tục thi công đường hầm phía Tây.
Gói thầu CP2 - xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến depot Long Bình đạt 69,5%. Gói thầu CP3 – mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 18%. Riêng gói thầu CP4 – hệ thống thông tin cho đơn vị vận hành và bảo dưỡng dự kiến sẽ triển khai thiết kế kỹ thuật vào đầu năm 2018.
Dự kiến vào tháng 10 tới, các nhà thầu sẽ cho lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao từ cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, các thiết bị nhập khẩu phục vụ công tác thi công hiện nay đang bị kẹt ở cảng do trước đây Bộ Tài chính thông báo hàng hóa, thiết bị nhập khẩu để thi công tuyến metro được miễn thuế nhưng mới đây lại có thông tư mới sẽ tính thuế.
Ông Quang cho hay UBND TPHCM đã làm việc với Hải quan thành phố, báo cáo Tổng cục Hải quan sớm tháo gỡ để kịp thi công dự án đảm bảo tiến độ đề ra.
Để giải quyết bài toán đói vốn, đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1, ông Quang cho biết, lãnh đạo TPHCM đã có nhiều văn bản giải trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào tháng 8/2012 với tổng chiều dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét