Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

ĐƯA HẢI QUÂN Ồ ẠT TẬP TRẬN TẠI BIỂN ĐÀ NẴNG DỊP QUỐC KHÁNH 2/9: TRUNG QUỐC YỂM TRỢ Ô. TRỌNG HAY GIẢI CỨU Ô. DŨNG ?

Phạm Viết Đào.
Hai ông mặc comle đồng màu, ca vạt của ông Trọng đỏ sẫm màu hơn ca vạt của ông Bình; CS hơn CS chăng ?

Một việc làm hết sức khác thường trong dịp Quốc khánh 2/9/2017 của Việt Nam năm nay, song song với việc:” Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình gửi điện mừng tới Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường gửi điện mừng tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Trương Đức Giang gửi điện mừng tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Trong điện mừng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Trung Quốc bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được thời gian qua; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành các mục tiêu Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra; khẳng định Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, sẵn sàng cùng với Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.”
Là việc Trung Quốc tổ chức đưa hải quân đến tập trận trong vùng biển thuộc hải phận Việt Nam. “ Website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo nước này tiến hành cuộc diễn tập quân sự từ 7 giờ ngày 29.8 đến 7 giờ ngày 4.9 tại khu vực nối liền bởi 4 địa điểm có tọa độ: 17o15’ vĩ bắc/109o40’ kinh đông, 17o15’ vĩ bắc/110o40’ kinh đông, 16o20’ vĩ bắc/110o40’ kinh đông và 16o20’ vĩ bắc/109o40’ kinh đông. Ít nhất một phần khu vực có diện tích tương đương 11.000 km2 này nằm hoàn toàn trong vùng biển VN, cụ thể là vùng đặc quyền kinh tế của VN. Trong đó, vị trí 16o20’ vĩ bắc/109o40’ kinh đông chỉ cách TP.Đà Nẵng khoảng 75 hải lý về phía đông. Thông báo của MSA còn ngang nhiên cấm tàu bè đi vào khu vực rộng lớn nói trên trong thời gian diễn ra cuộc diễn tập phi pháp.
Không những thế, Trung Quốc còn thông báo tiến hành 3 cuộc tập trận bắn đạn thật phi pháp trong các ngày 31.8, 1.9 và 2.9, lần lượt tại các khu vực nằm gần các đảo Phú Lâm, Quang Hòa và Hoàng Sa ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của VN. Nếu các cuộc tập trận này diễn ra trên thực tế thì đây là sự xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN, đe dọa an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.” ( Thanh Niên )
Ngày 31.8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc thông báo tiến hành diễn tập quân sự tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “VN hết sức quan ngại về việc Trung Quốc công bố tiến hành diễn tập quân sự trong khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ. Lập trường của VN là mọi hoạt động của nước ngoài trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN cần phải được thực hiện phù hợp với các quy định của luật pháp VN và luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển 1982. VN đề nghị Trung Quốc chấm dứt và không lặp lại các hành động làm phức tạp tình hình tại Biển Đông”.
Hơn một tháng trước đây, báo giới quốc tế đã bình luận rất nhiều về căng thẳng Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, với sự kiện Bắc Kinh dọa tấn công các cơ sở Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu Hà Nội không đình chỉ việc cho khoan dò tìm trong khu vực lô 136-06 gần bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng nằm trong đường lưỡi bò của Trung Quốc…
Trong điện chúc mừng quốc khánh Việt Nam 2/9 năm nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục “ khẳng định Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, sẵn sàng cùng với Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.”
Trước hết phải khẳng định: Việc cho hải quân tập trận tại vùng biển Đà Nẵng, thuộc hải phận Việt Nam là hành động không hữu hảo, không thiện chí, phơi trần ra trước thế giới bộ mặt giả nhân, giả nghĩa xưa nay của nhà cầm quyền Trung Quốc trong quan hệ với Việt Nam; Cái thứ chính sách pháo hạm lỗi thời, thường được các nước tự cho mình là sen đầm, là anh chị nhằm răn đe, dằn mặt theo lối giang hồ nước khác khi 2 bên đang có những tranh chấp chưa thỏa mãn…đang được Trung Quốc phô ra trong những ngày này !
Song song với hành động quân sự mang tính côn đồ, dọa nạt trẻ vị thành niên này, Trung Quốc đã bổ nhiệm viên tướng “khắc tinh” với Việt Nam làm Tổng tham mưu trưởng mới của quân đội TRung Quốc: tướng Lý Tác Thành.
Viên tướng này từng được phong anh hùng, từng bị thương tích và từng tự tay cầm súng hạ sát bộ đội Việt Nam tại chiến hào trong cuộc chiến tranh tháng 2/1979; Cuộc chiến tranh mà Trung Quốc xua 60 vạn quân lấn sâu vào 6 tỉnh biên giới của Việt Nam.
Động thái này của Trung Quốc: Cho lực lượng hải quân ồ ạt tập trận đúng dịp lễ trọng quốc khánh của Việt Nam nhằm chuyển tải thông điệp gì với Việt Nam, với các quốc gia có liên quan tới Biển Đông và thế giới ?
Động thái ngoại giao pháo hạm này của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh:
-Theo Reuters và AP, ngày 31/8, hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19 vào ngày 18/10 tới…
-Vào cuối năm 2017 Việt Nam sẽ đứng ra tổ chức Hội nghị APEC…
-Việt Nam đã chủ động hợp tác, mời một số hãng khai thác dầu khí nước ngoài trong đó có Ấn Độ, Mỹ, Tây Ban Nha vào thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Tập đoàn dầu khí Hoa Kỳ ExxonMobil sẽ tiến hành thăm dò khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh ở Biển Đông đúng dịp khac mạc Việt Nam APEC…
- Việc Nam chủ động mời hạm đội Mỹ sang thăm cảng Cam Ranh năm 2018…
-Về nội bộ, do áp lực từ dân chúng và nội bộ Đảng, sau vụ Trịnh Xuân Thanh trốn sang Đức đột ngột quay về “đầu thú”, Việt Nam đang ráo riết tăng cường đấy nhanh các vụ án xét xử các tội phạm tham nhũng ngành dầu khí, ngân hàng ?
Đã xuất hiện tín hiệu, đã nhìn thấy “khỏi, lửa”… bén tới “chân ghế” của các yếu nhân nằm trong bộ máy cao cấp của Đảng, ủy viên BCT, được coi là những vị đã nhúng tay vào các vụ bê bối ở lĩnh vực này như Đinh La Thăng, Nguyễn Văn Bình…
Dư luận công chúng cho rằng: họ là những tay chân thân cận của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng…
Cuộc chiến nội bộ Việt Nam đang ở vào giai đoạn giống như những cuộc tranh chấp tử chiến tại mỏm đồi A1 tại chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 4/1954 giữa quân Tướng Giáp và quân De Castries(11/8/1902-29/7/1991) - ( Nguyễn Tấn Dũng ) ?
Trong trận huyết chiến để nhằm tiến vào bắt sống “Tướng De Castries- Nguyễn Tấn Dũng” tại sào huyệt, hai bên Việt-Pháp đã  dùng những hỏa lực hủy diệt mạnh nhất để nướng quân của nhau không thương tiếc? Việt Nam đã dùng tới khối bộc phá 1 tấn để nổ ép Đồi A 1. Riêng các trận đánh dằng dai ở Đồi A1, phía Việt Nam đã hy sinh trên 700 bộ đội, theo số liệu được lưu tại di tích này ghi…
Phải chăng cuộc tập trận này của Trung Quốc nhằm dọn đường cho các hành động quân sự tiếp theo của Trung Quốc, sẽ chuẩn bị làm một trận cho xong để kiểm soát hoàn toàn khu vực Biển Đông, buộc Việt Nam vào khuôn phép ?
Căn cứ vào những dữ liệu kể trên, theo người viết bài này, thời cơ và cơ sở vật chất, kỹ thuật của hạ tầng quân sự Trung Quốc chưa đủ để làm ăn lớn trên Biển Đông; Mặc dù lực lượng hải quân của Việt Nam hiện trạng mỏng và yếu hơn Trung Quốc…
Nếu Trung Quốc khai hỏa trên Biển Đông thì không chỉ đụng đầu với Việt Nam mà tất yếu phải tính tới sự đụng độ với các nhân tố Mỹ-Tây Âu-Nhật-Ấn Độ-Đài Loan-Hàn Quốc…các quốc gia trong khu vực ASEAN; Bởi họ thật sự có quyền lợi liên quan tới sự yên bình của Biển Đông !
Theo người viết bài này, những động thái quân sự khiếm nhã, mang màu sắc ngoại giao pháo hạm, côn đồ, phô trương sức mạnh của Trung Quốc nhằm mục tiêu: gây ảnh hưởng tới các cuộc đấu đá nội bộ của Việt Nam, giúp đạt sự dàn xếp có lợi cho Trung Quốc…
Kết quả hình ảnh cho Nguyễn tấn Dũng-Tập Cận Bình
Hai ông mặc comle đồng màu, thắt cà vạt và áo ngả màu xanh nước biển, đồng điệu gì đây ?

Vậy hành động ngoại giao pháp hạm mang tính côn đồ này của Trung Quốc nhằm: để yểm trợ cho phe nhóm của ông Nguyễn Phú Trọng, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng hay để giải cứu ekip Nguyễn Tấn Dũng đang bị bao vây và đang đứng trươc nguy cơ bị “ nhập kho” hàng loạt, tịch biên tài sản vì ngân khố Việt Nam đang cạn ráo, đang khát tiền ?
Hành động ngoại giao pháp hạm này của Trung Cộng, liên quan gì, nhằm đạt mục tiêu nào trong sự nghiệp thiết quân luật, thắt “vòng kim cô” buộc Việt Nam tiếp tục bị chi phối, nằm trong tầm ảnh hướng, quỹ đạo thân Trung Quốc…
Hẹn quý vị trong bài viết sau và đề nghị quý vị cũng tham gia với blog P.V.Đ bàn thảo, dự báo kết cục của cái đề tài hóc hiểm, nóng nhưng thú vị này nhé…

P.V.Đ.

( Còn nữa…)

Không có nhận xét nào: