Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

TUOITRE: Truyền hình Vĩnh Long: 22 tỉ đồng do Việt kiều ủng hộ đi đâu?; VOV: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long ?

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long

Ngày 1/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã đến thăm Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long.
Làm việc tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao thành tích của tập thể Đài đạt được trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long - Ảnh 1
Đồng chí Võ Văn Thưởng làm việc với lãnh đạo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.
Đài là đơn vị luôn nằm trong tốp đầu về sản xuất các chương trình truyền hình so với đài PT-TH các tỉnh thành trong cả nước, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của công chúng, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tạo ra sự lãnh đạo thống nhất giữa Đảng với chính quyền và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh.
Với những kết quả đạt được đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu Đài PT-TH Vĩnh Long cần làm tốt công tác tư tưởng trong giai đoạn hiện nay, góp phần cùng Đảng bộ chính quyền, nhân dân tỉnh Vĩnh Long tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, tạo thành sức mạnh dư luận, sức mạnh tinh thần để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh mà trọng tâm là đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức, lối sống và các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Để làm được điều này mỗi cán bộ, nhân viên của Đài cần tập trung phát triển nguồn lực, đội ngũ công chức, viên chức... để nâng cao chất lượng các chương trình Phát thanh – Truyền hình.
“Chúng ta không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ mà còn có một vai trò quan trọng nữa là định hướng, dẫn dắt nhu cầu hưởng thụ của công chúng, đây là công việc rất quan trọng và cũng là một đòi hỏi nếu như không đủ bản lĩnh thì đôi khi chúng ta không vượt qua được,mà chúng ta chỉ dừng lại đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thôi. Nhưng với tính chất dẫn dắt định hướng thì chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ này, vì vậy đòi hỏi nâng cao chất lượng chương trình”, đồng chí Võ Văn Thưởng nói.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long - Ảnh 2
Đồng chí Võ Văn Thưởng đến thăm và chúc Tết gia đình Nghệ nhân Ưu tú Trần Văn Mộng.
Cũng trong dịp này, đồng chí Võ Văn Thưởng đến thăm và chúc tết gia đình nghệ nhân ưu tú Trần Văn Mộng, 89 tuổi, nguyên trưởng đoàn văn công Cửu Long, tại Tp Vĩnh Long./.
Phạm Hải/VOV-ĐBSCL

(Chính trị) - Hơn 22 tỉ đồng mà kiều bào nước ngoài quyên góp gửi về cho những mảnh đời bất hạnh thông qua chương trình “Những mảnh đời” do Đài VietFaceTV của Trung tâm Thúy Nga Paris phát đã đi đâu?

Một chương trình "Trái tim nhân ái" được phát trên Đài truyền hình Vĩnh Long
Một chương trình “Trái tim nhân ái” được phát trên Đài truyền hình Vĩnh Long
Lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Long và Đài Phát thanh – truyền hình (PTTH) Vĩnh Long trả lời Tuổi Trẻ quanh dư luận “lùm xùm” chuyện giám đốc đài này “quên hàng chục tỉ đồng” nói trên.
Vi phạm chuyển nhượng bản quyền
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin về những sai phạm kéo dài của ông Lê Quang Nguyên, giám đốc Đài PTTH Vĩnh Long (Đài Vĩnh Long).
Càng được chú ý hơn khi đây là đài trong nhiều năm luôn có nhiều chương trình tạo sức lan tỏa lớn đối với khán giả người Việt khắp nơi. Từ đó, đài đã tạo được nguồn thu lớn, đóng góp vào công tác an sinh xã hội của địa phương, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Một trong số đó là chương trình “Trái tim nhân ái”.
Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện thông tin chương trình này được chuyển nhượng cho Đài VietFaceTV của Trung tâm Thúy Nga Paris, đài này đổi tên thành “Những mảnh đời” để phát sóng và kêu gọi sự ủng hộ của người Việt ở nước ngoài.
Dư luận không khỏi bức xúc khi có thông tin rằng từ chương trình “Những mảnh đời” này, Đài VietFaceTV đã quyên góp và gửi về Việt Nam khoảng 1,5 triệu USD (30 tỉ đồng) để ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn.
Nhưng theo thông báo kết luận số 04 ngày 28-12-2015 của Tỉnh ủy Vĩnh Long: Qua đối chiếu với các hồ sơ, chứng từ có liên quan thì kiều bào ở nước ngoài ủng hộ chuyển về Đài Vĩnh Long số tiền là trên 8,3 tỉ đồng, “số chênh lệch còn lại khoảng 22 tỉ đồng chưa có cơ sở làm rõ”.
Cũng tại văn bản trên, ông Nguyên đã vi phạm khi chuyển nhượng bản quyền phim với Công ty VietFaceTV khi chưa có giấy phép của Cục Điện ảnh, không dán nhãn kiểm soát của Bộ VH-TT&DL cũng như sai sót trong thủ tục chuyển nhượng bản quyền các phim này.

Chứng từ giao dịch giữa VietFaceTV và Đài Vĩnh Long được lưu trữ thể hiện số tiền chuyển về - Ảnh: H.NGUYỄN
Chứng từ giao dịch giữa VietFaceTV và Đài Vĩnh Long được lưu trữ thể hiện số tiền chuyển về – Ảnh: H.NGUYỄN
Chiều 1-2, tiếp xúc với Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Nguyên giải thích việc Đài VietFaceTV khai thác chương trình “Trái tim nhân ái” để sản xuất chương trình “Những mảnh đời” là do họ tự khai thác sau khi đài đã phát, phía Đài Vĩnh Long không chuyển nhượng.
Do chương trình này mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoàn toàn phi lợi nhuận nên phía đơn vị cũng không phản đối.
Về những sai phạm trong việc nhượng quyền phim cho VietFaceTV, ông Nguyên cho biết phía đài đã có văn bản xin ý kiến Bộ TT-TT. Ngày 28-9-2015, ông Trương Minh Tuấn (lúc này đang là thứ trưởng) ký văn bản trả lời.
2143
Theo đó, đối với các bộ phim và chương trình do đài tự sản xuất, thuộc bản quyền của đài thì sau khi phát sóng, Đài Vĩnh Long được thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác bản quyền cho các công ty trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
22 tỉ đồng đi đâu?
Liên quan đến số tiền mà VietFaceTV chuyển về Việt Nam từ chương trình “Những mảnh đời” qua Đài Vĩnh Long, theo hồ sơ Tuổi Trẻ có được, ngày 9-10-2015, VietFaceTV đã có “thư xác nhận” gửi ban giám đốc Đài Vĩnh Long.
Theo đó, đến cuối tháng 9-2015, VietFaceTV đã sản xuất 49 chương trình có khai thác nhân vật và kêu gọi ủng hộ, tương đương 49 kỳ. Trung bình mỗi kỳ vận động quyên góp được 8.000 – 12.000 USD.
Số tiền này được VietFaceTV gửi về Việt Nam qua Công ty chuyển tiền Hong Lan. Tính đến ngày31-8-2015, VietFaceTV đã chuyển đến kỳ 44 (tương đương số tiền ít nhất là 352.000 USD và nhiều nhất là 528.000 USD).
Công ty VietFaceTV cũng đã cung cấp tài khoản ngân hàng của công ty này tại Mỹ và số tiền họ chuyển về Đài Vĩnh Long qua Công ty chuyển tiền Hong Lan là trên 421.000 USD.
Với những chứng cứ trên, dư luận đặt vấn đề “số tiền trên 22 tỉ đồng” mà kiều bào ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn trong nước đã đi đâu?
Chiều 1-2, ông Trần Văn Rón, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết: “Vụ việc liên quan đến anh Nguyên đã diễn ra khá lâu, tập thể Tỉnh ủy đã có kiểm tra, xử lý. Không hề có chuyện bao che nếu có sai phạm”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Thế, trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết: “Lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Long đã thành lập tổ kiểm tra và tổ cũng có báo cáo. Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có kết luận.
Anh Nguyên có thiếu sót trong điều hành, cụ thể là thiếu công khai, minh bạch trong một số vụ việc. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra làm rõ, những thiếu sót đó không đến mức áp dụng hình thức kỷ luật”.
Trước đó, vào tháng 9-2016, Ban chấp hành Đảng ủy Đài PTTH Vĩnh Long đã họp xem xét xử lý trách nhiệm của ông Lê Quang Nguyên liên quan đến những nội dung được đề cập tại thông báo số 04 của Tỉnh ủy Vĩnh Long.
Tại cuộc họp này, ông Bùi Văn Nở – chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long – cho rằng: “Về nội dung chênh lệch 22 tỉ đồng chưa có cơ sở như đã nêu trong kết luận, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã nghiên cứu và nêu rõ là chưa đủ cơ sở kết luận, chứ không thể suy diễn là có hay không có”.
Cũng tại cuộc họp này, 100% đại biểu đã biểu quyết, đi đến thống nhất không tiến hành kỷ luật ông Lê Quang Nguyên.
(Theo Tuổi Trẻ)

Lùm xùm 22 tỉ đồng: Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long có sai phạm?

02/02/2018 04:45

Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long khẳng định không có khuất tất nào trong việc tiếp nhận tiền ủng hộ của kiều bào, cũng như không có chuyện tiền ủng hộ chuyển vào tài khoản riêng của vợ giám đốc đài

Chiều 1-2, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long có đơn kiến nghị do ông Phạm Thanh Xuân - phó giám đốc đài - ký, gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, giải trình những nội dung tại thông báo Kết luận số 4 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc kiểm tra các chương trình của đài.
22 tỉ đồng đi đâu?
Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Báo Nhân Dân điện tử đã có bài phản ánh theo đơn thư tố cáo của tập thể cán bộ, nhân viên, phóng viên Đài PT-TH Vĩnh Long gửi Tỉnh ủy Vĩnh Long về những sai phạm kéo dài và có hệ thống của ông Lê Quang Nguyên, giám đốc đài.
Lùm xùm 22 tỉ đồng: Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long có sai phạm? - Ảnh 1.
Ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long, khẳng định không có tư lợi, khuất tất trong việc tiếp nhận tiền ủng hộ từ các chương trình
Sau đó, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, ngày 28-12-2015, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ra Kết luận số 04.
Kết luận nêu rõ Đài PT-TH Vĩnh Long sản xuất chương trình "Trái tim nhân ái". Sau khi phát sóng, chuyển nhượng cho VietfaceTV của Trung tâm Thúy Nga Paris by Night, chương trình này đổi tên thành "Những mảnh đời" để kêu gọi ủng hộ từ thiện trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và Canada... Nguồn thu ủng hộ của kiều bào từ chương trình "Những mảnh đời" do VietfaceTV cung cấp trong 2 năm qua khoảng 1,5 triệu USD (hơn 30 tỉ đồng). Qua đối chiếu với các hồ sơ, chứng từ liên quan thì kiều bào gửi về Đài PT-TH Vĩnh Long hơn 8,3 tỉ đồng ủng hộ. Số chênh lệch còn lại khoảng 22 tỉ đồng chưa có cơ sở làm rõ.
Về nội dung này, trong đơn kiến nghị của mình, ông Phạm Thanh Xuân nói Tỉnh ủy Vĩnh Long yêu cầu phía đài làm rõ vì sao có sự chênh lệch 22 tỉ đồng giữa số liệu của đoàn kiểm tra đưa ra và số liệu kiểm tra tại đài về nguồn ủng hộ của kiều bào. Sau khi có yêu cầu này, các bộ phận chuyên môn của đài liên hệ với người đại diện chuyển tiền của VietfaceTV và biết được Quỹ Từ thiện Vietface do VietfaceTV thành lập nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam. Trong 2 năm 2014-2015, mỗi chương trình được Vietface phát 4-6 lần trong vòng ít nhất 2 tuần. Tính đến cuối tháng 8-2015, VietfaceTV phát sóng 44 chương trình, trung bình mỗi chương trình tiếp nhận 8.000-12.000 USD.
Như vậy, với 44 chương trình, nguồn ủng hộ tiếp nhận là 352.000-528.000 USD chứ không phải 1,5 triệu USD. Vì vậy, căn cứ vào chứng từ mà phía VietfaceTV cung cấp cùng số phiếu thu mà Đài PTTH Vĩnh Long nhận là khớp nhau nên phía đài khẳng định khoản chênh lệch 22 tỉ đồng là không có cơ sở để kết luận như Kết luận số 04 của Tỉnh ủy Vĩnh Long.
Có sai phạm trong xuất khẩu phim
Cũng theo kết luận của Tỉnh ủy Vĩnh Long, việc ông Lê Quang Nguyên chuyển nhượng bản quyền phim với VietfaceTV khi chưa có giấy phép của Cục Điện ảnh, không dán nhãn kiểm soát của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch là chưa đúng, vi phạm điều 30 Luật Điện ảnh năm 2006; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh năm 2009; Văn bản số 297/PC ngày 9-9-2015 của Vụ Pháp chế thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Văn bản số 637/ĐA-PBP ngày 11-9-2015 của Cục Điện ảnh "về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến thẩm quyền xuất khẩu phim".
Về nội dung này, trong đơn kiến nghị, Đài PT-TH Vĩnh Long thông tin trong 2 năm 2011-2012, ông Nguyên đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện chuyển nhượng bản quyền cho đối tác nước ngoài. Cụ thể, đã ký kết 5 hợp đồng với VietfaceTV với tổng số tiền hơn 817,7 triệu đồng. Sau khi đoàn kiểm tra nhắc nhở và Tỉnh ủy Vĩnh Long ra Kết luận số 04, ông Nguyên đã nghiêm túc chấp hành và chủ động khắc phục hạn chế, khuyết điểm.
Liên quan đến nội dung tố cáo nguồn tiền ủng hộ của kiều bào chuyển cho vợ ông Nguyên chứ không qua tài khoản của các chương trình nhân đạo của đài, đơn kiến nghị của Đài PT-TH Vĩnh Long giải trình: Mỗi đợt chuyển tiền ủng hộ đều có đính kèm email danh sách các nhà hảo tâm, khi phát sóng chương trình đều cho chạy chữ công khai số tiền ủng hộ. Vì vậy, thông tin cho rằng số tiền ủng hộ này chuyển vào tài khoản của vợ ông Nguyên là không đúng. Mọi khoản ủng hộ, đóng góp đều được chuyển vào tài khoản các chương trình nhân đạo của đài.
Chênh lệch 22 tỉ đồng "không tồn tại"
Liên quan đến đơn kiến nghị của Đài PT-TH Vĩnh Long, chiều 1-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Văn Nở, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết trong kết luận của Tỉnh ủy Vĩnh Long đã nêu rõ số tiền chênh lệch 22 tỉ đồng là "chưa có cơ sở làm rõ". "Số tiền này là theo đơn tố cáo, 1 tháng nhà đài được phía VietfaceTV chuyển tiền ủng hộ về bao nhiêu thì họ nhân lên 24 tháng (do phát trong 2 năm) mới ra con số 1,5 triệu USD. Nhưng thực chất, có tháng phía VietfaceTV chuyển tiền, có tháng không. Qua làm việc với ông Nguyên và nhà đài, đối chiếu văn bản, chứng từ do chương trình "Những mảnh đời" gửi về là khớp nhau, con số chênh lệch 22 tỉ đồng không tồn tại. Vì vậy, không thể kết luận ông Nguyên có sai phạm" - ông Nở nhìn nhận.
Bài và ảnh: Ca Linh

Không có nhận xét nào: