Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

VỀ NHỮNG “CƠN SÓNG” XÔ VÀO CUỐN “ VÒNG TRÒN BẤT TỬ” CỦA NXB VĂN HỌC

Đôi lời phi lộ:

Chưa có điều kiện đọc cuốn sách “ Vòng tròn bất tử” do Thiếu tướng Lê Mã Lương chủ biên, nhưng đã một vài lần nghe ông lên tiếng về bản thảo cuốn sách này tại một vài cuộc tiếp xúc. Qua ý kiến của tướng Lê Mã Lương cho thấy: chủ biên và nhóm tác giả của cuốn sách đã trăn trở rất lâu về cuốn sách này; mong muốn được cung cấp một cách có hệ thống thông tin về sự kiện Gạc Ma theo cách nhìn nhận phán xét của mình…
Đó là những quyền được Hiến pháp và Luật Xuất bản thừa nhận.
Trước hết xin cải chính một thông tin: Cuốn sách do Nhà xuất bản Văn học, chủ quản là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cấp phép xuất bản; Một số trang mạng và cá nhân nhầm, cho rằng cấp phép cho “Vòng tròn bất tử” là 1 nhà xuất bản của Hội Nhà văn VN…
Về 1 cuốn sách dù chủ biên và nhóm tác giả có bề dày kinh nghiệm biên soạn, viết bài, biên tập đến đâu thì cũng khó tránh khỏi sai sót…”Vòng tròn bất tử” chắc khó thoát khỏi cái vòng kim cô đó…
Vì chưa đọc nên người viết không đi sâu vào nội dung thông tin, nhưng trước hết xin hoan nghênh, cảm ơn nhóm tác giả sách và Nhà xuất bản Văn học đã kịp thời cho xuất bản cuốn sách này.
Đây là một đề tài nóng cần thiết và tất nhiên có nhiều cách nhìn nhận khác nhau về một vấn đề phức tạp liên quan tới chủ quyền quốc gia, lãnh hải của tổ quốc; liên quan tới các quan hệ với Trung Quốc…
Do vây, thái độ của người đọc và những cơ quan chuyên trách xuất bản cần bình tĩnh, tránh ngộ nhận, định kiến.
Đối với các tác giả phê bình cuốn sách thì cũng nên công tâm, tránh suy diễn, quy chụp, “bỏ bóng đá người”, đề cập, vin vào những chuyện không có trong cuốn sách để đánh giá về nội dung cuốn sách…
Tóm lại không nên cầu toàn và kỳ vọng mọi chuyện được giải quyết trong 1 cuốn sách…
Đã xuất hiện hiện tượng đó trên một vài trang mạng xã hội và trong phát biểu của một vài cá nhân có chức trách…
Xin tổng hợp thông tin bước đầu về cuốn “Vòng tròn bất tử”…

15 phút · 
Đây là bài viết của trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn nguyên cục trưởng cục tuyên huấn của tổng cục chính trị quân người đã từng nằm trong ban lãnh đạo thẩm định cuốn sách này, đây là cuốn sách đã được biên soạn cách đây khá lâu theo trung tướng khoảng 4 năm trước.

Khi đó hội đồng thẩm định đã thấy cuốn sách có nhiều sai sót và yêu cầu được chỉnh sửa những thông tin chưa chính xác nhưng tác giả chủ biên là ông tướng bảo tàng Lê Mã Lương đã không chịu chỉnh sửa, không biết vì lý do gì sau 4 năm không được phát hành thì nay cuốn sách đã lọt qua được cánh cửa hẹp là hội đồng thẩm định để được ấn bản phát hành.
Trong thực tế chỉ có những ai đã từng tìm hiểu theo dõi ông tướng bảo tàng này thì mới biết việc cố tình xuyên tạc câu nói có lệnh của người chỉ huy quân đội cao nhất ra lệnh không được nổ súng là có ý đồ vì ông đã từng nói trong cuộc họp của cái gọi hội nghị minh triết của những ông già bất mãn với chế độ, trong lần phát biểu đó ông cũng xuyên tạc về chuyện bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch đập bàn với đại tướng Lê Đức Anh hỏi tại sao không cho phép nổ súng. Sau đó trong hội luận bàn tròn với BBC về sự kiện Gạc Ma ông tướng bảo tàng lại tiếp tục nhắc lại chuyện không cho phép nổ súng này, rõ ràng là từ khi chưa xuất bản cuốn sách ông tướng bảo tàng đã có ý đồ xấu.
Cố tình xuyên tạc để hạ uy tín của lực lương quân đội làm nhiệm vụ bảo vệ Gạc Ma nói riêng, và lượng quân đội của cả bộ quốc phòng nói chung gồm cả những tướng lĩnh lãnh đạo quân đội, nhằm phục vụ cho ý đồ xấu của các thế lực chống phá chế độ. Nếu nội dung cuốn sách không có nhiều giá trị như nhận xét của trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn thì việc thu hồi tiêu hủy cuốn sách không cho phát hành là việc lên làm, vì ông tướng bảo tàng này lợi dụng việc xuất bản cuốn sách để nhằm phục vụ cho ý đồ xấu của các thế lực chống phá chế độ. Có lẽ mọi người cũng ngạc nhiên khi cuốn sách mới được phát hành đã có một người Mỹ đến đặt vấn đề với tác giả để mua bản quyền dịch ra tiếng Anh để xuất bản tại Mỹ. Gộp chung các sự kiện lại thì mọi người đã có thể nhìn nhận được cuốn sách này không lên cho ấn bản lưu hành là hoàn toàn cần thiết, vì nó không phải một cuốn sách để mọi người nhớ về sự kiện Gạc Ma mà nó nhằm phục vụ mưu đồ chính trị thấp hèn của ông tướng bảo tàng trở cờ.
HÃY THU HỒI và TIÊU HUỶ cuốn sách . Hôm nay sau nhiều ngày theo dõi sự kiện Nhà xuất bản Văn học , trực thuộc Hội nhà Văn Việt Nam phối hợp cùng Công ty Trí Việt phát hành cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử “ . Kể từ khi cuốn sách đến tay bạn đọc , đã tạo nên dư luận trái chiều mà số đông đã phản ứng mạnh mẽ về những nội dung sai sót của cuốn sách , tôi chưa viết bài bình luận vì để có thời gian tìm hiểu và nắm chắc những vấn đề liên quan , nhằm thận trọng khi xem xét những vấn đề hệ trọng như thế này . Và sau khi Công ty Trí Việt đã có lời xin lỗi và đính chính những sai sót trong cuốn sách , tôi thấy với trách nhiệm là một công dân , một đảng viên , một cựu chiến binh , một sĩ quan cao cấp của quân đội , của Nhà nước và của Đảng thấy rằng mình cần phải có ý kiến để góp thêm tiếng nói yêu nước , yêu chế độ , lên án những kẽ đang thực hiện âm mưu xét lại lịch sử , hạ bệ thần tượng , bôi nhọ quân đội và xúc phạm vai trò lãnh đạo của Đảng .
- Việc đầu tiên tôi kiến nghị Cơ quan quản lý Nhà nước về xuất bản hãy ra quyết định đình chỉ phát hành , thu hồi các sách đã bán và buộc NXB Văn học phải bồi hoàn tiền cho người mua ; đồng thời xử phạt nặng về việc làm sai trái này .
- Việc thứ hai tôi đề nghị Ban bí thư chỉ đạo Ban cán sự Đảng Hội nhà Văn tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tổ chức đảng NXB Văn học và những người liên quan , đã phạm sai lầm không thể chấp nhận này .
- Việc thứ ba tôi kiến nghị TCCT hãy tham mưu cho QUTW có văn bản đề nghị Bộ chính trị chỉ đạo kiểm điểm Hội đồng thẫm định bản thảo cuốn sách này vì đã để những sai sót nghiêm trọng xảy ra khi đồng ý cho xuất bản và xử lý trách nhiệm người chủ trì Hội đồng này dù bất cứ người đó là ai ? Đồng thời tổ chức mời ông Lê Mã Lương vào đối chất làm rõ sai trái và kiến nghi Nhà nước xử lý ông theo thẩm quyền .
- Cuối cùng tôi đề nghị hãy công khai tất cả những vấn đề trên để đồng bào yêu nước , yêu chế độ này và những cựu chiến binh , những cán bộ chiến sĩ LLVT biết để thấy rằng tất cả những ai xúc phạm anh hùng liệt sĩ , xúc phạm sự hy sinh cống hiến của cán bộ chiến sĩ quân đội , xúc phạm quân đội , Đảng đều phải được xử lý .
Vậy vì sao tôi tôi lại đề nghị những vấn đề trên :
Trước hết vì đây là tâm tư , tình cảm của tất cả những người yêu nước , yêu chế độ XHCN , kiên quyết bảo vệ Đảng , bảo vệ cuộc sống hoà bình của nhân dân , bảo vệ sự thật lịch sử và bảo vệ sự thiêng liêng cao quý của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng CNXH trên đất nước ta .
Thứ hai vì sai sót này là cực kỳ nghiêm trọng , lại có hệ thống , nằm trong âm mưu xét lại lịch sử nhằm làm suy yếu chế độ , làm phân hoá nội bộ Đảng , tiếp tay cho âm mưu “bài Trung , phò Mỹ , lật sử , dựng cờ vàng , thay chế độ “của các thế lực thù địch , tiến hành “ DBHB “ chống phá chế độ ta .
Với tư cách là người đã theo dõi , chỉ đạo cơ quan thẫm định bản thảo cuốn sách này khi còn trên cương vị Cục trưởng Cục tuyên huấn / TCCT / Quân đội nhân dân VN , tôi đã yêu cầu NXB quân đội buộc tác giả phải biên tập lại , sửa đổi và cắt bỏ những nội dung chưa đủ cơ sở và sai sự thật mà nếu để nó thì hậu quả hết sức to lớn , ảnh hưởng xấu đến quân đội , Đảng và Nhà nước ta ; là cơ sở để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc chống phá Đảng , Nhà nước và Quân đội . Thế nhưng tác giả đã không biên tập lại , không sửa chửa những tư liệu không có cơ sở kết luận và đặc biết đã không cắt bỏ những nội dung sai sự thật , đồng thời tác giả còn có những phát biểu đưa lên phương tiện truyền thông bảo vệ cho những nội dung sai trái đã viết trong cuốn sách này ; có thể dẫn chứng một số vấn đề sau :
Về thể loại có thể khẳng định đây là một cuốn sách tạp nham , không thuộc bất cứ thể loại nào ? Xin hỏi Hội đồng thẩm định và tác giả là ông Lê Mã Lương dựa vào cơ sở nào các vị cho đây là cuốn hồi ký , ( Đây là cuốn hồi ký ... trong kết luận của Hội đồng thẫm định ) trong khi cuốn sách tập họp đủ các thể loại ( tài liệu , các bài báo , một số bài viết , danh sách , ... ) trong khi tác giả chủ biên chưa một ngày hoạt động làm việc ở quân chủng Hải quân , cũng không có mặt tại Gạc Ma vào ngày 14,15/3/1988 ; vậy lấy gì gọi là Hồi ký ; tôi hoàn toàn không thể hiểu nổi , phải chăng khi đánh giá cuốn sách lúc tôi còn làm việc chúng tôi cho rằng : sách không nằm trong thể loại văn học nào , thì nay Hội đồng này “ cả vú lấp miệng em “ bằng một kết luận sai trái rằng đây là cuốn hồi ký tập hợp các bài viết ghi lại ký ức ....
Thứ hai : ông Lê Mã Lương nhất quán từ đầu đến nay đã khẳng định: chỉ huy cao nhất của Bộ Quốc phòng ra lệnh không được nổ súng và ông còn bịa ra câu chuyện họp Bộ chính trị , ông Nguyễn Cơ Thạch đập bàn ...và để chứng minh cho điều đó ông bịa ra chuyện chiến sĩ Nguyễn Văn Lanh ( trong cuốn sách là Nguyễn Văn Luyện ) kể lại vì cấp trên ra lệnh không được nổ súng nên tôi không bắn chết tên chỉ huy lính TQ ... nay Công ty Trí Việt đã làm cái bung xung nhận lỗi thay ông thông báo đính chính vì khâu biên tập sơ sót từ chổ cáp trên ra lệnh không được nổ súng trước nên tôi không bắn ; song càng dấu đuôi lại hở đầu , nếu cấp trên ra lệnh như vậy , sao trong khi lính TQ đã bắn anh em ta hy sinh , Lanh lại không bắn , chỉ có một sự thật như anh Nguyễn Văn Lanh nói họ đến gặp thăm hỏi , động viên giúp đỡ gia đình và họ đặt vấn đề trong đó họ mớm cho tôi trả lời theo ý họ . Vậy vì sao lại mớm cho anh Lanh , một anh hùng nay đã không còn minh mẫn nói như vậy . Mục đích rõ ràng là để xuyên tác sự thật lịch sử , vu cáo người chỉ huy cao nhất của Quân đội , hạ thấp vai trò , uy tín và lòng tin của nhân dân với quân đội . Cùng việc này khi phát biểu ông Lương còn gợi ra một số vấn đề với động cơ bôi nhọ quân đội ( nơi đã giáo dục , rèn luyện , nuôi dưỡng , đào tạo ông trở thành anh hung LLVT , tướng lĩnh quân đôi - sao ông nỡ quay lưng bôi nhọ ) như : tại sao đơn vị đóng ở đảo Sinh Tồn không chi viện cho Gạc Ma , tại sao Gạc Ma mất mà Cô Lin , Len đao không mất , phải chăng ông lên tướng mà không biết tầm bắn của pháo 85 ly làm sao có thể với tới hơn 20 km , hay ông muốn mất luôn cả Len Đao và Cô Lin thì lúc đó ông mới thoả lòng ,... chỉ một từ “trước “ mà ông bỏ đi , đã tiếp tay cho bọn chống phá chế độ , chống phá Quân đội , Nhà nước và Đảng ta , thế mà chỉ một câu xin lỗi và một tờ giấy đính chính là xong sao ?
Còn tên chương 4 : Sự thật không thể lãng quên , ngay tên chương đã gợi lên một điều là từ trước đến nay những gì chúng ta tuyên truyền đã qua là chưa đúng sự thật , còn bây giờ cuốn sách này ( cũng giống như Bộ sử 15 tập ) cho mình cái quyền bịa đặt để rồi nói rằng : lần đầu tiên chúng tôi nói ra sự thật vậy xin hỏi từ tháng 4/1988 đến nay ai đã lãng quên , cái sự thật bịa đặt đã nhận là sai thì chương này có còn giá trị hay không , khi mà cả người còn sống cũng bịa ra đã chết , đến nỗi anh Mai Xuân Hải cựu binh Gạc Ma phải sửng sờ thốt lên : Tôi còn sống sao lại bảo tôi đã chết ; phải chăng dưng ra cái chết của anh Hải cùng câu : “ anh ... vừa từ trần để lại vợ và 4 đứa con thơ côi cút trong cảnh gia đình nghèo khó “ để từ đó ngầm phê phán Đảng , Nhà nước không quan tâm đến cán bộ , chiến sĩ đã bảo vệ Gạc Ma .
Tôi chỉ nêu một vài dẫn chứng để thấy rằng đây không phải là một tác phẩm văn học , nội dung chứa đựng nhiều sai phạm chính trị rất nghiêm trọng , hoà cùng bản hoà tấu xét lại , xuyên tạc , phủ nhận lịch sử , tác hại của nó là khó lường , nguy cơ của CN xét lại đang tìm mọi cách để phủ nhận , bóp méo lịch sử . Những đề nghị của tôi cũng là mong muốn của tuyệt đại CCB VN , của tuyệt đại cán bộ chiến sĩ và đồng bào yêu nước . Kính mong các cấp xem xét xử lý .
Tuan Nguyen
(https://www.facebook.com/tuat.dong.779/posts/399530543887817)

Về cuốn sách đang làm dậy sóng trên FB: “ GẠC MA – VÒNG TRÒN BẤT TỬ “.
Với đề tài Gạc ma, tôi đã viết nhiều, cung cấp nhiều tư liệu cho các bạn, nhưng lần này có đôi chút phức tạp nên tôi viết thêm để các bạn xem xét.
Anh Hoàng Kiền có một bài thẳng căng phê phán sách và phê phán người chủ biên là anh Lê Mã Lương. Hai anh bớt nóng nghe tôi một chút ( 3 chúng ta bằng tuổi nhau đấy – he he he )
Tôi vừa có cuộc điện thoại 30 phút với Thiếu tướng Lê Kế Lâm về cuốn sách – cụ là cố vấn cho cuốn sách và trong đó cụ có một bài. Năm nay 83 tuổi rồi nhưng cụ rất minh mẫn. Tôi xin phép cụ đăng lại nội dung cuộc nói chuyện và được cụ đồng ý. Tôi tóm lược lại như sau – các anh Lương và anh Kiền và các bạn chú ý.
Thứ nhất cụ đánh giá rất cao tinh thần chiến đấu của Hải quân ta trước quân Trung quốc xâm lược, cụ nói rằng: ‘’ ĐÂY LÀ CUỘC THẢM SÁT CHỨ KHÔNG PHẢI TRẬN HẢI CHIẾN “.
Thứ hai cụ khen ngợi tinh thần dũng cảm của Lê Mã Lương đã dám đứng ra cùng chịu trách nhiệm làm quyển sách này, trước mọi khó khăn.
Thứ ba cụ lý giải về cụm từ “ bắn hay không bắn trước “. Cụ nói: Lỗi này là của nhiều người nhưng phải cụ thể mới giải thích được.
- Quân chủng Hải quân lúc đó chưa có kế hoạch tác chiến đánh địch cướp đảo, trong các cuộc họp thủ trưởng liên tục nhắc nhở: Không để mắc mưu khiêu khích của địch, tạo cớ cho nó gây chiến. Khi gặp địch không bắn trước.
- Khi ta đến Gac ma thì địch đã lên trước ở một đầu, ta lên sau ở một đầu. Nó cậy đông tràn sang cướp cờ của ta, ta chỉ có xà beng cuố và dao găm, chúng nó có AK. Hai bên giằng co chửi nhau, đánh nhau và tên chỉ huy của nó dùng súng lục bắn chết anh Phương, anh Lanh xông vào giữ cờ thì bị thương.
- Địch rút ra xa, ta quây tròn lại thành vòng tròn giữ cờ.
- Địch dùng súng pháo các loại bắn vào VÒNG TRÒN BẤT TỬ. Các anh hy sinh…
Tướng Lâm nói: Tôi được xem sách khi họ đã in xong, phát hiện có nhiều cái sai và Trí Việt nhận lỗi, tái bản sẽ sửa.
Sai như khẩu 25ly ở trang 47 mà chú thích là pháo 100 ly…
SAI NHẤT LÀ LỜI CỦA CHIẾN SĨ LANH TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VÀ ĐƯỢC DÙNG RẰNG “ KHÔNG ĐƯỢC BẮN “ MẶC DÙ LANH NÓI LÀ “ KHÔNG BẮN “ NHƯNG BỊ CÁC NHÀ BÁO DỒN VÀ MỚM ĐÂM RỐI TRÍ.
LANH SAU NÓI VỚI TÔI : “ HỌ HỎI DỒN CHÁU CŨNG KHÔNG NHỚ CHÁU ĐÃ NÓI GÌ “.
Và rồi bây giờ chúng ta mặc nhiên coi đó là chính xác.
Lịch sử là chỉ có một, nên chăng tranh luận đế mức đối đầu nhau, hạ bệ nhau – cả gần như mạt sát nhau. Vậy thì tìm đâu ra sự thật.
Các nhà báo với kiểu hỏi như vậy Tướng Lâm đã mời ra khỏi nhà vì không thể nói theo chiều ý họ.
Tướng Lâm nói: Tội nghiệp thằng Lanh, binh nhất, 19 – 20 tuổi đầu biết gì về chiến lược sách lược mà chịu trách nhiệm về chữ TRƯỚC có hay không?
Tôi bỏ một phiếu cho anh Lương, đồng lòng với sự biểu dương của Tướng Lâm.
Tôi đồng ý với anh Kiền về sự việc làm anh bức xúc, nếu sự thật là như vậy.
Theo tôi, ý kiến của Tướng Lâm đã gỡ bỏ cho chúng ta khỏi những băn khoăn – bức xúc. Ai muốn kiểm chứng lời Tướng Lâm tôi sẽ xin phép ông để các bạn nói chuyện trực tiếp.

9 giờ · 
CUỐN SÁCH “GẠC MA VÒNG TRÒN BẤT TỬ”
CÓ SAI TRÁI NGHIÊM TRỌNG
(Bài của thiếu tướng Hoàng Kiên. Cần share gấp)
Nhà xuất bản Văn Học đã phát hành cuốn sách “ Gạc Ma vòng tròn bất tử” do Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng LLVTND chủ biên với các bài viết của nhiều tác giả. Tôi chưa được xem nhưng nhiều người điện cho tôi đề nghị có ý kiến về vấn đề : Có lệnh không được nổ súng của chỉ huy cấp cao cho nên 64 cán bộ chiến sĩ Hải quân đã hi sinh vv. Đặc biệt trong đó có bài viết và tin nhắn của Thượng tá phóng viên Báo QĐND Nguyễn Văn Minh và tin nhắn của Trung tá Nguyễn Như Thường - cán bộ kênh truyền hình QPVN gửi cho tôi và đề nghị tôi có chính kiến.
Tôi đã xem bài giới thiệu trên mạng, xem các bài viết, xem videoclip bài phát biểu của Thiếu tướng Lê Mã Lương “ Ai tiếp tay cho Trung Quốc chiếm đảo Gạc Ma “, do “lệnh không được nổ súng”, một sự vu cáo xấu xa trắng trợn. Tôi vừa xem phát biểu của Trung tá chuyên nghiệp Nguyễn Văn Lanh. Tôi đã điện cho Phó đô Mai Xuân Vĩnh nguyên Tư lệnh Hải quân, Đại tá Trần Đình Dần - Nguyên Chủ nhiệm CBHQ , nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn CB Hải quân 83, nguyên Trung đoàn phó - TMT trong sự kiện 14/3/1988 người trực tiếp giao nhiệm vụ cho phân đội Công binh đi làm nhiệm vụ lắp dựng nhà C3 trên đảo Gạc Ma. Tôi đã điện cho Trung tá chuyên nghiệp Nguyễn Văn Lanh, nguyên chiến sĩ Trung đoàn Công binh HQ 83, người giữ cờ, Anh hùng LLVTND trong sự kiện Gạc Ma.
Năm 1989 tôi về Trung đoàn Công binh 83, sau đó thay anh Dần làm Trung đoàn Trưởng, đồng chí Nguyễn Văn Lanh là nhân viên ban Hậu cần Trung đoàn, thường xuyên trao đổi về sự kiện Gạc Ma. Ngày 14/3/2018 nhân dịp dự lễ tưởng niệm 30 năm 64 chiến sĩ HQNDVN hi sinh tại Gạc Ma, tôi và Lanh gặp lại nhau và 5 chiến sĩ của Trung đoàn 83 bị TQ bắt ngày 14/3/1988, cùng trao đổi lại sự kiện Gạc Ma, trước đó đêm 13/3/2018 diễn ra cuộc giao lưu - Nghệ thuật “ Biển đảo quê hương “ do Đài truyền hình Đà Nẵng tổ chức, các nhân chứng Gạc Ma lên phát biểu về sự kiện này, rất rõ ràng, cụ thể. Tôi vừa điện thoại trao dổi với Trung tá chuyên nghiệp Nguyễn Văn Lanh về lời phát biểu, Lanh điện lại cho tôi nói rất hồi hộp, chú xem cháu nói có gì sai chú chỉ cho cháu với, nói như vậy có gì ảnh hưởng đến các chú, đến Trung đoàn, đến Hải quân, đến Quân đội, đến Tổ quốc chú chỉnh cho cháu. Lanh nói cậu Thảo nó đưa bài lên mạng là sai, anh em chửi nó thậm tệ bắt nó gỡ xuống, vv Ngày 14/3/2018 gặp bắt tay Lanh tôi hỏi về gia đình ... tôi nắn cánh tay Lanh và nói gầy quá, khuyên Lanh cố gắng giữ gìn sức khoẻ, đừng uống nhiều như trước nhé, lanh hứa nghe lời chú, thủ trưởng.
Ý KIẾN BAN ĐẦU
Cuốn sách viết về Gạc Ma để cho các thế hệ mai sau hiểu và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc là một việc làm cần thiết.
Tuy vậy việc nói về có lệnh của cấp trên “ không được nổ súng” chèn vào trong cuốn sách là một ý đồ xấu, xuyên tạc sự thật lịch sử, làm cho nhân dân ta nhất là thế hệ trẻ mất niềm tin về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Những người viết bài hầu hết chưa trải qua Hải quân, chỉ mới hiểu tác chiến trên bộ, chưa hiểu tác chiến trên biển, chưa hiểu tương quan lực lượng Hải quân Việt Nam và Trung Quốc khi ấy. Chúng ta đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ bằng chiến tranh nhân dân. Chiến tranh nhân dân trên biển đang trong quá trình nghiên cứu. Nếu nghe như những phát biểu của mấy vị ảo tưởng là một sai lầm nghiêm trọng, chúng ta sẽ mất hết. Chính họ mới âm mưu tiếp tay cho TQ chiếm hết Trường Sa, chúng ta không mắc mưu họ.
Họ gọi sự kiện Gạc Ma là cuộc chiến tranh trên biển ( bài viết trên mạng có ảnh của Thiếu tướng Lê Mã Lương ) là hoàn toàn sai. Gọi là cuộc chiến Gạc Ma cũng chưa đúng hoàn toàn. Gọi là cuộc xung đột vũ trang trên biển cũng là chưa chính xác. Phải nói là : Sự kiện Gạc Ma, Trung Quốc dùng vũ lực đơn phương sát hại 64 cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, bắn chìm hai tàu vận tải HQ 604, HQ 605 , bắn cháy tầu đổ bộ HQ 505, chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma của Việt Nam. Không có trận chiến, cuộc chiến nào cả.
Chỉ có lệnh “ không được nổ súng trước” là hoàn toàn đúng đắn. Thể hiện đối sách của Đảng và nhà nước ta giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, coi trọng mối quan hệ Viêt Nam - Trung Quốc, không mắc mưu khiêu khích của đối phương, sẽ là cái cớ cho họ lấn tới.
Một cuốn sách viết về một sự kiện lịch sử quan trọng như vậy mà chỉ đi phỏng vấn mấy chiến sĩ có sự định hướng theo ý đồ của người viết rồi viết lên. Phương pháp hoàn toàn chưa khách quan, không biện chứng, chưa đúng. Chúng ta xem lại sự kiện xe tăng húc đổ cánh cổng dinh độc lập, người viết bản tuyên bố đầu hàng của Đại tướng Dương Văn Minh tổng thống nguỵ quyền Sài Gòn vào ngày 30/4/1975, đã tranh cãi rất nhiều để xem xét, suy ra.
MỘT SỐ DẪN CHỨNG
1. Hải quân nhân dân Việt Nam cùng lực lượng QK5 giải phóng 5 đảo thuộc quần đảo Trường Sa do quân đội Sài Gòn đóng giữ trước 30/4/1975 gồm Trường Sa, Song Tử Tây, Nam Yết, Sinh Tồn, Sơn Ca.
Đến năm 1978 đóng hết 4 đảo nổi còn lại là : Trường Sa Đông, Sinh Tồn Đông, An Bang, Phan Vinh.
Cho đến thời điểm này Trung Quốc chưa hề nghĩ đến Trường Sa.
Khoảng 100 bãi đá ngầm còn gọi là đảo chìm, chúng ta đã khảo sát đặt bia chủ quyền ở những đảo chìm nông. Tháng 4/1986 Phó đô đốc Giáp Văn Cương - Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn đi khảo sát tất cả các đảo. Đến đảo Thuyền Chài đã phát hiện có ý đồ xâm chiếm đảo này. Đồng chí nói sẽ có tranh chấp đảo chìm xảy ra, giao cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu phương án chốt giữ đảo chìm. Tư lệnh giao cho tôi Đại uý kỹ sư Hoàng Kiền cùng Đại uý kỹ sư Đỗ Văn Thông là trợ lý Phòng Công binh Hải Quân nghiên cứu đề xuất các phương án công trình đóng giữ đảo chìm và xây dựng công trình đảo nổi. Cuối năm 1986 nhà cao chân C3 đầu tiên được lắp dựng trên đảo Thuyền Chài. Bộ tư lệnh Hải quân đã hết sức chủ động đóng giứ các đảo chìm trong điều kiện rất khó khăn.
2. Đã xảy ra sự tranh chấp quyết liệt giữa Hải quân nhân dân Việt Nam với hải quân Trung Quốc. Ngày 14/3/1988. Trung Quốc âm mưu chiếm các đảo chìm Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma. Lực lượng Hải quân ta đã đấu tranh kiên quyết. Đối phương với số lượng tầu chiến huy động nhiều ( 9-12 chiếc), các tầu khu trục, hộ vệ tên lửa, hộ vệ pháo, hoả lực mạnh, đã hung hãn bắn chìm tàu vận tải 604 ở Gạc Ma, bắn chìm tầu vận tải HQ 605 ở Len Đao, bắn cháy tàu đổ bộ HQ 505 ở Cô Lin. Tầu HQ 505 bị cháy vẫn quyết tâm lao lên đảo và ta giữ được Cô Lin. Tư lệnh Hải quân chỉ huy tiếp tục đưa tầu vận tải, tầu kéo treo cờ chữ thập đỏ và lực lượng ra Len Đao để cứu thương binh lấy tử sỹ và dựng nhà C3 đóng giữ Len Đao.
Tại Gạc Ma Bộ phận của lữ đoàn 146 đã đổ bộ lên đảo cắm cờ Việt Nam , một phân đội của trung đoàn Công binh 83
đang vận chuyển vật liệu lên dựng nhà C3. Trung Quốc đã cho lính lên tranh chấp với ta, chúng giật cờ trong tay Trung uý Trần Văn Phương - sĩ quan chỉ huy của lữ đoàn 146 không được, tên chỉ huy đã dùng súng ngắn bắn chết Trung uý Phương. Đồng chí binh nhất Nguyễn Văn Lanh chiến sỹ của Trung đoàn Công binh 83 giơ xà beng đánh văng khẩu súng ngắn trong tay tên sĩ quan Trung Quốc, rồi lao vào quyết tâm giữ lá cờ Tổ quốc, chúng không giật được cờ đã dùng lưỡi lê đâm vào vai đồng chí Lanh cho gục xuống. Quân ta đã nắm tay nhau đứng vòng quanh quyết bảo vệ lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc, dùng xà beng, dụng cụ lao động chống trả lại những hành động hung hãn của quân thù. Không thể phá vỡ được vòng tròn bất tử của các chiến sỹ Hải Quân nhân dân Việt Nam, chúng rút quân lên tầu rồi xả pháo 37 ly, 12,7 ly bắn chết gần hết số cán bộ chiến sỹ của Trung đoàn 83 lắp dựng nhà và cán bộ chiến sỹ của Lữ đoàn 146 ra giữ đảo. Chúng dùng pháo 100 li bắn chìm tàu HQ 604 tại Gạc Ma.
Trong cuộc xung đột này tổng số 64 cán bộ chiến sỹ Hải Quân đã hy sinh ở cả 3 đảo trong đó có 26 đồng chí của Trung đoàn Công binh 83, họ bắt đi 9 người trong đó có 6 chiến sĩ của của Trung đoàn Công binh 83 mang về đảo Hải Nam giam giữ, năm 1993 họ trao trả, tôi ra nhận 6 chiến sĩ của Trung đoàn CB 83, đưa anh em ra Hạ Long an dưỡng.
Bằng các hành động dũng cảm không chùn bước trước mũi súng của quân thù. Với quyết tâm cho tầu ủi bãi, dùng Pông tông, tàu LCU neo cắm, lắp dựng nhà C3 chúng ta đã chốt giữ được 12 đảo chìm trong khi Trung Quốc chiếm được 6 đảo chìm. Trong đó xảy ra sự kiện ở khu vực 3 đảo chìm họ chỉ chiếm được 1 đảo Gạc Ma, chúng ta vẫn giữ được Cô lin và Len Đao.
Trung tá Vũ Huy Lễ thuyền trưởng tầu HQ 505, Trung tá liệt sĩ Trần Đức Thông Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 , Đại uý liệt sĩ Vũ Phi Trừ thuyền trưởng tầu HQ 604, Trung uý liệt sĩ Trần Văn Phương đại đội trưởng / Lữ đoàn 146 , Bịnh nhì Nguyễn Văn Lanh chiến sỹ của Trung đoàn Công Bịnh 83 đã được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Trung Quốc chọn thời điểm từ cuối năm 1987 đến đầu năm 1988 gió mùa đông bắc rất mạnh, sóng lớn để thực hiện âm mưu chiếm đóng, đánh chiếm các đảo chìm của ta ở Trường Sa. Các tầu của ta nhỏ chịu sóng gió kém, chưa có định vị vệ tinh, đi dễ lạc đường không bắt được đảo chìm nên gặp nhiều khó khăn bất lợi. Lực lượng tầu của Hải quân ta lúc đó còn yếu, chúng ta có tầu Phóng lôi và tầu Tên lửa, tầu Pháo nhưng đều là loại nhỏ tiến công ven bờ, chịu sóng gió kém, không có khả năng tác chiến dài ở ngoài Trường Sa được. Về không quân các máy bay MIC không bay tới Trường Sa, ta có máy bay SU 22 cũng chỉ bay ra hoạt động được khoảng thời gian rất ngắn nên khả năng tác chến rất hạn chế. Trong khi đối phương có các tầu chiến lớn: khu trục, hộ vệ tên lửa, hộ vệ pháo với số lượng nhiều và hoả lực rất mạnh, cuộc chiến không cân sức. Đồng thời lúc đó chúng ta còn đang phải đối phó với cuộc chiến tranh ở biên giới phía Bắc và lực lượng còn đang ở Căm Pu Chia giúp bạn . Tình hình kinh tế đất nước vô cùng khó khăn. Về đối ngoại cũng không thuận lợi khi chúng ta đưa quân vào Căm Pu Chia giúp nhân dân bạn đánh đổ chế độ diệt chủng Khơ me đỏ.
Trung Quốc đã dựa vào sức mạnh của Hải quân để chiếm đóng và đánh chiếm các đảo chìm của Việt Nam.
Trước tình hình như vậy , TL Giáp Văn Cương quyết định tìm mọi cách đưa tàu ra Trường Sa. Ông đã giao cho Trung đoàn Công binh 83 dùng 1600 tấn thuốc nổ đào con kênh dài 750 m rộng 50 m sâu 5 m nối thông hồ ở đảo Đá Lớn với biển để đưa tầu HQ ra trực chiến. Ngăn chặn âm mưu lấn tới của TQ.
3. Phó đô đốc Mai Xuân Vĩnh nói qua điện thoại với tôi: Lê Mã Lương nói bậy, ông ấy biết gì về Hải quân, về sự kiện Gạc Ma mà nói. Nói như vậy là việc tầy đình, không phải là chuyện nhỏ đâu. Những người chỉ huy của Hải quân khi ấy trừ Đô đốc Giáp Văn Cương mất, còn lại đều còn sống cả. Tôi trực tiếp chỉ huy đây, Tổng cục chính trị phải kiềm tra chấn chỉnh ông Lê Mã Lương chứ để nói bậy bạ như vậy là không được.
4.Đồng chí Đại tá Trấn Đình Dần nói chuyện qua điện thoại với tôi sáng nay: Trung đoàn được giao nhiệm vụ ra lắp dựng nhà C3 chốt giữ đảo, không có lệnh nào là không được nổ súng cả.
5.Đồng chí Nguyễn Văn Lanh điện thoại cho tôi sáng nay nói:
Tàu HQ 604 chở phân đội của Trung đoàn Công binh 83 gồm 32 cán bô chiến sĩ ra lắp dựng nhà C3 chốt giữa đảo.
Lữ đoàn 146 cử một phân đội ra cùng phân đội của Trung đoàn 83 dựng nhà sau đó tiếp quản chốt giữ bảo vệ đảo.
Một tổ của Lữ đoàn 146 do Trung uý Trần Văn Phương chỉ huy và ba chiến sĩ đã lên đảo cắm cờ trước xác định chủ quyền của Việt Nam mới đưa lên hai khẩu súng AK. Trung Quốc cho xuồng đổ bộ lính lên đảo khoảng năm chục quân để giật cướp lá cờ của ta.
Phân đội của Trung đoàn Công binh 83 nhận lệnh khẩn trương lên đảo tiếp sức bảo vệ cờ, một số có xuồng, một số nhảy xuống biển bơi vào cho kịp. Khi vào khu vực cắm cờ, quân Trung Quốc đang gành giật cờ với đồng chí Phương, thấy quân ta vào đông tên chỉ huy đã dùng súng ngắn bắn chết Trung uý Trần Văn Phương chỉ huy bộ phận của Lữ đoàn 146. Chiến sĩ Nguyễn Văn Lanh của Trung đoàn 83 nhảy vào dùng xà beng đánh bay khẩu dúng ngắn trên tay tên sĩ quan TQ rồi nhảy vào thay đồng chí Phương giữ cờ. Lanh bị một tên lính TQ dùng súng bắn vào vai, dùng lê đâm từ phía sau , Lanh gục xuống vẫn giữ lá cờ trong tay. Không có chuyện Lanh nói có súng trong tay nhưng lệnh không được bắn nên không bắn chết tên chỉ huy của TQ, những điều nói : do có lệnh nên Lanh không được bắn là xuyên tạc bịa đặt trắng trợn. Đồng chí Lanh nói là Trung uý Trần Văn Phương nói với các chiến sĩ thuộc quyền của anh ấy là chúng ta giữ đảo một cách hoà bình, không nổ súng trước khi đồng chí ấy hi sinh, vì Phương bị quân TQ sát hại đầu tiên.
6. Chỉ có Trung uý Phương bị sát hại và binh nhất Lanh bị thương tại đảo, còn 62 cán bộ chiến sĩ bị súng, pháo trên tàu của đối phương sát hại trên đảo và trên các tàu bị bắn chìm, bắn cháy. Dù có lệnh nổ súng hay không có lệnh cho nổ súng cũng không tránh được bị súng pháo trên tàu của đối phương sát hại. Những lời qui chụp của người viết bài là hoàn toàn không có hiểu biết thực tế, vu cáo, xuyên tạc trắng trợn.
7. Với gần mười sáu năm công tác ở Hải quân, gần mười năm gắn bó với Trường Sa, tôi luôn luôn quán triệt tư tưởng chỉ đạo của cấp trên về dối sách trên biển, giữ gìn môi trường hoà bình, cảnh giác, tránh xung đột vũ trang trên biển, tránh khiêu khích để đối phương có cớ gây sự. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền Biển đảo của Tổ quốc. Từ đó luôn luôn xác định không được nổ súng trước chứ không ai nói không được nổ súng.
8. Viết bài nêu lên lệnh “ Không được nổ súng “ là một việc làm sai trái với ý đồ xấu, tạo cớ cho bọn phản động xuyên tạc làm mất uy tín, mất niềm tin của nhân dân nhất là các thế hệ thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
9. Khi hội thảo báo cáo khoa học đề nghị tặng giải thưởng Hồ Chí Minh do Đô đốc Nguyễn Văn Hiến - Thứ trưởng Bộ quốc phòng kiêm tư lệnh Hải quân chủ trì, có sự tham gia của Phó đô đốc Mai Xuân Vĩnh và Phó đô đốc Nguyễn Xuân Công cùng nguyên Tư lệnh Hải quân, Trung tướng Trần Quang Khuê - Phó TTMTQĐNDVN nguyên PTL - TMT HQ, Trung tướng Phạm Đức Lĩnh cục trưởng cục cảnh sát biển và các cán bộ trong nhóm tác giả, tôi là tổ trưởng viết báo cáo khoa học, tôi đề nghị viết về sự kiện Gạc Ma cho rõ và nêu lên lời phát biểu của thiếu tướng Lê Mã Lương trên mạng về lệnh không được nổ súng. Tất cả đều nói Lê Mã Lương nói bậy. Anh Trần Quang Khuê phản ứng gay gắt nhất nói là Lê Mã Lương nói láo, đề nghị Thiếu tướng Hoàng Kiền viết bài phản bác đăng lên mạng. Tôi đã viết nhiều bài phản đối ý kiến cho rằng có lệnh “ Không được nổ súng “.
10.
NỖI ĐAU GẠC MA
Bi hùng nỗi hận Gạc Ma
Sáu tư chiến sỹ của ta không về
Sắt son giữ vững lời thề
Trường Sa biển đảo là quê hương mình
Kiên cường dũng cảm hy sinh
Thắm tô truyền thống quang vinh tự hào
Vượt qua sóng cả gian lao
Dựng nhà giữ đảo nêu cao tinh thần
Quân thù tàn bạo bất nhân
Hung hăng lấn chiếm rắp tâm điên cuồng
Súng lia đạn nổ tang thương
Tầu chìm người ngã máu xương thấm dầy
Quân ta tay nắm chặt tay
Vòng tròn bất tử chẳng lay chẳng sờn
Nguyễn Văn Lanh vững lòng son
Lê thù đâm ngã, cờ còn trong tay
Chúng rắp tâm cướp đảo này
Quân ta thế khó, đắng cay ngậm ngùi
Ba nươi năm ấy đã lùi
Nén đau thương, sáng niềm vui muôn phần
Tự hào bộ đội Hải Quân
Tầu ngầm, tầu nổi, Không quân hiệp đồng
Họ mưu toan liếm Biển Đông
Chủ quyền Tổ quốc đồng lòng đấu tranh
Hãy xem lịch sử rành rành
Quân Mông vó ngựa tung hoành châu Âu
Nước Nga cho đến nước Tầu
Dân đông đất rộng mà đầu hàng ngay
Tới Nước Nam đã biết tay
Nhà Trần nhất quyết chặn vây đánh liền
Ba lần đại thắng quân Nguyên
Đại Vương Hưng Đạo viết thiên sử vàng
Lịch sử đã bước sang trang
Xây dựng bảo vệ vững vàng dài lâu
Trường Sa mãi ở tuyến đầu
Chủ quyền biển đảo khắc sâu lòng người
Truyền nhau mãi mãi nhớ lời
Gạc Ma nỗi hận muôn đời như in
Vững vàng sáng tỏ niềm tin
Trường Sa của Tổ quốc mình Việt Nam
KIẾN NGHỊ
1.Trước hết đề nghị Bộ quốc phòng chỉ đạo Tổng cục chính trị kiểm tra lại quyển sách này, cần có cuộc họp Phó đô đốc Mai Xuân Vĩnh, Trung tướng Trần Quang Khuê và một số cán bộ Hải quân trong sự kiện Gạc Ma để đối chất với Thiếu tướng Lê Mã Lương làm rõ vấn đề.
2. Các cơ quan chức năng cần có cuộc họp dưới sự chỉ của Ban Tuyên giáo TW, có sự tham gia của Bộ quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá - TT và DL
và đơn vị trực tiếp là Bộ tư lệnh Hải quân họp để làm rõ vấn đề.
3. Trước mắt cần tạm đình chỉ việc phát hành cuốn sách này. Khi có kết luận cần thu hồi huỷ bỏ toàn bộ nếu nội dung viết về có lệnh của người có cương vị cao là “ Không được nổ súng “
4. Kiểm điểm nhà xuất bản cho xuất bản cuốn sách này, có hình thữ xử lý thích đáng.
5. Hãy ngăn chặn mưu toan xuất bản cuốn sách độc hại này ở nước ngoài.
6. Với tôi
Trằn trọc suốt đêm thâu
Nung nấu suốt ngày dài
Vắt tim óc lọc bài
Hải Quân - tôi chiến sĩ.
Quảng Trị ngày 12/7/2018
Thiếu tướng Hoàng Kiền
Anh hùng LLVTND - Đồng giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN cho cụm công trình chiến đấu trên quần đảo Trường Sa.
Nguyên Tư lệnh công binh, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn Công binh Hải quân 83.
( Thật cấp bách.
Viết đăng ngay)
Đề nghị các đồng chí và các bạn đọc, chia sẻ cho mọi người đọc để hiểu rõ một sự thật bi xuyên tạc nghiêm trọng.


Tạm dừng phát hành sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử để đính chính, chỉnh sửa

13/07/2018 19:47 GMT+7

TTO - Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc, tổng biên tập Nhà xuất bản Văn học - đơn vị cùng Fisrt News ấn hành cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử - vừa xác nhận thông tin này chiều 13-7.


Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết Nhà xuất bản Văn học sẽ tạm dừng phát hành cuốn sách để tiến hành rà soát tổng thể, chỉnh sửa những sai sót mà bạn đọc phản ánh trong cuốn sách Gạc Ma-Vòng tròn bất tử.
Sau khi chỉnh sửa những sai sót, Nhà xuất bản sẽ thông tin rộng rãi tới bạn đọc về các điểm thu đổi sách mới để đổi miễn phí cho độc giả.
Ông Nguyễn Anh Vũ giải thích, sai sót chính dẫn đến quyết định tạm dừng phát hành sách là việc nhầm lẫn tên giữa hai nhân vật có cùng tên là Nguyễn Xuân Hải và Mai Xuân Hải.

"Bởi hai nhân vật này cùng quê, cùng gia cảnh, cùng tên, chỉ khác họ nên nhân chứng đã nhầm lần giữa hai nhân vật này" , ông Nguyễn Anh Vũ nói.
Ông Vũ cho hay, bởi ý thức được những hạn chế khách quan về mặt sưu tầm tư liệu phục vụ công tác biên soạn, cũng như hạn chế do những hồi ức của các nhân vật được kể và ghi chép theo trí nhớ nên ngay từ đầu Nhà xuất bản đã tính đến việc một số thông tin, sự kiện trong cuốn sách sẽ chưa thật đầy đủ, chính xác.

Nhà xuất bản đã chia sẻ tâm tư này với độc giả của mình ngay trong lời tựa của cuốn sách, mong nhận được sự lượng thứ cũng như sự phản hồi của bạn đọc để cuốn sách được hoàn thiện hơn.
"Là người làm sách, chúng tôi luôn mong muốn mang tới cho công chúng của mình những chuốn sách chất lượng nhất. Sai sót trong cuốn sách mà chúng tôi đã dành tâm huyết rất lớn như cuốn Gạc Ma - Vòng tròn bất tử là một điều rất đáng tiếc nhưng không phải là điều bất ngờ. Chúng tôi luôn xác đinh rất cầu thị nhận những đóng góp, phản hồi của độc giả để cuốn sách được hoàn thiện nhất", giám đốc Nhà xuất bản Văn học chia sẻ.
Theo Fisrt News, ngay khi cuốn sách chưa được ra mắt chính thức vào 10-7 thì 10.000 bản in đợt đầu đã được các cá nhân, tổ chức đặt mua hết để đọc và tặng "những người cần được đọc nhất".
Hàng loạt sự kiện cũng đã được lên kế hoạch tổ chức để quảng bá cho cuốn sách cũng như để khắc sâu "vòng tròn bất tử" ở Gạc Ma vào tâm trí mỗi người.
Một tin vui với những người làm cuốn sách này cũng đã được thông báo ngày 10-7, trong buổi ra mắt sách, ông James. G. Zumwalt, đại diện cho nhà xuất bản Fortis (Mỹ), đã ký kết việc mua bản quyền để xuất bản Gạc Ma - Vòng tròn bất tử bằng tiếng Anh tại Mỹ.
TTO - Cứ đến ngày 14-3 lại có những bài báo nhắc nhớ về câu chuyện bi tráng và đau xót ở Gạc Ma. Có lúc tái hiện hình ảnh "vòng tròn bất tử", lúc là một sự kiện tưởng niệm.

THIÊN ĐIỂU

Không có nhận xét nào: