Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

VN chi 30 tỷ đô la mua hàng hóa từ Trung Quốc trong 6 tháng

RFA

Một cửa hàng bán đồng hồ Trung Quốc ở tỉnh Lạng Sơn.
Một cửa hàng bán đồng hồ Trung Quốc ở tỉnh Lạng Sơn.
 AFP
Báo cáo tình hình xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm do Tổng Cục Hải quan VN công bố cho thấy trong nửa đầu năm nay, VN đã chi 30 tỷ đô la Mỹ để mua hàng hóa từ Trung Quốc. Con số này cao hơn 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tỷ trọng 28,9% trong tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của VN 6 tháng đầu năm nay.

Trị giá nhập khẩu của Việt Nam từ 10 thị trường lớn nhất đạt 101 tỷ đô la, chiếm gần 97% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa cả nước.
Các mặt hàng chủ yếu được nhập từ Hoa Lục là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, phụ tùng. Ngoài ra còn có các mặt hàng vải, điện thoại, sắt thép, hàng dệt may da giày và sản phẩm từ chất dẻo.
Năm ngoái VN cũng chi hơn 50 tỷ đô la Mỹ để nhập hàng hóa từ quốc gia này.
Truyền thông trong nước hôm 17/7 cho biết hơn một tháng trở lại đây thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua hạt sầu riêng tại tỉnh Lâm Đồng, khiến giá của sản phẩm này tăng lên 5-6 lần so với năm ngoái, từ 70.000 đến 90.000 đồng/kg.
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã xác nhận thông tin này và cho biết thương lái Trung Quốc mua hạt sầu riêng làm giống gốc cho vùng sầu riêng của họ bên Campuchua và Lào nhưng lại nói thông tin này chưa được kiểm chứng.
Tình trạng người nông dân Việt Nam bị thương lái Trung Quốc lừa gạt đã xảy ra nhiều năm nay và được chính các cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo. Theo đó thì các thương lái thường ồ ạt mua một nông sản nào đó với giá cao, khiến nông dân đổ xô trồng cây nông sản này và được các thương lái hứa hẹn sẽ mua hết. Tuy nhiên sau đó họ ngưng mua, khiến người dân lâm vào cảnh khốn cùng.

Không có nhận xét nào: