Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Việt Nam là một trong những nước xả thải nhựa ra biển nhiều nhất thế giới

RFA

Chất thải nhựa bị kẹt trong các nhánh cây sau khi nó bị cuốn trôi trên một khu rừng ven biển ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 15 tháng 5 năm 2018.
Chất thải nhựa bị kẹt trong các nhánh cây sau khi nó bị cuốn trôi trên một khu rừng ven biển ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 15 tháng 5 năm 2018.
 AFP
Mỗi năm Việt Nam có khoảng 8 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương, trở thành một trong 5 nước có lượng rác thải nhựa xả ra biển lớn nhất thế giới.
Phát biểu tại lễ ký kết Quy tắc Ứng xử về Ô nhiễm Nhựa, vào đầu tháng 6 năm 2018, Đại sứ Canada tại Việt Nam, Ping Kitnikone cho biết: “Đến năm 2050, sẽ có nhiều chất thải nhựa trong đại dương hơn là cá. Đáng buồn thay, khu vực Châu Á Thái Bình Dương đóng góp đáng kể vào lượng chất thải nhựa. ”

Theo bà Ping Kitnikone, chất thải nhựa chiếm 50-80% chất thải của đại dương, và hơn 80% chất thải nhựa có nguồn gốc từ đất liền, trong khi phần còn lại được xả trực tiếpxuống biển.
Bà Emily Strady, một nhà nghiên cứu người Pháp, khi đến Việt Nam nghiên cứu về ô nhiễm trong mạng lưới sông ngòi, đã tiến hành một cuộc khảo sát về ô nhiễm nhựa trong môi trường sống của Việt Nam. Nhóm của bà lấy mẫu chất thải dọc theo sông Sài Gòn trong 1 năm rưỡi. Và sau khi phân tích, họ thấy rằng mức độ ô nhiễm nhựa ở Việt Nam cao gấp 1.000 lần so với các nước phương Tây.
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng khi nhựa đi từ sông ra biển, chúng ảnh hưởng đến sinh vật biển như chim biển và cá có thể nuốt chất thải. Nhóm nghiên cứu của Emily đã tìm thấy các hạt vi mô nhựa trong nước, cá và không khí ở Việt Nam.
Theo một báo cáo, mỗi năm thành phố Hồ Chí Minh thải ra khoảng 250 ngàn tấn chất thải nhựa, trong đó, 48 ngàn tấn được chôn lấp, trong khi 200 ngàn tấn khác được tái chế hoặc xả trực tiếp ra môi trường.
Cũng theo báo cáo này công nghệ tái chế nhựa được sử dụng ở các thành phố lớn của Việt Nam hiện không hiệu quả và gây ô nhiễm. Các hoạt động tái chế chất thải nhựa không được tổ chức trên quy mô lớn. Việc tái chế chủ yếu được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ. Và việc khuyến cáo người dân không dùng túi nilon cũng gặp nhiều khó khăn.

Không có nhận xét nào: