Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

PHẢI KIỂM TRA BẰNG TỐT NGHIỆP PHỔ THÔNG TRUNG HỌC CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ NN & PTNT NGUYẾN XUÂN CƯỜNG

Phạm Viết Đào.

Vietnamnet vưa đưa tin:” Mới đây, Bộ NN-PTNT vừa mới có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về việc hợp tác bảo tồn rùa mai mềm Rafetus swinhoei với phía Trung Quốc.
Theo Bộ NN-PTNT, tháng 5/2018, Tổng giám đốc cơ quan CITES Trung Quốc có thư gửi Bộ NN-PTNT đề xuất hợp tác bảo tồn rùa mai mềm Rafetus swinhoei (thường gọi là rùa Hoàn Kiếm). Đây là loại rùa có phân bố tự nhiên tại Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, Bộ NN-PTNT đã giao Tổng cục Lâm nghiệp lấy ý kiến các cơ quan quản lý, cơ quan khoa học, chuyên gia và tổ chức phi chính phủ hoạt động bảo tồn rùa mai mềm.
Bộ này cho rằng, rùa Hồ Gươm thuộc Phụ lục II của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), thuộc Danh mục các loài thuỷ sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển. Đồng thời đây cũng là loài thuộc Danh mục loài động vật nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP của Chính Phủ.
 Bộ NN-PTNT cho rằng việc hợp tác với phía Trung Quốc là cơ hội tốt và có tính khả thi trong việc nhân giống rùa Rafetus swinhoei (còn gọi là rùa Hoàn Kiếm hay rùa Hồ Gươm) khi trên thế giới chỉ còn duy nhất 4 cá thể…”
Sau khi đọc thông tin trên, người viết hơi sững sờ trước chủ trương quái lạ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng là ông Nguyễn Xuân Cường?
Để hiểu được nguồn gốc của cái công văn đang đe dọa an sinh quốc gia này, người viết đành vào mạng tra cứu tiểu sử của BT Nguyễn Xuân Cường để xem: về học vấn của vị tư lệnh cái ngành ban hành cái chủ trương nguy hiểm trên.
Xin trích dẫn nguồn từ trang mạng của Chính phủ tóm tắt về tiểu sử của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường:
“Tóm tắt tiểu sử Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
 - Ngày sinh: 14/10/1959
- Quê quán: xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội
- Ngày vào Đảng: 06/8/1986        Ngày chính thức: 06/8/1987
- Chuyên môn nghiệp vụ: Kỹ sư Nông nghiệp
- Học vị: Tiến sỹ Nông nghiệp 
Lý luận chính trị: Cao cấp
- Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XI, XII
- Đại biểu Quốc hội khóa XIV
(http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/tieusulanhdao?personProfileId=7838&govOrgId=3036 )
Đọc phần tiểu sử tóm tắt trên, không thấy ghi trình độ học vấn phổ thông, thế hệ ông Nguyễn Xuân Cường sinh năm 1959, thì tốt nghiệp trung học phổ thông là hệ 10/10…
Theo người viết bài này, có tuổi đời hơn ông Nguyễn Xuân Cường 7 năm thì mỗi học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học hệ 10 năm giai đoạn đó, phần lịch sử và văn học đều có trang bị cho học sinh về sự tích Hồ Gươm và sự tích về Rùa Hồ Gươm.
Sự tích trả gươm này gắn liền với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, gắn liền với người anh hùng Lê Lợi, có công đánh đuổi ách xâm lược cúa nhà Minh. Theo lịch sử cận đại thế giới thì nhà Minh là 1 trong 9 đế chế hung hãn của trong lịch sử thế giới.
Rùa Hồ Gươm không chỉ có giá trị về mặt sinh học, đối với một em học sinh phổ thông trung học Việt Nam còn được truyền dạy để hiểu: Rùa Hồ Gươm là một biểu tượng lịch sử-văn hóa-dân tộc; gắn với lịch sử dựng nước và giữ nước của đất nước Việt Nam…
Vậy thì, việc một cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc có công văn dụ dỗ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng ý để họ tham gia vào cái dự án bảo tồn giống loài quý hiếm này của thế giới mà nhất là đối với Việt Nam có cần phải thận trọng, cảnh giác không?
Trung Quốc từng đã mua rễ hồi, móng trâu, rễ hồ tiêu, lá điều, đỉa...Liệu lần này lại hảo tâm sang giúp bảo tồn loại rùa quý hiếm: Rùa Hồ Gươm?
Vừa qua tại Hà Nội, một số hồ như Hồ Tây, hồ Đống Đa đã xảy ra những vụ thảm sát cá hiện cơ quan chức năng Hà Nội chưa có câu trả lời: Do thiên nhiên, do môi trường hay do một người nước lạ nào đó đem chất độc vào đầu độc? Vả cả cái chết của Cụ Rùa Hồ Gươm hiện đang còn là nghi án ?
Rùa Hồ Gươm là biểu tượng linh thiêng gấp triệu lần hàng loạt những biểu tượng thời trang, âm nhạc và thậm chí là cả chính trị đương đại…
Trong quan hệ với Trung Quốc hiện nay, đến một em nhỏ cùng hiểu được Trung Quốc ác xấu và nguy hiểm như thế nào với Việt Nam. Điều này báo chí, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao đã nhiều lần lên tiếng, chỉ trích các giới chức hữu quan Trung Quốc…
Vậy chúng ta có tin rằng một cái cơ quan nào đó của Trung Quốc có thiện ý, xin vào để giúp Việt Nam, giúp Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, giúp Hà Nội bảo vệ loài Rùa quý Hồ Gươm, loài rùa gắn với huyện thoại bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước họa xâm lăng từ Trung Quốc…
Đọc tiểu sử của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, không ai nghi ngỡ về phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị của ông nhưng người viết bài này nghi ngờ rằng: Vị này chưa học qua bậc phổ thông trung học…
Qua cái công văn do Bộ này vừa phát đi cho thấy:Hình như cái ông Nguyễn Xuân Cường không biết một tý gì về biểu tượng của Rùa Hồ Gươm nên mới quyết định mời chuyên gia Trung Quốc vào giúp chăm sóc, bảo tồn, nhân giống…
Đất nước này đã phải chịu bao hệ lụy bao đời này do bởi sự ảnh hưởng bởi sự can thiệp của các đời đế quốc Trung Hoa từ quân sự, chính trị, văn hóa, tài nguyên, môi trường xã hội…Có vài ba con rùa quý còn sót lại mà không được yên thân với mấy chú “Khách” Trung Hoa.
Cái thời phát sịnh biểu tượng giữ nước Rùa Hồ Gươn ấy đã được Nguyễn Trãi đúc kết trong Bình Ngô đại cáo: “Tát cạn nước Đông Hải không rửa sạch tanh hổi: Chặt hết trúc Nam Sơn khó ghi đầy tội ác…”
Về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và Bài cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi đều được đưa vào trong chương trình lịch sử và văn học của các trường phổ thông trung học, hiện nay là hệ 12/12; thời ông Nguyễn Xuân Cường là 10/10…
Người viết bài này đồ rằng: Có khi Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chưa từng học phổ thông trung học nên mới thiếu hổng những kiến thức đáng sợ kể trên?
Kiến nghị Ủy ban kiểm tra TW vào kiểm tra ngay bằng tốt nghiệp phổ thông trung học của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là bằng thật hay bằng mua ?!
P.V.Đ.



Không có nhận xét nào: