Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

BÁT PHỞ GẦU MANG TÊN TRUNG CỘNG ĐANG ĐƯỢC TRUMP XƠI TÁI MÀ VẪN CÒN THÒM THÈM ..HE...HE

TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO) CÓ CỨU ĐƯỢC TRUNG CỘNG?
Hà Thái 
7 giờ· 

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang ngồi
Bát phở gầu mang tên Trung Cộng đang được Trump xơi tái
Sau khi bị Donald Trump "nhá đòn" gói áp thuế lần 3 lên hàng hóa Trung Cộng trị giá 200 tỷ USD. Phía Trung Cộng giãy đành đạch và khè sẽ kiện Mỹ lên WTO. Đây là một nước cờ tàn tuyệt vọng mà Trung Cộng tung ra theo kiểu được chăng hay chớ vì chính Trung Cộng thừa hiểu WTO sẽ không cứu được Trung Cộng và sẽ không dám cứu Trung Cộng trước truy bức của Donald Trump.

Nước cờ tàn kiện Mỹ lên WTO của Trung Cộng đã bị Trump "đọc trước ý nghĩ" vì vậy Trump luôn lên tiếng chỉ trích WTO cố tình thiên vị Trung Cộng và dọa sẽ xem xét đến khả năng rút khỏi tổ chức này. Trước kiểu "chặn đầu" của Trump thì cho vàng WTO cũng không dám "ăn bồ, thiên vị" với Trung Cộng.
Hơn nữa, dù Trung Cộng đã được tổng thống Bush cho gia nhập WTO vào năm 2001 để trả nghĩa cho Giang Trạch Dân đã "nhanh nhảu" chia sẻ đau thương, mất mác của nước Mỹ bởi khủng bố ngày 11.9.2001. Mặc dù được Bush cho vào WTO nhưng Trung Cộng vẫn không "lớn nổi thành người", vẫn không trung thực, tử tế, cân bằng trong mậu dịch, không chịu may túi 3 gang mà lại ăn gian may túi 9 gang, rớt xuống vực thẳm đâu có oan.
Vì bản chất lọc lừa, dối trá mà Trung Cộng phải trả cái giá rất đắc như ngày hôm nay. Nếu Trung Cộng đàng hoàng, tử tế thì Trung Cộng đã được WTO trao cho "quy chế kinh tế thị trường" từ năm 2016 rồi chứ không như hôm nay "tay trắng vẫn trắng tay". Bởi theo nguyên tắc, theo các điều khoản gia nhập WTO của Trung Cộng thì sau 15 năm kể từ ngày gia nhập WTO, Trung Cộng sẽ được xem xét công nhận là nền kinh tế thị trường, tức năm 2016 đã ngon lành cành đào rồi.
Tuy nhiên, do Trung Cộng không tuân thủ cam kết giảm can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế, vẫn tác động mạnh đến chi phí và giá cả hàng hóa trong nước, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài. Vì vậy Mỹ, EU, Nhật Bản đã cảnh báo, phản đối WTO không được công nhận Trung Cộng là nền kinh tế thị trường.
Trung Cộng là nước lấy xuất khẩu hàng hóa làm động lực chủ đạo để phát triển nhưng lại chưa được WTO công nhận là nền kinh tế thị trường thì "đánh đấm " ăn được ai khi có tranh chấp thương mại. Nói bình dân là hai người đi xe máy ngược chiều tung vào nhau, cả hai đều có lỗi là có bia rượu, nhưng trong hai anh lại có một anh không có bằng lái xe. Cảnh sát giao thông sẽ phạt anh không có bằng lái xe nặng hơn anh có bằng lái.
Trung Cộng muốn kiện ra WTO cũng sẽ có cái kết tương tự như ví dụ trên. Bởi vì khi anh chưa được công nhận là nền kinh tế thị trường, vẫn lòng thòng cái đuôi "định hướng Xã hội chủ nghĩa" thì khi có tranh chấp xảy ra, các anh sẽ phải "xuống hố cả nút" vậy. Vì anh chưa có nền kinh tế thị trường thì hàng hóa của anh xuất sang nước chúng tôi, chúng tôi có quyền phân biệt đối xử, có quyền kiểm tra bất kỳ lúc nào tôi thấy cần bởi tôi có quyền luôn nghi anh đã bán phá giá do được Nhà nước trợ cấp một cách không chính đáng trong quá trình sản xuất kinh doanh, làm phương hại đến nền sản xuất của nước tôi. Chúng tôi cũng sẽ xem xét việc đánh thuế cũng như hạn chế định lượng bán buôn của anh trên thị trường của tôi...
Mặc dù Trung Cộng dùng "thủ thuật" mua chuộc được các quan chức trong WTO, biến họ thành người phục vụ lợi ích cho Trung Cộng. Tuy nhiên trò rẻ tiền nầy không qua mắt được Trump, đã bị Trump bắt bài, chặn đầu. Vì vậy, nếu Trung Cộng kiện Mỹ lên WTO thì chắc chắn 100% phần thua thuộc về Trung Cộng.
Mặc khác, với thành tích bất hảo của Trung Cộng đã dày cộp trong tủ hồ sơ của các tổ chức quốc tế mà cụ thể là vụ Thiên An Môn, đàn áp Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, Pháp Luân Công và gần đây nhất là Trung Cộng không có mặt theo trát đòi của Tòa PCA trong vụ kiện đường lưỡi bò của Philipines và sau đó đơn phương bác bỏ phán quyết của PCA... những điểm "not fair play" nầy của Trung Cộng cũng góp phần làm cho Trung Cộng thất bại ê chề nếu đem Mỹ ra kiện ở WTO.
Tập Cận Bình nên hiểu rằng, tuy người Trung Hoa sáng tác ra môn cờ vay, cờ tướng nhưng Donald Trump mới là bậc thầy, Tập chỉ nghĩ trước 3 nước đi nhưng Trump đã nghĩ trước Tập tới sáu nước đi. Những lối thoát hiểm của Trung Cộng đã bị Trump canh me chờ sẵn từ lâu để tóm sống nhẹ nhàng. Ngọc Hoàng hạ thế cũng không cứu được Trung Cộng chứ nói gì tới WTO. /.

(Fb Tran Hung)

Không có nhận xét nào: