Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

CIA : Bắc Kinh âm thầm biến Biển Đông thành ‘‘Crimée phương Đông’’

Trọng Thành

mediaẢnh minh họa : Ảnh vệ tinh ngày 28/04/2018: Máy bay vận tải quân sự Thiểm Tây Y-8 (Shaanxi Y-8) của Trung Quốc trên Đá Xu Bi, Trường Sa (Ảnh chụp màn hình website AMTI)(Capture d'image @amti.csis.org)
Hôm qua, 20/07/2018, một chuyên gia hàng đầu của CIA về châu Á khẳng định Bắc Kinh đang huy động mọi nguồn lực, tiến hành một cuộc « Chiến trạnh Lạnh âm thầm », nhằm thay thế Mỹ lãnh đạo thế giới. Trong chiến lược này, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng và biến thành các tiền đồn quân sự tại Biển Đông được ví như một « Crimée phương Đông ».



Theo AP, trong diễn đàn về an ninh quốc tế Aspen Security Forum, tại Colorado, trợ lý phó giám đốc phụ trách Đông Á của CIA, ông Michael Collins, so sánh cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện nay với cuộc Chiến tranh Lạnh trước đây giữa Hoa Kỳ và Liên Xô. Chế độ Bắc Kinh hiện nay đang nỗ lực trên nhiều mặt trận để làm sói mòn ảnh hưởng của nước Mỹ, với các hoạt động rất khác với những gì mà chính quyền Nga đang làm.

Chuyên gia CIA nhấn mạnh là căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vượt xa khỏi vấn đề cuộc chiến về thuế mà hai bên liên tục đưa ra các biện pháp trả đũa, vốn thường được truyền thông đưa tin rầm rộ.
Ông Michael Collins đặc biệt lưu ý đến nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh cắp các bí mật công nghệ cao, việc quân đội Trung Quốc đang hiện đại hóa nhanh chóng, và các tiền đồn quân sự Trung Quốc xây cất tại nhiều hòn đảo ở Biển Đông. Tuy nhiên các hoạt động lấn chiếm của Trung Quốc diễn ra tại đây là tương đối âm thầm, khác hẳn với chiến dịch của Nga sáp nhập bán đảo Crimée, thuộc chủ quyền của Ukraina, hồi 2014, bị Hoa Kỳ và phương Tây lên án mạnh mẽ.
Trong tuần lễ vừa qua, vào thời điểm mà Washington đang rất cần đến sự giúp đỡ của Bắc Kinh để thoát khỏi ngõ cụt trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên, nhiều chuyên gia về an ninh của Mỹ liên tục đưa ra cảnh báo về các đe dọa từ Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: