Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Con đường tơ lụa của Trung Quốc là dự án gây rủi ro lớn nhất cho môi trường?

Một chuyên gia toàn cầu về cơ sở hạ tầng nhận xét rằng các dự án giao thông và năng lượng khổng lồ vượt nửa vòng Trái Đất của Trung Quốc là đầu tư rủi ro nhất về phương diện môi trường từng được thực hiện.

Trung Quốc, một vành đai một con đường, bảo vệ môi trường,
Bản đồ dự án Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc. (Ảnh qua EJ Insight)
Giáo sư William Laurance từ Đại học James Cook, Australia nhấn mạnh: 
Trung Quốc có tham vọng to lớn”.
“Nhưng đi kèm với điều đó là những trách nhiệm rất lớn”.
Giáo sư Laurance, tay viết trên tạp chí Nature Sustainability(Tính bền vững của Thiên nhiên), tham gia vào một nhóm quốc tế kêu gọi Trung Quốc thực hiện cuộc quy hoạch chiến lược nghiêm ngặt trước khi bắt tay vào “Sáng kiến Vành đai và Con đường” sẽ trải dài qua ít nhất 64 quốc gia trên khắp Châu Á, Châu Phi, Châu Âu và khu vực Thái Bình Dương.
Trung Quốc, một vành đai một con đường, bảo vệ môi trường,
Bản đồ: Các hành lang thương mại chính từ và đến Trung Quốc, cùng các cơ sở hạ tầng và cảng quan trọng được xây dựng hoặc lên kế hoạch với sự đầu tư từ Trung Quốc. Những khu vực có màu xanh đậm hơn có giá trị môi trường cao. (Nguồn: Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator).
Đến khoảng giữa thế kỷ này, “Một vành đai, Một con đường” có thể liên quan đến 7.000 dự án cơ sở hạ tầng và 8 nghìn tỷ USD đầu tư, các nhà nghiên cứu cho biết.
Trung Quốc, một vành đai một con đường, bảo vệ môi trường,
Các dự án mở rộng đường bộ là mối đe dọa lớn đến thế giới hoang dã, như con đường chết chóc Malayan Tapir ở Malaysia (Ảnh: WWF-Malaysia).
Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), sáng kiến này có thể ảnh hưởng đến hơn 1.700 khu vực đa dạng sinh học quan trọng và đe dọa hàng trăm loài.
Giáo sư Laurance cho biết thêm: 
Trung Quốc tuyên bố rằng “Một vành đai, Một con đường” sẽ có một bản kế hoạch chi tiết về phát triển có trách nhiệm, nhưng điều đó cũng sẽ yêu cầu sự thay đổi cơ bản về cách thức hoạt động kinh doanh quốc tế”.
Có quá nhiều doanh nghiệp và tổ chức tài chính Trung Quốc đang hoạt động ở nước ngoài chịu sự quản lý lỏng lẻo của chính phủ nước này – phần lớn là vì họ có lợi nhuận cao”, ông giải thích.
Trong hai thập kỷ vừa qua, tôi đã thấy vô số ví dụ về việc khai thác mạnh mẽ và thậm chí là cướp bóc của các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt ở các nước đang phát triển có chính sách kiểm soát môi trường yếu”.
Trung Quốc, một vành đai một con đường, bảo vệ môi trường,
Một công ty làm đường của Trung Quốc đang xóa sổ rừng nhiệt đới ở lưu vực Congo. (Ảnh: William Laurance).
Các tác giả cho biết Trung Quốc có một cơ hội duy nhất để thay đổi mô hình phát triển và trở thành quốc gia lãnh đạo thế giới có tính bền vững.
Theo Giáo sư Laurance:
Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong nước tốt hơn nhiều so với cho quốc tế. Họ tạo ra một núi tài liệu xanh cho môi trường và đưa ra hàng tá lời hứa về “Một vành đai, Một con đường”, nhưng bản tính khó đổi chỉ sau một đêm”.
Trung Quốc có một cơ hội duy nhất, nhưng nếu chỉ “kinh doanh như thường lệ” thì tôi nghĩ rằng chi phí cho môi trường và các rủi ro kinh tế với các nhà đầu tư có thể hết sức kinh khủng”.
Các thông tin trên do Đại học James Cook cung cấp.
>>> Trung Quốc đang giúp Triều Tiên xuất lậu than?
>>> Trang web Trung Quốc công khai rao bán bằng đại học quốc tế giả

Tú Văn, theo Vision Times

Không có nhận xét nào: