Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

LƯU Ý Ô. NGUYỄN ĐỨC CHUNG: RÙA HỒ GƯƠM BỆNH TỪ KỶ NIỆM 1000 NĂM THĂNG LONG, THĂNG 19/1/2016 TRƯỚC ĐH ĐẢNG XII HAI NGÀY

Phạm Viết Đào.

Vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn lệnh cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội hợp tác với 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc làm cái việc lai tạo, nhân giống, nhân bản để bảo tồn rùa Hồ Gươm với Rùa Trung Quốc…
Mới đây, Bộ NN-PTNT vừa mới có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về việc hợp tác bảo tồn rùa mai mềm Rafetus swinhoei với phía Trung Quốc.
Theo Bộ NN-PTNT, tháng 5/2018, Tổng giám đốc cơ quan CITES Trung Quốc có thư gửi Bộ NN-PTNT đề xuất hợp tác bảo tồn rùa mai mềm Rafetus swinhoei (thường gọi là rùa Hoàn Kiếm). Đây là loại rùa có phân bố tự nhiên tại Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, Bộ NN-PTNT đã giao Tổng cục Lâm nghiệp lấy ý kiến các cơ quan quản lý, cơ quan khoa học, chuyên gia và tổ chức phi chính phủ hoạt động bảo tồn rùa mai mềm.
Bộ này cho rằng, rùa Hồ Gươm thuộc Phụ lục II của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), thuộc Danh mục các loài thuỷ sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển. Đồng thời đây cũng là loài thuộc Danh mục loài động vật nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP của Chính Phủ.
 Bộ NN-PTNT cho rằng việc hợp tác với phía Trung Quốc là cơ hội tốt và có tính khả thi trong việc nhân giống rùa Rafetus swinhoei (còn gọi là rùa Hoàn Kiếm hay rùa Hồ Gươm) khi trên thế giới chỉ còn duy nhất 4 cá thể…”
Nội dung công văn này làm cho người đọc liên tưởng tới hoạt động môi giới kết hôn giữa phụ nữ Việt Nam với đàn ông Trung Quốc; Sở dĩ có hoạt động này vì do chính sách mỗi cặp vợ chồng Trung Quốc chỉ được quyền đẻ một con nên một đất nước có truyền thống trọng nam khinh nữ rơi vào khủng hoảng thiếu đàn bà…mất cân bằng sinh thái về giới…
Do hoạt động này đã gây ra nhiều tai họa cho phụ nữ Việt Nam nên nhà nước không khuyến khích các hoạt động môi giới kết hôn phụ nữ Việt với đàn ông Trung Quốc. Bởi hoạt động này dễ xô đấy chị em Việt Nam vào hoàn cảnh bị đát. Tóm lại, hoạt động môi giới kết hôn phụ nữ Việt với đàn ông Trung Quốc bị nhà nước coi là bất hợp pháp…
Thế mà, BT Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường lại gửi công văn, dấu quốc huy, xé rào thúc dục Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hợp tác với Trung Quốc để phối giống Rùa Hồ Gươm với Rùa Trung Quốc; Rùa Hồ Gươm lại là biểu tượng linh thiêng chứ không như chị em Việt Nam chỉ có mỗi chức năng sinh đẻ, duy trì nòi giống…

Nhân chuyện này, bloc-fb Phạm Viết Đào xin đưa lại một bài viết trước Đại hội XI về các thiên tượng, địa tượng của Hà Nội trong đó có chuện Cụ Rùa Hồ Gươm bị nhiễm bệnh…

Tùy bút của Phạm Viết Đào.

Hôm nay đúng 8 giờ ngày 12/1/2011,tại Trung tâm hội nghị quốc tế Mỹ Đình Hà Nội đã chính thức khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Thời tiết Hà Nội hôm nay nói riêng và khu vực miền bắc nói chung đang tiếp tục phải hứng chịu một đợt rét đậm, rét hại hy hữu, kéo dài bất thường…Theo cơ quan dự báo thời tiết thì đợt rét đậm rét hại tiếp tục bổ sung, tăng cường cho tới ngày 20/1/2011, nghĩa là cho tới lúc bế mạc Đại hội Đảng ? Cơ quan dự báo thời tiết còn dự báo đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài qua Tết Nguyên Đán ?
Sự giở quẻ của thiên nhiên vốn luôn tiềm ẩn nhiều bất trắc, ẩn họa; sự ngẫu nhiên hay đây thật sự là “điềm” mang ẩn ý, thông điệp gì đây của trời, của đất?
Quan sát những biến cố lớn của lịch sử, trước các biến cố lớn thường có các hiện tượng thiên nhiên kèm theo như một chỉ dẫn, một điềm báo khó lòng giải thích ?

Rồng Vàng hiện về trên Đền Đô vào dịp giỗ…

Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long, sử sách đã ghi Rồng Vàng xuất hiện! Nhà Lý đã tồn tại được 216 năm.

Cụ Rùa thương tích đầy mình trong năm Đại lễ ngàn năm Thăng Long


Lê Lợi dựng đế nghiệp ở Thăng Long, Rùa Thiêng nổi lên đòi lại kiếm; Phải chăng Rùa Thiêng muốn báo với Thái Tổ rằng: Bệ hạ không còn cần đến gươm đao nữa, yên trí mà làm ăn, xây dựng và kiến thiết đất nước? Triều Lê tồn tại và kéo dài được 361 năm ?
Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Hà Nội hứng chịu những trận mưa như trút nước: Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa…
Còn nhớ, sau Đại hội Đảng IV, Hà Nội cũng đã hứng chịu một đợt rét đậm rét hại xuống tới 6 độ C; sau đó thì xảy ra chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc.

Trong những ngày khai mạc Đại lễ kỷ niệm ngàn năm Thăng Long, Hắc Rồng xuất hiện ở phía đông bắc chân trời ?
Ít khi thời tiết mùa đông Hà Nội rét dưới 10 độ C, và cũng ít khi rét đậm, rét hại kéo dài cả tháng trời ?
Con dân trăm họ hướng về Đại hội Đảng, nhìn vào thiên tượng trời đất, chỉ mong cho Đảng cầm quyền, khi đã tự mặc định mình là Thiên Sứ, nhận đứng ra chăn dắt trăm họ thì phải nhận cho hết cái phần trách nhiệm cao cả, thiêng liêng đó! Chăn dân, chăn dắt trăm họ chứ không chỉ chăn dắt cho mỗi dòng họ của riêng mình, cho những ai thuộc Đảng mình cho dù họ là người ưu tú nhất, xứng đáng nhất. Việt Nam có 86 triệu dân trong khi đó chỉ có 3,6 triệu đảng viên. Sứ mạng chăng dân đừng đểt mất lòng dân như Nguyễn Trãi từng mong mỏi.
Muốn hoàn thành được Thiên Sứ thì Đảng phải tự nâng mình lên, phải thường xuyên có sự trao đổi chất, tiếp máu để trở thành một sinh thể sống khỏe khoắn, giao cảm, giao hòa máu thịt với nhân dân, ngang tầm với trí tuệ, khát vọng, xứng đáng với tâm đức, tâm gương của một đảng cầm quyền.
Muốn được như vậy, Đảng nên tránh biến mình thành như một thứ đền thiêng ngự trị, buộc người ta phải thờ cúng mỗi khi tết nhất, ngày rằm, ngày đầu tháng. Chỉ có như vậy, Đảng mới đủ khả năng chèo lái được con thuyền dân tộc vượt qua các thác ghềnh hiểm trở, mới tận kết được lòng dân, sức dân đưa dân tộc hướng về phía trước.
Trong lịch sử đã không ít những triều đại lập được không ít chiến công hiển hách nhưng rồi lại tàn suy nhanh:”Nhà Đinh mở ra nền độc lập dân tộc sơ khai chỉ kéo dài vương triều của mình trong vòng 12 năm vì nội triều tàn sát lẫn nhau; nhà Trần võ công hiển hách như vậy, 3 lần đánh thắng quân Nguyên nhưng triều đại cũng chỉ kéo dài được hơn 175 năm; cái kết cục tàn suy vì sị kéo bè kéo cánh của dòng tộc nhà Trần quá đáng, chỉ biết chăm lo cho dòng họ của mình dẫn đến lòng dân ly tán, oán ghét; nhà Lê tàn suy vì cái đám vua quỷ, vua lợn sau này hèn, đụt, tàn ác, gian tham cuối cùng đành phải dựa vào Chúa Trịnh để giữ ngai vàng hư vị; Tây Sơn 10 ngày quét sạch 29 vạn quân Thanh nhưng lại tàn suy nhanh vì mất cảnh giác với phương Bắc; nhà Nguyễn Gia Long để mất nước vì không cân bằng được quan hệ Đông- Tây, trong ngoài.Hồ Quý Ly nhà cải cách lớn nhất lịch sử với những liệu pháp sốc; xây dựng cả một tòa thành Tây Đô hũng vì ngang tầm với các tòa thành trung cổ châu Âu thế nhưng cũng chỉ tồn tại được 7 năm; Nhà Mạc có lúc cũng tạo nên sự hưng thịnh cho đất nước, triều đại có tư duy biển, gốm sứ nhà Mạc sang cả châu Âu thế nhưng vương triều này cũng chỉ tồn tại 66 năm vì không biết lựa thời, chọn thế…
Thế kỷ XXI là một giai đoạn lịch sử vô cùng trọng đại của dân tộc; bao cơ hội mở ra và bao nguy cơ đang rình rập con đường phát triển vươn lên của đất nước, dân tộc.Đảng hãy vững tin và chỉ khi dựa được vào dân tộc mình; muốn thế phải biết khoan sức dân thông qua những việc làm cụ thể, hữu ích.. Có như thế Đảng mới làm tròn sứ mạng của mình.
Nếu Đảng không có cách khắc phục căn bệnh cố hữu thường mắc của một đảng cầm quyền, một đảng mặc định mình là “thiên sứ”, đó là các căn bệnh: Chủ quan, tự mãn, độc đoán,  xô đẩy tới các hành động tham tàn, bất chấp lòng dân, pháp luật, lẽ phải, đạo lý… dấu hiệu tàn suy của một chế độ, một vương triều mà lịch sử đã từng in dấu…
Nếu không có sự thay đổi mang tính cách mạng, nếu không đáp ứng được vai trò của lịch sử, khát vọng vươn dậy của cả dân tộc sau một ký nguyên nô lệ, chiến tranh loạn lạc, thì cái giá lạnh của đất trời sẽ trở thành giá lạnh của lòng người ?
Phải chăng đây là một thông điệp nhãn tiền, một điềm cảnh báo mà trời đất, lòng dân muốn thông điệp tới các đại biểu tham dư Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI !
P.V.Đ

Không có nhận xét nào: