Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Bí thư Hà Giang ‘khuyên’ Bộ GDĐT nên rút kinh nghiệm, nhắc báo chí phải ‘xem các cháu học thế nào, chứ nhìn các cháu xấu cả là không được’

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho rằng Bộ GD&ĐT nên rút kinh nghiệm về vụ nâng điểm gây rúng động dư luận
Trao đổi với PV Pháp luật Việt Nam về thông tin kết quả thi cao bất thường tại Hà Giang, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho rằng, sau vụ việc này, Hội đồng thi quốc gia cần rút kinh nghiệm và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phải rút kinh nghiệm. Trong quá trình đổi mới giáo dục, cũng phải đổi mới thi cử, nếu không những việc thế này còn nhiều.
“Tôi yên tâm với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, chúng tôi đã thống nhất với Chủ tịch UBND tỉnh, ai sai thì phải chịu. Nếu cha mẹ có liên quan thì phải xử lý,” – Bí thư Tỉnh Hà Giang ủy nói.
Ông Vinh cho hay, hiện nay vụ việc đang được cơ quan điều tra của Bộ Công an thụ lý. Tỉnh đang chờ kết luận từ cơ quan điều tra.
Ngoài ra, trả lời phỏng vấn báo Dân trí về câu hỏi: “Ngoài trường hợp con gái ông thì dư luận cũng đang quan tâm tới nhiều trường hợp khác được cho là con cháu của lãnh đạo tỉnh Hà Giang được nâng điểm trong kỳ thi này”, ông Vinh cho biết: “Quan điểm của tôi, thứ nhất là danh sách có những ai tôi không biết. Thứ hai, có con cái lãnh đạo hay không thì còn phải xem xét có việc lãnh đạo đi chạy điểm hay không? Thế thôi.
Ông Triệu Tài Vinh. Ảnh: NTNN

Mà việc này cơ quan công an đang điều tra, đang làm. Báo chí nên phản ánh khách quan, không được dự báo, định hướng. Báo chí phản ánh thực tế đã qua là tốt nhưng cũng cần phản ánh đúng xem các cháu học như thế nào, chứ cứ nhìn hình ảnh các cháu xấu cả là không được. Các cháu không có lỗi gì cả”.
Trước đó, sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT được công bố, dư luận nghi vấn nhiều thí sinh ở Hà Giang có điểm cao bất thường. Chiều 17/7, tại buổi họp báo thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra xử lý sai phạm điểm thi tại hội đồng thi Hà Giang, đại diện A83 (Bộ Công an) và Bộ GD&ĐT xác định ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, là người sửa kết quả thi của 114 thí sinh với 330 bài thi, tạo ra điểm chênh lệch so với ban đầu. Có thi sinh chênh lệch gần 30 điểm.
Ông Lương đã tải toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại liên lạc để gửi về và cán bộ này nhập điểm theo số điện thoại đó.
Trả lời câu hỏi của Zing.vn trong buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý nói kỳ thi có rất nhiều đối tượng dự thi, trong đó có cả con lãnh đạo. Tuy nhiên, không có lãnh đạo nào nói phải làm việc để đưa con họ vào trường nào cả. Vì vậy, sai ở đâu, sai ở điểm nào, ai sai cơ quan điều tra đang làm việc.
Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN

Không có nhận xét nào: