Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Kết luận thanh tra về khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bởi
 AdminTD
 -

15-7-2108
Sau nhiều tháng ồn ào, Thanh tra chính phủ vừa có báo cáo do ông Đặng Công Huẩn – phó Tổng TTCP ký. V/v kết quả kiểm tra, rà soát và làm rõ một số nội dung liên quan đến khiếu nại của dân về KĐTM Thủ Thiêm, Q.2 Tp.HCM.
Với các nội dung về ranh qui hoạch; về thu hồi đất; bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Cũng như kiểm tra cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục, việc quản lý, sử dụng đất và hiện trạng đối với các dự án tại các khu đất tái định cư.
Bản báo cáo gồm 17 trang; phần kết luận, kiến nghị và xử lý từ (trang 13).
Ở phần ranh qui hoạch có đề cập tới việc khiếu nại của người dân đối với 4,3 ha thuộc Kp.1 phường Bình An Q.2 nằm ngoài ranh qui hoạch KĐTM Thủ Thiêm được thủ tướng phê duyệt, cần sớm đuợc xem xét thận trọng và có giải pháp giải quyết phù hợp với thực tế (ở trang 15). Chỗ này tui từng đề cập, phần lệch 4,3 ha là do trừ dự án Lan Anh của chị Võ Hiếu Dân. Dự án này nằm dưới chân cầu Thủ Thiêm, ngay trung tâm KĐTM Quận 2. Có mấy chục hộ dân bị giải tỏa đang khiếu kiện là đây!
***
Phần về bồi thường, giải phóng mặt bằng kết luận là đã bồi thường… khá tốt.
Riêng khu tái định cư 160 ha bị phê nhiều và nặng nhất; trong đó là việc đã biến một phần đất thu hồi thành nhà ở, thương mại..vv.
Chỗ này thuộc trách nhiệm ông Bảy Thanh với Bảy Việt. Từ khi có QĐ367 đến lúc làm xong quy hoạch 1/2000 – tức 2 năm sau, là hai ông giao 45 dự án rồi. Mất 160 ha là đó!
Ở trang 12 chỉ ra nhiều sai phạm rõ, như việc thu hồi đất cho nhu cầu tái định cư đã thu hồi nhiều đất hơn nhu cầu, dẫn tới việc phải chuyển 87 ha sang đất kinh doanh, thương mại, bán chỉ định không đấu giá cho một số công ty, gây thất thoát. Khúc này có vụ 30 ha đất sạch giao cho công ty TNHH Nam Rạch Chiếc không thông qua đấu giá là vi phạm pháp luật.

Ở trang 13 có nhắc đến công ty Thế Kỷ 21 cũng được hưởng ưu đãi tương tự!
Phần kết luận phức tạp à nha, vì không ghi rõ tên cụ thể, tuy nhiên có đề ra “nếu có vi phạm hình sự” thì xử lý. Bản báo cáo này TT Phúc có đọc chắc cũng… tẩu hỏa nhập ma, xong ổng tỉnh dậy sẽ hỏi tụi bay tham mưu tau làm gì bây giờ.
***
Dự án KĐTM Thủ Thiêm kéo dài đến nay là 22 năm, trải qua nhiều đời lãnh đạo; nên hầu hết ông nào cũng dính ít nhiều. Từ quyết định 367/TTg năm 1996 của ông Võ Văn Kiệt đã bị kết luận là mâu thuẫn và thiếu cơ sở rồi. Dự án đã từng bị thanh tra và kết quả thanh tra hơn 10 năm trước cũng chỉ ra nhiều sai phạm khi thực hiện. Nhưng thanh tra rồi vẫn vậy, dân chúng kiện tụng đau khổ ròng rã…!!!
Bình Luận từ Facebook

Không có nhận xét nào: