Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

BỘ CÔNG AN BẮT ĐẦU ĐIỀU TRA TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ-MỌI NÉO ĐƯỜNG ĐANG ĐỔ VỀ... KIÊN GIANG; Bă’t, khởi tô’ Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga th.a.m ô nghìn tỷ

Bộ Công an bắt đầu điều tra sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

By
 Trần Quang
 -


0
992
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đã ký công văn gửi đến Cơ quan Cảnh s.á.t điều tra (Bộ Công an) về việc điều tra làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2018, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Trong quá trình kiểm toán, KTNN phát hiện một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Ban Quản lý Dự án Công trình Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án) thuộc PVN và một số tổ chức, cá nhân có liên quan.
Khi kiểm toán để xác nhận thông tin tài chính của tài khoản công nợ nội bộ giữa Công ty mẹ PVN với Ban Quản lý Dự án năm 2017, KTNN phát hiện cuối năm 2017, Ban Quản lý Dự án và một số cá nhân đã chuyển tiền vào tài khoản của Công ty mẹ PVN, số dư đến ngày 31/12/2017 là hơn 8,5 tỷ đồng.
Qua kiểm tra hồ sơ, thu thập tài liệu và giải trình của đơn vị, KTNN phát hiện sai phạm liên quan đến việc chuyển số tiền trên.

Từ 2010 đến 2015, bằng nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và các văn bản thỏa thuận, Ban Quản lý Dự án đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, Báo cáo tài chính khoản tiền lãi nhận được qua các Hợp đồng tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại cổ phần quân đội (MB) – Chi nhánh Thanh Hoá và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) – Chi nhánh Thanh Hóa. Số tiền để ngoài sổ sách theo rà soát ban đầu của PVN là 22,1 tỷ đồng.
Số tiền lãi để ngoài sổ sách nêu trên được hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn cấp của PVN và nguồn tiền thu từ thực hiện hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn gửi ngân hàng thông qua các Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn.
Theo đó, Ban Quản lý đã ký Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn nhưng không theo dõi, hạch toán đầy đủ lãi tiền gửi có kỳ hạn vào sổ kế toán mà chỉ phản ánh tiền lãi không kỳ hạn để nhận tiền chênh lệch lãi suất, để ngoài sổ sách kế toán, vi phạm quy định của Luật Kế toán.
Để che giấu hành vi nêu trên, Ban Quản lý Dự án đã thỏa thuận với MB Chi nhánh Thanh Hóa và Ocean Bank Chi nhánh Thanh Hóa để được nhận chênh lệch lãi suất bằng hình thức: Nhận bằng tiền mặt; Yêu cầu chuyển chênh lệch lãi suất vào tài khoản cá nhân; Chuyển tiền vào một tài khoản đứng tên Ban quản lý Dự án nhưng không đưa vào hệ thống sổ sách để theo dõi, phản ánh theo quy định.
Sau khi được PVN rà soát, phát hiện và yêu cầu hạch toán, nộp khoản tiền để ngoài sổ sách về PVN, Ban Quản lý Dự án và một số cá nhân đã chuyển tiền nộp về tài khoản của PVN số tiền hơn 8,5 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông Nguyễn Khắc Hiệp – Nguyên Trưởng ban Quản lý Dự án đã trực tiếp nộp vào tài khoản của PVN là 4 tỷ đồng.
Ngoài ra, qua báo cáo kết quả rà soát đối chiếu của PVN với MB cho thấy, Ban Quản lý Dự án đã không phản ánh trung thực số liệu phát sinh hơn 1.626 tỷ đồng trên tài khoản 8401100999009 theo quy định.
Hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán tại Ban Quản lý Dự án Công trình Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn.
Do thời điểm phát sinh những sai phạm này bă't đầu diễn ra từ năm 2010, thời gian kéo dài và liên quan đến các bên tham gia ký kết hợp đồng, ký thỏa thuận cũng như nhận và sử dụng khoản chênh lệch lãi suất; nội dung này có thể còn tiềm ẩn những sai phạm ở phạm vi và mức độ rộng hơn, gắn với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.
Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Cơ quan Cảnh s.á.t điều tra – Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo cho KTNN kết quả điều tra, xử lý.
Nguồn: http://soha.vn/kiem-toan-nha-nuoc-chuyen-bo-cong-an-dieu-tra-sai-pham-tai-tap-doan-dau-khi-viet-nam-20181128142210363.ht

Bă’t, khởi tô’ Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga th.a.m ô nghìn tỷ

By
  Trần Quang
  -

0
132
Ông Từ Thành Nghĩa (sinh năm 1962, nguyên tổng giám đốc VSP) và Võ Quang Huy (sinh năm 1961, nguyên chánh kế toán VSP) bị truy tố về tội “l.ạ.m d.ụ.n.g chức vụ, quyền hạn chiê'm đ.o.ạ.t tài sản”.
Nguyên tổng giám đốc VSP Từ Thành Nghĩa bị k.hơ'i tô', bă't tạm giam từ tháng 6-2018 – Ảnh: CQĐT
Viện Kiểm s.á.t nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng và phân công Viện Kiểm s.á.t nhân dân TP Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm s.á.t xét xử sơ thẩm v.ụ a'n “l.ạ.m d.ụ.n.g chức vụ, quyền hạn chiê'm đ.o.ạ.t tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP).
Hai bị can trong v.ụ a'n này là ông Từ Thành Nghĩa (sinh năm 1962, nguyên tổng giám đốc VSP) và Võ Quang Huy (sinh năm 1961, nguyên chánh kế toán VSP) bị truy tố về tội “l.ạ.m d.ụ.n.g chức vụ, quyền hạn chiê'm đ.o.ạ.t tài sản” theo Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, VSP tiền thân là Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, là tổ chức kinh tế được thành lập ngày 19-6-1981 và hoạt động theo Hiệp định liên Chính phủ giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, nay là Cộng hòa Liên bang Nga.
Tổ chức và hoạt động của VSP chịu điều chỉnh của điều ước quốc tế mà Chính phủ hai bên đã ký kết (gọi là các Hiệp định liên Chính phủ). Ngoài ra, hoạt động của VSP còn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trừ trường hợp điều ước quốc tế có quy định khác.
Theo Hiệp định gần nhất giữa Việt Nam và Liên bang Nga ký kết ngày 27-10-2010, thời hạn hoạt động của VSP đến năm 2030; vốn điều lệ của VSP là 1,5 tỉ USD, trong đó Chính phủ Việt Nam góp 51% (tương đương 765 triệu USD) và Chính phủ Liên bang Nga góp 49% (tương đương 735 triệu USD).
Từ cuối năm 2008, VSP bă't đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank). Đến năm 2009, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu.
Cụ thể, từ cuối năm 2008 đến năm 2014, VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền 13.200 tỉ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD, tổng số tiền 1 tỉ, 260  triệu USD. Đối với tiền gửi không kỳ hạn, VSP mở 4 tài khoản thanh toán (gồm 3 tài khoản VND và 1 tài khoản USD) tại OceanBank với số dư hàng tháng duy trì từ 200 tỉ đồng đến 900 tỉ đồng và từ 10 triệu USD đến 400 triệu USD, được OceanBank trả lãi hơn 49,7 tỉ đồng và 595.283,41 USD.

Tổng giám đốc Vietsovpetro được triệu tập đến tòa ngày 5-9 – Ảnh: T.L.
Theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền, trong thời gian từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên tổng giám đốc OceanBank) đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP.HCM do Hội Sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy.
Viện Kiểm s.á.t nhân dân Tối cao xác định với vai trò là lãnh đạo của Liên doanh Việt – Nga Vietsovptro (VSP), trong năm 2013-2014, hai bị can Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã quyê't định việc gửi tiền của VSP vào OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng).
Cụ thể, Võ Quang Huy đã nhận và chiê'm đ.o.ạ.t 6,7 tỉ đồng và 130. 000 USD, Từ Thành Nghĩa đã nhận và chiê'm đ.o.ạ.t 1,5 tỉ đồng và 30.000 USD.
Trên cơ sở đó, Viện Kiểm s.á.t cho rằng có đủ cơ sở xác định hành vi của hai bị can phạm vào tội “l.ạ.m d.ụ.n.g chức vụ, quyền hạn chiê'm đ.o.ạ.t tài sản” theo quy định tại Điều 280 Bộ luật Hình sự năm 1999. Tuy nhiên căn cứ Nghị quyê't 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự thì hành vi của các bị can bị k.hơ'i tô', truy tố theo Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017.
Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro là liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí giữa Việt Nam và Liên bang Nga, hiện hoạt động chủ yếu tại các mỏ dầu ở biển Đông như Mỏ Bạch Hổ, Mỏ Rồng. Trụ sở chính của Vietsovpetro đặt tại số 105 đường Lê Lợi, phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu, Việt Nam.
Theo bảng xếp hạng VNR500 (Top 500), Vietsovpetro là công ty lớn thứ 5 tại Việt Nam

Không có nhận xét nào: