Chỉ khi
nào Vinfast tự thiết kế được xe cùng với trong nước chính phủ có chính sách hỗ
trợ cũng như đào tạo được nhân tài kỹ thuật để phát triển được hàng loạt công
ty vệ tinh có khả năng sản xuất phụ tùng xe hơi thì lúc đó mới gọi là xe của Việt
nam. Cách làm của Vinfast hiện tại chỉ là mua các mẫu xe cũ đã bỏ của nước
ngoài, nhập phụ tùng từ ZF China về ráp lại đóng mạc VN thì không khác gì trò bịp
bợm của KhaiSilk, So với cách làm bá đạo của Vinfast thì cách làm và kinh doanh
của Thaco đi theo chiều hướng bền vững hơn.
Cháu làm trong ngành xe hơi cháu biết
ở Nhật một chiếc xe hơi sản xuất của Toyota thì lợi ích thuần sau khi trứ chi
phí sản xuất của Toyota chỉ khoảng 5% và các nhà phân phối khoảng 12 đến 15%.
Ví dụ một xe hơi đời mới loại nhỏ có dung tích xy lanh 1 lít của Toyota có giá
bán khoảng 1.600.000 yen thì Toyota chỉ lời có 80.000 yen (khoảng 16 triệu
VND), còn nhà phân phối kiếm lời khoảng 210.000 yen (khoảng 42 triệu VND), nếu
xe cao cấp với động cơ 3 lít như Crown hay Lexus giá khoảng 4.600.000 thì
Toyota chỉ kiếm khoảng 230.000 yen/ chiếc. Cho nên ngành công nghiệp xe hơi là
ngành cạnh tranh rất khốc liệt. Theo cháu Vinfast khó mà thành công bởi vì thứ
nhất xe lắp ráp dạng mua quyền sản xuất dạng OEM không có bao nhiêu tiền lời.
Hơn nữa nhà sản xuất như BMW họ chỉ bán phiên bản cũ và thấp nhất trong dòng xe
của họ theo dạng thanh lý nhà xưởng, giống kiểu Toyota lúc trước rinh các dây
chuyền sản xuất cũ đem qua VN sản xuất các mẫu xe mà ở Nhật không còn lưu
hành.Hoặc là các mẫu họ thiết kế xong bán không chạy ví dụ như Mazda thiết kế
xe Premacy (Mazda 5) bán không chạy nên họ bán lại cho Nissan đóng mạc Lafesta
để bán trong thị trường Nhật, Pháp và Đông Nam Á để thu hồi vốn. Loại xe này
tính cạnh tranh không cao. Thứ hai là VN không có nhân tài kỹ thuật trong lĩnh
vực thiết kế và chế tạo ô tô. Ngay cả Toyota, Nissan với hàng chục ngàn kỹ sư
nhưng họ thực tế họ cũng không hoàn toàn chế tạo nổi xe nếu không có hàng triệu
công ty vệ tinh với nhân tài hàng hàng lớp lớp có truyền thừa kỹ thuật từ lớp
người đi trước của Nhật. Ở VN kiếm đâu ra nhân tài. Ở Nhật các hãng xe trung
bình 3 năm đổi mẫu mới tung ra thị trường, nhưng ít ai biết rằng đằng sau cái 3
năm đó là người ta bỏ ra gần chục năm để nghiên cứu mẫu mới đó với sự tham gia
của hàng triệu nhân viên của các công ty chế tạo phụ tùng vệ tinh. Xe hơi bây
giờ đòi hỏi tính an toàn và kỹ thuật rất cao. Vinfast ngay cả phòng thí nghiệm
va chạm (Crash Test) cũng chưa có thì cái xe mới năm ngoái mướn người design mẫu,
năm nay bán ai mà dám chạy. Một chiếc xe mới đưa ra thị trường người ta phải bỏ
ra gần cả ngàn chiếc để thực nghiệm va đập. Thí dụ như Nissan trong trung tâm
thí nghiệm va đập của họ giống như một sân vận động khổng lồ với các đường ray
nghiêng 5 độ như một đường bán kính của vòng tròn , họ cho xe chạy với người nhựa
có gắn sensor ở các tốc độ từ 10km/h tăng dần 10km/h đến 180km/h để cho va đập
lấy thông số an toàn. Cứ tưởng tượng ở tốc độ 10km/h họ dùng 72 chiếc cho va chạm
tĩnh và 72 chiếc cho va chạm động. Sau đó lại dùng 144 chiếc cho va chạm ở tốc
độ 20km/h, rồi tăng dần đến 180km/h thì biết họ phải bỏ bao nhiêu chiếc để thực
nghiệm. Xe nó thực nghiệm như vậy mà ra đường còn tông chết lên chết xuống, huống
hồ cái xe khộng có thông số an toàn như kiểu Vinfast thì là quá coi thường sinh
mệnh khách hàng, chỉ có bán ở VN chứ đem ra nước ngoài ai dám mua.Thứ ba là thị
trường xe hơi thế giới với sự góp mặt của các công ty Trung Quốc và Tata của Ấn
độ đã làm thị trường xe hơi bão hòa với các loại xe giá rẻ. Vinfast muốn thành
công cháu nghĩ khó lắm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét