Mục Điểm tin thế giới ngày 9/1 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Kết thúc đàm phán thương mại Mỹ – Trung

Các cuộc đàm phán mở rộng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Bắc Kinh đã kết thúc vào hôm thứ Tư (9/1). Ông Ted McKinney, phụ trách thương mại Mỹ về nông nghiệp nước ngoài cho biết các cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp nhưng không cho biết thêm chi tiết, theo SCMP.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là phó đại diện thương mại Hoa Kỳ Jeffrey Gerrish, về phía Trung Quốc là Thứ trưởng Bộ Thương mại Cao Yến (Wang Shouwen). Các cuộc đàm phán dự kiến chỉ diễn ra trong 2 ngày, thứ Hai, thứ Ba, nhưng đã kéo dài sang thứ Tư. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng xác nhận đàm phán đã kết thúc và nói rằng sẽ cho biết chi tiết sau. 
Đây là cuộc đàm phán thương mại đầu tiên sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận “ngừng bắn” 90 ngày đối với cuộc chiến thương mại. Mặc dù tín hiệu từ 2 phía sau các cuộc đàm phán đều cho thấy dấu hiệu tích cực, nhưng nếu không đạt được thỏa thuận, thì ngày 1/3, Mỹ sẽ thông qua áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.
Ông Ted McKinney và phái đoàn Mỹ tới Bắc Kinh đàm phán thương mại với Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Tổng thống Trump có quyền “tối thượng” quyết định vụ việc CFO Huawei Mạnh Vãn Châu

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết ông có tham gia vào vụ kiện của Bộ Tư pháp đối với Giám đốc tài chính của Huawei Sabrina Mạnh Vãn Châu, và ông sẽ là người đưa ra tiếng nói cuối cùng về số phận của bà, một cựu công tố viên liên bang Mỹ nói, theo SCMP.
Nelson Cunningham, một trợ lý đoàn luật sư Hoa Kỳ tại Quận Nam, New York từ năm 1988-1994, đã cho biết, tổng thống có “quyền quyết định tối thượng” về việc liệu có theo đuổi hay bãi bỏ vụ án liên bang.
Trước khi được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD vào tháng trước, bà Mạnh đã bị chính quyền Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver vào hôm 1/12, theo yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ, vì bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.
Tổng thống Donald Trump trong phòng Roosevelt, Nhà Trắng tại Washington hôm 29/8/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Nhà cựu ngoại giao Triều Tiên đào thoát kêu gọi Seoul giúp đỡ đồng nghiệp mới chạy trốn khỏi Bình Nhưỡng

Cựu phó Đại sứ Triều Tiên tại London, ông Thae Yong-ho, người đã đào thoát sang Hàn Quốc năm 2016 khi đang đương chức, đã kêu gọi Seoul giúp đỡ nhà ngoại giao Triều Tiên mới mất tích Jo Song-gil, theo Yonhap.
Hôm thứ Tư, trong một cuộc họp báo, ông Thae đã kêu gọi những nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc để giúp đỡ đồng nghiệp cũ của ông, có thể đào thoát sang Seoul nếu người này muốn.
Ông Jo Song-gil, đã giữ trọng trách đại diện Đại sứ quán Triều Tiên tại Roma cho tới đầu tháng 11, ông đã mất tích trước khi hoàn thành nhiệm vụ tại Ý vào cuối tháng đó. Ông được cho là đang trốn tại Ý trong quá trình nộp đơn xin tỵ nạn sang một nước thứ 3. 
Ông Thae Yong-ho bỏ trốn khỏi chính quyền Kim Jong Un trong khi đương chức Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Quốc (Ảnh: Getty)

Sau chuyến thăm Trung Quốc, Kim Jong Un đi tàu trở về Bình Nhưỡng

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đang trên đường trở về Bình Nhưỡng, sau khi chuyến tàu chở ông và đoàn tùy tùng được nhìn thấy đã khởi hành rời ga đường sắt Bắc Kinh vào chiều thứ Tư (9/1), theo SCMP.
Trước đó 1 ngày, ông Kim đã thăm nhà máy sản xuất dược liệu cổ truyền của Trung Quốc. Chuyến thăm nhà máy diễn ra chỉ sau 1 tuần khi ông Kim có bài diễn văn năm mới phác thảo mục tiêu của năm 2019 nhằm nâng cao năng lực công nghiệp của đất nước, đặc biệt trong dược phẩm. Chuyến thăm này cũng diễn ra 1 ngày sau khi ông Kim kỷ niệm sinh nhật lần thứ 35 và cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong lần thứ 4 tới Trung Quốc, kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên.
Chuyến tàu đã đưa ông Kim Jong Un tới nhà ga Bắc Kinh, Bắc Kinh Trung Quốc hôm thứ Ba, ngày 8/1/2019. Ông Kim có chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày trước hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng diễn ra đầu năm nay. (Ảnh: AP Photo/ Mark Schiefelbein)

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm 9/1 cho biết Trung Quốc đã cam kết sẽ mua thêm số lượng nhiều nông sản, năng lượng, hàng hóa công nghiệp và dịch vụ của Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi phái đoàn đàm phán Mỹ kết thúc phiên làm việc tại Bắc Kinh .
Theo Reuters, thông báo của USTR không nói rõ chi tiết về kết quả đàm phán mà chỉ có một vài thông tin sơ lược, chẳng hạn hai bên đã “thảo luận về các cách thức đạt được sự công bằng, có đi có lại và cân bằng trong quan hệ thương mại giữa hai nước.”
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc cũng thỏa luận các vấn đề về bảo vệ tài sản trí tuệ và nhu cầu phải có một thỏa thuận để giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thị trường chứng khoán Mỹ và Châu Á tăng sau cuộc họp kéo dài 3 ngày tại Bắc Kinh một cách không dự tính trước khiến nhà đầu tư tin tưởng rằng hai nền kinh tế đang nghiêm túc tìm ra một giải pháp để chấm dứt chiến tranh thương mại. Tại khách sạn nơi phái đoàn Mỹ ở, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề buôn bán và ngoại thương nông nghiệp Ted McKinney gửi tín hiệu tích cực: “Tôi nghĩ rằng các cuộc họp diễn ra tốt đẹp”.
Đây là một cuộc họp rất tốt đẹp đối với chúng tôi ”, ông không nói thêm chi tiết nào, theo Reuters.
Trước đó, tối hôm thứ Ba (7/1), Tổng thống Trump đăng tweet: “Cuộc họp với Trung Quốc đang tiến hành rất tốt đẹp!”
Tờ báo nhà nước của Trung Quốc China Daily thì có bài nhận định rằng Trung Quốc quyết tâm kết thúc xung đột thương mại với Hoa Kỳ nhưng sẽ không “có bất cứ sự nhượng bộ quá đáng nào” và bất kỳ thỏa thuận nào đều phải có sự thỏa hiệp từ cả hai phía.
Phái đoàn Mỹ được dẫn đầu bởi Đại diện Thương mại Jeffrey Gerish và các thứ trưởng từ Bộ Nông nghiệp, Thương mại, Năng lượng và Tài chính cũng như một số quan chức cấp cao trong Tòa Bạch Ốc.
Phía Trung Quốc có Phó Thủ tướng Lưu Hạc cùng Thứ trưởng Bộ Thương mại Vương Thụ Văn.
Cuộc gặp trong tuần này là cuộc họp mặt đầu tiên kể từ khi Mỹ và Trung Quốc nhất trí đình chiến thương mại 90 ngày hồi tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 2/3, ông Trump nói rằng ông sẽ tiếp tục việc đánh thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc như đã định.
Trọng Đức
Xem thêm: