Chính quyền Tổng thống Trump hôm thứ Ba (22/1) đã công bố báo cáo Chiến lược Tình báo Quốc gia, trong đó cảnh báo việc Nga tìm cách mở rộng ảnh hưởng và Trung Quốc hiện đại hóa quân đội là những mối đe dọa “phức tạp” đối với nước Mỹ.
Theo AP, bản chiến lược được công bố 4 năm một lần cũng chỉ ra những mối đe dọa tiềm năng, như việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân, khả năng không gian mạng gia tăng của các đối thủ của Hoa Kỳ và bất ổn chính trị toàn cầu.
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats cho biết trong một bức thư đi kèm báo cáo rằng các cơ quan của Hoa Kỳ phải thích nghi để đáp ứng với những gì mà ông gọi là một môi trường “hỗn loạn và phức tạp”.

Ông nói: “Chúng ta phải đối mặt với những thay đổi đáng kể ở môi trường trong nước và toàn cầu. Chúng ta phải sẵn sàng thích ứng những thách thức của thế kỷ 21 và nhận ra những mối đe dọa và cơ hội xuất hiện”.
Ông nói rằng cộng đồng tình báo phải tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thành viên và thúc đẩy đổi mới. Ông cũng cho biết các cơ quan phải làm nhiều hơn để tăng tính minh bạch nhằm nâng cao niềm tin của công chúng đối với công việc của họ.
Ảnh bìa báo cáo Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ năm 2019. (Ảnh: Văn phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ)
Theo AP, báo cáo không xếp hạng các mối đe dọa, nhưng phần đầu tiên là dành cho mối đe dọa từ “các đối thủ truyền thống” đang tìm cách tận dụng sự suy yếu của trật tự quốc tế sau Thế chiến II và xu hướng ngày càng cô lập ở phương Tây.
Báo cáo cho biết: “Những nỗ lực của Nga nhằm tăng cường ảnh hưởng và quyền lực có thể sẽ tiếp tục và có thể mâu thuẫn với các mục tiêu và ưu tiên của Hoa Kỳ ở nhiều khu vực”. Sau đó, bản báo cáo tiếp tục thảo luận về hoạt động hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc và theo đuổi quyền “bá chủ” tại khu vực Thái Bình Dương.
Báo cáo cho biết cả Trung Quốc và Nga đang tiếp tục theo đuổi vũ khí chống vệ tinh để làm suy yếu quân đội và an ninh của Hoa Kỳ. Nó cũng nói rằng mối đe dọa từ hoạt động tin tặc đang gia tăng khi nhiều đối thủ có được công nghệ có khả năng can thiệp vào các hệ thống máy tính của Hoa Kỳ.
Về giọng điệu, tài liệu này không mấy khác biệt so với những báo cáo trước được ban hành vào năm 2014, 2009 và 2005, theo The Guardian. Báo cáo tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của các liên minh và đối tác quốc tế, và nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch và tính đa dạng trong tuyển dụng nhân lực.
Báo cáo viết: “[Cộng đồng tình báo] phải có trách nhiệm với người dân Mỹ trong việc thực hiện sứ mệnh an ninh quốc gia của mình theo cách duy trì các giá trị của đất nước”.
Hà Phong
Thung lũng Silicon trở thành trung tâm gián điệp của Nga và Trung Quốc
 
Theo dõi kênh YouTube ĐKN: https://goo.gl/2GhYTZ
Tải ứng dụng DKN.TV: http://onelink.to/dknapp