Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về quan hệ Việt - Mỹ trước những biến động

16/01/2019 00:56

(NLĐO)- Theo tư lệnh ngành ngoại giao, trong năm 2018, quan hệ Việt - Mỹ phát triển tốt đẹp dù có những thay đổi.

Tại buổi gặp mặt báo chí ngày 15-1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời câu hỏi của phóng viên về những thay đổi trong chính quyền Mỹ có tác động như thế nào đối với quan hệ Việt - Mỹ.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về quan hệ Việt - Mỹ trước những biến động - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi gặp mặt báo chí ngày 15-1 - Ảnh: Ngô Nhung
Theo Phó Thủ tướng, quan hệ Việt - Mỹ phát triển từ cựu thù trong quá khứ đến đối tác toàn diện hiện nay. Quan hệ này không phải là với một đảng cầm quyền mà với cả hai Đảng, dù dưới thời Tổng thống nào, không phải là quan hệ với một cá nhân mà là với cả một đất nước. Do đó, quan hệ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nào trong chính quyền Mỹ. "Điều rất mừng là cả hai Đảng cũng đều rất ủng hộ quan hệ với Việt Nam"- Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo tư lệnh ngành ngoại giao, trong năm 2018, quan hệ Việt - Mỹ phát triển tốt đẹp dù có những thay đổi. "Cá nhân tôi đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ và có quan hệ tốt. Trong năm 2018, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng phát triển rất tốt, lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ vào thăm, không có sự dừng lại trong hợp tác giữa hai bên"- Phó Thủ tướng khẳng định.
Đề cập đến vấn đề biển Đông, Phó Thủ tướng nhận định đây vẫn là vấn đề được quan tâm lớn, không chỉ của Việt Nam, của các nước trong khu vực mà cả các nước ngoài khu vực. Bởi bất cứ vấn đề gì xảy ra ở biển Đông cũng tác động tới môi trường hòa bình, an ninh, tự do hàng hải, thương mại hàng hải, giao lưu trên khu vực biển Đông.
Quan điểm của Việt Nam là tất cả những đóng góp nào nếu phục vụ cho mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông thì chúng ta không phản đối. Đặc biệt, phải tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, đó là con đường tự do thông thương trên cơ sở hòa bình, là mục tiêu chúng ta hướng tới.
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc có thuận lợi, khó khăn gì?
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong năm 2018 vẫn tiếp tục phát triển, mức độ các chuyến thăm trong năm diễn ra bình thường. Mặc dù không có các chuyến thăm cấp cao nhất như trong năm 2017 (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước của Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam). Thời gian tới, chuyến thăm của lãnh đạo hai nước vẫn tiếp tục.
Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều là hơn 100 tỉ USD.
Ngoài những mặt hết sức tích cực trong quan hệ giữa 2 nước, giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng có những vấn đề còn tồn tại, đó là vấn đề trên biển. Qua các trao đổi, Việt Nam vẫn tiếp tục nêu các vấn đề trong quan hệ như những diễn biến trên biển Đông, đồng thời triển khai các cơ chế của chúng ta. Hiện Việt Nam có 3 cơ chế hợp tác trên biển với Trung Quốc: Hợp tác về những vấn đề ít nhạy cảm, hợp tác phân định bên ngoài và hợp tác cùng phát triển. Các vòng đàm phán về các cơ chế này vẫn tiếp tục.
D.Ngọc. Ảnh: Ngô Nhung

Không có nhận xét nào: